Mystery Shopper : งานแปลกแต่รายได้ดีสำหรับคนอยู่เมืองนอก

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com นานมาแล้ว พี่พิซซ่า เคยแนะนำวิธีประหยัดเงินขณะไปเรียนต่อเมืองนอก แต่ก็ไม่น่าจะช่วยค่าใช้จ่ายได้มากนักใช่มั้ยคะ วันนี้พี่เลยจะมาแนะนำอาชีพเสริมสไตล์ฟรีแลนซ์ให้กับน้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ในต่างแดนค่ะ งานนี้เลือกรับงานและเวลาที่สะดวกเองได้เลย ขอแค่เขียนรายงานเป็นภาษาต่างประเทศเก่งก็พอ



รู้จัก Mystery Shopper

     อาชีพนี้อาจเรียกได้ทั้ง Mystery Shopper และ Secret Shopper เป็นแหล่งรายได้เสริมที่มีมาหลายปีแล้ว ลักษณะงานส่วนมากก็คือให้เราไปเป็นลูกค้าตามปกติในร้านที่บริษัทแจ้งมา จากนั้นก็จำรายละเอียดการบริการมาเขียนรายงานส่งบริษัทค่ะ รายงานนี้ต้องเขียนให้ละเอียดและชัดเจนเข้าใจง่ายด้วย จากนั้นบริษัทก็จะโอนเงินค่าจ้างมาให้เราส่วนมากจะโอนกันผ่านบริการ PayPal และได้กันงานละ 300-1,000 บาทโดยส่วนใหญ่


ตัวอย่างงานที่ให้ทำ

     - ทำเป็นซื้อเบียร์ในร้านสะดวกซื้อ แล้วบอกว่าลืมเอาบัตรมา ดูว่าคนขายจะขายให้มั้ย ถ้าขายให้ก็จำชื่อคนขาย วันเวลาให้ครบถ้วนและกลับไปเขียนรายงานแจ้งบริษัทที่จ้างเรามา ถ้าไม่ขายให้ก็รายงานเหมือนกันว่าพนักงานชื่อนี้ทำงานดีมาก ถูกต้องตามกฎหมาย
     - ทำเป็นสนใจสมัครสมาชิกฟิตเนสแต่ขอชมก่อน และเก็บรายละเอียดต่างๆ ว่ามีอุปกรณ์แต่ละชนิดครบตามที่โฆษณามั้ย การบริการเป็นอย่างไร จำมาเขียนรายงาน
     - เข้าพักในโรงแรมที่กำหนดและลองเรียกใช้บริการตามเงื่อนไขต่างๆ แล้วรายงาน
     - เข้าไปสอบถามพนักงานธนาคารตามโจทย์และสถานการณ์ที่ได้มา แล้วรายงาน


คุณสมบัติผู้สมัครเป็น Mystery Shopper

     ส่วนมากจะเป็นงานที่ให้เราไปใช้บริการอุตสาหกรรมประเภทต่างๆ ตามคำสั่งของบริษัทเสร็จแล้วก็จำรายละเอียดให้ได้มากที่สุดมาเขียนรายงานส่ง ดังนั้นคุณสมบัติรวมๆ ก็คือ
     - มีอายุ 18 ปีขึ้นไป (หรืออายุที่กฎหมายประเทศนั้นๆ ระบุว่าไม่ใช่ผู้เยาว์)
     - มีบัญชี PayPal หรือบัญชีธนาคารในประเทศนั้นๆ เพื่อรับเงินค่าจ้าง
     - มีความจำดี ช่างสังเกต เพราะต้องทำตัวเป็นลูกค้าปกติจะเดินจดหรือถ่ายรูปอะไรไม่ได้ต้องจำล้วนๆ
     - แก้สถานการณ์เก่ง กล้าสวมบทบาท เพราะหลายครั้งต้องทำตัวตามที่บริษัทจ้างมา เช่นทำเป็นลูกค้าขี้สงสัยถามอะไรเยอะ ทำเป็นลูกค้าที่เพิ่งมาครั้งแรก และต้องรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ (เผื่อพนักงานร้านวีนใส่)
     - สื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาที่ใช้ในสถานที่นั้นๆ ได้ดี โดยเฉพาะในการเขียนรายงานต้องเขียนรายงานให้อ่านเข้าใจได้ง่ายและครบถ้วน
     - สามารถเข้าถึงกล้องดิจิตอลหรือเครื่องสแกนได้ เพื่อส่งหลักฐานว่าได้ไปเป็นลูกค้าให้มาจริงๆ
     - มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และซื่อสัตย์


ค่าจ้าง

     - แต่ละงานได้เงินไม่เท่ากัน บางงานจ่ายครั้งเดียวจบ บางงานต้องทำต่อเนื่องเช่นไปใช้บริการ 10 สาขาของร้านนี้ในเมืองนี้ให้ครบถึงจะจ่ายเป็นก้อนใหญ่ทีเดียว
     - ส่วนมากค่าจ้างจะรวมค่าซื้อของจำเป็นแล้ว เช่นให้ไปใช้บริการร้านซื้อของก็จะให้เงินซื้อของชนิดที่กำหนดมา ถ้าเราซื้ออย่างอื่นหรือเขาไม่ได้ระบุมาว่าต้องซื้อก็ต้องออกเอง
     - บางงานค่าจ้างดูเหมือนเยอะ แต่จริงๆ เป็นค่าสิ่งที่ต้องซื้อไปซะเกือบหมด เหลือให้เราจริงๆ อาจจะแค่เหรียญสองเหรียญก็ได้
     - ส่วนมากไม่มีค่าเดินทางให้ ควรเลือกงานมีเดินทางไปใช้บริการเองได้สะดวก
     - กฎหมายบางประเทศระบุให้นักเรียนต่างชาติที่มาทำงานพิเศษระหว่างเรียนต้องเสียภาษีด้วย หรืออาจต้องทำเรื่องคืนภาษีเอง ควรตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดเจนกับสถานทูตก่อน


จะหางานนี้ได้จากไหน

     สามารถเลือกบริษัทจัดหา Mystery Shopper ได้จาก Mystery Shopping Providers Association (MSPA) องค์กรที่รวบรวมบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการรับรองด้านนี้จริงๆ MSPA มีเว็บไซต์แยกตามภูมิภาคที่อยู่ได้แก่
     ทวีปอเมริกาเหนือ www.mspa-na.org
     ทวีปอเมริกาใต้ www.mspa-na.org
     ทวีปยุโรป mspa-eu.org
     ทวีปเอเชียและออสเตรเลีย www.mspa-ap.org

     เข้าไปในเว็บไซต์แล้วเลือกดูรายชื่อบริษัทสมาชิกตรง Member Companies หรือ Shoppers Area หรือเข้าไปหางานในส่วนของ Shopper Forum เพื่อดูกระทู้ประกาศรับสมัคร Mystery Shopper ในแต่ละประเทศ แต่สำหรับเว็บไซต์ของทวีปอเมริกาเหนือจะมีโปรแกรมให้เลือกงานจากรัฐหรือเมืองได้เองเลย
     การหางานผ่านเว็บ MSPA อาจจะยากไปซักนิด แต่ก็ปลอดภัยค่ะ เพราะเขาตรวจสอบบริษัทสมาชิกอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังสามารถหางานจากบริษัทสมาชิกโดยตรงได้เลยค่ะ บริษัทรายใหญ่ที่พี่อยากแนะนำให้สมัครเป็น Mystery Shopper ได้แก่
     www.secretshopper.com (สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์)
     www.stericycleexpertsolutions.com (สหรัฐอเมริกา)
     www.second-to-none.com (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา)
     www.bestmark.com (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา)
     www.mystery-shoppers.co.uk (สหราชอาณาจักร)
     www.stericycleexpertsolutions.co.uk (สหราชอาณาจักร)


สิ่งที่ต้องระวัง

     - ห้ามโอนเงินค่างานเด็ดขาด บริษัทสไตล์ Mystery Shopping ที่เป็นสมาชิกขององค์กรจะไม่เก็บค่านายหน้างาน ถ้าเจอที่ไหนบอกว่าจ่ายก่อน 5 เหรียญเพื่อรับข้อมูลงานอะไรประมาณนี้ให้คิดไว้เลยว่าพวกต้มตุ๋น
     - อย่าคลิกงานที่มาเป็นข้อความลูกโซ่ อีเมลแปลกๆ หรือเป็นโฆษณาเด้งมาในเว็บอื่นๆ เพราะส่วนมากเป็นงานปลอม ทำแล้วอาจไม่ได้เงิน
     - พวกต้มตุ๋นอาจเอาชื่อบริษัทสมาชิกของ MSPA ไปแอบอ้างว่าตัวเองมาจากบริษัทนั้น ถ้าดูแล้วไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า ให้สอบถามกับบริษัทนั้นโดยตรงโดยดูข้อมูลติดต่อที่บอกไว้ในเว็บไซต์ MSPA
     - ต้องทำงานให้ได้ดีและครบถ้วนตามหน้าที่ของงานนั้นๆ ถ้าทำออกมาไม่ดี บริษัทมีสิทธิไม่จ่ายเงินให้ได้


     งานประเมินร้านค้าทั่วไปที่อเมริกาส่วนมากจะได้งานละ 15 เหรียญ บางคนขยันและมีเวลาว่างเยอะก็สามารถทำได้ถึง 30 งานต่อสัปดาห์ก็มี ทำให้เก็บเงินไปได้เยอะเลยค่ะ แต่ต้องระวังอย่าทำเพลินจนทำให้ไม่มีเวลาเรียนนะคะ มันไม่คุ้มกัน บริหารจัดการงานดีๆ เริ่มรับจากงานเล็กๆ ก่อน พอเข้าที่แล้วค่อยรับงานใหญ่ที่ได้เงินเยอะๆ ก็ได้ค่ะ ใครที่ชอบเขียนข้อเสนอแนะและติชมอยู่แล้วเวลาไปใช้บริการอะไรน่าจะชอบงานนี้กันนะคะ


 


ข้อมูล
www.dailyfinance.com/2014/10/27/
www.mspa-na.org/benefits/avoid-scams
www.dailyfinance.com/2014/08/08/
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
love like woe Member 11 ธ.ค. 58 11:38 น. 1

ที่อเมริกาเราว่าอย่าทำงานดีกว่านะ  กฎหมายให้ทำงานได้เฉพาะในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เหรอ  ถ้าโดนจับจะโดนขังคุกก่อน แล้วโดนเนรเทศออกนอกประเทศ ห้ามเข้าอเมริกาอีกสิบปีมั้ง ไม่รู้สิ ที่เรียนมามันไม่คุ้ม  มีคนเคยโดนไล่ออกนอกประเทศด้วย  เรียนไอวีลีก  ป.โทอีกนิดจะจบละ ต้องหาทนายอีก  แต่หลักฐานมัดตัว  ต้องได้กลับไทย  นั่งร้องไห้เลย

2
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

love like woe Member 11 ธ.ค. 58 11:38 น. 1

ที่อเมริกาเราว่าอย่าทำงานดีกว่านะ  กฎหมายให้ทำงานได้เฉพาะในมหาวิทยาลัยไม่ใช่เหรอ  ถ้าโดนจับจะโดนขังคุกก่อน แล้วโดนเนรเทศออกนอกประเทศ ห้ามเข้าอเมริกาอีกสิบปีมั้ง ไม่รู้สิ ที่เรียนมามันไม่คุ้ม  มีคนเคยโดนไล่ออกนอกประเทศด้วย  เรียนไอวีลีก  ป.โทอีกนิดจะจบละ ต้องหาทนายอีก  แต่หลักฐานมัดตัว  ต้องได้กลับไทย  นั่งร้องไห้เลย

2
กำลังโหลด
บีน่า 11 ธ.ค. 58 13:17 น. 2
แล้วงานค่าไปซื้อของ พักโรงแรมเนี่ยเขาออกให้ หรือเราออกเองอ่ะ สมมติให้ไปพักโรงแรมอย่างงี้ เกิดเป็นโรงแรมหรูแพง ได้ค่าจ้างหักค่าห้องไม่คุ้มอ่ะเปล่า??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด