รู้จัก 15 บุคคลสำคัญ เพราะพวกเขาคือ "คนแรก" ในเรื่องที่คุณอาจไม่รู้

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และวัฒนธรรมต่างประเทศสนุกๆ เช่นเคย^^ ตอนนี้ก็เป็นเดือนมกราคมซึ่งเป็นเดือนแรกของปี 2015 .... มีใครรู้สึกมั้ยว่า อะไรที่เป็น "สิ่งแรก" มักมีความสำคัญเสมอ โดยเฉพาะอะไรที่เป็น "คนแรก" (อย่าคิดลึก) ก็เป็นอะไรที่น่าจดจำมากเลยค่ะ และวันนี้ก็มีเรื่องราวของ 15 บุคคลสำคัญที่พวกเขาต่างเป็น "คนแรก" ในเรื่องต่างๆ มาฝาก




แชมป์จากรายการ The Voice คนแรกของโลก "เบน ซอนเดอร์ส"
     
      ทุกคนคงรู้จักรายการประกวดร้องเพลงชื่อดังอย่าง The Voice เป็นอย่างดี โดยลิขสิทธิ์เริ่มแรกนั้นเริ่มที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ก่อนจะถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปทำในหลายประเทศรวมถึงไทยด้วย แน่นอนว่าแชมป์ The Voice คนแรกของโลกก็ต้องเป็นชาวดัตช์หรือชาวเนเธอร์แลนด์นั่นเอง เขาคือ เบน ซอนเดอร์ส แชมป์ The Voice เนเธอร์แลนด์ ซีซั่น 1 วัย 31 ปี นอกจากเขาจะเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงแล้ว เขายังโด่งดังในเรื่องการเป็นเจ้าพ่อรอยสักอีกด้วย




นักบินอวกาศคนแรกของโลกชาวรัสเซีย "ยูริ กากาลิน"
   
       หลายคนน่าจะคุ้นชื่อของบุคคลนี้จากวิชาวิทยาศาสตร์สมัยมัธยม "ยูริ กากาลิน" เป็นนักบินอวกาศชาวรัสเซีย(หรือยังเป็นสหภาพโซเวียตในขณะนั้น) เขาเป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลกที่ขึ้นไปพร้อมกับยานวอสตอก 1 ในวันที่ 12 เมษายน 1961 โดยได้โคจรรอบโลก 1 รอบ ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งการบินในครั้งนั้นทำให้เขามีชื่อเสียงดังไปทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่หลังจากนั้นเพียง 7 ปี เขาก็ได้เสียชีวิตลงจากอุบัติเหตุจากซ้อมขับเครื่องบินรบ




นักกีฬาคนแรกของกัมพูชาที่คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ "โซน เซียวเมย"
     
      แม้กัมพูชาจะเข้าร่วมแข่งเอเชียนเกมส์มาหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่เคยคว้าเหรียญทองได้สักครั้ง แต่ในกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งล่าสุด ประวัติศาสตร์วงการกีฬาของกัมพูชาต้องจดจำชื่อของ โซน เชียวเมย สาวน้อยวัย 19 ปี นักกีฬาเทควอนโดคนเก่ง เพราะเธอคว้าเหรียญทองมาให้ชาวกัมพูชาได้ชื่นใจด้วยการเอาชนะนักกีฬาจากอิหร่านในการแข่งขันเทควอนโดหญิงรุ่น 73 กิโลกรัม




"คริส ฮิวจ์" วัย 30 ปี เขาคือผู้ใช้รายแรกของเฟซบุ๊ก
       
       เขาเป็นเพื่อนของ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก มาด้วยกัน โดยสี่ ID แรกที่ใช้ทดสอบระบบเฟซบุ๊ก เป็นการทดสอบโดย มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก ส่วน ID ที่ 5 เป็นของ คริส ฮิวจ์ นั่นเอง ดังนั้นหากไม่นับ มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก แล้วล่ะก็ อาจจะพูดได้ว่า "คริส ฮิวจ์" เป็นผู้ใช้รายแรกของเฟซบุ๊ก เขาลาออกจากการทำงานที่เฟซบุ๊กในปี 2007 เพื่อมาร่วมทำงานกับแคมเปญของโอบาม่า




ลูกเรือ(พนักงานต้อนรับ)คนแรกของโลก "ไฮน์ริช คูบิส"
   
       ในเดือนมีนาคม 1912 "ไฮน์ริช คูบิส" ชาวเยอรมัน ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นลูกเรือคนแรกของโลก โดยเขาได้ทำงานอยู่บนเรือเหาะ(Airship)ที่บินจากเมืองเบอร์ลินไปยังเมืองทางตอนใต้ของเยอรมันในตำแหน่งหัวหน้าสจ๊วต



วัยรุ่นคนแรกที่ลุกฮือปลุกระดมผู้คนชาวฮ่องกงออกมาประท้วง "โจชัว หว่อง"
      
       ถ้าใครติดตามข่าวต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา คงคุ้นหน้าของ "โจชัว หว่อง" นักศึกษาวัยเพียง 17 ปี เขาคือเด็กหนุ่มชาวฮ่องกงคนแรกที่ใจกล้าปลุกระดมผู้คนออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านรัฐบาลจีน และเขาก็เป็นหนึ่งในแกนนำนักศึกษาในการประท้วงสำคัญครั้งนี้ ล่าสุดชื่อของเขาติด 1 ในวัยรุ่นที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกโดยการจัดอันดับของนิตยสาร TIME อีกด้วย




ประธานาธิบดีคนแรกของโลก "จอร์ช วอชิงตัน"
   
       หลายคนน่าจะรู้กันดีว่า "จอร์ช วอชิงตัน" เป็นประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกา ถือเป็นประมุขในการปกครองประเทศ โดยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 30 เมษายน ค.ศ. 1789 – 4 มีนาคม ค.ศ. 1797 แต่ไม่ใช่แค่เป็นประธานาธิบดีคนแรกของอเมริกาเท่านั้น เขายังเป็นประธานาธิบดีคนแรกของโลกอีกด้วย เพราะอเมริกาคือประเทศแรกในโลกที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั่นเอง




 ตัวละครแรกที่ปรากฏในวรรณกรรมแฮร์รี่ พอตเตอร์  "เวอร์นอน เดอร์สลีย์"
     
      "เวอร์นอน เดอร์สลีย์" เป็นลุงของแฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นมักเกิ้ลที่ธรรมดาแบบสุดๆ ไม่มีความเชื่อเรื่องงมงายหรือเรื่องเพ้อฝันอะไรเลย ทำงานเป็นผู้อำนวยการบริษัทกรันนิงส์ ที่ผลิตสว่านขาย เขาเป็นตัวละครตัวแรกที่ปรากฏในบทประพันธ์เรื่องนี้ โดยเปิดตัวด้วยการกำลังเตรียมตัวไปทำงาน




บุคคลแรกของโลกผู้ได้รับรางวัลโนเบล "อองรี ดูน็อง" 
     
      รางวัลโนเบลมีการมอบครั้งแรกในปี 1901 โดยมีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี การแพทย์ วรรณกรรม และสันติภาพ ในสาขาสันติภาพ ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้เป็นคนแรกคือ "อองรี ดูน็อง" ชาวฝรั่งเศส ผู้ให้กำเนิดคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศและสภากาชาดประจำชาติ เพราะเขาได้พบเจอกับทหารจำนวนมากที่บาดเจ็บล้มตายกลางสนามรบโดยไม่มีใครช่วย จึงทำให้เกิดความคิดที่จะตั้งองค์กรเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บขึ้นมา และในปีนั้นเขาได้รับรางวัลนี้ ร่วมกับ เฟรเดริก ปาซี ซึ่งเป็นนักต่อสู้เพื่อสันติภาพที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส สำหรับในประเทศไทย หลายคนคงรู้จักถนนอังรีดูนังต์ ซึ่งได้ชื่อนี้เพราะเป็นการระลึกถึง "อองรี ดูน็อง" นั่นเอง 




ชาวเกาหลีเหนือคนแรกที่หลบหนีออกจากคุกมาได้ "ชินดงฮยอก"
 
        มีชาวเกาหลีเหนือจำนวนไม่น้อยที่ต้องการจะหลบหนีออกจากประเทศที่ถูกปกครองแบบคอมมิวนิสต์ เขาผู้นี้ก็เช่นกัน เพราะเขาเติบโตมาในค่ายแรงงานทาสของเกาหลีเหนือพร้อมกับครอบครัว เขาต้องทนเห็นครอบครัวได้รับความลำบากแทบไม่มีข้าวกิน ทนเห็นการใช้กำลังความรุนแรง เขาเคยทำเครื่องเย็บผ้าพังและถูกลงโทษด้วยการถูกตัดนิ้วกลางข้างขวาจนขาด วันหนึ่งเขาได้รู้จักกับนักโทษคนหนึ่งซึ่งเคยเดินทางไปต่างประเทศ นักโทษคนนั้นได้เล่าเกี่ยวกับโลกกว้างภายนอกให้เขาฟัง ในที่สุดทั้งคู่จึงตัดสินใจที่จะหนีออกจากค่ายนรกนี้ด้วยกัน สุดท้ายนักโทษคนนั้นก็ไม่รอดเพราะถูกรั้วไฟฟ้าช็อตจนตาย แต่ชินดงฮยอกรอดมาได้อย่างหวุดหวิด เขาหนีเข้าไปยังชายแดนประเทศจีนจนได้พบกับนักข่าวของจีน จนสุดท้ายเขาได้ถูกนำตัวเข้าไปยังเกาหลีใต้ เรื่องราวของเขาโด่งดังและถูกนำไปเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ มากมาย ปัจจุบันเขาปฏิบัติหน้าที่เป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน

 


"เอมิล อัวโมอูนัว" เด็กชายวัย 2 ขวบ (คาดว่า)เป็นผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรก
     
      สิบกว่าปีก่อน โรคอีโบล่าเคยระบาดบนโลกของเราครั้งหนึ่งก่อนจะหายไป แต่ตั้งแต่ปลายปี 2013 เจ้าโรคร้ายนี้ก็กลับมาแพร่ระบาดในทวีปแอฟริกาก่อนจะคร่าชีวิตผู้คนนับพันคน โดยผู้ป่วยรายแรกของการกลับมาแพร่ระบาดของอีโบล่าคือเด็กชายวัย 2 ขวบชาวกินี อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และได้เสียชีวิตลงในเดือนธันวาคมปีที่แล้วนั่นเอง




สาวประเภทสองที่ได้ผ่าตัดแปลงเพศคนแรกของโลก "ลีเล เอลเบ"
   
       เขา(หรือเธอ)ผู้นี้เป็นชาวเดนมาร์ก มีอาชีพเป็นศิลปินวาดภาพ เขาเริ่มมีความรู้สึกเป็นผู้หญิงครั้งแรกเมื่อถูกขอร้องให้แต่งตัวเป็นนางแบบสาวในการถ่ายแบบงานหนึ่ง เขารู้สึกสบายใจและมีความสุขเมื่อได้ลองแต่งชุดของผู้หญิงและลองใส่รองเท้าส้นสูง จนเวลาผ่านไป เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้หญิงเต็มตัว และได้เดินทางไปที่เยอรมันเพื่อทำการผ่าตัดแปลงเพศในปี 1930 ถือเป็นการผ่าตัดแปลงเพศจากชายเป็นหญิงครั้งแรกของโลกอีกด้วย




เจ้าหญิงคนแรกของดิสนีย์ "สโนว์ไวท์"
        
       Disney Princess หรือ เจ้าหญิงดิสนีย์ คงเป็นขวัญใจของเด็กๆ (และผู้ใหญ่)หลายคน สำหรับเจ้าหญิงดิสนีย์คนแรกนั้นก็คือ "สโนว์ไวท์" ของเหล่าคนแคระทั้งเจ็ด โดยนิทานสโนว์ไวท์จริงๆ แล้วเป็นนิทานของเยอรมัน ถูกเขียนตั้งแต่ 200 ปีก่อน ก่อนที่วอลท์ดิสนีย์จะนำมาสร้างเป็นการ์ตูนในปี 1937




นักร้องชาวเอเชียคนแรกที่มีเพลงติดชาร์ท TOP 100 บิลบอร์ด "คิว ซะกะโมโตะ"
   
       "คิว ซะกะโมโตะ" เป็นนักร้องและนักแสดงชื่อดังชาวญี่ปุ่น เพลงที่ดังที่สุดของเขามีชื่อว่า "สุกี้ยากี้" ถือเป็นเพลงที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว และเพลงนี้ก็ติดอันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 ของอเมริกาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ทำให้เขาเป็นนักร้องชาวเอเชียคนแรกที่มีเพลงติดชาร์ทบิลบอร์ดในร้อยอันดับแรก น่าเสียดายที่เขาประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนขณะที่กำลังเดินทางจากโตเกียวไปโอซาก้าด้วยสายการบินเจแปนแอร์ไลนส์ เที่ยวบิน 123




บุคคลแห่งปี(Person of the year)คนแรกของนิตยสาร TIME "ชาร์ลส ลินด์เบิร์ก"
  
      ทุกๆ สิ้นปี นิตยสาร TIME ซึ่งเป็นนิตยสารชื่อดังของอเมริกาจะมีการประกาศผล Person of the year โดยทำติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 1928 และคนแรกที่ได้เป็นบุคคลแห่งปีนั่นก็คือ "ชาร์ลส ลินด์เบิร์ก" ผู้เป็นนักบินคนแรกที่บินเดี่ยวโดยไม่หยุดพัก ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก จากนครนิวยอร์กไปยังปารีส (สำหรับบุคคลแห่งปีล่าสุดประจำปี 2014 คือ Ebola Fighters หรือทีมแพทย์และพยาบาลที่ต่อสู้กับโรคอีโบล่า)
       
  

       นำมาฝากกันสนุกๆ เป็นความรู้ดีๆ ว่าแต่น้องๆ คนไหนพอรู้ว่ามีใครทำอะไรเป็นคนแรกของโลกบ้าง ก็คอมเม้นท์ได้ที่ข้างล่างเลย มาแชร์ความรู้ให้เพื่อนๆ กันดีกว่า 


 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
วิฬารสีหมอก Member 7 ม.ค. 58 10:11 น. 3

ลีเล เอลเบ (ในภาพ) สวยมากเลยครับ นึกว่าผู้ดีอังกฤษเลยแวบแรก

ส่วนเบน ซอนเดอร์ส เห็นแวบแรกนึกว่าจัสติน ทิมเบอร์เลค (ฮา)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขนุนน้อยหอยสังข์ Member 7 ม.ค. 58 21:59 น. 9

เพื่อนเราเป็นลูกครึ่งฮ่องกง นามสกุล หว่อง #เกี่ยวมั้ยอ่ะ? -0-? เราโคตรตกใจเลย!หวาา

3
กิ่ง ก้าน ใบ. Member 7 ม.ค. 58 22:12 น. 9-1
ไม่รู้สิคะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ แต่บรรดาฝรั่ง/จีน/เกาหลี/ญี่ปุ่น...เทือกๆนี้เราเห็นนามสกุลซ้ำกันเยอะมาก เพราะงั้นนามสกุลเดียวกันก็ใช่ว่าจะญาติกันนะคะ
0
กำลังโหลด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Aphiwit Member 7 ม.ค. 58 10:14 น. 2-1
ชื่อญี่ปุ่น"Ue o muite arukō" มีความหมายว่า "แหงนมองขึ้นฟ้าเดินหน้าไป" ชื่อเพลง "สุกียากี้" เป็นชื่อที่ใช้ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ
0
กำลังโหลด
วิฬารสีหมอก Member 7 ม.ค. 58 10:11 น. 3

ลีเล เอลเบ (ในภาพ) สวยมากเลยครับ นึกว่าผู้ดีอังกฤษเลยแวบแรก

ส่วนเบน ซอนเดอร์ส เห็นแวบแรกนึกว่าจัสติน ทิมเบอร์เลค (ฮา)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ขนุนน้อยหอยสังข์ Member 7 ม.ค. 58 21:59 น. 9

เพื่อนเราเป็นลูกครึ่งฮ่องกง นามสกุล หว่อง #เกี่ยวมั้ยอ่ะ? -0-? เราโคตรตกใจเลย!หวาา

3
กิ่ง ก้าน ใบ. Member 7 ม.ค. 58 22:12 น. 9-1
ไม่รู้สิคะ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ แต่บรรดาฝรั่ง/จีน/เกาหลี/ญี่ปุ่น...เทือกๆนี้เราเห็นนามสกุลซ้ำกันเยอะมาก เพราะงั้นนามสกุลเดียวกันก็ใช่ว่าจะญาติกันนะคะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
nick 8 ม.ค. 58 11:06 น. 11
บทความนี้ถูกเขียนหรือแปลโดยทีมงานเว็บไซต์ Dek-D.com เป็นที่แรก ห้ามนำไปดัดแปลง ตัดต่อ เรียบเรียงใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต หากต้องการนำไปเผยแพร่ต่อในเว็บไซต์อื่น กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน พร้อมทำลิ้งค์เชื่อมโยงกลับมาหน้านี้เท่านั้น แล้วเด็กดีไม่เห็นทำเครดิตไปยังเว็บไซต์หรือแหล่งที่มาให้เลยล่ะ ผมอยากเข้าไปอ่านหน้านั้นมากกว่าเยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Rookie.. Member 8 ม.ค. 58 19:15 น. 16

วาเลนติน่า เทเรชโกวา - นักบินอวกาศหญิงคนแรก

#ไม่เกี่ยว  แต่ผมเห็นตอนสอบ 

ปล. ผมเคยคิดว่ายูริ กากาลินเป็น ผญ. จนถึง ป.4 แน่ะ โง่มาตั้งนาน เย้ เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด