แบบทดสอบระดับความเป็น
 

      
 ปลายปีนี้จะเป็นปีสำคัญของชาว Aseaner ทั้งหลาย เป็นปีที่จะเปลี่ยน สมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้กลายเป็น ASEAN Community หรือ ประชาคมอาเซียน แล้วมันจะต่างจากเดิมอย่างไร? ในเมื่อมันก็คือการรวมกลุ่มของประเทศในอาณาเขตทวีปแถวๆ เดียวกันเหมือนเดิมเท่านั้นเอง วันนี้เกียรติจะสรุปความเป็นประชาคมอาเซียนอย่างง่ายๆ จากรูป(ข้อความ)จากทวิตเตอร์ทางการของ ASEAN ค่ะ ให้น้องๆ ชาว Dek-D ทราบจ้า   


 
          1. การร่วมกลุ่มเป็นประชาคมอาเซียนเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ไม่ใช่เพียงการร่วมมือเพียงช่วงครั้งช่วยคราว แต่มีจุดมุ่งหมายร่วมกันที่จะนำพา และเพิ่มโอกาสต่างๆ แก่ชาวอาเซียนและทั่วโลกได้มากขึ้น อย่างชาวอาเซียนก็มีโอกาสไปทำงานในต่างประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยกันอย่างง่ายดายขึ้น


 
        2. เสาประชาคมการเมืองและความมั่นคง จะสร้างมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับและนำไปใช้ร่วมกัน เพื่อลดความขัดแย้ง ป้องกันปัญหา รวมถึงการแก้ไขอย่างสันติ 


 
         
      3. เสาประชาคมสังคมและวัฒนธรรม 
     มีจุดมุ่งหมายในทุกคนมีความเป็นอาเซียนเดียวกัน แม้มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่ก็จะเป้นหนึ่งเดียว เพื่อตระหนักมรับผิดชอบในสังคมเดียวกัน เพื่อสร้างความปรงอดองและสังคมแห่งการแบ่งปัน


 
       4. สิบประเทศใจเดียวกัน แม้แต่ละประเทศจะมีข้อบังคับ เรื่องกฎหมายแตกต่างกันไป แต่ทั้ง 10 ประเทศสมาชิกก็จะร่วมมือกันเพื่อมุ่งไปสู่อนาคตที่ดีข้างหน้าร่วมกัน 


 
        5. อาเซียนเดิมนั้น จะไม่แทรกแซงเรื่องภายในประเทศตราบที่ไม่มีผลกระทบระดับนานาชาติ ซึ่งประชาคมอาเซียน ก็จะยังอยู่ในจุดนั้น เพียงแต่มีจุดเชื่อมโยงกันด้วย "ความร่วมมือ" อื่นๆ ที่เป็นระบบชัดเจนยิ่งขึ้นอย่างเช่น เรื่องเขตการค้าเสรี เรื่องเส้นทางคมนาคม และอีกหลายส่วนเรียกว่า ASEAN Connectivities เข้าคอนเซปต์ที่ว่า แม้จะเป็นอิสระ (ประเทศใครประเทศมัน) แต่ก็เป็นหนึ่งเดียวกัน


 
     6. ส่วนเสาประชาคมเศรษฐกิจ มีจุดมุ่งหมายเพื่อการค้าอย่างเสรีในกลุ่มประชาชาติอาเซียน ภายในข้่อตกลงร่วมกัน ซึ่งจะทำให้่การค้าขายธุรกิจระดับอาเซียนเป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น


 
         


      7. วันที่ 31 ธันวาคม
ปลายปี 2015 นี้ จะเป็นช่วงเวลาแห่งก้าวสำคัญของชาวอาเซียนทุกคน เพราะพวกเราจะเป็น ASEAN Community ประชาคมอาเซียนเดียวกัน


 
        8. เมื่อเป็นประชาคมอาเซียนแล้ว จะมีความร่วมมือต่างๆ หลายๆ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และจะทำให้อาเซียนกลายเป็นกลุ่มที่เติบโตพัฒนาเร็วที่สุดในโลก



 
      9. MRAs มีข้อสรุปข้อตกลงเคลื่อนย้ายแรงงานใน 8 วิชาชีพ ซึ่งไม่ได้หมายถึงการย้ายไปทำงานที่ไหนก็ได้ตามใจชอบ แต่หมายถึงความร่วมมือ การพัฒนาคุณสมบัติความสามารถให้เป็นที่ยอมรับ การแลกเปลี่ยน อบรมบุคลากรและทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาทุกประเทศสมาชิกอย่างเท่าเทียม


 
        10. ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลง ข้อมาตรฐาน ข้อการค้า หรือใดๆ ก็ตาม แต่ "ประชาคมอาเซียน" จะอยู่บนฐานของความปรองดองและการแบ่งปัน ตามหลักการที่ได้ก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มาแต่ต้น ซึ่งก็คือร่วมมือเพื่อสันติภาพ ความยั่งยืน และความรุ่งโรจน์ของประชาคมอาเซียนนั่นเอง
 


             เป็นอย่างไรบ้างคะ เห็น Concept ค่ะ ของการเป็นประชาคมอาเซียนหรือยังเอ่ย? ดูแล้วอาจเป็นนามธรรมไปหน่อยใช่ไหมคะ สำหรับพวกเราแล้วหลักการมันก็เป็นแค่ข้อเรียนรู้ที่อาจจะออกสอบในการเรียนวิชาอาเซียนศึกษาหรือสาระสังคมของเรา แต่ถ้าเราติดตามอาเซียนดีๆ จะพบว่า อาเซียนมีกิจกรรมในระดับเยาวชนมากขึ้น มีเขียนเรียงความ มีวาดรูป มีการส่งนักเรียนนักศึกษาแลกเปลี่ยน แข่งขันกีฬานักเรียนระหว่างประเทศ มีทุนการศึกษาให้ มีทุนวิจัยเรียนต่อระดับสูง มีโครงการต่างๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งในระดับรัฐและภาคประชาชน ซึ่งพวกเราก็มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในฐานะชาว Aseaner ได้

          สมมติว่าในอนาคตเราโตขึ้นเราอยากขยับขยายกิจการ เราก็มองตลาดอาเซียนได้ เพราะถึงเวลานั้นน่าจะมีกฎยกเว้นต่างๆ ที่ทำให้เราในฐานะชาวอาเซียนเหมือนกันเข้าไปค้าขายทำธุรกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกได้ง่ายๆ ค่ะ เรื่องเหล่านี้เริ่มรองรับการเติบโตของตัวเราแล้ว  ถ้าเรามองว่ามันเป็นโอกาส มันก็จะมีโอกาสมากขึ้นที่ ประชาคมอาเซียน มอบให้ค่ะ 




              แม้วันนี้อาเซียนอาจจะไม่ได้ทำให้ชีวิตเราเปลี่ยนแปลงไปเท่าไหร่ แต่เราก็ไม่มีทางรู้เลยนะว่าอนาคตเราจะไปอยู่ตรงไหน ... แล้วตัวน้องๆ ชาว Dek-D เองล่ะคะ เข้าใจความเป็นประชาคมอาเซียนมากแค่ไหน และคิดว่าประชาคมอาเซียนจะเป็นประโยชน์กับตัวเราอย่างไร   พี่เกียรติมีหนังสือมา "อาเซียนเขย่าโลก บุคคลสำคัญ" และ "นาทีประวัติศาสตร์ เรื่องลับพลิกอาเซียน" มาแจกจ้า ใครแสดงความคิดเห็นได้ถูกใจรับไปเลยคนละ 2 เล่ม 4 รางวัลค่ะ


ขอบคุณ สำนักพิมพ์อมรินทร์ สำหรับการสนับสนุนรางวัลค่ะ

              ร่วมสนุกกันง่ายๆ เพียงความคิดเห็นในช่องความคิดเห็นด้านล่าง "คุณคิดว่าประชาคมอาเซียนให้ประโยชน์แก่ตัวเราอย่างไรได้บ้าง" น้องๆ ที่ร่วมสนุกต้อง log in สมาชิกเด็กดี (สมัครสมาชิกที่นี่) เพื่อแสดงความเห็นสั้นๆ ไม่เกิน 8 บรรทัดขนาดตัวอักษรปกติ ตอบได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ห้ามการแก้ไขข้อความใดๆ ทั้งสิ้น หลังจากส่งความคิดเห็นแล้วจ้า ทั้งนี้ให้วงเล็บข้างท้ายของความคิดเห็นว่า (ร่วมสนุกรับอาเซียน) ไว้ด้วยจ้า  ร่วมกิจกรรมได้ถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558 ภายในเวลา 24.00 น. จ้า 

(หมดเขตร่วมสนุกแล้วค่ะ)


             ประกาศผู้ที่ได้รับรางวัลวันที่ 11 กุมภาพันธ์ โดยพี่เกียรติจะส่งข้อความลับทาง my.iD ไปหา เพื่อยืนยันและขอที่อยู่สำหรับการจัดส่งรางวัลจ้า  น้องๆ ที่ได้รับรางวัลกรุณาส่งชื่อที่อยู่ภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ตามรายละเอียดที่พี่เกียรติแจ้งทางข้อความลับค่ะ หากไม่รับการติดต่อกลับ พี่เกียรติขออนุญาตในการพิจารณาและจัดส่งรางวัลในลำดับถัดไปค่ะ 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

Jiraporn 7 ก.พ. 58 23:03 น. 30
ประชาคมอาเซียนให้ประโยชน์แก่ตัวเราอย่างไรได้บ้าง ? ประชาคมอาเซียนให้ประโยชน์แก่เราในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านการคมนาคม ด้านเศรษฐกิจและอีกหลาย ๆด้าน ซึ่งประชาคมอาเซียนทำให้เราสามารถที่จะไปทำงานในกลุ่มอาเซียนได้อย่างง่ายดาย สามารถเข้าออกประเทศในสมาชิกอาเซียนได้สะดวกขึ้น และช่วยให้ระบบเศรษฐกิจของเราขยายขึ้น เมื่อเศรษฐกิจขยายประชาชนทุกคนก็จะมีความสุข ไม่มีหนี้สิน เนื่องจากสินค้าต่าง ๆ ราคาถูกลง ค่าครองชีพก็จะลดลงตามไปด้วย และยังมีโอกาสในการไปทำงานในต่างประเทศที่มีค่าเงินที่สูงกว่าบ้านเราอีกด้วย และประโยชน์ที่สำคัญต่อตัวเราอย่างมาก คือ ประโยชน์ด้านการศึกษา เพราะเมื่อเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก็จะทำให้ มีนักเรียนศึกษาแลกเปลี่ยน ทำให้มีวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนภาษาขึ้น ซึ่งเราทุกคนมีโอกาสที่จะไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางภาษาหรือไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นการกระตุ้นให้เรามีความสนใจภาษาอังกฤษมากขึ้น อยากฟัง พูด อ่าน เขียนได้ เพราะภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารกันทั่วโลก และยังเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้แสดงออกในกิจกรรมด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกีฬา วิชาการ เป็นต้น และยังมีทุนการศึกษาให้เรา ได้โอกาสไปขอทุนมากขึ้น และยังมีโครงการต่าง ๆ ท่ี่เป็นประโยชน์แก่ตัวเราอีกมากมาย (ร่วมสนุกรับอาเซียน)
0
กำลังโหลด
JustG1998 Member 7 ก.พ. 58 08:45 น. 24

ไทยจะมีหน้ามีตาและฐานะเด่นขึ้นประชาคมอาเซียนจะทำให้เศรษฐกิจของเรามีมูลค่ารวมกัน 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีขนาดใหญ่อันดับ 9 ของโลก ทั้งการค้าระหว่างไทยกับประเทศอาเซียนจะค้าง่ายขายคล่องและขยายตัวมากขึ้น ภาษีจะลดลงจนเกือบจะหมดไปทำให้ค่าครองชีพของคนไทยลดต่ำลง การสื่อสารคมนาคมระหว่างกันเพื่อประโยชน์ด้านการค้าและการลงทุน ผลพลอยได้ในแง่การไปมาหาสู่กัน ซึ่งก็จะช่วยให้คนในอาเซียนมีปฏิสัมพันธ์กัน รู้จักกัน เป็นผลดีต่อสันติสุข และภูมิลักษณ์ของไทยตั้งอยู่ในจุดกึ่งกลางบนภาคพื้นแผ่นดินใหญ่อาเซียน ประเทศไทยย่อมได้รับประโยชน์จากปริมาณการคมนาคมขนส่งที่จะเพิ่มขึ้นในอาเซียนมากกว่าเดิมอีกด้วย (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Superboo Member 3 ก.พ. 58 16:00 น. 2

สำหรับตัวเราเองเราว่า การรวมกันเป็นประชาคมอาเซียนช่วยลดช่องว่างระหว่างประเทศในเรื่องการคมนาคม เพราะเราชอบและฝันอยากเดินทางไปให้ได้มากที่สุด เมื่อรวมเป็นอาเซียนเรื่องการเดินทางอาจสะดวกและเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่านี้มาก แม้ว่าปัจจุบันก็นับว่าสะดวกสบายที่สุดแล้วก็ตาม และน่าจะมีประโยชน์ในด้านการศึกษา มีการแลกเปลี่ยนนักเรียนต่างชาติเข้ามามากยิ่งขึ้น และก็จะมีการแลกเปลี่ยนภาษา วัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นประโยน์อีกมากค่ะ (ร่วมมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
meanny_xo Member 3 ก.พ. 58 16:44 น. 4

"คุณคิดว่าประชาคมอาเซียนให้ประโยชน์แก่ตัวเราอย่างไรได้บ้าง"

ตอบ เหมือนเป็นตัวกระตุ้นให้เราต้องฝึกพูด อ่าน เขียนภาษาอังกฤษให้ได้และเป็นการเปิดโอกาสให้เราเข้าไปทำงานที่ต่างประเทศได้รู้จักผู้คนเยอะขึ้นมีสังคมเพิ่มมากขึ้นค่ะ (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 3 ก.พ. 58 17:09 น. 5

รู้จัก  เข้าใจ  เรียนรู้การเมืองการปกครอง  เศรษฐกิจ  สังคม  ประวัติศาสตร์  วิถีชีวิต  ขนบธรรมเนียมประเพณี  และวัฒนธรรมของประเทศอาเซียน  (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
yeansuju Member 3 ก.พ. 58 19:30 น. 6

ถามว่าอาเซียนให้ประโยชน์อะไรกับเรา เราก็ต้องมาย้อมถามตัวเองว่า ตนเองจะสามารถหาประโยชน์จากการเปิดประคมอาเซียนได้อย่างไร ในส่วนตัวคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะช่วยในเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคมต่างๆจะสะดวกมากขึ้น ประเทศในอาเซียนไม่ต้องมีการทำวีซ่า(ยกเว้น พม่า) ซึ่งถือว่าเป็นการดีอย่างยิ่ง เพราะฉันเป็นคนที่ชอบท่องเที่ยว ทำให้การเดินทางไปต่างประเทศเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น อีกทั้งยังได้มีการเเลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เเละภาษา ซึ่งเราสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารอีกด้วย

0
กำลังโหลด
Maynim Member 3 ก.พ. 58 21:01 น. 7

ทำให้เราสามารถพัฒนาทักษะทางด้านความรู้ ภาษา และเรียนรู้วัฒนธรรมการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจของในแต่ล่ะประเทศในอาเซียน เผื่อในอนาคตเรามีโอกาสไปทำงานหรือทำธุรกิจก็ทำให้เราสามารถประสบผลสำเร็จได้ นอกจากนี้ยังทำให้เรามีชีวิตวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อาเซียนเปิด เศรษฐิจขยาย การคมนาคมสะดวก ไปเที่ยวไหนก็ได้ตามสบาย ชีวิตดี๊ดี

(ร่วมสนุกรับอาเซียน)ชูสองนิ้ว

0
กำลังโหลด
Maynim Member 3 ก.พ. 58 21:15 น. 8

อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่า เรารักประเทศของเรามากแค่ไหน เพราะถ้าเปิดอาเซียนเมื่อไหร่ก็หมายความว่าทุกประเทศสามารถเข้ามาค้าขาย ทำงาน ซึ่งแต่ละประเทศที่เข้ามาส่วนมากก็เพื่อประโยชน์ของตนเองทั้งนั้น ถ้าประเทศของเราเปิดช่องโหว่ หรือยังไม่พร้อมก็จะส่งผลให้ประเทศเหล่านั้นเข้ามากอบโกยผลประโยชน์ของเราไป ซึ่งจากที่กล่าวมา มันทำให้ตัวดิฉันมีแรงผลักดันที่จะพัฒนาตนเองให้มีความรู้ในด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ เพราะอย่างน้อยดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องการทำให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้าและไม่ถูกเอาเปรียบสู้สู้(ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
จุดประกายฝัน Member 3 ก.พ. 58 21:24 น. 9

พัฒนาทักษะด้านสังคม วัฒนธรรม ทำให้รู้จักเพื่อนต่างชาติและสามารถติดต่อสื่อสารกันได้มากขึ้น การเดินทางข้ามประเทศสะดวกขึ้น ทำให้ต้องเรียนรู้ด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ แถมยังได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่หลากหลายกับเพื่อนต่างชาติ

0
กำลังโหลด
Maynim Member 3 ก.พ. 58 21:30 น. 10

ครอบครัวทำธุรกิจส่งผลไม้ไปขายที่ประเทศลาว ซึ่งประโยชน์ที่ได้เต็มๆคืออาเซียนทำให้เราสามารถขยายและพัฒนากิจการได้  นอกจากนี้ยังทำให้เราขนส่งสิ้นค้าไปขายได้โดยไม่ต้องเสียภาษี (ร่วมสนุกรับอาเซียน) 

ปล.ประโยชน์จากอาเซียนส่งผลต่อเราหลายข้อ ถ้าเรามีความรู้มีทักษะที่ดีพอสมควรเราก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุขสามารถรับมือกับอนาคตที่ตามมาได้ >อนาคตฝันว่าพี่เกียรติส่งหนังสือมาให้< ขอนะอยากได้จริงๆ ว้าย

0
กำลังโหลด
BluE PrincE Member 3 ก.พ. 58 22:40 น. 11

เราคิดว่า ในตอนนี้คงไม่มีใครที่ไม่พูดถึงอาเซียน การรวมกลุ่มกันทั้งสิบประเทศแน่นอนว่าความพร้อมเป็นสิ่งสำคัญ และอาจเกิดการแข่งขันกันสูงในด้านต่างๆ ดังนั้นการที่จะทำให้ประเทศเราสู้เขาได้ เราทุกคนจึงต้องพัฒนาตนเองให้ก้าวไปอีกระดับหนึ่ง เพื่อให้สู้เขาหรือเทียบเท่าเขาได้ เช่นในเรื่องของ ภาษาอังกฤษ ไม่เช่นนั้น เราอาจจะอยู่ร่วมกับคนหมู่มากไม่ได้ และถือเป็นการฝึกทางด้านภาษาของเราไปในตัวด้วยค่ะ อีกทั้งต่างที่ต่างวัฒนธรรม เราก็สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ วัฒนธรรมซึ่งกันและกันได้ ได้เรียนรู้อะไรอีกหลายๆอย่าง ส่วนในเรื่องของระบบเศรษฐกิจ สินค้าก็ไม่ต้องเสียภาษี  เราอาจจะได้สินค้าที่ราคาลดลง การเดินทางสะดวกขึ้นไม่ยุ่งยากเหมือนก่อน และหากเรามีโอกาสก็สามารถจะไปทำงานในสมาชิกกลุ่มประเทศเหล่านี้ได้ ทำให้สร้างทางเลือกใหม่ๆให้กับชีวิตมากขึ้น (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
witnu3457 Member 3 ก.พ. 58 23:33 น. 12

"คุณคิดว่าประชาคมอาเซียนให้ประโยชน์แก่ตัวเราอย่างไรได้บ้าง"

ตอบ ในความคิดของคือการรวมตัวเพื่อเป็นหนึ่งสำหรับการค้าและอื่นๆ อาจทำให้เราไปไหนมาไหนในประเทศสมาคมอาเซียนได้สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้เราพูดภาษาอื่นได้คล่องกว่าเดิมเขิลจุงเขิลจุง(ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
kyrkan Member 3 ก.พ. 58 23:43 น. 14

ส่วนตัวกำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาคะ คิดว่าสามารถช่วยกระตุ้นการศึกษาคะ เนื่องจากเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนเราต้องสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้ทั่วโลก ทำให้ฉันมีความสนใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นอยากพูดได้ เขียนได้ถูกต้องจากที่ไม่สนใจเลย คิดว่าช่วยพัฒนาศักยภาพทางภาษาของฉันให้ดีขึ้น และเริ่มสนใจภาษาและวัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้กำลังเรียนภาษาเวียดนามอยู่คะ ซึ่งการเรียนภาษาต่างประเทศนั้นไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะในอาเซียนแต่ยังสามารถใช้สื่อสาร หางานทำได้ทั่วโลกคะ มีประโยชน์กับเรามากๆ ขอบคุณคะ :D (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
Kanyarat Hongklai Member 4 ก.พ. 58 19:08 น. 15

ตัวหนูเองคิดว่าการเปิดประชาคมอาเซียนนั้นเป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อเสรีภาพไม่ว่าจะเป็นในด้านการค้า การคมนาคมหรืออื่นๆ..แต่ในถานะที่หนูเป็นนักเรียนไทยคนหนึ่ง หนูคิดว่ามันทำให้หนูมีความตื่นตัวมากขึ้นในการพัฒนาทักษะด้านภาษาและมันเหมือนเป็นการเปิดโลกทัศน์ไปในตัวด้วย..สุดท้า่ยนี้หนูก็หวังว่าเพื่อนๆทุกคนจะเป็นสมาชิกอาเซียนที่ดีค่ะ

ตั้งใจ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Napasorn Member 4 ก.พ. 58 19:15 น. 17

ประโยชน์ของการเข้าร่วมอาเซียน ^^ -ส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันของประเทศสมาชิก -ลดอุปสรรค์ทางการค้าและการลงทุน -สร้างอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศ -พัฒนาภาษา เนื่องจากใช้ภาษากลางในการสื่อสาร -การเดินทางในประเทศสมาชิก สะดวก -ประเทศพัฒนาเร็วขึ้น

0
กำลังโหลด
Ssiri Member 5 ก.พ. 58 20:17 น. 18

1.อย่างที่รู้ๆกันว่าหากเปิดประเทศสิ่งที่ต้องได้คือภาษา   2.ด้านทุนการศึกษา แน่นอนว่าในปัจุบันมีอยู่ทุนนึงมีชื่อทุนว่า "Asean Scholarship" เรียนมัธยมที่สิงคโปร์ แต่เมื่อไรที่เขสู่อาเซียนเต็มตัว จะต้องมีทุนในอาเซียนเพิ่มขึ้นให้เราได้ไปสอบกันแน่ๆให้เราได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน

เมื่อเราโตขึ้น ก็ต้องทำงาน แล้วงานในอนาคตเราล่ะ? อาชีพมาแรง10อาชีพนั่นเอง ไม่ตกงานชัวร์ๆ เพราะเราจะสามารถย้ายแรงงานฝีมือได้อย่างเสรีมากขึ้นน่ะสิ!!! เอออ เเต่ถ้าอยากเป็นนักธุรกิจอาเซียนนี่แหละตลาดชั้นดี

อีกเรื่องนึงคือด้านเศรษฐกิจ ในเมื่อมีการลดภาษี ซึ่งหมายความว่า เราจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลงนั่นเอง (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
icebie Member 6 ก.พ. 58 19:24 น. 19

ได้แลกเปลี่ยนภาษา วัฒนธรรมกัน เข้าออกประเทศสมาชิกในอาเซียนก็สะดวกขึ้น การค้าก็อาจจะดีขึ้นค่ะ (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
Violet lovE Member 6 ก.พ. 58 21:10 น. 20

การเปิดอาเซียนเราจะได้รับประโยชน์ในด้านของภาษามันเป็นตัวบังคับให้เราต้องฝึกพูดอ่านเขียนให้ได้เพราะถ้าเราพูดไม่ได้จะต้องลำบากแน่ๆเราจะคุยกับคนประเทศอื่นที่เข้ามาที่ประเทศของเราไม่ได้ทำให้เราจากที่ที่ชิวๆก็ต้องฟิตขึ้นมาจึงถือได้ว่าเป็นข้อดีที่ทำให้เรากระตุ้นตัวเองให้พยายามพูดภาษาอื่นได้ แล้วในเรื่องของการทำงานอีกที่เราสามารถที่จะเดินทางไปทำงานที่ประเทศอื่นๆทำให้มีโอกาสในงานเพิ่มมากขึ้น ด้านท่องเที่ยวเราก็จะสะดวกมากขึ้นไม่ยุ่งยากเหมือนแต่ก่อน ด้านวัฒนธรรมไม่ว่าเราจะไปต่างประเทศหรือคนชาติอื่นเข้ามาเราก็จะมีสังคมที่กว้างขวางขึ้นได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอื่นๆอีกด้วย(ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด