10 อันดับเหตุสะเทือนขวัญ สังหารหมู่นักเรียนที่รุนแรงที่สุด

        วันก่อนมีคดีสะเทือนขวัญที่ชายผู้ป่วยเป็นโรคประสาท ถือมีดเข้าไปฟันเด็กน้อยเสียชีวิต 5 ราย นอกจากบ้านแล้ว ในรั้วสถาบันการศึกษาที่น่าจะปลอดภัยที่สุด ก็กลายเป็นที่ๆ อันตรายที่สุดได้ ใครจะไปรู้ว่าปัญหาการกลั่นแกล้งในโรงเรียนอาจทำให้คนๆ หนึ่งตัดสินใจปลิดชีพเพื่อนนักเรียนด้วยกัน หรือแม้แต่ปัญหาเรื่องภาษีเล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คนๆ หนึ่งระเบิดโรงเรียนทิ้งได้
        วัฒนธรรมต่างประเทศวันนี้ "พี่น้อง" ขอพูดถึง 10 เหตุการณ์สังหารหมู่ในโรงเรียนที่สะเทือนขวัญที่สุด ไว้เป็นอุทาหรณ์ให้เราทุกคนรู้จักระวังตัวและคอยดูแลกันและกันนะคะ
 

10. โคโลญ เยอรมนี


ksta.de
 
        เหตุการณ์สังหารหมู่อันน่าสลดใจนี้เกิดขึ้นที่ชานเมืองโคโลญของเยอรมนี วันที่ 11 มิถุนายน ปี 1964 ฆาตกรคือนายวอลเตอร์ เซเฟิร์ธ วัย 42 ปี ที่สูญเสียภรรยาจากการคลอดบุตรไปเมื่อไม่กี่ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ เป็นวัณโรคและมีอาการทางประสาท นอกจากนี้ยังเกลียดชังรัฐบาลที่เขาเชื่อว่าโกงเงินบำนาญที่เขาควรจะได้รับจากการร่วมทัพในสงครามโลกครั้งที่ 2
        วันเกิดเหตุนายเซเฟิร์ธบุกเข้าไปในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งพร้อมที่ฉีดยาฆ่าแมลงซึ่งเขาดัดแปลงให้เป็นที่พ่นไฟ และหอกยาว เขาจัดการปิดประตูทางออกของโรงเรียน และทุบหน้าต่างห้องเรียน ใช้ที่พ่นไฟยิงใส่นักเรียนและคุณครูในห้อง เมื่อคุณครูเข้ามาขวาง เขาก็ใช้หอกแทงคุณครูคนนั้นจนเสียชีวิต ในกลุ่มผู้อยู่ในเหตุการณ์ลือว่าระหว่างกระทำการอุกอาจ เขาตะโกนว่าตนเองคือฮิตเลอร์ที่ 2
        หลังจบเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 10 ราย เป็นครู 2 และนักเรียน 8 นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่ายี่สิบคน
        เซเฟิร์ธรีบกินยาฆ่าตัวตายก่อนถูกตำรวจจับกุม ทำให้เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมาโดยที่เขาไม่ได้อยู่ชดใช้กรรมที่ทำกับคนอื่น
 

9. มอนทรีอัล แคนาดา


theglobalandmail.com
 
        วันที่ 6 ธันวาคม ค.ศ. 1989 ชายวัย 25 ปีคนหนึ่งเดินเข้าไปในห้องเรียนวิชาวิศวกรรมศาสตร์ของวิทยาลัยโปลีเทคนิค มหาวิทยาลัยมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา ผู้ชายคนนี้ใช้ปืนบังคับให้นักเรียนชายทั้งหมดในห้องออกไปจนเหลือแต่นักเรียนหญิง และใช้ปืนยิงนักเรียนหญิงที่อยู่ในห้องเสียชีวิต 6 ราย นอกจากนี้เขายังเดินถือปืนไปทั่ววิทยาลัยและยิงนักเรียนหญิงคนอื่นๆ อีกรวมเสียชีวิต 15 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน ในจำนวนนี้มีนักเรียนชายที่อยู่ในวิถีกระสุนพอดีด้วย
        สาเหตุการกราดยิงของเขามาจากความแค้นต่อแนวคิดสตรีนิยม เขากลัวว่าผู้หญิงที่เริ่มเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์เหมือนผู้ชายจะมาแย่งงานผู้ชายอย่างเขาไป
        การสังหารหมู่ครั้งนี้เป็นเหตุสะเทือนขวัญที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในแคนาดา
 

8. โคโลราโด สหรัฐอเมริกา


en.wikipedia.org
 
        การสังหารหมู่นักเรียนในโรงเรียนมัธยมโคลัมไบน์ รัฐโคโลราโด เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 1999 วันที่ 20 เมษายน ช่อง ITV เคยเอาสารคดีเรื่องนี้มาฉายด้วย
        เหตุการณ์เริ่มจากสองนักเรียนหนุ่ม เอริก แฮร์ริส วัย 18 ปี และ ดีแลน เคลโบลด์ วัย 17 ปี ถือกระเป๋าใบใหญ่ที่บรรจุระเบิดเข้าไปในโรงเรียนและวางไว้ในโรงอาหาร ก่อนจะหนีออกมา แต่ระเบิดไม่ทำงาน ทำให้ทั้งคู่กลับเข้าไปในโรงเรียนอีกครั้งและใช้ปืนที่พกติดตัวไล่ยิงนักเรียนในโรงเรียน เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บ 24 คน
        ไม่มีใครรู้ว่าสองนักเรียนหนุ่มนี้ทำไปเพื่ออะไร มีเพียงข้อสันนิษฐานจากหลายๆ ส่วน บ้างก็ว่าทั้งคู่เป็นสมาชิกของกลุ่มมาเฟียเทรนช์โค้ท ซึ่งเป็นศูนย์รวมคนที่ถูกขับไล่ออกจากสังคม กลุ่มนี้ขึ้นชื่อเรื่องนิยมแนวคิดดาร์คๆ แบบกอธิคอยู่แล้ว บ้างก็ว่าทั้งสองคนถูกเด็กนักเรียนในโรงเรียนรังแก ด้วยความแค้นจึงก่อเหตุนี้ขึ้น
        หลังเหตุการณ์นี้ทั้งคู่ก็ตัดสินใจยิงตัวเองตาย ยังเคราะห์ดีที่ระเบิดไม่ทำงาน ไม่อย่างนั้นอาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่มีผู้เสียชีวิตกว่าร้อยคนแน่
 

7. เท็กซัส สหรัฐอเมริกา


hereandnow.wbur.org
 
        เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1966 ชาร์ลส์ วิธแมน นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์วัย 25 ปีปีนขึ้นไปบนหอนาฬิกาออสติน ของมหาวิทยาลัยเท็กซัส พร้อมกับปืนไรเฟิลสามกระบอก ปืนพก 2 กระบอก และลูกซองอีก 1 กระบอก เขาใช้ปืนไรเฟิลเล็งยิงคนที่เดินอยู่บนทางเท้าด้านล่างในเขตมหาวิทยาลัยเป็นเวลาชั่วโมงครึ่ง นักเรียนและคนที่อยู่บริเวณนั้นต่างพากันหลบกระสุนปืนบ้าง เข้าไปช่วยเหลือคนที่ถูกยิงบ้าง แกล้งตายเมื่อโดนยิงบ้าง และบางคนก็เสียชีวิตจริงๆ
        มีนักศึกษาบางคนพยายามใช้ปืนที่มีอยู่ยิงตอบโต้วิธแมนแต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งตำรวจยิงวิธแมนได้สำเร็จ เหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย บาดเจ็บ 31 คน และสืบสวนภายหลังพบว่าในวันเดียวกันก่อนก่อเหตุ วิธแมนได้ฆ่ามารดาและภรรยาของเขาก่อนแล้ว คาดว่าสาเหตุเกิดจากอาการทางประสาท
        หลังโศกนาฏกรรมหอนาฬิกาออสติน หน่วยงานภาครัฐได้จัดตั้งหน่วย SWAT ขึ้นเพื่อจัดการกับสถานการณ์เช่นนี้
 

6. ดันเบลน สก็อตแลนด์


nodisinfo.com
 
        วันที่ 13 มีนาคม ปี 1996 นายโธมัส แฮมิลตัน อดีตอาสาสมัครที่คาดว่าน่าจะมีพฤติกรรมชอบเด็กผู้ชาย ได้ถืออาวุธปืนเข้าไปในโรงเรียนประถมเมืองดันเบลน แล้วกราดยิงนักเรียนประถมวัย 10 -11 ปีในโรงยิม เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 18 ราย เป็นครู 1 ราย ไม่มีใครรู้ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น เพราะเขาตัดสินใจยิงตัวตายทันทีหลังก่อเหตุ
        การสังหารหมู่นี้เป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนบนเกาะอังกฤษ และทำให้สหราชอาณาจักรต้องพิจารณากฎหมายการครอบครองอาวุธปืนใหม่
 

5. เออร์เฟิร์ธ เยอรมนี


mail.blockyourid.com
 
        โรเบิร์ต สไตน์เฮาเซอร์ นักศึกษาชายวัย 19 ปีที่ถูกโรงเรียนไล่ออกและไม่ได้รับวุฒิการศึกษา คาดว่าด้วยความเครียดจากการถูกไล่ออก กลัวจะไม่มีวุฒิการศึกษาและหางานไม่ได้ ทำให้เขาตัดสินใจคว้าปืนลูกซองและปืนกล็อกเข้าไปในมหาวิทยาลัย และเดินไปตามห้องเรียนต่างๆ เพื่อไล่ยิงอาจารย์รวมเสียชีวิต 13 ราย และมีนักศึกษาหญิงถูกลูกหลงเสียชีวิตไปอีก 2 ราย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาควบคุมสถานการณ์ก็ถูกยิงเสียชีวิตด้วย 1 ราย
        หลังเกิดเหตุนายสไตน์เฮาเซอร์ก็ยิงตัวตาย (อีกแล้ว)
       

4. มาล็อต อิสราเอล


frontpagemag.com
 
        การสังหารหมู่นี้ไม่ได้เกิดจากนักศึกษาหรือคนทั่วไป แต่เป็นความโชคร้ายของนักเรียนในเมืองมาล็อต ประเทศอิสราเอลซึ่งมีความขัดแย้งกับปาเลสไตน์
        ในเช้าตรู่ของวันที่ 15 พฤษภาคม 1974 กองกำลังเพื่อปลดปล่อยชาวปาเลสไตน์ได้บุกเข้าไปจับกุมตัวนักเรียนในโรงเรียนกว่าร้อยคนเป็นตัวประกันเพื่อให้รัฐบาลอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษการเมือง แต่รัฐบาลเตรียมการตามข้อตกลงไม่ทัน จึงรีบส่งทหารเข้าช่วยเหลือ เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น ทำให้มีนักเรียนและกองกำลังของปาเลสไตน์เสียชีวิตรวม 26 ราย ได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน
 

3. เวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา


james-winston.tumblr.com
 
        เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 8 ปีก่อน เชื่อว่าหลายคนคงยังจำนายโช ซงฮุย นักศึกษาที่ก่อเหตุสังหารเพื่อนนักเรียนโรงเรียนเทคโนโลยีเวอร์จิเนียเมื่อวันที่ 16 เมษายน ปี 2007 ได้ โดยนายโชได้ใช้อาวุธปืนยิงแฟนสาวที่หอพัก ผู้ดูแลหอ และบุกมาที่โรงเรียนก่อนก่อเหตุยิงนักศึกษาและอาจารย์เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 30 ราย บาดเจ็บ 17 คน ก่อนปลิดชีพตัวเองตาม
        หลังเกิดเหตุการณ์มีพัสดุปริศนาส่งไปที่สถานีโทรทัศน์ของอเมริกา สืบภายหลังพบว่านายโชเป็นคนส่งไปเอง ในพัสดุเป็นวิดีโอที่เขาอัดคลิประบายความแค้นที่ตนเองมีต่อสังคมในอเมริกา นอกจากนี้ยังมีอ้างถึงสองนักศึกษาที่ก่อเหตุสังหารหมู่ในโรงเรียนโคลัมไบน์ด้วย
 

2. มิชิแกน สหรัฐอเมริกา


familysecuritymatters.org
 
        สำหรับอันดับสองนี้เป็นการสังหารหมู่ที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในอเมริกา แอนดรูว์ เคโฮ อดีตกรรมการบริหารโรงเรียนในเมืองบาธ รัฐมิชิแกนได้ตัดสินใจระเบิดโรงเรียนที่ตัวเองดูแลด้วยไดนาไมท์ ทำให้มีบุคลากรและนักเรียนเสียชีวิตรวม 45 ราย ในจำนวนนี้เป็นนักเรียนถึง 38 ราย
        เคโฮต่อต้านการเรียกเก็บภาษีเป็นอย่างมาก เขาเข้าร่วมเป็นกรรมการบอร์ดเพื่อต่อต้านการเก็บภาษีโรงเรือนโดยเฉพาะ นอกจากนี้เขายังมีชื่อเสียเรื่องการแก้ปัญหาด้วยวิธีการสุดโต่ง เช่น ม้าตัวไหนขี้เกียจก็ฆ่าทิ้ง หมาตัวไหนเห่าเสียงดังก็ยิงทิ้ง
 

1. สาธารณรัฐออสซีเชียเหนือ รัสเซีย


zeitgeist77.wordpress.com
 
        การสังหารหมู่นักเรียนที่ร้ายแรงที่สุดในโลกเกิดขึ้นที่รัสเซีย เมืองเบสลาน เหตุการณ์เริ่มเมื่อวันที่ 1 กันยายน ปีค.ศ. 2004 กลุ่มผู้ก่อการร้าย 32 คนพร้อมอาวุธครบมือ กับหญิงสาวที่มีระเบิดพลีชีพติดตัว 2 คน ได้บุกเข้าไปในโรงเรียน จับนักเรียนในโรงเรียนเป็นตัวประกันไว้ที่โรงยิมกว่า 1,000 คน มีนักเรียนราว 50 คนที่หนีรอดมาได้ระหว่างช่วงชุลมุน และหลายคนต้องจบชีวิตลงทันที
        พื้นที่ในโรงเรียนถูกฝังด้วยระเบิด ตัวประกันทั้งหมดถูกตีกรอบล้อมด้วยระเบิดที่มีอานุภาพรุนแรง นักเรียนที่ยังเด็กถูกบังคับให้มายืนอยู่ข้างหน้าต่างรอบอาคารเพื่อเป็นกำแพงมนุษย์ กลุ่มผู้ก่อการร้ายขู่ว่าจะฆ่าตัวประกัน 10 คนหากถูกตัดสัญญาณการสื่อสารหรือไฟฟ้า 20 คนหากมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายคนใดคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ และ 50 คน หากมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายหนึ่งคนถูกฆ่าตาย รัฐบาลส่งหน่วยคอมมานโดเข้าล้อมพื้นที่
        หลังจากยื่นข้อเสนออะไรไปก็ไม่เอาสักที ในที่สุดรัฐบาลก็ขอส่งอาหารน้ำ และหน่วยแพทย์เข้าไปดูแลตัวประกัน กลุ่มผู้ก่อการร้ายรับข้อเสนอนี้ แต่กลับยิงหน่วยแพทย์ที่เข้าไปในเขตกักตัวประกัน และแล้ววันที่ 3 กันยายนก็เกิดระเบิดขึ้นในโรงยิมทำให้อาคารเสียหายไปหนึ่งด้าน ตัวประกันจำนวนมากเสียชีวิต บางส่วนหลบหนีออกมาได้ และบางส่วนก็ถูกยิงเสียชีวิตจากการหลบหนี หลังจากนั้นหน่วยคอมมานโดจึงบุกเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน มีการยิงต่อสู้กัน และมีตัวประกันหลายคนถูกใช้เป็นกำแพงมนุษย์ทำให้เสียชีวิตจากการยิงต่อสู้
        สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 355 ราย กว่าครึ่งเป็นเด็ก บาดเจ็บอีก 700 คน มีผู้ก่อการร้ายที่ถูกจับเป็นและได้รับโทษเพียง 1 คน ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต มีหนึ่งคนที่พยายามหลบหนีโดยแฝงตัวเป็นตัวประกัน แต่ถูกคนจับได้และเกือบถูกชาวบ้านรุมทำร้าย นับว่าเป็นเหตุสะเทือนขวัญที่สุดที่เกิดขึ้นกับสถานที่ที่น่าจะปลอดภัยที่สุดเลยค่ะ
 
        ในไทยเองก็เคยมีเหตุการณ์แบบนี้อยู่บ้าง เช่น คดีผู้บุกรุกแทงนักเรียนชั้นประถมไปแล้ว หรือเหตุสังหารนักศึกษาจากความขัดแย้งทางการเมือง ประวัติศาสตร์คือบทเรียนให้เราจดจำ เรารู้ว่าเราสูญเสียอะไรไปบ้าง ก็ต้องระวังไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกนะคะ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก
murderpedia.org
history.com
texasmonthly.com
theguardian.com
en.wikipedia.org
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HaNa-U Member 2 ต.ค. 58 14:08 น. 12

อันดับ1 นี่อ่านแล้วนึกภาพออกเลย รู้สึกจุกคอแล้วก็เสียวหน่อยๆ นะ แบบว่าถ้าเราไปอยู่ในสถานการณ์นั้นคงสติแตกตายไปนานละ มืดมนช็อค

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Minirin 1 ต.ค. 58 20:53 น. 5
มีครั้งนึง จำไม่ได้ว่าประเทศอะไร แต่เหตุการณ์ไม่ถึงสิบปี โรงเรียนพาเด็กไปแคมปิ้งบนเกาะ คนร้ายพกปืนกลนั่งเรือตามไป พอไปถึงก็จมเรือ ปิดทางหนี ปิดเกาะ แล้วไล่ยิงเด็ก ตายไปเยอะมาก ใครคุ้นบ้าง
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
RungRing123 Member 2 ต.ค. 58 01:21 น. 10-1
ต้องให้มีคนตายกี่คนถึงจะสะใจคะ? รอให้คนที่คุณรักอยู่ในนั้นดูสิ คุณจะสะใจมั้ย? #ไม่ได้โลกสวย อ๊าก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HaNa-U Member 2 ต.ค. 58 14:08 น. 12

อันดับ1 นี่อ่านแล้วนึกภาพออกเลย รู้สึกจุกคอแล้วก็เสียวหน่อยๆ นะ แบบว่าถ้าเราไปอยู่ในสถานการณ์นั้นคงสติแตกตายไปนานละ มืดมนช็อค

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ุพะะะะะะะะะ 29 ต.ค. 58 18:59 น. 17
อมยิ้มัะึะพุำึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึึะัะััััััีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีีกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
จุ่ม 6 ต.ค. 59 22:27 น. 19-1
ยิ่งได้รู้ยิ่งหดหู่ใจ นศ.นี่ไม่ใช่แค่โดนฆ่านะ โดนทารุณกรรมด้วย เสียชีวิตจริงๆคาดว่าหลักร้อย บาดเจ็บก็เฉียดพัน น่าสงสารมากๆเลย ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่โหดร้ายมากๆของไทยเลยนะเราว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด