รู้ไว้ให้ทันคน! 19 วิธีโกงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com นานมาแล้ว พี่พิซซ่า เคยยกตัวอย่างกลโกงในต่างแดนให้ดูกัน 5 คดี แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนไปไวมาก มีสารพัดวิธีโกงงอกขึ้นมาไวกว่าดอกเห็ด พี่เลยจะมาบอกให้น้องๆ ระวังตัวขณะเดินทางไปต่างประเทศค่ะ เราต้องรู้เท่าทันคนชั่วให้ได้



ภาพจาก www.odt.co.nz

เจาะยาง

     หลายคนเลือกเช่ารถขับเองขณะเดินทางในต่างประเทศ ที่เมืองซานโฮเซ่ ประเทศคอสตาริก้า ก็มีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งค่ะที่หมายตารถเช่าพวกนี้ไว้ การทำงานของกลุ่มนี้จะกระจายตัวกันไป ถ้าคนแรกเห็นรถของเราแล่นเข้ามาบนถนนเส้นนี้ก็จะโทรบอกคนถัดไปที่ประจำอีกจุด ให้หาทางเจาะยางรถเราให้ได้ (อาจโปรยเรือใบ หรือเอาไม้ที่ตอกตะปูไว้มาวาง) เมื่อรถเรายางแตกก็จะส่งคนที่ดูเฟรนด์ลี่เข้ามาถามไถ่รถเป็นอะไรมั้ย เดี๋ยวช่วยเปลี่ยนยางให้ฟรี ซึ่งขณะที่เราสาละวนดูยางอยู่นั้น สมาชิกในกลุ่มนั้นก็จะดอดมาฉกของมีค่าของเราไปจากรถค่ะ หรือบางทีก็อาจเปลี่ยนยางให้เสร็จแล้วก็เรียกเก็บเงินแพงๆๆๆๆ แทน

อุ๊ย หลุดมือ

     กรณีนี้สามารถเจอได้ทั่วโลกค่ะ นั่นคือคนขับรถสาธารณะ พนักงานร้านขายของ หรือพนักงานเสิร์ฟ จะทำเงินทอนเราหลุดมือหลังจากทำเป็นนับให้เราดูเรียบร้อยแล้ว และเมื่อเขาก้มเก็บเงินทอนให้เราอีกที เขาจะใช้วิชามายากลเปลี่ยนแบงค์หรือเหรียญที่ต้องทอนให้เป็นค่าเงินที่น้อยกว่าปกติ จากแบงค์ 50 อาจกลายเป็นแบงค์ 20 จากเหรียญ 10 อาจกลายเป็นเหรียญสลึง ยิ่งเราไม่คุ้นเคยกับหน้าตาเงินของประเทศนั้นอยู่แล้ว เรายิ่งมองไม่ทันเลยแหละว่ามันคนละใบกับที่ทำเป็นนับให้เราดูในตอนแรก

นับเลขช้า

     กรณีนี้คล้ายกับข้อเมื่อกี้แต่พบได้มากในยุโรปค่ะ มักเป็นแคชเชียร์ในร้านค้าเล็กๆ พอจะทอนเงินเราก็จะพยายามทำเป็นเหรียญเยอะๆ แล้วนับโชว์เราทีละเหรียญ อารมณ์ทอน 10 บาทแต่หยิบแต่เหรียญ 25 กับ 50 สตางค์ให้เราล้วนๆ แล้วก็ค่อยๆ นับ 1, 2, 3, ... โดยคาดหวังว่ามันจะช้ามากจนเรารำคาญหรือขี้เกียจรอแล้วรับๆ มาทั้งกำ ซึ่งจริงๆ มันไม่ถึง 10 บาทด้วยซ้ำ แต่ถ้าเรารอจนเขานับเสร็จแล้วจำนวนไม่ตรง เขาก็สามารถขอโทษกลบเกลื่อนได้ง่ายๆ


 
ภาพจาก spotfakehandbags.com

ตั๋วผี

     ไม่จำเป็นต้องเป็นตั๋วผีคอนเสิร์ตอย่างเดียวค่ะ ตั๋วเข้าชมงานหรือตั๋วการเดินทางก็มีสิทธิเป็นตั๋วผีได้เช่นกันในลอนดอนและปารีสค่ะ การทำงานของพวกนี้คือจะแต่งตัวเหมือนหรือคล้ายคนขายตั๋วจริงมาเดินป้วนเปี้ยนแถวคิวคนรอซื้อตั๋ว (อาจมีบัตรห้อยด้วย) และถ้าดูออกว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวแน่ๆ ก็จะพุ่งเข้ามาบอกว่านักท่องเที่ยวสามารถไปซื้ออีกช่องทางได้ และขายตั๋วให้เราในราคาปกติหรืออาจจะมากกว่า แต่พอถึงเวลาที่ต้องใช้ ตั๋วนั้นจะกลายร่างเป็นตั๋วผี ไม่สามารถรับเข้าระบบได้

พวกขายแผนที่

     ในยุโรปจะชอบมีคนขายแผนที่ตามถนนค่ะ พอเห็นท่าว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวแน่ๆ ก็โผล่มาขายแผนที่กับเรา โดยจะกางแผนที่ให้ใหญ่เต็มหน้าเราเพื่อชี้ให้ดูนั่นนี่ต่างๆ นานา แต่จริงๆ คือการเบี่ยงเบนความสนใจเรา โดยให้เพื่อนร่วมทีมอีกคนล้วงกระเป๋าเรา

ตำรวจปลอม

     พวกนี้พบได้มากในเม็กซิโกซิตี้ (เม็กซิโก), โบโกต้า (โคลอมเบีย), บูคาเรสต์ (โรมาเนีย) และในประเทศไทยค่ะ โดยจะมีคนแต่งตัวเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาพูดคุยด้วยและบอกว่าตอนนี้แบงค์ปลอมกำลังระบาดในย่านนี้เลย ขอตรวจเงินของเราหน่อย จากนั้นก็จะจิ๊กเงินเราไปค่ะ บางทีก็อาจทำเป็นขอดูพาสปอร์ตหรือวีซ่า แล้วก็บอกว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง เราต้องเสียค่าปรับ ซึ่งสามารถจ่ายกับเขาได้โดยตรงเพื่อให้เรื่องไม่เข้าระบบ



ภาพจาก www.clickhole.com

แคชเชียร์ช่างจ้อ

     กลโกงนี้พบได้มากที่บาร์เซโลน่า ประเทศสเปนค่ะ โดยแคชเชียร์จะทำเหมือนเม้าท์โทรศัพท์กับเพื่อนแบบติดลมไม่ยอมวางแม้จะกำลังคิดเงินเราอยู่ แต่จริงๆ คือแคชเชียร์จ้องจะถ่ายรูปบัตรเครดิตของเราจากกล้องโทรศัพท์ค่ะ ฉะนั้นต้องระมัดระวังนะคะ

พ่อคนดี

     บางทีพวกล้วงกระเป๋าก็มีแผนซ้อนแผนค่ะ ทำทีเป็นคนดีมาเตือนเราว่าแถวนี้โจรล้วงกระเป๋าเยอะนะ หรืออาจสร้างเรื่องเลยว่าเมื่อกี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่งโดนล้วงกระเป๋า ต้องระวังตัวให้ดีจากนั้นด้วยสัญชาติญาณ เราก็มักเอามือไปแปะๆ คลำๆ ว่าของเรายังอยู่นะ เท่านั้นแหละ มันก็จะรู้เลยว่าเราเก็บกระเป๋าสตางค์หรือโทรศัพท์มือถือไว้ที่ไหน แล้วซักพักเพื่อนร่วมแก๊งค์มันก็จะมาล้วงกระเป๋าเราได้ตรงจุดเลย กลโกงนี้พบได้มากในยุโรปเช่นกัน

เอาถั่วมั้ย

     แผนนี้พบมากที่กรุงริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิลค่ะ เวลาเราไปนั่งทานอาหารที่โต๊ะคนเดียว ผู้ชายคนนี้ก็จะมานั่งด้วย แล้วบอกว่ามีถั่ว เอามั้ย แล้วเขาก็จะเทถั่วลงบนโต๊ะเราทันที แม้เราจะปฏิเสธและไม่เอามากิน แต่ถ้านิ้วเราไปโดนถั่วเขานิดนึง แม้ว่าเพื่อจะปัดออกไป เขาก็จะคิดเงินเราทันที เพราะถือว่าสัมผัสถั่วเขาแล้ว



ภาพจาก pickyourtrail.com

มุกกล้องพัง

     หนึ่งในกลโกงที่มีมานานและพบได้ทั่วโลกคือมุกนี้ค่ะ โดยพวกมิจฉาชีพจะมาเป็นกลุ่ม ทำเหมือนเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนเราที่กำลังถ่ายรูปเล่นกัน จากนั้นก็จะส่งคนมาขอให้เราช่วยถ่ายภาพหมู่ให้หน่อย แต่ไม่ว่าเราจะกดยังไงกล้องก็ไม่ทำงาน เราเลยเดินกลับไปบอกว่ากล้องมันไม่ติด ทันใดนั้นพวกนั้นก็ทำเหมือนจะรับกล้องมาดู แต่รับพลาดตกพื้นแตกเลย แล้วทั้งแก๊งค์จะข่มขู่ให้เราจ่ายค่ากล้องที่พัง หรือไม่ก็มีคนคอยล้วงกระเป่าเราระหว่างเหตุชุลมุน (หรืออาจโดนทั้ง 2 อย่าง)

สงสารเด็กตาดำๆ

     มุุกนี้ใช้ความน่าสงสารเป็นเครื่องมือค่ะ อย่างที่โรมจะส่งเด็กเข้ามาหาเราพร้อมโปสการ์ดและปากกา และขอให้เราช่วยเขียนจดหมายให้หน่อย น้องจะส่งกลับบ้าน น้องต้องมาอยู่นี่เพราะโน่นนี่นั่น ชีวิตลำบากแสนเข็ญ เด็กจะเล่าเรื่องรันทดยิ่งกว่าละครให้ฟังเพื่อให้เรายอมจ่ายเงินค่าขนมให้ไปเพราะความสงสาร นอกจากนี้ในอิตาลีก็มีเด็กอีกแก๊งค์ อยู่ๆ ก็ฮือมาล้อมหน้าล้อมหลังเราไม่ให้ไปไหนได้จนกว่าจะยอมให้เงินไป ส่วนที่ปารีสก็มีมุกเด็กมาขอความอนุเคราะห์ตรงๆ แต่ระหว่างที่เราคุยกับเด็กคนหนึ่ง อีกคนก็ล้วงกระเป๋าเรา

นวดฟรี

     บาร์เบโดสและบาร์ฮามาส เป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของโลกในเรื่องชายหาดและทะเล ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเยอะมาก มิจฉาชีพจึงคว้าโอกาสนี้ไว้ทำเงิน โดยทำทีเป็นมีบริการนวดตามชายหาด ต่อให้เราปฏิเสธเขาก็จะบอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวลองนวดให้ฟรี แล้วก็จะนวดๆๆๆๆๆ ซักพักก็จะขอเก็บเงินเรา (นวดฟรีคือครึ่งนาทีแรก ที่เหลือเก็บเงินจ้า)



ภาพจาก www.whitewolfpack.com

ถ่ายรูปให้นะ

     กลโกงนี้พบได้ทั่วโลกค่ะ นั่นคือเวลาเราพลัดกันถ่ายรูปกับเพื่อน หรือพยายามเซลฟี่เอาตัวเข้าไปให้ได้ ก็จะมีคนแสนดีเข้ามาเสนอตัวจะช่วยถ่ายรูปให้ ซึ่งตอนจบก็มีหลายแบบค่ะ ทั้งคิดค่าถ่ายรูปให้ หรือวิ่งไปพร้อมกล้องเรา

ของฟรีแห่งมิตรภาพ

     กรณีนี้พบได้ทั่วโลก แต่มีมากที่นิวเดลี (อินเดีย), บาร์เซโลนาและมาดริด (สเปน) และไคโร (อียิปต์) นั่นคือมีผู้หญิงดูเป็นคุณป้าไม่มีพิษมีภัย มามอบดอกไม้ให้หรือพยายามให้กำไลข้อมือกับเรา โดยอ้างว่านี่คือสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพที่ดีงาม แม้เราจะปฏิเสธ แต่ถ้าเขายัดใส่มือเราได้สำเร็จ เขาก็จะขอเงินทันที บางทีก็คว้ามือเราไปดูดวงเฉยเลย และถ้าเราไม่จ่ายก็จะด่าทอสาปแช่งเสียงดัง หรืออาจมีผู้ร่วมขบวนการใช้โอกาสนี้ล้วงกระเป๋าเราไปก็ได้

โรงแรมลวงโลก

     ในยุโรปมีหลายโรงแรมที่สภาพไม่ได้เรื่อง โลเคชั่นไม่ดี บริการห่วย แต่ตั้งชื่อให้คล้ายหรือเหมือนโรงแรมชื่อดัง โดยหลอกนักท่องเที่ยวให้จองที่พักในราคาที่เหมาะสมกับโรงแรมชั้นดีทั่วไป แต่พอนักท่องเที่ยวไปถึงก็ บรึ้มมมม นี่มันรังอะไรเนี่ย หรือบางทีก็มีมิจฉาชีพโรงแรมรวมหัวกับแท็กซี่ พอเราเรียกแท็กซี่จะไปโรงแรมของเรา แท็กซี่ก็จะบอกว่าโรงแรมที่เราว่านั้นปิดปรับปรุงอยู่ แต่มีอีกที่ใกล้ๆ นะที่ราคาพอกันเลยจะพาไปแทน แล้วก็ปรากฏว่าเป็นโรงแรมจิ้งหรีดที่คิดราคาสูง



ภาพจาก planetbell.me

กุหลาบนี้ขอมอบให้สาวงาม

     ถ้าไปสถานที่โรแมนติกอย่างปารีส, โรม หรือบาร์เซโลนา ต้องระวังกลโกงสำหรับคู่รัก โดยมิจฉาชีพจะทำทีเข้ามาชมความงามของฝ่ายหญิงและมอบกุหลาบให้ดอกหนึ่ง เมื่อแฟนสาวรับดอกกุหลาบมาถือปุ๊บ มันก็จะบี้เอาเงินจากแฟนหนุ่มทันที

ทำเสื้อเปื้อน

     ที่ริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล และบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า มีพวกชอบแกล้งทำน้ำหกใส่เสื้อเราเยอะค่ะ โดยพวกนี้จะแกล้งเดินมาชนจนน้ำหกใส่เสื้อเรา แล้วก็จะรีบทำเป็นช่วยเช็ดให้ จังหวะนั้นก็จะฉกเงินในเสื้อเราไปทันที

กระเป๋าสตางค์ที่ว่างเปล่า

     ที่อิตาลีและยูเครนมีมุกนี้เยอะค่ะ นั่นคือแกล้งทิ้งกระเป๋าสตางค์ที่ว่างเปล่าไว้กับพื้น ให้เหมือนโดนโจรขโมยเงินไปแล้วและโยนทิ้งไว้ เพื่อที่พอเราเห็นปุ๊บ เราก็จะรีบจับตามตำแหน่งที่เก็บกระเป๋าสตางค์เราไว้ว่าของเรายังอยู่ดีอยู่มั้ย พวกคนร้ายก็จะจับสังเกตทันที และรอจังหวะล้วงกระเป๋าเรา



ภาพจาก www.southstreetshop.com

ทายซิว่าเงินอยู่ถ้วยไหน

     เกมถ้วย 3 ใบที่คุ้นเคยกันดี ที่ผู้แสดงจะอาศัยความเร็วในการสลับถ้วยไปมาแล้วให้ผู้ชมเดาว่าลูกบอลซ่อนอยู่ในถ้วยไหน ในหลายประเทศผู้แสดงอาจให้ผู้ชมพนัน และใช้กลวิธีบางอย่างให้ผู้ชมต้องพนันผิดและเสียเงินทุกครั้ง แต่ที่ปารีสและลอนดอนมีแผนมากกว่านั้น นั่นคือกลุ่มคนดูที่มุงๆ กันอยู่นั้นเป็นพวกเดียวกันหมดเลย และก็รอล้วงกระเป๋าเราอยู่ด้วย


     นอกจากนี้เรื่องพื้นฐานที่ต้องระวังคือแท็กซี่โก่งราคา ควรหาข้อมูลเรื่องค่าแท็กซี่ในแต่ละประเทศมาก่อน แล้วก็การเดินทางด้วยรถสาธารณะอื่นๆ ต้องระวังการล้วงกระเป๋าและกรีดกระเป๋าค่ะ เพราะสามารถเกิดได้ทั่วโลกจริงๆ ฉะนั้นต้องระมัดระวังตัวให้ดีอยู่เสมอนะคะ
 


ข้อมูล
justtheflight.co.uk, lonelyplanet.com, wikitravel.org
ricksteves.com, usembassy.gov, scambusters.org
touristscams.org, thrillophilia.com, travel.cnn.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sanair Member 29 เม.ย. 58 22:48 น. 3

เจอตอนงานรับปริญญา มีป้าถือถุงเข็มกลัดดอกไม้ เดินมาหาเราบอกขอแสดงความยินดีด้วยแล้วติดเข็มกลัดให้ เสร็จจ่ายเงินด้วย 20 บาท เราเงิบ แม่เราไม่พอใจมาก

0
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sanair Member 29 เม.ย. 58 22:48 น. 3

เจอตอนงานรับปริญญา มีป้าถือถุงเข็มกลัดดอกไม้ เดินมาหาเราบอกขอแสดงความยินดีด้วยแล้วติดเข็มกลัดให้ เสร็จจ่ายเงินด้วย 20 บาท เราเงิบ แม่เราไม่พอใจมาก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หลายจุดจริง 30 เม.ย. 58 13:36 น. 5
ในที่นี้ต้องใช้มุข(สะกดด้วย ข ค่ะ) แปลว่า มุขตลกหรือกลโกง ส่วนมุก(สะกดด้วย ก ) คือไข่มุกค่ะ
3
กำลังโหลด
pino-tea Member 30 เม.ย. 58 16:01 น. 6

ช่างสรรหาวิธีกันจริงๆ ถ้าเอาหัวแบบนี้ไปทำอาชีพอื่นก็น่าจะรุ่งอยู่นะ แถมไม่เบียดเบียนใครด้วย

0
กำลังโหลด
จินนี่ 3 พ.ค. 58 18:51 น. 7
เคยโดนอีป้าเนี่ยหละ -*- แต่ตอนนั้นไม่ทะเลาะกันกูก้ไม่จ่ายจิมีปัญหาไรป้ะดีนะเพื่อนไปด้วยเยอะ พอป้าแกเห็นป้าแกก้เดินหนีไปเลย55555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชื่อผมคือตุ๊กตาหมีครับ Member 5 พ.ค. 58 07:30 น. 10

ทีอังกฤษ ทายซิอยู่แก้วไหน จะทำทีว่าสลับง่ายๆ แล้วพอมีคนหลงกลเล่นพวกนั้นก็จะหมุนเร็วมาก หรืออาจหมุนข้าแต่แน่นอนว่าคนที่ถูกหลอกเล่นจะคิดแล้วจังหวนี้ก็แอบล้วงไป พวกนี้พอได้ เหล่าคนมุงจะทำเป็นว่า. แก้วนี้ เพื่อให้เดาถูกและเอาเงินให้ และก็จะเดินจากไป ส่วนคนได้ก็ดีใจแต่ลืมไปว่ามีของมีค่าหายไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด