มารู้จัก A-Level หลักสูตร ม.ปลายของเด็กอังกฤษ ที่ทั่วโลกยกนิ้วให้ว่าเจ๋งมาก!!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com....ระบบการเรียนหนึ่งที่มีน้องๆ ถามมาบ่อยก็คือเรื่องของหลักสูตร A-Level ของประเทศในสหราชอาณาจักร มันคืออะไร? วันนี้ พี่เป้ จะเล่าให้ฟัง(อีกที)ค่ะ

harlow-college.ac.uk
        A-Level คือช่วงชั้นการเรียน 2 ปีสุดท้าย (Year 12-13) ของระดับมัธยมในสหราชอาณาจักร หรือเรียกว่าระดับ Sixth Form ก็ได้ นักเรียนที่จะเรียนได้ต้องมีอายุระหว่าง 16-19 ปี คอนเซ็ปต์ของหลักสูตร A-Level คือ นักเรียนจะต้องเลือกเรียน 3-4 วิชาจากจำนวนหลายวิชาของ A-Level ที่โรงเรียนเปิดสอน  ยิ่งโรงเรียนใหญ่ๆ ก็ยิ่งมีวิชาเปิดสอนเยอะ ซึ่งการเลือกเรียน 3 วิชานั้นฟังดูไม่เยอะ แต่เนื้อหาการเรียนเข้มข้นมากค่ะ เพราะมีการสอบวัดผลออกมาเป็นเกรด A* A B C D E และนำคะแนนที่ได้ไปยื่นสมัครเข้ามหาวิทยาลัย หากอยากเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ อย่างน้อยควรต้องได้ A ทุกวิชา 
   
       วิชาที่เลือกเรียนก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกเรียนตามใจชอบ แต่ต้องเช็คว่า "สาขาและมหาวิทยาลัยที่อยากเข้า" เค้ากำหนดว่า หากจะสมัครเรียน ต้องใช้ผลสอบ A-Level วิชาใดบ้าง วิธีเช็คก็ไม่ยาก ในเว็บไซต์มหาวิทยาลัยมีบอกอยู่แล้วค่ะ โดยหากเป็นสาขาที่เน้นวิชาชีพหรือสายวิทย์ เช่น แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ มักจะกำหนดชัดเจนว่าต้องมีผลสอบ A-Level วิชาอะไรบ้าง อารมณ์เหมือนบังคับให้เราสอบวิชาความถนัดเฉพาะแพทย์หรือสอบ PAT 3 (วิศวะ) ทำนองนั้นเลยค่ะ

     
        ข้างบนคือตัวอย่างของสาขาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยนอตติงแฮม กำหนดว่า จะต้องมีผลสอบ A-Level วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์หรือวิชาที่เกี่ยวกับอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนอีก  1 วิชาจะเป็นอะไรก็ได้ ยกเว้นวิชาพลเมือง การคิดวิพากษ์วิจารณ์ และวิชาการศึกษาทั่วไป และต้องมีผลสอบ AAA-ABB แปลว่า ขั้นต่ำของเกรดที่ได้คือ ABB คืออนุญาตให้ได้ A 1 ตัว ส่วนอีกสองวิชาได้ B ก็ได้ นั่นหมายความว่า หากสอบออกมาได้ B ทั้ง 3 ตัวก็สมัครไม่ได้ หรือได้เกรดต่ำกว่า B วิชาใดวิชาหนึ่งก็สมัครไม่ได้ค่ะ

   
        ตัวอย่างของสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม กำหนดแค่ว่า ต้องมีผลสอบ A-Level อย่างน้อยด้วยเกรด ABB คือต้องได้ A 1 ตัว ส่วนอีกสองวิชาได้ B แต่ไม่กำหนดวิชา หมายความว่าอยากลงเรียนอะไรก็ได้ค่ะ

บรรยากาศการสอบ A-Level / ภาพจาก i.telegraph.co.uk       
    
       หลายคนคงสงสัยต่อว่า เอ๊ะ แล้ววิชาของ A-Level มีวิชาอะไรบ้าง? อย่างที่บอกไปว่าแต่ละโรงเรียนก็จะเปิดสอนวิชาต่างกันไป ลองนำตัวอย่างจาก 3 โรงเรียนมาให้ดูตามด้านล่างค่ะ

Kingsbury High School
ศิลปะและการออกแบบ การถ่ายภาพ วิทยาศาสตร์ ธุรกิจศึกษา สุขภาพและการดูแลทางสังคม ฟิสิกส์ เคมี เศรษฐศาสตร์ คอมพิวเตอร์ วรรณกรรมอังกฤษ ภาพยนตร์ศึกษา สื่อศึกษา ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน กฎหมาย คณิตศาสตร์ ปรัชญา ประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์และการปกครอง ภูมิศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ จิตวิทยา สังคมวิทยา

Chelsea Independent College
การบัญชี ประวัติศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ ประวัติศาสตร์ศิลปะ เทคโนโลยีสารสนเทศ ชีววิทยา ธุรกิจศึกษา ภาษาอิตาเลียน คณิตศาสตร์ เคมี ภาษษจีน สื่อศึกษา ดนตรี วิทยาการคอมพิวเตอร์ เศรษฐศาสตร์ ปรัชญา การถ่ายภาพ ภาษาอังกฤษ วรรณกรรมอังกฤษ ฟิสิกส์ จิตวิทยา ภาพยนตร์ศึกษา ภาษาฝรั่งเศส ภาษารัสเซีย คณิตศาสตร์ขั้นสูง สังคมวิทยา ภูมิศาสตร์ กีฬาศึกษา ภาษาสเปน ภาษาเยอรมัน รัฐศาสตร์และการปกครอง 

The City of London Academy
สิ่งทอ การออกแบบและงานฝีมือ ชีววิทยา ธุรกิจศึกษา เคมี การละครและการแสดง เศรษฐศาสตร์ วรรณกรรมอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส คณิตขั้นสูง ภูมิศาสตร์ รัฐศาสตร์และการปกครอง กฎหมาย ประวัติศาสตร์ คณิตศาสตร์ การศึกษาสื่อ เทคโนโลยีดนรี ปรัชญาและจริยธรรม การถ่ายภาพ ฟิสิกส์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ จิตวิทยา สังคมวิทยา ภาษาสเปน กีฬา

harlow-college.ac.uk
   
       แล้วถ้าอยากเข้ามหาวิทยาลัยในอังกฤษ แต่ไม่ได้เรียน A-Level มา จะสมัครเข้าเรียนยังไง? สำหรับนักเรียนต่างชาติ มหาวิทยาลัยอังกฤษจะอนุโลมด้วยการให้น้องเข้าเรียน Foundation Course หรือคอร์สปรับพื้นฐานก่อนเป็นเวลา 1 ปีค่ะ จากนั้นจึงจะสามารถสมัครเข้าเรียนปริญญาตรีได้ แต่หากอยากเรียน A-Level ก็จะมีสอนในโรงเรียนนานาชาติ หรือใครจะบินไปเรียนที่ไฮสคูลอังกฤษเลยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ค่ะ หรืออย่างน้องๆ เด็กไทยที่ได้ทุนไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอังกฤษ ทางทุนส่วนมากก็จะให้น้องๆ เข้าเรียน A-Level ก่อน แล้วค่อยเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ 
       

        หลายคนน่าจะพอเห็นภาพมากขึ้นว่า A-Level คืออะไร ส่วนตัวพี่ชอบหลักสูตรนี้มากค่ะ ไม่ต้องเรียนหลายวิชา จับฉ่าย แต่เรียนเน้นๆ เฉพาะตัวที่เราอยากนำไปใช้สอบเข้าเพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัยไปเลย เจ๋งเนาะ!
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

13 ความคิดเห็น

SunGlass Member 17 พ.ย. 58 22:36 น. 1

วิชาเยอะมากก หลากหลาย เเบบนี้ดีนะทำให้เด็กรู้ตัวเองด้วยว่าอยากเรียนอะไร เปิดโอกาสให้เลือก อยากให้ไทยมีเเบบนี้มั่ง เสียใจ

0
กำลังโหลด
Titi 18 พ.ย. 58 00:37 น. 2
เราก็กำลังเรียนหลักสูตรนี้อยู่ค่ะ รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีมากจริงๆ 5555555 มันเป็นอะไรที่โคตรเท่าเทียมสุดๆ จะเก่งมากเก่งน้อยวัดกันที่ข้อสอบเลยค่ะ ต่างจากไทยตรงที่บางทีเด็กไทยเอาเกรดเฉลี่ยนของตัวเองไปข่มเด็กโรงเรียนอื่น T^T ขอเพิ่มเติมเนื้อหานิดนึงนะคะ ใครที่อยากเข้าแพทยศาสตร์ส่วนใหญ่จะจำเป็นต้องมีเกรด GCSE ทั้งห้าวิชาค่ะ อารมณ์ประมาณว่าดูคะแนนตั้งแต่มอต้นกันเลยทีเดียว ส่วนบางคณะอย่างเช่นวิศวะเคมี บางมหาลัยก็ใช้ GCSE คณิตกับอังกฤษค่ะ
0
กำลังโหลด
Guest 18 พ.ย. 58 12:39 น. 3
ที่ไทยก็มีนะแต่เป็นโรงเรียนมัธยมนานาชาติอะเราเคยไปสอบถามดูนักเรียนที่ไปอยู่ที่นู่นค่าใช้จ่ายประมาณปีละล้านแปดอะ (รวมค่าเทอม) ใช้เงินประมาณเดือนละสองหมื่นช็อคช็อค
0
กำลังโหลด
Narin 18 เม.ย. 60 19:40 น. 4-1

โครงการหลักสูตรนานาชาติ โรงเรียนโยธินบูรณะ โรงเรียนรัฐบาล ของ สพฐ. แห่งแรกที่เปิดสอน หลักสูตร IGCSE / AS- A Level

0
กำลังโหลด
Rin Gremory Member 19 พ.ย. 58 02:36 น. 5

กำลังเรียนอยู่พอดี 5555 เพิ่งขึ้น Year 12 เมื่อกันยานี้เองเย้

ที่รร.เรานี่เมื่อก่อนมีเยอะนะหลักสูตรอ่ะ แต่คนเรียนต่อคอร์สมันน้อยเลยยุบไปบ้าง //ตกเป็นเหยื่อคอร์สยุบมาแล้ว...ทรมานจิต มานั่งเปลี่ยนแทบไม่ทัน 555

จริงๆไม่ใช่ว่าเลือกอยากเรียนอะไรก็เรียนได้เลยนะ เขาจะให้เราเลือกเรียนตามสิ่งที่อยากเป็นอยากทำ ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรเขาก็จะช่วยแนะนำให้ จัดประชุมกับผู้ปกครองก็มีเพื่อช่วยเด็ก แล้วอีกอย่าง เขาจะดูเกรดเราด้วย A-levels ก็มีคัดเกรด+คัดวิชาที่เด็กเรียนมาเหมือนกัน ใครได้เกรดต่ำในวิชาหลักของ GCSEs นี่บอกเลย...โอกาสได้เรียนตามที่เราหวังนี่มอดทันที (โดนมาแล้ว...เศร้าหนักไปอีก 5555) แถมทางรร.เขาก็จะมีจัดระบบระเบียบอีกต่างหากว่าคอร์สนี้มีครูสอนกี่คน นักเรียนพอมั้ยหรือมากไปต่อครูหนึ่งคน บลาๆๆ กว่าจะได้ลงคอร์สนี่เลือดตาแทบกระเด็นกันเลยทีเดียว ช่วงสองเดือนแรกนี่จำได้เข้าออกห้องพักครูเป็นว่าเล่นเรื่องคอร์สนี่แหละ 5555

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...ทางรร.เขาก็อยากให้ครูได้ให้ความรู้แก่นักเรียนอย่างเต็มที่และให้เด็กๆประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้นั่นแลเขิลจุง

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
m nara 22 ก.พ. 61 15:30 น. 11

-หลักสูตร a-level(และนานาชาติอื่นๆ) ที่มาเลย์มี 12 สถาบัน 1.taylor's College2.Methodist College Kuala Lumpur 3.INTEC Education College 4.HELP University 5.Brickfields6. Asia College (BAC) 7. DISTED College 8.UCSI College 9.ATC 10.INTI International College 10.KDU University College 11. TAR University College 12.Kolej Yayasan UEM(แดร็กดำเปิดลิงค์หาแต่ละสถาบันได้เลย)

ส่วนใหญ่ อยู่ kuala lumpur และ penang สนใจเพิ่มเติมศึกษาหรือขอคำปรึกษา(แต่ผมศึกษา/ปรึกษา)จากเว็บนี้(และเว็บอื่นๆอีกเยอะแยะ)ได้ https://eduadvisor.my/ https://afterschool.my/

- ส่วนหลักสูตร foudation ของแต่ละสถาบันก็จะเปิดเพื่อเข้า ดีกรีของสถาบันนั้นๆเฉพาะไม่สามารถเข้าข้ามสถาบันได้ ใครอยากเรียนสถาบันไหนก็สมัคร Foudation ได้ ถ้าอยากเรียน สถาบันของอังกฤษก็มีแคมปัสในมาเลเซียเยอะแยะ ค่าใช้จ่ายเรียน foundation ประมาน150000 ระยะเวลา 1 ปี เรียน 14 วิชา

จะแยกกลุ่มออกเป็น

1.สายวิทย์ (เลือรายวิชาเรียนได้ 3-5วิชา)

2.ธุรกิจและมนุษย์ศาสตร์(เช่นกัน มีหลายวิชา)

ระยะเวลาเรียน 18-24 เดือน แล้วแต่สถาบัน

ค่าใช้จ่าย 200000-300000 บาทโดยประมาน ไม่รวมค่าใช้จ่ายส่วนตัว

หมายเหตุ -มาเลเซียค่าใช้จ่ายพอๆกับบ้านเรา อาจ+10,20 เปอร์เซ้นต์

-แต่ละสถาบันจะกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครต่างกันขึ้นอยู่กับคอร์สที่เลือกเรียน

-กำลังพิจารณาเลือกค่าใช้จ่ายแต่ละสถาบันให้ลูกชายเข้า ปีหน้า(ปัจจุบันเรียนมัธยมมาเลย์)


0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด