ชีวิตสนุกๆ ในโรงเรียนมัธยม "จีน" วันหนึ่งเรียนอะไรบ้างนะ?

         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ เช่นเคย สำหรับเรื่องที่นำมาฝากวันนี้มาจากประเทศจีนค่ะ กับชีวิตนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อ่านเพลินๆ สนุกดี จะเป็นยังไง มาอ่านกันเลย

     
        สวัสดีค่ะ ชื่อเพ็ญพิชชา ผาโพธิ์ ชื่อเล่น ว่าน อายุ 17 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS ประเทศจีน(หอพัก) ภาคพื้นทวีปเหนือ รุ่นที่ 53 ค่ะ ขอแทนตัวเองว่าว่านแล้วกันนะคะ

      ว่านได้เดินทางไปเรียนที่เมืองไห่เฉิง (海城) มณฑลเหลียวหนิง (辽宁) เมืองนี้ตั้งอยู่ที่ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ ใกล้ๆ กับเมืองอันชาน (鞍山) ที่นี่อากาศหนาวมาก ฤดูหนาวอุณหภูมิประมาณ -20 กว่าๆ ทุกวัน อุณหภูมิต่ำสุด -28 องศา ลมพัดทีนึงตัวสั่นเลย หนาวอากาศแห้ง ทำให้มือเลือดออก ต้องใส่เสื้อกันหนาวหลายๆ ชั้น ที่จีนจะมีผ้าปูทำความร้อน วางไว้ด้านล่างผ้าปูที่นอน ช่วยคลายหนาวตอนกลางคืนได้ค่ะ ที่หอมีฮีตเตอร์นะแต่ไม่ค่อยเปิด ไม่เข้าใจเหมือนกัน 


       ว่านเรียนอยู่ที่ Haicheng Tongze Middle School (海城同泽中学) เป็นรุ่นที่ 4 ของโรงเรียนนี้ ที่นี่เป็นโรงเรียนที่ใหญ่ที่สุดของเมืองนี้ค่ะ โรงเรียนใหญ่ บรรยากาศดี สนามฟุตบอลสวยมาก เห็นแล้วอยากลงไปนอนกลิ้ง และสิ่งที่เป็นไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือห้องน้ำค่ะ มาวันแรกก็ไม่รอช้า ไปดูห้องน้ำของโรงเรียนก่อนเลย เป็นห้องน้ำราง ไม่มีประตู สามารถพูดคุยกับเพื่อนฝั่งตรงข้ามได้ ตอนแรกตกใจมาก แต่พออยู่ไปสักพักพวกเราก็สามารถปรับตัวกับห้องน้ำได้ค่ะ ตอนนี้จะเข้าที่ไหนก็สบายๆ แล้ว 

       ว่านมาเรียนที่นี่กับเพื่อนๆ อีก 13 คน พวกเราสนิทกันมากๆ ไปไหนไปกัน มีปัญหากันบ้าง เราก็นั่งเปิดใจคุยกันเลยค่ะ ใช้เหตุผลคุยกัน ช่วงนั้นบรรยากาศไม่ค่อยดีเลย แต่พวกเราก็ผ่านมาได้ จนถึงตอนนี้ก็สนิทกันเหมือนเดิม ยังติดต่อกันเรื่อยๆ ค่ะ 


        อย่างที่บอกว่าจีนหอพักเป็นโครงการพิเศษ ก็จะอยู่หอวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์จะกลับบ้านโฮสต์ หอผู้หญิงกับผู้ชายจะมีประตูกั้นแยกกัน ห้องของเด็กไทยมี 7 ห้อง นอนห้องละ 2 คน ในห้องมีฮีตเตอร์ มีตู้เสื้อผ้าและห้องน้ำในตัว เข้าหอพักวันแรกก็ทำความสะอาด จัดของ จัดเตียง หันหัวเตียงไปในทิศที่เหมาะสม ที่หอพักมีอาอี๊ดูแลหอ จะให้นอนตอน 21.40 น. กริ่งจะดังแล้วต้องปิดไฟนอน ว่านกับรูมเมทชอบนอนดึก 5 ทุ่มยังไม่นอนกันเลย นอนคุยกันจะหัวเราะเสียงดังก็ไม่ได้ เดี๋ยวอาอี๊รู้ว่ายังไม่นอน แต่โดนเคาะห้องบ่อยมาก โดนเคาะทุกวันจนชิน จนหลังๆ อาอี๊ไม่เคาะแล้วค่ะ อาอี๊เริ่มเบื่อห้องว่านแล้ว 5555555 โดยรวมแล้วหอพักที่โรงเรียนนี้ก็โอเคอยู่ค่ะ เป็นส่วนตัวดี 

       การเรียนจะเน้นภาษาจีน เด็กไทยกับเด็กจีนจะเรียนไม่เหมือนกัน เข้าเรียน 7.50 เลิกเรียน 16.00  มี self study ตอนกลางคืนเวลา 18.00-20.00 ส่วนม.6 จะเลิก 21.00 เลิกดึกมากๆ ว่านเรียนวันละ 9 คาบ ไม่ต้องเรียน self study ค่ะ เรียนวิชาภาษาจีนพื้นฐาน ภาษาจีนฟัง-พูด คอมพิวเตอร์ ดนตรี(ร้องเพลงจีน) พละ(กังฟู) ศิลปะ(การวาดรูป,ตัดกระดาษจีน)และการเขียนพู่กันจีน ที่ประเทศจีนจะมีคาบนอนกลางวัน วันละ 1 ชม. แปลกดีเหมือนกัน ว่านนอนหลับทุกวันเลย


       3 เดือนแรกว่านจะเรียนกับเพื่อนๆ คนไทย หลังจากนั้นจะแยกไปเรียนตามห้องนักเรียนจีน ห้องละ1คน ช่วงนั้นหดหู่เลย ทำตัวไม่ถูก ต้องไปนั่งเรียนกับคนที่ไม่รู้จัก เพื่อนก็เรียนวิชาที่ครูสอนไป ว่านก็นั่งคัดคำศัพท์บ้าง อ่านหนังสือบ้าง แอบหลับก็มีค่ะ แต่เรียนไปเรื่อยๆ ก็สนิทกัน เพื่อนคนจีนเทคแคร์ดีมาก พาไปทานข้าวบ้าง เล่นกันบ้าง เค้าจะตื่นเต้นกับคนไทยมากเพราะว่าไม่ค่อยมีคนไทยมาเมืองนี้ ว่านรู้สึกว่าเค้าให้ความสำคัญกับเราดีเหมือนกันนะ เจอกันที่ไหนก็ทักทายกันตลอด ตอนที่ต้องจากกัน เพื่อนๆ ให้ของขวัญเยอะมาก บางคนก็ร้องไห้ ตอนนั้นไม่อยากกลับเลย อยากอยู่ต่อนานๆ 

       อยู่ที่นี่ได้ทำกิจกรรมด้วยนะ เช่น งานกีฬาสี พวกเราได้ใส่ชุดไทยไปเดินพาเหรดกับเพื่อนๆ คนจีน และโชว์การแสดงรำไทยค่ะ งานวันคริสต์มาสได้จัดงานและทำการแสดงให้เพื่อนคนจีนและโฮสต์ได้ดู วันสงกรานต์ พวกเราเล่นสาดน้ำกันหน้าหอ วันลอยกระทง ได้ทำกระทงลอยกันที่หน้าหอด้วยค่ะ เมื่อเรียนพอเข้าใจก็จะมีการสอบ เป็นการสอบวัดระดับภาษาจีนหรือที่หลายๆ คนคงจะรู้จักคือการสอบ HSK (汉语水平考试) มีตั้งแต่ระดับ 1-6 สามารถนำไปยื่นสอบตามมหาวิทยาลัยได้ ว่านสอบเป็นครั้งแรก ยากพอสมควรเลย สอบครั้งแรกไม่ผ่านแต่ฮึดสู้ค่ะ อีก 2 เดือนก็เลยสอบใหม่จนสอบผ่าน 


       เมื่อพูดถึงโฮสต์แฟมิลี่ ตอนที่อยู่ไทยก็มีโอกาสคุยกันบ้าง ครอบครัวว่านมี 4 คน มีพ่อ แม่ พี่สาวและว่าน พี่สาวไปเรียนอีกเมืองนึง ว่านอยู่กับพ่อแม่ ทุกเย็นวันเสาร์โฮสต์พ่อและโฮสต์แม่จะพาไปทานข้าวที่บ้านโฮสต์ปู่และโฮสต์ย่า ว่านได้เจอญาติๆ หลายคน ทั้งคุณป้า น้า อาและลูกพี่ลูกน้องค่ะ พวกเรานั่งข้าวด้วยกัน คุยกัน ดูทีวีด้วยกันประจำ อบอุ่นดีค่ะ วันหยุดว่านจะกลับไปนอนบ้านโฮสต์ บ้านของว่านเป็นตึกแถวค่ะ ว่านนอนห้องของพี่สาวแยกกับโฮสต์พ่อและโฮสต์แม่ โฮสต์แม่เป็นครูสอนโรงเรียนที่ว่านเรียน ช่วงแรกๆ ก็ไปโรงเรียนกับโฮสต์ พอเริ่มรู้ทางก็ไปเอง ได้มีโอกาสทำอาหารไทยให้โฮสต์ทาน โฮสต์บอกว่าชอบมาก ทานหมดเลย ช่วงปิดเทอมได้ไปเที่ยวกับโฮสต์บ้าง ไปเล่นสกี  ขึ้นเขา (长白山) เดินทางไปไกลมาก นั่งรถประมาณ 8 ชม. เล่นสกีสนุกนะ แต่ไม่เหมาะกับว่านเท่าไหร่ ยากจริงๆ 


       ที่เมืองจะนิยมทานเกี๊ยวมากกว่าข้าว แต่โฮสต์เค้ารู้ว่าคนไทยทานข้าว โฮสต์จะหุงข้าวให้ทานทุกมื้อเลยค่ะ อาหารส่วนใหญ่จะเป็นประเภทผัด ใส่น้ำมันเยอะๆ เพราะว่าช่วยสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย ตอนแรกๆ ไม่ชินเลย พออยู่ไปเรื่อยๆ ก็ปรับตัวได้ค่ะ มีอาหาร 1 อย่างที่ว่านชอบมากๆคือ หม่าล่าท่าง (麻辣烫) เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่เนื้อสัตว์ ลูกชิ้นและผักต่างๆ รสชาติน้ำซุปจะเผ็ดและทำให้ลิ้นชา แบบแห้งก็มีค่ะแต่จะเรียกว่า (麻辣拌) อร่อยมากๆ ต้องกลับไปทานอีกแน่นอน 

       ว่านได้ไปเที่ยวกับเพื่อนบ่อย ไปกันทั้งหมด 14 คน 3 เดือนแรกทางโครงการยังไม่ให้เดินทางไปไหนมาไหนกันเอง จะต้องมีโฮสต์หรือคุณครูไปด้วย สถานที่ใกล้ๆ ที่ไปกันบ่อยคือเมืองอันชาน (鞍山) และเมืองเสิ่นหยาง (沈阳) เมืองนี้หลายๆ คนอาจจะรู้จักเพราะว่าเป็นเมืองหลวงของมณฑลนี้ พวกเรานั่งรถไฟไปกัน ว่านและเพื่อนๆ ชอบไปเดินเล่น ดูของ หาของกินกันที่นี่ มีทริปที่ทางโครงการพาไปด้วยก็คือ สะพานมิตรภาพจีน-เกาหลีเหนือค่ะ สถานที่ไกลๆ ก็ไปกัน แต่ต้องทำใบอนุญาตขอจากทางโครงการค่ะ พวกเราไปฮาร์บิน (哈尔滨) เมืองน้ำแข็งที่หลายๆ คนรู้จัก เมืองนี้ติดกับประเทศรัสเซียเลย ไปเดินเล่นที่ถนนคนเดิน ได้ไปต่อแถวเล่นสไลด์เดอร์น้ำแข็งประมาณ 2 ชม. หนาวมากๆ 


       ช่วงที่ใกล้จะกลับ พวกเราอยากไปเที่ยวด้วยกันอีกครั้ง เพราะว่ากลับไทยไปไม่รู้ว่าจะมีโอกาสไปเที่ยวกันครบแบบนี้อีกมั้ย วันที่มาจีนครั้งแรกอยู่แค่ในโรงแรม ยังไม่มีโอกาสออกไปเที่ยวที่ไหนเลย ครั้งนี้พวกเราเลยอยากไปเที่ยวปักกิ่ง นั่งรถไฟความเร็วสูงไป 4 ชม.ก็ถึง ไปกัน 5 วัน ครั้งนี้มีพี่ไกด์พาเที่ยวด้วย พาไปสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น พระราชวังต้องห้าม พระราชวังฤดูร้อน หอสักการะฟ้า วัดลามะ ถึงอากาศจะร้อนแต่สนุกดีค่ะ 

       การมาแลกเปลี่ยนครั้งนี้ทำให้ว่านได้รับอะไรหลายๆอย่าง ทั้งความรู้ มิตรภาพ ประสบการณ์  ได้แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรม แลกเปลี่ยนความคิด ได้มาเจอเพื่อนๆ ทั้ง 13 คน เจอเพื่อนๆ คนจีน คุณครูและโฮสต์ที่ห่วงใย ขอบคุณครอบครัวและโครงการ AFS ที่ทำให้ว่านได้รับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปประเทศจีนอีกแน่นอนค่ะ ฝากถึงน้องๆ คนไหนที่สนใจหรืออยากมาเรียนที่ประเทศจีน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.afsthailand.org หรืออยากรู้รายละเอียดอื่นๆ สามารถพูดคุยกันได้ที่ Facebook : Phenpitcha Phapho 

     
    
         ขอชมน้องว่านเลยว่าเขียนได้ดี ใช้ภาษาได้เป๊ะมาก ปรบมือให้เลย พี่อ่านแล้วชอบที่มีนอนกลางวันนี่แหละ ดีอะ 55555 ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันเพื่อนๆ แบบนี้บ้าง เขียนส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com แล้วเจอกันจ้า
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cchloe Member 7 ธ.ค. 58 20:25 น. 4

จขกท. สอบผ่าน HSK ระดับไหนแล้วหรอคะ นี่ก็อายุ 17 เหมือนกันนนนน อิจฉามากค่ะ อยากไปบ้างงงงงงงงงงงงงงง 

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MintyPatricia Member 7 ธ.ค. 58 20:33 น. 6

อยากรู้จังเลย อยู่ที่นู้นคุยกันด้วยภาษาอะไรหรอค่ะ สนทนากันรู้เรื่องไหม พี่ว่านฟังภาษาเค้ารู้เรื่องแบบเค้าพูดอะไรก็เข้าใจมั้ยค่ะ??

1
Phenpitcha Phapho Member 7 ธ.ค. 58 22:04 น. 6-1
ถ้าคุยกับคนจีนจะคุยภาษาจีนค่ะ ถ้าคุยกับเพื่อนคนไทยจะคุยภาษาไทยค่ะ แต่คนไห่เฉิงจะพูดภาษาท้องถิ่นของเค้าด้วยนะคะ แรกๆไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ จะยิ้มแล้วบอกว่าฟังไม่ออก(ภาษาจีน) พอหลังๆคล่องขึ้นเยอะค่ะ ทั้งฟังและพูด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Phenpitcha Phapho Member 8 ธ.ค. 58 20:05 น. 8-1
ถ้าไปเรียนต้องใส่ขายาวเท่านั้นค่ะ ถ้าอากาศหนาวจะใส่แขนยาวขายาว ถ้าไม่หนาวจะใส่ขาสั้นบ้าง ขายาวบ้าง เสื้อก็เหมือนกัน สลับๆกันค่ะ
0
กำลังโหลด
⋌ Phst . △ Member 12 ธ.ค. 58 08:05 น. 9

เสียใจเสียใจเพื่อนเราที่เป็นคนจีนเรียนวันละ 10 ชม. ค่ะ แล้วเขาบอกด้วยน่ะค่ะว่าชุดนักเรียนสวยๆที่เห็นกันตามเว็บต่างๆมันเป็นชุดที่คนรวยๆเท่านั้นใส่กัน ชุดธรรมดาบอกเลยว่าหน้าเกลียดมากกกกกกกกกกกก (ค่าชุด สวยๆ1000หยวนต่อปี = 5,290.00 THB เงินของที่นู้นมันหาอยากกว่าบ้านเรา(มั้ง) ส่วนชุดธรรมดาอยู่ที่100หยวนต่อปี = 529.00 THB ราคามันถูกกว่ามากจึงทำให้คนส่วนใหญ่เลือกชุดธรรมดามากกว่าชุดสวยๆกัน)

1
Phenpitcha Phapho Member 14 ธ.ค. 58 17:49 น. 9-1
เรื่องชุดนักเรียน อันนี้ไม่แน่ใจนะคะ แต่ว่าจะรวมกับค่าโครงการค่ะ ร.ร.ที่เราเรียนมี2ชุดค่ะ ชุดนร.หน้าร้อน(เสื้อแขนสั้น) และชุดวอร์มค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฟลุ๊คโซ Member 28 ก.พ. 59 18:02 น. 12
บอกว่า หม่า ล่า ท่าง เป็นก๋วยเตี๋ยว ใส่เนื้อ ผัก เริ่มเอะใจ เพราะเคยกินเเล้วชอบมาก อาจารย์จีนทำให้กิน พอมาถึง ลิ้นชา นี่เข้าใจเลยครับ ชาจนไม่รู้รสชาติอาหาร 5555 มันเป็นเหมือนคนอร์ก้อนสีเหมือนพริกเผาใช่มะครับ
0
กำลังโหลด
icehockey2511 Member 8 พ.ค. 59 22:54 น. 13
ผมก็ชอบหมาล่าท่างเหมือนกันครับแถวรรผมมี ร้านหมาล่าท่างอยู่ครับกินให้เราเลือกผมใส่ผักเนื้วหมูแล้วก็เส้น
0
กำลังโหลด
icehockey2511 Member 8 พ.ค. 59 22:55 น. 14
ผมก็ชอบหมาล่าท่างเหมือนกันครับแถวรรผมมี ร้านหมาล่าท่างอยู่ครับกินให้เราเลือกผมใส่ผักเนื้วหมูแล้วก็เส้น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด