15 คอร์สสายอาชีพ การันตีรายได้เป็นเลิศในอเมริกา

        ปัญหาของระบบการศึกษาประเทศไทยในขณะนี้ (รองจากการเปลี่ยนระบบไปมาตามใจผู้ใหญ่) คือการที่เด็กไทยถูกปลูกฝังให้มองสายสามัญเป็นสายแห่งความสำเร็จ ไม่ใช่สายอาชีพ แต่สถิติในตลาดแรงงานปัจจุบันพบว่า ตำแหน่งงานสายอาชีพกลับมีมากกว่านักเรียนนักศึกษาที่จบมาทางด้านนี้ ส่วนสายสามัญกลับตกงานกันเป็นแถว
        เทียบกับที่อเมริกา แรงงานสายอาชีพกลับได้ความนิยมมาก นักเรียนที่เรียนจบไฮสคูลแล้วมักเลือกศึกษาต่อเพื่อเอาใบประกอบวิชาชีพมากกว่าเข้ามหาวิทยาลัย จบออกมามีตำแหน่งงานรองรับพร้อม
        วันนี้ "พี่น้อง" ก็เลยขอพูดถึง 20 คอร์สระดับอนุปริญญา ที่เรียนแค่ 1-2 ปีแต่รับรองว่าใบประกอบวิชาชีพที่ได้มานั้นไม่ทำให้เราอดตายแน่นอน
 

1. หลักสูตรเสมียนศาล

        เป็นคนที่นั่งหน้าบัลลังก์ผู้พิพากษา แล้วจดรายละเอียดการพิจารณาคดีทั้งหมดโดยใช้เครื่องพิมพ์พิมพ์กันสดๆ ตรงนั้นเลย ต้องเป็นคนที่พิมพ์เร็ว ละเอียด แม่นยำ เนื่องจากว่างานศาลยังไงก็ใช้คอมพิวเตอร์หรือจักรกลทำแทนไม่ได้ และศาลก็ไม่เคยว่างเว้นจากการพิจารณาคดี อาชีพนี้จึงเป็นที่ต้องการมาก ทำรายได้ต่อปีถึงเดือนละ 100,000 บาทเลยทีเดียว
 

2. หลักสูตรสำหรับนักออกแบบเสื้อผ้า และช่างตัดเสื้อ

        จะเป็นลูกจ้างให้กับแบรนด์ดังหรือจะเปิดแบรนด์ของตัวเอง แต่ความต้องการเสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่นไม่เคยหายไปจากวงจรชีวิตของสาวๆ อยู่แล้ว รายได้ต่อเดือนมีตั้งแต่หมื่นปลายๆ ไปจนถึงเกือบสองแสน
 

3. หลักสูตรออกแบบเว็บไซต์

        ถึงแม้ว่าตอนนี้คนจะนิยมเล่นสื่อโซเชียลกันมากกว่าเข้าเว็บไซต์ต่างๆ แล้วแต่ในโลกของอินเทอร์เน็ตก็ยังต้องมีเว็บไซต์ต่างๆ ไว้คอยให้บริการอยู่ดี ทั้งเว็บไซต์ข่าว เว็บไซต์ขายสินค้า รวมสื่อออนไลน์ บอร์ดต่างๆ และแน่นอนว่าเว็บเหล่านี้ก็ต้องการนักออกแบบที่จะมาช่วยทำให้เว็บไซต์นั้นดูดี เข้าถึงง่าย สนนค่าแรงอยู่ที่เดือนละ 100,000-200,000 บาทขึ้นอยู่กับบริษัท แถมยังรับจ๊อบฟรีแลนซ์ได้ง่ายกว่าอาชีพอื่นด้วย
 

4. หลักสูตรการเงินเพื่อผู้จัดการ

        คอร์สนี้สำหรับพนักงานออฟฟิศระดับหัวหน้างานที่ต้องการอัพเกรดตัวเองเป็นฝ่ายบริหาร หลักสูตรนี้สอนหมดตั้งแต่การบริหารจัดการองค์กร ดูแลและแก้ปัญหาด้านการเงินโดยเฉพาะ การันตีว่าตำแหน่งใหม่ที่ได้หลังเรียนจบคอร์สนี้มาพร้อมกับเงินเดือนระดับ 200,000 - 300,000 บาท
 

5. หลักสูตรการบริหารจัดการร้านอาหาร

        เทรนด์เปิดร้านอาหารเป็นนายตัวเองดูจะฮิตมากในไทยขณะนี้ แต่รู้หรือเปล่าว่าจะเปิดร้านอาหารทั้งทีต้องมีความรู้ด้านอะไรบ้าง ต้องทำยังไงร้านที่เราอุตส่าห์เอาเงินเก็บมาลงทุนถึงจะไม่เจ๊ง ทำยังไงถึงจะโปรโมทร้านเราให้คนมากินเยอะๆ ได้ แม้แต่การเป็นผู้จัดการร้านก็ต้องมีหลักสูตรค่ะ รายได้ของผู้จัดการร้านอาหารในต่างประเทศนั้นสูงถึง 100,000 - 300,000 บาทเลยทีเดียว
 

6. หลักสูตรรักษาความปลอดภัยของระบบ

        เทคโนโลยีที่ก้าวไกลในสมัยนี้ ไม่ค่อยเห็นคนปล้นเงินธนาคารกันแล้ว แต่ใช้วิธีการแฮ็กระบบของร้านค้าต่างๆ หรือธนาคารเพื่อขโมยเงินแทน จึงต้องมีคนมาทำหน้าที่ดูแลระบบเครือข่ายทั้งหลายด้วยเงินเดือนระดับผู้บริหาร หรือ 300,000 อัพ
        แน่นอนว่าเงินเดือนระดับนี้ต้องไปทำงานที่อเมริกาเท่านั้น มาทำที่ไทยเหลือ 15,000 บาทยังไม่หักประกันสังคมนะคะ
 

7. หลักสูตรการบันทึกประวัติสุขภาพและรหัสต่างๆ

        หลักสูตรนี้สำหรับคนที่มาสายสุขภาพแต่เหน็ดเหนื่อยกับการดูแลผู้ป่วย ชอบทำงานนั่งโต๊ะมากกว่า ก็มาเรียนหลักสูตรนี้เพื่อไปสมัครงานเป็นผู้ทำเอกสารในการเคลมประกันสุขภาพ เพราะงานนี้ต้องอาศัยคนที่มีความรู้เรื่องการใช้รหัสต่างๆ และระบบประกันสุขภาพเป็นอย่างดี ค่าแรงต่อเดือนเบาๆ อยู่ที่ 70,000 - 150,000 บาท
 

8. หลักสูตรเจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายรถยนต์

        สำหรับบ้านเราก็คือเจ้าหน้าที่ประกันที่เรามักโทรหาเวลารถเราชนนั่นเองค่ะ แต่ที่ต่างประเทศนั้นงานประกันถือว่าสำคัญมาก ต้องการเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายจราจร และเครื่องยนตร์ เพื่อมาประเมินความเสียหายและราคาค่าชดเชย เป็นพนักงานประจำของบริษัทประกันทั้งหลายหรือฟรีแลนซ์ก็ได้ ค่าจ้างอยู่ที่ 150,000-175,000 บาทต่อเดือน
 

9. หลักสูตรช่างเครื่อง

        รถยนต์ มอเตอร์ไซค์คือพาหนะจำเป็นของยุคนี้ แทบทุกบ้านต้องมีรถอย่างน้อยหนึ่งคัน ดังนั้นช่างซ่อมรถจึงงานเข้าตลอด แต่ที่อเมริกา ใครอยากเรียนซ่อมรถ ก็มาลงหลักสูตรนี้เพื่อเอาใบประกอบวิชาชีพไปสร้างรายได้เกือบ 150,000 บาทต่อเดือน
 

10. หลักสูตรผู้ช่วยสัตวแพทย์

        รักสัตว์ ชอบสัตว์ แต่เราอาจไม่ได้เก่งพอจะไปเรียนเป็นสัตวแพทย์ ก็ไปเรียนหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แทน ได้ทำงานที่ชอบด้วย ได้ช่วยเหลือสัตว์ด้วย แถมอาชีพนี้ในอเมริกายังมีเงินเดือนสูงถึงเดือนละ 30,000 - 100,000 บาท
 

11. หลักสูตรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายแดนประเทศ

        เจ้าหน้าที่เหล่านี้ประจำตามจุดตรวจคนเข้าเมืองในสนามบินหรือชายแดนประเทศ คอยทำหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีคนนอกแอบลักลอบเข้ามาทำอะไรไม่ดี นอกจากจะได้ช่วยชาติแล้วยังได้เงินเดือนสูงถึงเกือบ 300,000 บาทต่อเดือน
 

12. หลักสูตรครูฟิตเนสส่วนตัว

        เทรนด์เล่นฟิตเนสกล้ามล่ำกำลังมาแรงในขณะนี้ แต่รู้หรือเปล่าคะว่าครูฝึกส่วนตัวที่อเมริกาได้รับค่าจ้างรายชั่วโมงขั้นต่ำก็ 1,000 บาทแล้ว และถ้าใครเก่งๆ ลูกค้าชอบอาจทำเงินได้ถึง 10,000 บาทต่อชั่วโมง
 

13. หลักสูตรล่ามแปลภาษา

        จริงๆ แล้วคนที่เรียนปริญญาด้านภาษามาก็แค่ไปสอบเอาใบประกอบวิชาชีพก็ได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ภาษาแล้วเป็นล่ามได้นะคะ มันมีศาสตร์แห่งการเป็นล่ามที่เราควรเรียนรู้เอาไว้เพื่อการเป็นล่ามที่ดี และผลตอบแทนที่ได้มาก็คืออัตราค่าจ้างหลักแสนต้นๆ ต่อเดือน ไม่นับพวกฟรีแลนซ์ที่อาจทำเงินได้มากกว่านี้อีก ขึ้นอยู่กับความขยันและความเก่งจริง
 

14. หลักสูตรการเตรียมศพ

        ในเมื่อความตายคืออนิจจัง ทุกคนล้วนต้องตาย เป็นเรื่องหนีไม่พ้น อาชีพเจ้าหน้าที่เตรียมศพจึงเป็นอะไรที่ไม่เคยว่างงาน หลักสูตรนี้จะสอนให้เรารู้จักการใช้เครื่องมือและสารเคมีต่างๆ ในการเตรียมศพให้อยู่ในสภาพพร้อมที่สุดสำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เงินเดือนทั่วไปอยู่ที่แสนต้นๆ ต่อเดือน
 

15. หลักสูตรหมอนวดบำบัด

        ทุกวันนี้คนเราทำงานหนักมาก ร่างกายต้องการการผ่อนคลาย แต่บางทีการไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจอาจไม่ทันการ ต้องเข้ารับการบำบัดด้วยการนวดเนื้อนวดตัวบ้าง ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ชอบการนวดตัวทำให้อาชีพนี้เป็นที่ต้องการของตลาดและเงินเดือนก็ใช่เล่น อยู่ที่ราวๆ 100,000 บาท
 
        ยังมีอาชีพอีกมากในอเมริกาที่พอเทียบกับบ้านเราแล้วทำไมเงินเดือนต่างกันราวฟ้ากับเหว (อย่างว่า บ้านเขาค่าครองชีพสูงกว่าเราด้วยค่ะ) ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรทำตั้งแต่ตอนนี้คือปลูกฝังให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของการศึกษาทั้งสองสาย และปล่อยให้เด็กเลือกสิ่งที่ตนเองถนัด
        ผู้ใหญ่หลายคนยังมีความเชื่อเดิมๆ ที่ว่าต้องเรียนสายสามัญ ต้องเป็นหมอ ต้องเป็นวิศวะ จะได้เงินเดือนเยอะๆ แต่รู้หรือเปล่าคะว่าช่างแอร์ประจำสถานทูตอเมริกาเงินเดือนไม่น้อยหน้าใครเหมือนกันนะ

        ใครที่กำลังเคว้งคว้าง สอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ อย่าคิดว่าตัวเองไม่มีค่า ให้คิดว่าเรามีความสามารถ แค่ยังหามันไม่เจอเท่านั้น ลองศึกษาดูว่าสิ่งที่เราชอบทำเงินให้เราได้อย่างไรบ้าง แล้วไปทางนั้นให้สุด อย่าปล่อยให้ตัวเองเหลวไหลแค่เพราะเราไม่ได้อยู่บนเส้นทางที่สังคมขีดไว้นะคะ
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
graduateshotline.com
ภาพประกอบทั้งหมดจาก pixabay.com
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

เป็นไปตามสัจธรรม 21 พ.ย. 58 13:17 น. 1
บ้านเค้าเจริญไง รายได้เย๊อะก็ไม่แปลก แล้วอีกอย่าง ตังบ้านเค้าก็แข็งค่าด้วย เอามตีเป็นไทยก็เย๊อะ แล้วค่าครองชีพก็สูง เงินเดือนเลยเย๊อะ แต่ค่ากินค่าอยู่ก็เย๊อะตามเงินที่ได้อ่ะแหล๊ะน่ะ #โทดทีที่โลกไม่สวย #คหสตโกรธ
0
กำลังโหลด
papafranku Member 21 พ.ย. 58 14:09 น. 2
รายได้แปลเป็นเงินไทยมันก็ต้องเยอะอยู่แล้วป่ะ ขนาดทำงานmcdonalds เอาminimum wage ที่เมืองนอกตีเป็นเงินไทยก็ยังได้ตั้งหลายหมื่น
0
กำลังโหลด
papafranku Member 21 พ.ย. 58 14:10 น. 3
รายได้แปลเป็นเงินไทยมันก็ต้องเยอะอยู่แล้วป่ะ ขนาดทำงานmcdonalds เอาminimum wage ที่เมืองนอกตีเป็นเงินไทยก็ยังได้ตั้งหลายหมื่น
0
กำลังโหลด
lukkyzero Member 21 พ.ย. 58 23:34 น. 4

ข้อ 6 นี่จริงมาก ช่วงก่อนที่มีข่าวเรื่องกลุ่มแฮ็คเกอร์แฮ็คระบบแคท รัฐเลยรับคนดูแลความปลอดภัยระบบ เงินเดือน 15,000 เงิบจ้าาาาาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด