15 พิพิธภัณฑ์อวกาศและท้องฟ้าจำลองที่น่าไปที่สุดในโลก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com  พี่พิซซ่า รวบรวมพิพิธภัณฑ์อวกาศและท้องฟ้าจำลองที่น่าไปเที่ยวที่สุดในโลกมาฝากค่ะ ไปดูกันเลย


1. Kennedy Space Center Visitor Complex ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา



NASA/Kim Shiflett Via Wikimedia

     จะมีที่ไหนดีไปกว่าศูนย์อวกาศเคนเนดี้ (Kennedy Space Center) ที่แหลมคาราเวอรัล อพอลโล 11 เองก็ถูกปล่อยที่แหลมนี้เช่นกันในวันที่ 16 กรกฎาคม 1969 ที่ Kennedy Space Center Visitor Complex นี้ผู้เข้าชมจะได้เห็นภายในของยานแอตแลนติส ได้สัมผัสหินจากดวงจันทร์ รวมไปถึงได้พบปะพูดคุยดับบรรดานักบินอวกาศตัวจริง แถมยังมีเครื่องจำลองการปล่อยจรวดให้ได้ลองไปเป็นลูกเรือของยานด้วย ถ้าใครรีบไปตอนนี้ทันก็สามารถซื้อตั๋วเข้าชมการปล่อยจรวด Delta IV ของจริงได้ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้โดยเพิ่มเงินจากค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ $20

     ค่าเข้าชม: $50 (หากต้องการทานบุฟเฟต์ร่วมกับนักบินอวกาศจะจ่ายในราคา $75)
     เว็บไซต์: www.kennedyspacecenter.com


2. Space Center Houston เท็กซัส สหรัฐอเมริกา



Alex Ruddick Via Wikimedia

     Space Center Houston คือศูนย์รับรองและศูนย์การเรียนรู้ของศูนย์อวกาศลินดอน บี. จอห์นสัน (Lyndon B. Johnson Space Center) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการฝึกนักบินและการควบคุมภารกิจของ NASA ในส่วนที่เข้าชมได้นั้นจะได้ชมชิ้นส่วนหลายอย่างจากจรวดและยานอวกาศต่างๆ มีรถรางพาชมศูนย์ควบคุมภารกิจ มีโรงภาพยนตร์ฉายหนังเกี่ยวกับอวกาศและมีการแสดงการใช้ชีวิตในอวกาศให้ชม

     ค่าเข้าชม: ซื้อออนไลน์ $20.95 ซื้อหน้าพิพิธภัณฑ์ $23.95
     เว็บไซต์: spacecenter.org


3. Smithsonian National Air and Space Museum วอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา



Moskey71 Via Wikimedia

     พิพิธภัณฑ์นี้มีชิ้นส่วนจากเครื่องบินและยานอวกาศในยุคต่างๆ มากที่สุดในโลก สิ่งของสำคัญที่จัดแสดง เช่น โมดูลห้องควบคุมของยานอพอลโล 11, จรวดโซเวียต SS-20, ชุดอวกาศที่ใส่ในอวกาศจริงๆ มีของจัดแสดงหลายชิ้นที่ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสจับเล่นได้จริง และมีเครื่องเล่นจำลองการอยู่ในอวกาศด้วย

     ค่าเข้าชม: ฟรี (ค่าชมภาพยนตร์และเล่นเครื่องเล่นต่างๆ จ่ายต่างหาก)
     เว็บไซต์: airandspace.si.edu


4. Pima Air and Space Museum อริโซนา สหรัฐอเมริกา



MCB Via Wikimedia

     พิพิธภัณฑ์นี้เป็นพิพิธภัณฑ์อากาศยานของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากจะมีอาคารนิทรรศการที่จัดแสดงสิ่งของเกี่ยวกับอากาศยานต่างๆ ให้เข้าชมได้แล้ว ด้านนอกยังมี Boneyard หรือสุสานเครื่องบินที่มีเครื่องบินต่างๆ ที่ปลดประจำการแล้วกว่า 4,000 ลำ เป็นศูนย์ความรู้ที่มีครบทั้งแบบอินดอร์และเอาท์ดอร์เลยค่ะ

     ค่าเข้าชม: $13.50 สำหรับ 1 วัน และ $20 สำหรับ 2 วัน (ทัวร์ Boneyard จ่ายเพิ่ม $7)
     เว็บไซต์: www.pimaair.org


5. U.S. Space and Rocket Center อลาบามา สหรัฐอเมริกา



Ke4roh Via Wikimedia

     U.S. Space and Rocket Center คือศูนย์รับรองและศูนย์การเรียนรู้ของศูนย์การบินอวกาศ Marshall Flight Center แห่ง NASA ด้านนอกอาคารมีจรวดเก่าหลายลำ เช่น Saturn I, Juno II และ Redstone ส่วนภายในอาคารก็มีนิทรรศการจัดแสดงที่ให้ความรู้เช่น แคปซูลจากยานอพอลโล 16 นอกจากนี้ยังมีรถบัสพาทัวร์ไปยังสถานที่สำคัญในประวัติศาสตร์อย่างสถานที่ฝึก Alan B. Shepard ชาวอเมริกันคนแรกที่ได้ขึ้นไปบนอวกาศ แต่บัสทัวร์จะรับเฉพาะผู้ถือสัญชาติอเมริกันเท่านั้น

     ค่าเข้าชม: $20 แต่ถ้าอยากชม IMAX ด้วยคิด $25
     เว็บไซต์: rocketcenter.com


6. Musée de l'Air et de l'Espace (Museum of Air and Space) ปารีส ฝรั่งเศส



B-nji3 Via Wikimedia

     พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่สนามบิน Le Bourget ทางตอนเหนือของปารีส เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ด้านการบินที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ที่นี่มีอากาศยานให้ชมกว่า 150 ลำ นับตั้งแต่ยุคเริ่มสร้างเครื่องบิน บอลลูน ไปจนถึงยานอวกาศ มีจรวดของสวิตเซอร์แลนด์และรัสเซียให้ชมมากมาย ซึ่งหาดูได้ยากในอเมริกา

     ค่าเข้าชม: เริ่มที่ 8 ยูโร
     เว็บไซต์: www.museeairespace.fr


7. Canada Aviation and Space Museum ออนทาริโอ แคนาดา



Ahunt Via Wikimedia

     พิพิธภัณฑ์แห่งชาติด้านการบินและอวกาศแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมืองออตตาวา ไฮไลท์สำคัญคือแขนกลของกระสวยอวกาศที่แคนาดาประดิษฐ์ขึ้นมา (Canadarm) อย่างแขนกลจากยาน Endeavour นอกจากนี้ยังมีทัวร์ที่พาผู้เข้าชมไปพบกับวิธีการซ่อมแซมและเก็บรักษาชิ้นส่วนต่างๆ ของยานอีกด้วย

     ค่าเข้าชม: 13 ดอลลาร์แคนาดา
     เว็บไซต์: casmuseum.techno-science.ca


8. Intrepid Sea, Air and Space Museum นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา



NASA/Bill Ingalls Via Wikimedia

     พิพิธภัณฑ์นี้รวบรวมประวัติศาสตร์ทั้งของกองทัพเรือและกองทัพอากาศสหรัฐเข้าไว้ด้วยกัน พาหนะที่จัดแสดงได้แก่ เรือขนเครื่องบิน USS Intrepid, เรือดำน้ำ USS Growler, เครื่องบิน Concorde SST, เครื่องบิน Lockheed A-12 และกระสวยอวกาศ Enterprise ใครที่ชอบทั้งเรือและเครื่องบินไม่ควรพลาดที่นี่เลย

     ค่าเข้าชม: $31
     เว็บไซต์: www.intrepidmuseum.org


9. International UFO Museum and Research Center นิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา



AllenS Via Wikimedia

     เปลี่ยนจากพิพิธภัณฑ์ที่อัดความรู้แน่นๆ มาเป็นเรื่องลี้ลับที่น่าสนใจอย่างมนุษย์ต่างดาวค่ะ ที่นี่คือศูนย์กลางการค้นคว้าเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวในโลกเลย มีตั้งแต่การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่มีคำอธิบาย ไปจนถึงเรื่องราวแบบใน The X-Files ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ เห็นว่าร้านขายของที่ระลึกที่นี่มีอะไรน่าซื้อเยอะด้วยค่ะ

     ค่าเข้าชม: $5
     เว็บไซต์: www.roswellufomuseum.com


     นอกจากพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับอวกาศที่น่าสนใจแล้ว ยังมีท้องฟ้าจำลองที่น่าสนใจอีกหลายที่เช่นกันค่ะ และที่พี่พิซซ่าจะเอามาแนะนำก็คือท้องฟ้าจำลองที่ติดอันดับโลกเลย


1. City of Arts and Sciences วาเลนเซีย สเปน



Diego Delso Via Wikimedia

     จริงๆ ที่นี่ก็เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจมากแห่งหนึ่งในโลก มีทั้งส่วนวิทยาศาสตร์และด้านศิลปะ แถมสถาปัตยกรรมของพิพิธภัณฑ์เองก็เหมือนหลุดมาจากโลกอนาคต และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำฉากโลกอนาคตของภาพยนตร์ Tomorrowland อีกด้วย แต่ที่อยากแนะนำจริงๆ ของที่นี่คือท้องฟ้าจำลองค่ะ ท้องฟ้าจำลองของที่นี่ชื่อ L'Hemisfèric สร้างเป็นรูปเหมือนตามนุษย์ เพื่อให้เป็นตาแห่งความรู้ ซึ่งมันดูไฮเทคมากเลย

     ค่าเข้าชม: ขึ้นกับส่วนที่จะเข้าชม ถ้าเข้าชมทั้งพิพิธภัณฑ์และท้องฟ้าจำลองประมาณ 32.62 ยูโร
     เว็บไซต์: www.cac.es/museo


2. Griffith Observatory แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา



Matthew Field Via Wikimedia

     ที่หอดูดาวแห่งนี้มีบริการกล้องโทรทรรศน์ให้ผู้เข้าชมใช้ดูดาวฟรี แต่ถ้าคืนนั้นฟ้าไม่เป็นใจให้เห็นดาว ก็สามารถเข้าไปชมดาวในท้องฟ้าจำลอง Samuel Oschin Planetarium ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งเนื้อหาที่บรรยายก็มีให้เลือกฟังหลายเรื่องสลับเปลี่ยนไปมา

     ค่าเข้าชม: ทุกส่วนเข้าชมฟรี ยกเว้นท้องฟ้าจำลองค่าเข้า $7
     เว็บไซต์: www.griffithobservatory.org


3. Hayden Planetarium นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา



Spheroide Via Wikimedia

     ท้องฟ้าจำลองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติอเมริกัน (American Museum of Natural History: AMNH) ได้รับการจัดอันดับจากหลายสื่อให้เป็นหนึ่งในท้องฟ้าจำลองที่ดีที่สุดในประเทศ ฉายดาวด้วยเครื่องฉาย Zeiss Mark IX สุดทันสมัย

     ค่าเข้าชม: ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์รวมท้องฟ้าจำลองเริ่มที่ $27
     เว็บไซต์: www.amnh.org/our-research/hayden-planetarium


4. Morrison Planetarium แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา



tested.com

     ท้องฟ้าจำลองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ California Academy of Sciences ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก เป็นท้องฟ้าจำลองที่ใช้ระบบดิจิตอลล้วน 100% ที่เคยมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (โดนที่เวอร์จิเนียกับสิงคโปร์ล้มแชมป์ไปไม่นานนี้เอง)  มีตั้งแต่การจำลองจักรวาลแบบท้องฟ้าจำลองทั่วไป ไปจนถึงข่าวสดล่าสุดจาก NASA และสิ่งที่นักวิจัยของสถาบันกำลังค้นพบในตอนนั้น

     ค่าเข้าชม: $34.95
     เว็บไซต์: www.calacademy.org


5. Nagoya City Science Museum นาโกย่า ญี่ปุ่น



名古屋太郎 Via Wikimedia

     เป็นท้องฟ้าจำลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 35 เมตร ตัวอาคารเองก็ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และเป็นโครงสร้างที่รับมือกับแผ่นดินไหวได้โดยไม่เสียหาย โปรแกรมที่ฉายก็มีทั้งโปรแกรมทั่วไป โปรแกรมสำหรับครอบครัว และโปรแกรมรอบดึก นอกจากนี้ก็มีส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดง 3 หมวด ได้แก่เทคโนโลยีทันสมัย, วิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวิทยาศาสตร์ทั่วไป

     ค่าเข้าชม: ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์รวมท้องฟ้าจำลอง 800 เยน
     เว็บไซต์: www.ncsm.city.nagoya.jp/en/


     พิพิธภัณฑ์ก็แล้ว ท้องฟ้าจำลองก็แล้ว แต่ถ้าใครอยากไปเที่ยวสถานที่จริง ที่ที่อุกกาบาตตกลงมาจริงๆ ละก็ แนะนำที่นี่เลยค่ะ


Meteor Crater อริโซน่า สหรัฐอเมริกา



Shane.torgerson Via Wikimedia

     ในโลกนี้มีหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่หลายแห่ง แต่หลุมอุกกาบาตที่ได้รับการอนุรักษ์ให้สมบูรณ์ตามสภาพเดิมมากที่สุดในโลกก็คือที่รัฐอริโซน่าค่ะ หลุมนี้เกิดจากดาวเคราะห์น้อยที่ชนโลกเมื่อประมาณ 50,000 ปีก่อนด้วยความเร็ว 26,000 ไมล์ต่อชั่วโมง หลุมนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.6 กิโลเมตร เส้นรอบวงประมาณ 3.86 กิโลเมตร และลึกประมาณ 152.4 เมตร นอกจากชมหลุมแล้วยังมีศูนย์จัดแสดงกึ่งพิพิธภัณฑ์ ร้านค้าที่ระลึก และมีโรงภาพยนตร์ฉายภาพยนตร์จำลองเหตุอุกกาบาตชนโลกด้วย

     ค่าเข้าชม: $18
     เว็บไซต์: meteorcrater.com


     อาจจะดูเหมือนลำเอียงนิดนึงที่มีสถานที่ในอเมริกามากกว่าใคร แต่นั่นก็เพราะพิพิธภัณฑ์เขาเจ๋งจริงๆ มีของจัดแสดงมากกว่าที่อื่น และใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยสุดๆ ใครเคยไปเที่ยวที่ไหนแล้วก็แบ่งปันเรื่องราวให้เพื่อนๆ ได้อ่านที่ช่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้เลยนะคะ เพื่อนๆ รออ่านอยู่ค่ะ
 


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ぃMglexぃ Member 15 ก.ค. 58 21:47 น. 2

ท้องฟ้าจำลองของไทยนี้....ไปเลยงะTT

อยากให้ไทยสนับสนุนเรื่องดาราศาสตร์ให้มากกว่านี้นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ぃMglexぃ Member 15 ก.ค. 58 21:47 น. 2

ท้องฟ้าจำลองของไทยนี้....ไปเลยงะTT

อยากให้ไทยสนับสนุนเรื่องดาราศาสตร์ให้มากกว่านี้นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] Member 17 ก.ค. 58 17:29 น. 5

ของไทยก็มี

1.ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

2.ท้องฟ้าจำลอง รังสิต ปทุมธานี

-เราเคยไปทัศนศึกษาตอนม.5 บรรยากาศเงียบเหงาวังเวงมาก มีแต่โรงเรียนเราไป

3.อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ประจวบคีรีขันธ์

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด