Q&A: วิธีสมัครทุน ASEAN 2016 โดยละเอียด

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ผ่านไปแป๊บเดียวหลังจากที่ พี่เป้ นำทุน ASEAN Scholarships (ใครยังไม่ได้อ่านระเบียบการ คลิกที่นี่) มาฝาก น้องๆ ที่สนใจทุนนี้ก็ส่งคำถามกันเข้ามามากมาย วันนี้ พี่พิซซ่า ก็เลยจะมาช่วย พี่เป้ ตอบข้อสงสัยต่างๆ นั้นค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าคำถามยอดฮิตของทุนนี้มีอะไรบ้าง พร้อมวิธีสมัครโดยละเอียดยิบค่ะ



ข้อสงสัยคาใจน้องๆ

ถ้าปีเกิดกับระดับชั้นมันไม่ตรงตามระเบียบการ จะสมัครอันไหนดี
ให้ยึดปีเกิดเป็นหลักค่ะ เกิดปีไหนก็สมัครประเภทนั้น
ตามระเบียบการคือ
     - สมัครทุน Secondary Three Scholarships ต้องเกิด 1999-2001 / กำลังเรียนอยู่ม. 1-3 แปลว่าตอนนี้ปิดเทอมกำลังจะขึ้นม. 2-4
     - สมัครทุน Pre-University One Scholarships ต้องเกิด 1997-1998 / กำลังเรียนอยู่ม. 3-5 แปลว่าตอนนี้ปิดเทอมกำลังจะขึ้นม. 4-6

อยู่ม.3 กำลังจะขึ้นม.4 จะสมัครระดับไหนดี?
ปีเกิดอยู่ในช่วงไหน ก็สมัครทุนนั้นค่ะ

เกิดปี 1998 แต่กำลังจะขึ้น ม.6 สมัคร Pre-University One Scholarships ได้ไหมคะ
ได้ค่ะ

เกิดปี 1999 แต่กำลังจะขึ้น ม.4 สมัคร Pre-University One Scholarships ได้ไหมคะ
ไม่ได้ค่ะ จากปีเกิดต้องสมัครทุน Secondary Three Scholarships ค่ะ น้องอาจจะรู้สึกว่าต้องไปเรียนซ้ำชั้นม. 3 อีกปี แต่อย่าลืมนะคะว่าหลักสูตรของที่นั่นไม่เหมือนบ้านเรา จบ Secondary Four หรือม. 4 ของเขาสามารถเทียบวุฒิม. 6 บ้านเราสอบเข้ามหาวิทยาลัยไทยได้เลยนะคะ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปเรียนซ้ำซ้อน แถมจะเป็นการปูพื้นฐานให้แน่นมากขึ้นด้วยซะอีก พอสุดท้ายจบ Pre-University Two ก็จะมีอาวุธครบมือพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกเลยค่ะ

ใช้ทุนมั้ยคะ แล้วใช้กี่ปี
ทุนนี้เป็นทุนให้เปล่า ไม่ต้องใช้ทุนค่ะ


คนสมัครเยอะนี่เยอะขนาดไหนคะ แล้วเค้าให้ทุนแต่ละประเทศ เช่นไทยกี่คน หรือต้องไปแข่งกับผู้สมัครจากประเทศอื่น
ปีนึงสมัครประมาณ 400-500 คนค่ะ ไม่จำกัดจำนวนทุนแต่ ส่วนมากจะได้ปีละ 5-10 คน แล้วแต่ว่าทำได้ถึงเกณฑ์กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์รึเปล่า แล้วก็แข่งกันเฉพาะคนไทยนี่แหละค่ะ

อยากทราบว่าทุนที่ได้จะไปเรียนที่โรงเรียนอะไรคะ
จะทราบเมื่อได้รับทุนแล้วค่ะ เป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศทั้งนั้น

Passport Size Photo คืออะไร
รูปที่มีขนาดเท่ารูปในพาสปอร์ตค่ะ คือ 150 x 200 พิกเซล และมีขนาดไม่เกิน 60 กิโลไบต์ค่ะ

สอบเป็นกากบาทอย่างเดียวหรือมีเขียนตอบด้วยคะ
ข้อสอบมีวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ และข้อสอบวัด IQ ค่ะ
     - ข้อสอบคณิตศาสตร์ (โจทย์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด) เป็นข้อสอบอัตนัย ออกตามหลักสูตร Secondary Three ของสิงคโปร์ค่ะ ถ้าสอบชิงทุนระดับ Pre-University ก็จะยากขึ้นเป็นระดับ Secondary Four แต่ส่วนมากจะประมาณเลขม.ต้นบ้านเราค่ะ อาจมีบางข้อที่เป็นเลขม. 4 ติดมาบ้าง แต่ปัญหาจริงๆ คือแปลโจทย์ไม่ออกมากกว่าคิดเลขไม่ออกค่ะ
     - ข้อสอบภาษาอังกฤษ เป็นข้อสอบอัตนัยเช่นกันค่ะ มีทั้งพาร์ท error วัดไวยากรณ์ พาร์ทการอ่านแล้วก็พวกคำศัพท์ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีเขียนเรียงความ 30 นาทีจากหัวข้อที่กำหนดให้
     - ข้อสอบวัด IQ 20 นาที จะเป็นเหมือนปัญหาเชาวน์ค่ะ


แล้วจะอ่านหนังสือเตรียมสอบยังไง
สั่งซื้อหนังสือเรียนตามหลักสูตรของสิงคโปร์จริงๆ มาเลยจะดีที่สุดค่ะ  สามารถเซิร์ชหาได้จากกูเกิ้ล จะได้รู้ว่าเขาเรียนเรื่องอะไรกันบ้าง และจะได้รู้ศัพท์เฉพาะทางคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่งั้นเจอโจทย์แล้วจะแปลไม่ออกค่ะ แล้วก็ฝึกฝนทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษและซ้อมเขียนเรียงความเยอะๆ เพราะเราต้องแข่งกับเวลามากค่ะ หรือจะ google หาที่เรียนพิเศษกับรุ่นพี่ที่เคยได้ทุนนี้ก็ได้ค่ะ จะได้ทราบเทคนิคด้วย

เอกสาร 3 อย่างที่ใช้สมัครต้องทำเป็นภาษาอังกฤษหรอ แล้วทำยังไง ต้องส่งตัวจริงไปด้วยมั้ย
เอกสาร 3 อย่างที่ว่าคือ ใบแสดงผลการเรียนย้อนหลัง 2 ปี, สำเนาสูติบัตร และสำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประชาชนค่ะ ซึ่งใบแสดงผลการเรียนนั้น น้องๆ สามารถขอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษจากโรงเรียนได้ ส่วนสำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประชาชนก็สามารถซีร็อกซ์ได้เลยเพราะมี ภาษาอังกฤษกำกับอยู่แล้ว ดังนั้นก็เหลือเพียงสูติบัตรที่ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วนำไปให้กรมการกงสุลประทับตรารับรอง จากนั้นก็ส่งเอกสารในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนี้ไปพร้อมกับสำเนาของเวอร์ชั่นไทยค่ะ ห้ามส่งเอกสารภาษาไทยตัวจริงไปเด็ดขาด เอกสารตัวจริงค่อยนำไปแสดงตอนสอบสัมภาษณ์ค่ะ

สมัครออนไลน์ต้องทำยังไงบ้าง
ก่อนอื่นขอแนะนำว่าให้ขุดเอาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและการไปประกวดแข่งขันทุกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีนี้มาวางตรงหน้าให้พร้อม เพราะการสมัครออนไลน์จะแบ่งย่อยถึง 9 sections และมีเวลากรอกข้อมูลแค่ 30 นาทีต่อหนึ่งขั้นตอนก่อนที่มันจะ log out เราออกจากระบบ ถ้าวิ่งไปหาเอกสารทีหลังเดี๋ยวจะไม่ทันเอานะคะ และถ้ากรอกครบแล้วทั้ง 9 sections จะไม่สามารถกลับมาแก้ข้อมูลได้อีกเลย ฉะนั้นจะมาเพิ่มข้อมูลเกียรติประวัติต่างๆ ภายหลังอีกไม่ได้ ส่วนการกรอกแต่ละขั้นตอนนั้นไปดูกันทีละขั้นเลยค่ะ...



ขั้นตอนการสมัครออนไลน์

เข้าไปที่ https://isams.sg/azs/index.do?schmCat=ASEAN ค่ะ แล้วจะเห็นหน้าต่างแบบนี้ คลิกสร้าง account ใหม่ด้านล่างเลย


จากนั้นจะเป็นหน้าให้เลือกประเภทที่จะสมัคร เลือกให้ถูกนะคะว่าจะสมัครระดับไหน แล้วอย่าคลิกผิดประเทศล่ะ
 

เสร็จแล้วก็จะเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้องครบถ้วนค่ะ แล้วอย่าลืมอัพโหลดรูปขนาดตามที่กำหนดนี้ด้วยนะคะ


หลังจากกรอกครบพร้อมให้อีเมลที่ใช้งานจริงแล้ว ไม่ถึง 5 นาทีก็จะได้รับอีเมลตอบกลับมาพร้อมลิ้งค์ที่เราต้องคลิกเพื่อจะได้เข้าสู่ขั้นตอนการสมัครค่ะ


พอคลิกลิ้งค์นั้นแล้ว เราก็จะเจอหน้าคำชี้แจงค่ะ ซึ่งจะบอกรายละเอียดอีกทีว่าเราต้องกรอกข้อมูลทั้งหมด 9 sections แต่ละ section คืออะไร และต้องใช้เอกสารใดประกอบบ้าง ให้อ่านอีกครั้งนะคะ ถ้าข้อมูลไหนไม่รู้หรือเอกสารไหนยังไม่มีก็รีบไปหามาเพิ่มเลยค่ะ

Section 1 ที่มีเครื่องหมายถูกคือข้อมูลส่วนตัวที่เรากรอกไปก่อนหน้านี้ค่ะ


ทุกๆ section จะมีคำชี้แจงด้านบนว่าต้องกรอกข้อมูลที่มีเครื่องหมาย * ให้ครบ และมีเวลากรอก section ละ 30 นาที แถมยังเตือนด้วยว่าห้ามกดปุ่มย้อนกลับหรือต่อไปหรือรีเฟรชบนเบราเซอร์ ถ้าอยากจะย้อนไปแก้ไข section ไหนก็คลิกส่วนนั้น หรือจะรอตอนถึง section 9 แล้วแก้ทีเดียวก็ได้ค่ะ


แล้วเราก็เริ่มที่ Section 2 กันเลยค่ะ เป็นข้อมูลการศึกษา ตรง Current Level ให้ใส่ชั้นที่เรากำลังจะขึ้นนะคะ สมมติว่าพี่เพิ่งจบม. 2 กำลังจะขึ้นม. 3 พี่ก็เลือก MATHAYOM 3 ไปเลย


Section 3 จะเป็นเรื่องเกรดค่ะ พี่กำลังจะขึ้นม. 3 ใช่มั้ยคะ พี่ก็ใส่ข้อมูลเกรดม. 2 กับม. 1 ค่ะ คลิก Add ... Subject เพื่อเพิ่มวิชาในหมวดนั้นๆ ได้นะคะ อย่างหมวดภาษาเรียนกี่ภาษาก็คลิกเพิ่มไปได้เลยค่ะ หรือเลข เรียนกี่ตัว เลขหลัก เลขเสริม หรือจะคลิกเพิ่มเฉพาะเรื่องอย่างสถิติก็ได้ค่ะ
สมัครแบบ Secondary Three ใช้เกรดม.1-2 หรือม.2-3 ส่วน Pre-University One ใช้เกรดม.3-4 หรือ ม.4-5 ค่ะ


Section 4A คือข้อมูลพ่อแม่หรือผู้ปกครองค่ะ ต้องใส่อย่างน้อย 1 ท่าน


Section 4B คือข้อมูลพี่น้องค่ะ พี่เป็นลูกคนเดียวเลยใส่ 0 แต่ถ้ามีพี่น้องก็กรอกประวัติด้านล่างด้วยนะคะ


Section 5 จะเป็นผลงานด้านวิชาการค่ะ พวกเกียรติบัตร การประกวดแข่งขัน หรือว่ารางวัลเรียนดี กรอกผลงานด้านวิชาการภายใน 2 ปีนี้ลงไปค่ะ


Section 6 จะเป็นพวกกิจกรรมค่ะ ไม่ว่าจะชุมนุม ชมรม ดนตรี กีฬา อาสาสมัคร หรือบำเพ็ญประโยชน์ อะไรที่ทำใน 2 ปีนี้กรอกให้ครบค่ะ แล้วอย่าลืมบอก level ด้วยนะคะ ว่าระดับโรงเรียน อำเภอ หรือจังหวัด หรือว่าอะไร แล้วก็บอกตำแหน่งที่ทำด้วย เป็นหัวหน้า เลขา กรรมการ หรือตัวแทนก็ว่าไปค่ะ


Section 7 เป็นคำถาม 5 ข้อที่ถามประมาณว่าเคยสมัครทุนไปสิงคโปร์มาก่อนมั้ย เคยได้ทุนไปสิงคโปร์มาก่อนมั้ย มีโรคร้ายแรงรึเปล่า เคยโดยตำรวจจับมั้ย แล้วก็เคยมีญาติได้ทุนไปเรียนที่สิงคโปร์มาก่อนมั้ย


Section 8 จะเป็นแบบสำรวจง่ายๆ ค่ะ ถามว่ารู้ข่าวทุนจากไหนก็ตอบไปตามจริงว่า www.dek-d.com แล้วก็ถามว่าเคยสมัครเป็นผู้อาศัยในสิงคโปร์ถาวรมาก่อนมั้ย และเคยเรียนที่สิงคโปร์มาก่อนรึเปล่า


กรอกครบ 8 sections แล้วเราถึงจะคลิก Section 9 ได้ เขาจะเตือนอีกทีว่าพอสมัครเสร็จให้ส่งเอกสาร 3 อย่าง (ที่บอกไปแล้ว) ไปยังที่อยู่ตามนี้ แล้วก็จะให้เราตรวจทานแต่ละ section อีกทีว่ากรอกถูกมั้ย ถ้าไม่ถูกก็แก้ไขตอนนี้เป็นโอกาสสุดท้ายค่ะ


ถ้าไม่แก้ไขหรือแก้เสร็จแล้ว ก็เลื่อนลงมาล่างสุด คลิกเพื่อแสดงความเข้าใจเรื่องทุน แล้วก็ Confirm And Submit ค่ะ


คลิกแล้วก็จะมีหน้าต่างเล็กๆ เด้งขึ้นมาถามความชัวร์อีกครั้งหนึ่ง ถ้ามั่นใจแล้วก็ OK


เสร็จแล้วก็จะขึ้นหน้านี้พร้อมหมายเลขประจำตัวการสมัครของเราค่ะ (ที่พี่ทำสีดำคาดไว้) ซึ่งเลขรหัสนี้เราต้องเขียนมุมซองเอกสารที่จะส่งไปสิงคโปร์ด้วยค่ะ


แล้วเราจะได้อีเมลยืนยันการสมัครภายใน 10 นาทีค่ะ ซึ่งเขาจะส่งเลขประจำตัวการสมัครมาให้อีกทีเผื่อลืมจด (รอบคอบมากๆ) เท่านี้ก็ถือว่าการสมัครเสร็จสมบูรณ์แล้วค่ะ เหลือแค่ส่งเอกสาร 3 อย่างที่บอกไปทางไปรษณีย์



     ที่ขั้นตอนการสมัครดูเยอะและยุ่งยากเพราะต้องใช้เอกสารเยอะมากก็เหมือนเป็นการคัดคนได้ในขั้นต้นแล้วนะคะ ว่าใครจะรอบคอบสามารถกรอกข้อมูลได้ถูกต้องครบถ้วนจริงๆ แต่ถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องวิธีการสมัครออนไลน์ ก็สามารถดาวน์โหลดใบสมัครแบบกรอกใส่กระดาษส่งไปรษณีย์มาดูประกอบได้ค่ะ เพราะใช้ข้อมูลเหมือนกัน และในใบสมัครนั้นก็มีตัวอย่างวิธีกรอกแถมมาให้ด้วย ดูประกอบกันไปได้ค่ะ หรือจะสมัครแบบกรอกลงกระดาษแล้วส่งไปรษณีย์ไปพร้อมเอกสารอีก 3 อย่างนั้นเลยก็ได้ เพราะยังไงก็ต้องเสียค่าส่งอยู่ดี อันนี้แล้วแต่ความสะดวกของน้องๆ เลยนะคะ

     ถ้ายังมีข้อสงสัย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ตามนี้เลยค่ะ
 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 17:48 น. 9

รายละเอียดเรื่องการรับรองเอกสาร ทั้งการแปล และรับรองสำเนาโดยกงสุล

สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บกงสุลเลยค่ะ

www.consular.go.th/main/th/services/21872

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

86 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Kai 20 มี.ค. 58 03:25 น. 4
ถ้าอยู่ ม.1 กำลังขึ้น ม.2 แล้วต้องเอาผลการเรียน ย้อน หลัง ม.1 กับ ป.6 หรอครับ แล้วถ้าจะเอาฉบับภาษาอังกฤษช่วงนี้โรงเรียนปิดเทอมต้องทำยังไงหรอครับ
1
PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 08:26 น. 4-1
ใช่ค่ะ ถึงนักเรียนปิดเทอมแต่โรงเรียนก็ยังเปิดทำการอยู่นะคะ สอบถามทางโรงเรียนว่าฝ่ายทะเบียนเปิดทำการวันเวลาใดบ้างช่วงปิดเทอม แล้วไปติดต่อได้เลยค่ะ
0
กำลังโหลด
่Jaiii 20 มี.ค. 58 06:46 น. 5
เกิดปี1998 กำลังจะขึ้นม.5 ถ้าไปแลกเปลี่ยนที่อเมริกาแล้ว จะสมัครทุนPre-University One Scholarships ได้มั้ยคะ หรือว่ากลับไปเรียนปีนึงก่อนจนจะขึ้นม.6 แล้วค่อยสมัครสงสัย
1
กำลังโหลด
yong 20 มี.ค. 58 09:34 น. 6
สมัค secondary three เกิดปี1999 ปีนี้อยู่ม.4จะใส่เกรดย้อนหลัง เขามีให้เลือกปี2013 2014 2015 และชั้น คือ ม.1 2 3 มันไม่สัมพันธ์กันเลยคือเรียน ม.3ปี2013 จะกรอกอันต่อไปยังไงดีครับ
2
PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 15:50 น. 6-1
ตอนนี้กำลังจะขึ้นม.4 หรือกำลังจะขึ้นม.5 คะ (ส่งรายละเอียดมาทาง pitcha@dek-d.com ก็ได้นะคะ) ส่วนเรื่องปี ใส่ปีที่มีการสอบนะคะ เช่นปีการศึกษา 2014 แต่สอบปลายภาคมันเป็นกุมภา 2015 ก็ใส่ 2015 ของปีนั้นแทนนะคะ
0
กำลังโหลด
Kai 20 มี.ค. 58 15:58 น. 7
แล้วสูติบัติต้องเอาไปแปลที่ไหนหรอครับ ถ้าต้องประทับตรากรมการกงสุล นี่ยังไงหรอครับ ถ้าอยู่ต่างจังหวัด
1
PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 16:08 น. 7-1
แปลตามร้านรับแปลได้เลยค่ะ ส่วนเรื่องประทับตรากงสุลต้องมาทำที่กงสุลเลยนะคะ ถ้าไม่สะดวกมาเองต้องทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาแทนค่ะ (รายละเอียดดูได้ที่นี่ http://www.consular.go.th/main/th/services/21872-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89.html)
0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 17:47 น. 8-1
ไม่ต้องค่ะ การรับรองสำเนาก็ต้องให้กงสุลรับรองเช่นกันค่ะ ดูรายละเอียดที่ http://www.consular.go.th/main/th/services/21872-%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89.html นะคะ (ต้องขอโทษด้วยนะคะ มันใส่ลิ้งค์เลยไม่ได้)
0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 20 มี.ค. 58 17:48 น. 9

รายละเอียดเรื่องการรับรองเอกสาร ทั้งการแปล และรับรองสำเนาโดยกงสุล

สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บกงสุลเลยค่ะ

www.consular.go.th/main/th/services/21872

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
withme 21 มี.ค. 58 20:56 น. 15
ถ้าเกิดว่าสอบตอนกำลังจะขึ้นม.3 แล้วได้ทุน Secondary Three Scholarships เราจะต้องไปเรียนในระดับชั้นอะไรที่สิงคโปร์คะ
1
กำลังโหลด
`Trnmmild!. Member 21 มี.ค. 58 21:52 น. 16

ส่งเอกสาร3อย่างทางไปรษณีย์ก่อนหรือหลังจากที่ได้รับแจ้งคัดเลือกจากทางสิงคโปร์คะ ?? เขิลจุงสงสัย

1
กำลังโหลด
DriesIcc 21 มี.ค. 58 22:58 น. 17
พี่คะคือตอนนี้กำลังจะขึ้น ม.4 เกิด 1999 เรากรอกใส่ตรง section ว่ามอสี่เลยหรอค่ะ จะสมัคร secondary อ่ะค่ะ แล้วเกรดใช้ของมออะไรบ้างคะ?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สงกะสัย 22 มี.ค. 58 11:03 น. 19
co-curricular in school section 6 นี่จำเป็นต้องภายในโรงเรียนอย่างเดียวหรือเปล่าคะ เช่นถ้าหนูไปเข้าอบรมกับโครงการที่ไม่ใช่ของ รร. สามารถกรอกได้มั้ยคะ?
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด