กิจกรรมเด็ด! เป็นพ่อมดแม่มด 3 วันในโรงเรียนเวทมนตร์ ณ โปแลนด์

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยฝันว่าได้เข้าเรียนในโรงเรียนพ่อมดแม่มด หรือได้ใช้ชีวิตอยู่ในโลกเวทมนตร์บ้างแหละ พี่พิซซ่า เองก็ฝันแบบนี้บ่อยๆ 555 วันนี้พี่เจอกิจกรรมกึ่งเข้าค่าย 4 วันที่โรงเรียนเวทมนตร์ในประเทศโปแลนด์เลยนำมาฝากกันค่ะ ไปดูกันเลย


College of Wizardry


     ที่บอกว่าเป็นการเข้าค่ายในโรงเรียนเวทมนตร์นั้น อันที่จริงก็ไม่เชิงค่ะ เพราะถ้ามีชุมชนผู้วิเศษจริงๆ เขาก็คงไม่อยากให้คนทั่วไปอย่างเราเข้าไปรู้ความลับของเขาหรอกเนอะ แต่ที่พี่จะพาไปดูนี่เป็นกิจกรรมที่ต่างประเทศค่อนข้างฮิตกันเรียกว่า LARP หรือ Live Action Role Play ค่ะ คือการเล่นเกมอย่างหนึ่งที่ตัวผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครหนึ่งในเกมนั้นจริงๆ และเกมจะเกิดขึ้นในโลกความเป็นจริงเลย คล้ายๆ กับเวลาเล่นเกมออนไลน์ในคอมพิวเตอร์ แล้วเรามีอวาตาร์เป็นตัวแทนเราอยู่ในเกม อวาตาร์ของเราก็จะมีเรื่องราวของตัวเองเช่นเป็นนักรบสายดาบ บ้านอยู่เมืองนี้ ต้องไปทำเควสช่วยเทพเจ้าเต่าจากอสูรมืดให้ได้ แต่ LARP คือเราจะได้เล่นในชีวิตจริง สวมบทเป็นนักรบเองแล้วต้องวิ่งตะลอนไปทำเควสด้วยตัวเอง ไม่ได้ทำผ่านคอนโซลเกมค่ะ

     LARP มีการเล่นในหลายพื้นที่ และมีหลายธีมมากค่ะ ส่วนมากจะเป็นเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ ตามวรรณกรรมดังๆ หรือเกมดังๆ ก็มีค่ะ ที่เจอมากส่วมมากจะเล่นธีมอัศวินยุคกลางของอังกฤษ การเล่นก็จะมีเรื่องราวให้ว่าใครรับบทเป็นพระราชา เจ้าหญิง อัศวิน หรือเป็นฝ่ายศัตรู แต่ละคนก็จะแต่งคอสเพลย์ตามบทตัวเองมาประชันกัน แล้วเราต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครที่ได้โจทย์มาให้สำเร็จด้วย ขนาดภาษาอังกฤษที่ใช้พูดกันในเกมยังใช้ภาษาอังกฤษเหมือนในบทประพันธ์ของเชคสเปียร์ด้วย

     College of Wizardry ก็เป็น LARP ประเภทหนึ่งเช่นกันค่ะ แต่สร้างมาเพื่อแฟนๆ ที่ชื่นชอบโลกเวทมนตร์ เซ็ตติ้งที่เป็นโรงเรียนเวทมนตร์นี้คือปราสาท Czocha ในประเทศโปแลนด์ มีบทให้เล่นทั้งเป็นอาจารย์ เป็นรุ่นพี่ เป็นพรีเฟ็ค หรือจะเป็นรุ่นน้องปี 1 ที่เพิ่งรู้ตัวว่ามีเวทมนตร์ก็ได้ ในโรงเรียนมีการคัดสรรเข้าบ้านแต่ละหลัง มีวิชาเรียนต่างๆ ทั้งในอาคารและนอกอาคาร และมีการดวลตัวต่อตัวระหว่างบ้านกันด้วย เรียกได้ว่าทำคล้ายฮอกวอตส์และโลกของแฮร์รี่ พอตเตอร์มากๆ (คนที่ไปเล่นก็ติ่งแฮร์รี่ทั้งนั้น) แต่ไม่สามารถเรียกเป็นฮอกวอตส์หรือใช้ตัวละครจากแฮร์รี่ พอตเตอร์ไม่ได้ติดลิขสิทธิ์ค่ะ เอาเป็นว่านี่คือโรงเรียนเวทมนตร์แห่งหนึ่งในประเทศโปแลนด์ละกัน

     College of Wizardry รอบถัดไปในเดือนเมษายน 2016 จะเป็นกิจกรรมรอบที่ 7 ค่ะ ผู้เล่นหลายคนมาทุกรอบและเล่นครบทุกบทแล้วก็มี บางคนก็ผันตัวไปเป็นสตาฟเตรียมงานเพื่อสร้างความบันเทิงให้ผู้เล่นรุ่นต่อๆ ไป ผู้จัดกิจกรรมคือองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัด LARP ของประเทศโปแลนด์และประเทศเดนมาร์กร่วมมือกัน นอกจาก College of Wizardry แล้วอีก LARP ที่มีชื่อเสียงของสององค์กรนี้คือ Fairweather Manor ที่จัดเป็นธีมซีรี่ส์ดังเรื่อง Downton Abbey


บ้านต่างๆ ใน College of Wizardry

     College of Wizardry ประกอบไปด้วยบ้าน 5 หลังค่ะ แต่ละหลังมีประวัติศาสตร์และมีสไตล์ของตัวเองต่างกันอย่างเด่นชัด สำหรับผู้รับบทเป็นนักเรียนจะมีการกำหนดมาให้แล้วว่าจะไปอยู่บ้านไหน แต่ถึงยังไงผู้เล่นเป็นเด็กปี 1 ก็ต้องทำเหมือนไม่รู้มาก่อน และต้องเข้าพิธีคัดสรรในคืนงานเลี้ยงคืนแรกอยู่ดี
     Faust ยึดมั่นในความรู้และอำนาจ สีประจำบ้านคือน้ำเงิน-ทอง สัตว์ประจำคือมังกร
     Molin ยึดมั่นในความจงรักภักดีและเล่ห์เหลี่ยม สีประจำบ้านคือเขียว-บรอนซ์ สัตว์ประจำคือโกเลม
     Sendivogius ยึดมั่นในความกล้าหาญ ศักดิ์ศรี และการทูต สีประจำบ้านคือแดง-เงิน สัตว์ประจำคือนกฟีนิกซ์สีขาว
     Durentius ยึดมั่นในความอุตสาหะและความทรนง สีประจำบ้านคือส้ม-น้ำตาล สัตว์ประจำคือไก่โต้ง (นักเรียนบ้านอื่นมักล้อเรื่องนี้ แต่เด็กบ้านนี้ภูมิใจในตำนานไก่โต้งมาก)
     Libussa ยึดมั่นในการมองการณ์ไกล ความท้าทายและความสร้างสรรค์ สีประจำบ้านคือม่วง-ขาว สัตว์ประจำคือสิงโตเงิน
     ลักษณะโดยทั่วไปของนักเรียนแต่ละบ้านก็จะสอดคล้องกับสิ่งที่บ้านนั้นๆ ยึดมั่น เหมือนกับที่เด็กบ้านสลิธิรินมักจะดูเจ้าเล่ห์ทุกคนนั่นแหละ


เส้นทางอาชีพ

     ตรงส่วนนี้จะคล้ายกับการเล่นเกมค่ะ นั่นคือผู้เล่นเป็นนักเรียนจะมีเส้นทางอาชีพระบุมาในบทบาทให้เลย แต่ละบ้านก็จะมีทุกอาชีพ อาชีพทั้ง 5 ได้แก่
     Curse Breaker เป็นผู้ถอนคำสาป จะได้เรียนวิชาคาถาและการป้องกันตัวเยอะ
     Healer เป็นผู้รักษา จะได้เรียนเวทมนตร์สายสนับสนุนและวิชารักษาโรคต่างๆ
     Artificier เป็นนักประดิษฐ์ เรียนวิชาสร้างไอเทมเวทมนตร์ และสร้างของใช้พ่อมดแม่มด
     Cryptozoologist นักสัตว์วิเศษ ตอนเรียนจะได้เจอสัตว์วิเศษเยอะๆ และเรียนวิธีดูแล
     Guardian เป็นผู้ปกป้อง เป็นคล้ายฝ่ายปกครอง คอยกันไม่ใช่มนุษย์ทั่วไปรู้ความลับของโลกเวทมนตร์ จะได้เรียนพวกคาถาพรางตาหรือแปลงร่างเป็นหลัก
     คำว่ามนุษย์ทั่วไปของที่นี่ไม่ได้เรียกว่ามักเกิ้ลนะคะ จะเรียกว่าพวกมันเดน (Mundane) หรือมันดี้ (Mundy)


การสวมบทบาท

     ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับบทบาทคร่าวๆ ตั้งแต่ก่อนถึงวันเล่นจริง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม เช่นจัดเสื้อผ้าหรือข้าวของที่สื่อถึงตัวละครตัวเองได้มากที่สุด ลักษณะบทที่จะได้ก็คือบอกพื้นเพว่าเป็นคนที่ไหน อยู่บ้านไหน ปีไหน มีอาชีพในฝันเป็นอะไร แล้วก็มีข้อดีข้อเสียใหญ่ๆ มาให้ค่ะ เช่น เป็นคนรักเพื่อนมาก พร้อมช่วยเพื่อนทุกอย่างและเรียนเก่งมากๆ แต่ข้อเสียคือเป็นคนไม่ชอบทำตามกฎและฉลาดเกินจนกลายเป็นปัญหา
     รายละเอียดจะให้มาคร่าวๆ ส่วนการตัดสินใจต่างๆ จะขึ้นกับตัวผู้เล่นเอง อย่างผู้ที่ได้ข้อดีข้อเสียแบบที่ยกตัวอย่างไปก็ต้องทำเป็นพวกรู้มากเวลาอยู่ในชั้นเรียน และชอบแหกกฎโรงเรียน แต่จะเลือกกลุ่มเพื่อนว่าเป็นใครหรือว่าจะเถียงอาจารย์วิชาไหนก็ขึ้นกับตัวผู้เล่นเองค่ะ
     นอกจากนี้ในบทบาทที่ได้รับจะมีมิชชั่นที่เราต้องทำให้สำเร็จแนบมาด้วย เช่น ต้องตั้งแก๊งค์เด็กเรียนดีแต่เกเรให้ได้ หรือต้องหลอกพาเด็กปี 1 ไปเจอปัญหาในป่าต้องห้ามให้ได้ ซึ่งผู้เล่นต้องทำให้สำเร็จก่อนถึงงานเลี้ยงวันปิด


สิ่งที่ต้องเตรียมไปเอง

     - ไม้กายสิทธิ์ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นไม้แท้จากยูนิเวอร์ซอลก็ได้ ไม้อะไรก็ได้ที่ให้อารมณ์ว่าเป็นไม้กายสิทธิ์
     - เสื้อผ้าสำหรับอากาศหนาวๆ เพราะมีวิชาที่ต้องเรียนนอกปราสาท ระวังหนาวนะ
     - ชุดราตรี ไว้ใส่คืนงานเลี้ยง
     - พร็อบที่ให้อารมณ์มาเรียนเวทมนตร์ เช่นกระดาษเหลืองๆ หรือปากกาขนนก ถ้าใครสามารถ จะแบกหม้อปรุงยา หีบใส่ของ หรือตาชั่งตวงยาไปด้วยก็ได้
     - ของใช้ส่วนตัวเช่นแปรงสีฟัน ยาประจำตัว
     - พาสปอร์ตและวีซ่า


สิ่งที่ College of Wizardry มีให้แล้ว

     - เตียงนอน ที่นอน หมอน ผ้าห่มครบ
     - ผ้าเช็ดตัว
     - อาหาร ครบทุกมื้อตลอดกิจกรรม
     - เสื้อคลุมทั้งของนักเรียนและอาจารย์
     - หนังสือเรียนวิชาต่างๆ และหนังสือสอนสำหรับผู้เล่นเป็นอาจารย์
     - เนคไทของนักเรียนแต่ละบ้าน


ประโยชน์ของการเข้าร่วมเล่น LARP นี้

     - ได้ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่ เพราะเป็นกิจกรรมนานาชาติที่บังคับใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาเท่านั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักเหมือนกัน
     - ได้เที่ยวปราสาท Czocha ซึ่งเป็นปราสาทที่สวยงามแห่งหนึ่งในโปแลนด์ สร้างตั้งแต่ปี 1241 พื้นที่รอบปราสาทเป็นป่าที่สมมติว่าเป็นป่าต้องห้าม (แต่ปลอดภัยนะ) และอยู่ติดทะเลสาบ
     - ได้เพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กันจากทั่วโลก
     - ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของยุโรปตะวันออก ตำนานที่ใช้เรียนมักเป็นตำนานท้องถิ่นของยุโรปตะวันออก และบ้านแต่ละหลังก็ยึดวัฒนธรรมจากแต่ละพื้นที่ในยุโรปตะวันออกมาทำกิจกรรมภายในบ้าน
     - ได้ประสบการณ์เข้าค่ายที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครในโลกแน่ๆ


การเข้าร่วมกิจกรรม

     - อายุขั้นต่ำของผู้เล่นคือ 18 ปี
     - วันที่มีกิจกรรมรอบต่อไปคือ 7-10 เมษายน 2016
     - สมัครได้ที่ billetto.dk/en/events/college-of-wizardry-midterm-madness-april-710-2016 ราคาคนละ 2,625 โครนเดนมาร์ก (ประมาณ 13,500 บาท)
     - จะสมัครแบบระบุบทบาทที่ต้องการเลย หรือจะให้เจ้าหน้าที่เลือกบทให้ก็ได้
     - ค่าใช้จ่ายรวมค่าอาหารทุกมื้อในค่าย และค่าที่พักในปราสาทจริงทั้ง 3 คืนแล้ว
     - การเดินทางที่สะดวกที่สุดคือลงสนามบินในกรุงเบอร์ลิน แล้วจะมีรถเมล์แม่มดไปรับโดยตรง วันจบกิจกรรมรถเมล์ก็มาส่งที่สนามบินให้โดยตรงเช่นกัน (มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)


     ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.cowlarp.com แต่พี่พิซซ่าแนะนำว่าให้อ่านไฟล์คู่มือ College of Wizardry ด้วย แม้จะยาว 80 หน้าแต่อ่านสนุกมาก มีประวัติศาสตร์โรงเรียนและเรื่องอื่นๆ แบบเป็นเรื่องเป็นราวมาก ไม่แพ้ฮอกวอตส์เลยค่ะ แล้วก็มีคำแนะนำการเตรียมตัวก่อนเล่นด้วย เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวไปสนุกได้เต็มที่ ใครไปมาแล้วรีวิวให้ฟังด้วยนะคะ

พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

Lord_Zo Member 20 พ.ย. 58 11:56 น. 1

อยากไปปปปป แต่อายุไม่ถึงงงงง เสียจายยยยยยยยยยย พี่พิซซ่าขาาาาา 16 เขาพอจะหยวนให้ได้ไหมค่ะ ตอบบบบ พรีสสสสสส

3
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด