Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รวมภาพ #เลือกตั้งเมียนมาร์ 2015 ภาพประวัติศาสตร์อีกหน้าของเพื่อนบ้านเรา #aec

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ภาพจาก instagram
 itzptnn, naeblu


               น้องๆ รู้ไหมว่าเพื่อนบ้านเรา "เมียนมา" กำลังคึกคักเลยทีเดียวค่ะ ช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมามีกระแสการหาเสียงเลือกตั้งและเมื่อวาน (อาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน 2558) ก็เพิ่งมีการเลือกตั้งทั่วไปกันไป ถึงจะใช้คำว่า "เลือกตั้งทั่วไป" แต่ไม่ใช่การเลือกตั้งระดับเล็กน้อยที่ไหนนะคะ หมายถึงการเลือกตั้งทั้งประเทศ (ยกเว้น 5 เขตเลือกตั้งภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง) เพื่อแต่งตั้งผู้แทนเข้าไปนั่งในสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา สภาภูมิภาคและสภารัฐของเมียนมาค่ะ เป็นการเลือกตั้งที่ชี้ทิศทางการเคลื่อนไหวของทั้งประเทศเมียนมาเลยทีเดียวค่ะ และเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่เปิดกว้างให้ทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมแข่งขัน 



อัปเดตผลการเลือกตั้ง (13 พ.ย. 58)
จำนวนที่นั่งรวมสามสภาที่มาจากผลการเลือกตั้ง ทั้งหมด 991 ที่นั่ง คิดเป็น 84.6% (ยังนับไม่เสร็จ) NLD ได้ 749 ที่นั่ง USDP ได้ 101 ที่นั่ง 
ตอนนี้ถือว่า NLD ครองที่นั่งเกินกึ่งหนึ่งแล้ว




ภาพจาก facebook  SNLD 2015 Election Campaign
ชวนรณรงค์ให้ไปเลือกตั้ง2015



         แม้ว่ามีกระแสเรียกร้องการเป็นประชาธิปไตยในหมู่คนหัวสมัยใหม่และคนรุ่นใหม่ของพม่า (รวมทั้งการแทรกแซงของต่างประเทศ) มาตั้งแต่มีการเริ่มเปิดประเทศ ทำให้รัฐบาลพม่าปัจจุบัน ซึ่งนำโดย พล.อ.เต็ง เส่ง ถือเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 และมาจากการเลือกตั้ง หัวหน้า พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา: USDP จึงจัดให้มีการเลือกตั้งสำคัญครั้งนี้ (แต่ก็ตามวาระรัฐธรรมนูญด้วยแหละ) แต่ก็เพราะก่อนหน้าๆๆ นี้อำนาจเบ็ดเสร็จอยู่ในมือของทหารมาก่อน ทำให้กลุ่มองค์กรสำคัญใหญ่ๆ ของประเทศก็ยังคงอยู่ในมือทหารและเครือข่าย และประชาชนก็ยังคงระมัดระวังในการพูดประเด็นการเมืองอยู่ดีค่ะ



ภาพจาก twitter ไบรท์ทีวี ช่อง 20 ‏@BrightTV20  
การค้าชายแดนคึกคัก รับกระแสชาวเมียนมาร์แห่กลับไปเลือกตั้ง
 
             มีชาวพม่า 30 ล้านคน มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ และอย่างที่เราทราบว่าเมียนมามีปัญหาการจัดการดูแลชนกลุ่มน้อย รัฐบาลได้จัดกลุ่มพูดคุยเจรจากับชนกลุ่มน้อยกว่าหลายสิบกลุ่มเพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย  อย่างไรก็ตามบ้านเราแถบชายแดนก็ยังวางแผนระมัดระวังสถานการณ์หลังผลการเลือกตั้งออก หากมีการกระทบกระทั่งของชนกลุ่มน้อยหรือสถานการณ์อื่นใดที่อาจมีการอพยพคนข้ามมาฝั่งไทยค่ะ 



           ถ้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติ: NLD ของออง ซาน ซูจี ได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่จริงๆ ก็จะรวมกลุ่มกับฝ่ายพรรคฝ่านค้านพันธมิตร เพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลและมีเสียงเลือกประธานาธิบดีเองได้ (ซึ่งต่อให้ได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ก็ตาม แต่นางอองซาน ซูจี ก็ไม่น่าได้เป็นประธานาธิบดี   เนื่องจากมีข้อกำหนดสำคัญตามบัญญัติรัฐธรรมนูญคือ บุคคลที่จะขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีได้ จะต้องไม่มีคู่สมรสและบุตรเป็นชาวต่างชาติ) แต่สำหรับพรรครัฐบาลปัจจุบันอย่างพรรค USDP หากได้เสียงคะแนนเพียง 1ใน4 ก็จะร่วมกับกลุ่มผู้แทนกองทัพในสภา (กลุ่มผู้แทนกองทัพได้สิทธิ์ในสภาอยู่แล้วไม่ต้องผ่านการเลือกตั้ง) ซึ่งผู้นำเต็ง เส่งก็อาจจะมีสิทธิ์ได้เป็นประธานาธิบดีต่อค่ะ 


ภาพจาก manager.co.th ไปใช้สิทธิ์มาแล้ว

     
            หลังปิดhีบเมื่อเวลาสี่โมงเย็นเมื่อวาน พบว่ามีผู้ไปใช้สิทธิ์หย่อนบัตรลงคะแนนเสียงถึง 80% และผลออกการลงคะแนนเสียงหลายเขตออกมาว่าพรรค NLD ของซูจีได้คะแนนเสียงสูงลิ่ว (ณ เวลาที่ตั้งกระทู้นี้ ผลทางการยังไม่ออกนะคะ)


           เมื่อวานก็มีกระแสโซเชียลทั้งแฮชแท็ก #MyanmarElection #MyanmarElection2015  #MyanmarVote #เลือกตั้งเมียนมาร์  และการแชร์ภาพถ่ายตัวเองชูนิ้วก้อยจุ่มสีม่วง ซึ่งแสดงว่าได้ไปเลือกตั้งมาแล้ว เป็นหมึกที่ล้างไม่ออก เพื่อป้องกันการไปลงคะแนนซ้ำค่ะ


          เมียนมาเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดเรามากๆ นะคะ นานาชาติเราก็ติดตามการเคลื่อนไหวของประเทศเมียนมาเช่นกัน ในช่วง 5 ปีของรัฐบาลกึ่งพลเรือนและที่มีการเปิดประเทศมา ก็ทำให้เมียนมาพัฒนาอย่างก้าวกระโดดไม่น้อย ในฐานเพื่อนบ้านใกล้ชิดติดกันและร่วมกลุ่มอาเซียนเหมือนกัน เราก็ต้องตามข่าวเช่นกันจ้าาาาา  พี่เกียรตินำภาพบรรยากาศรอบเมียนมารวมมาให้ดูกันค่าาา 


ป.ล. วันนี้ 9 พฤศจิกายน เป็นวันประกาศเอกราช (จากฝรั่งเศส) ของกัมพูชาด้วยจ้า
Happy Independence Day to our friends in Cambodia ค่ะ
 ภาพ: skycrapercity จาก twitter @ASEAN #ASEAN






ที่มา 
   transbordernews.in.th, manager.co.th
Nationtv.tv, transbordernews.in.th, irrawaddy.org 

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น