รวมโปสเตอร์ "มารยาทการใช้รถไฟญี่ปุ่น" เวอร์ชั่นปี 2015 (น่ารักมาก)

 7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)
     

     
       สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน)วันนี้ พี่โช มีบทความอ่านเพลินเกี่ยวกับโปสเตอร์ในรถไฟใต้ดินของโตเกียวหรือ Tokyo Metro (東京メトロ) มาให้อ่านกันครับ โปสเตอร์ที่ว่าเป็นโปสเตอร์รณรงค์เกี่ยวกับมารยาทในการใช้รถไฟต่างๆ ที่บางทีหลายๆ คนอาจลืมไปและไม่ได้ปฏิบัติตาม แม้ญี่ปุ่นจะเป็นสังคมที่มารยาทเป็นเรื่องสำคัญและคนส่วนมากมักจะทำตามอย่างดี แต่ก็มีคนบางคนไม่ทำตามมารยาทที่ดีงามในสังคมเช่นเดียวกัน เลยเป็นที่มาของเจ้าโปสเตอร์เหล่านี้ หลายๆ คนอาจเคยเห็นของปีก่อนไปแล้วเป็นสีเหลืองๆ และมีรูปตลกๆ เยอะแยะมากมาย สำหรับปี 2015 มีอะไรกันบ้างไปดูกันเลยครับ และต้องขอขอบคุณรูปจากทาง 
www.tokyometro.jp ด้วยนะครับที่ทำรูปสวยๆ ออกมาให้ผู้ใช้บริการรถไฟและทำให้ชาวไทยได้เห็นกันด้วย  

     
       ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ในปี 2015 มาในธีมของละครเวทีครับ ถ้าสังเกตดีๆ ในแต่ละโปสเตอร์ จะมีเด็กผู้หญิงหนึ่งคน แต่งตัวต่างๆ กันไปในแต่ละภาพ เช่นเป็นหนูน้อยหมวกแดง คาวบอย พนักงานลากกระเป๋า นักประพันธ์เพลง เป็นต้น ซึ่งเด็กผู้หญิงคนนี้จะเป็นคนคอยตักเตือนเรื่องมารยาทครับ 

 

loserstudent.up.seesaa.net
 

        หน้าตาน้องก็ประมาณนี้ เห็นทั่วโตเกียวไปหมดเลย น้องมีชื่อว่า มิเทะเระจัง (ミテレちゃん) หน้าที่ของน้องก็อย่างที่บอก คอยตักเตือนไม่ให้คนทำผิดมารยาทที่ดีของสังคมญี่ปุ่นครับ ซึ่งโปสเตอร์นี้เริ่มใช้กันมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2015 ที่ผ่านมา มาดูกันเลยครับว่ามีอะไรกันบ้าง 


เมษายน 2015

       
        ในป้ายเดือนเมษายนเป็นการรณรงค์ไม่ให้ยืนเกะกะขวางหน้าประตูทางเข้าออกรถไฟ จะเห็นว่าผู้โดยสารที่มีหัวเป็นแกะสามคนหัวโตบังทางออกคนอื่นที่จะลง แถมไม่หลบให้อีกด้วย หนูเทะเระจังจึงรับอาสาเป็น คาวเกิร์ล มาใช้บ่วงบาศกะคล้องคนเหล่านั้นออกไป


พฤษภาคม 2015

        ในป้ายสำหรับเดือนพฤษภาคมเป็นเรื่องเกี่ยวกับเสียงที่หลุดรั่วออกมาจากหูฟังครับ เคยขึ้นรถไฟแล้วได้ยินเสียงเพลงจากหูฟังคนข้างๆ กันไหมครับ ที่ญี่ปุ่นนี่เป็นเรื่องน่าหงุดหงิดมากๆ เลยทีเดียว โดยเฉพาะรถไฟในเวลาเร่งด่วนที่แน่นเอี๊ยด ในป้ายเขียนไว้ว่า "Shhhh....Volume Down, Manner up" เป็นภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่นครับ แปลเป็นไทยก็คือ "ลดระดับเสียงลง มารยาทเพิ่มขึ้น"  


มิถุนายน 2015

   
        เดือนมิถุนายนที่โตเกียวเป็นช่วงที่ฝนตกเยอะหน่อยครับ กำลังเปลี่ยนฤดูจากใบไม้ผลิเป็นฤดูร้อน โปสเตอร์จึงเกี่ยวกับ "มารยาทการใช้ร่ม" นั่นคือ เมื่อขึ้นรถไฟแล้วให้เก็บร่มให้ดี ถ้ามาโตเกียว จะเห็นว่าแม้ข้างนอกรถฝนจะตกหนักขนาดไหน เมื่อเข้าที่ร่มปุ๊บ คนญี่ปุ่นจะพับร่มเก็บให้เรียบร้อยทันที คือเอาสายรัดร่มพันให้ร่มลีบแบนกันเกือบหมดทุกคน นอกจากจะถือสะดวกแล้ว ทำให้น้ำฝนที่เกาะตามร่มไม่เปรอะไปทั่ว แน่นอนว่าจะไม่เปียกคนอื่นด้วย ดังนั้น โปสเตอร์จึงเป็นรูปคนปรบมือชื่นชมการพับร่มเก็บอย่างเรียบร้อยของหนุ่มร็อกเกอร์อย่างที่เห็น


กรกฎาคม 2015


        เดือนกรกฎาคมมาพร้อมกับการรณรงค์ให้ "ไม่แทรกแถวหรือสร้างแถวขึ้นมาใหม่" เวลาขึ้นรถไฟ บ้านเราเองปัญหานี้ก็มีและอาจไม่หมดไปง่ายๆ ที่ญี่ปุ่นก็เห็นเยอะเหมือนกันครับ บางคนทำเนียนกดมือถือแล้วเดินแทรกเข้ามาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในโปสเตอร์รณรงค์นี้จึงเขียนว่า "คนอื่นเขาต่อแถวขึ้นรถกันนะ"


สิงหาคม 2015


        เดือนสิงหาคมเป็นการรณรงค์เกี่ยวกับเรื่องการจัดการ "สัมภาระ" หรือพูดง่ายๆ คือกระเป๋านั่นเอง บางคนขึ้นรถไฟแล้วนั่งโดยเอากระเป๋าวางไว้เบาข้างๆ คนอื่นขึ้นมาบนรถก็นั่งไม่ได้ ป้ายนี้จึงรณรงค์ให้ทำสัมภาระของตนเองให้เหมือนกับเป็น "ส่วนหนึ่งของร่างกายเรา" กระเป๋าก็เอามากอด วางบนตัก ไม่ใช่เอาไปวางข้างๆ จนกลายเป็นกินที่ไปอีกหนึ่งที่สร้างความเดือดร้อนกับผู้อื่น รูปภาพละเอียดมากเพราะถ้าสังเกตจะเห็นว่าทุกคนเอากระเป๋าวางบนตักหมดเลย และถ้ากระเป๋าใหญ่ก็สามารถเอาไว้บนชั้นวางเหนือหัวได้ครับ 


กันยายน 2015

       
     สำหรับเดือนกันยายนเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้เสียงในรถไฟ จะเห็นว่าคนสองคนในภาพเม้าท์มอยหอยกาบกันออกรสออกชาติมาก ไก่กามาก ดูได้จากมือ หนูน้อยหมวกแดงจึงมาเก็บถ้อยคำต่างๆ ลงตะกร้าครับ ในป้ายเขียนว่า "มันก็มีบ้างอะนะที่คนเราจะเม้าท์มอยเพลิน" ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่มีมารยาทและรบกวนคนอื่น


ตุลาคม 2015


        สำหรับเดือนตุลาคม เป็นเดือนที่มีเทศกาลฮัลโลวีน ภาพจึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น ในโปสเตอร์เดือนนี้ง่ายๆ ตรงตัวครับ "ให้คนสำคัญไปก่อน" ที่บ้านเราอาจจะเจาะจงว่าเป็นสตรีมีครรภ์ คนสูงอายุ พระ เป็นต้น แต่ในภาพนี้ใช้คำว่า คนที่สำคัญ ก็ขึ้นกับการตีความของแต่ละคน


พฤศจิกายน 2015

 
        เดือนพฤศจิกายน โปสเตอร์นี้เขียนถึงเรื่องการรีบวิ่งขึ้นรถตอนประตูกำลังจะปิดครับ เป็นปัญหาโลกแตกของการใช้รถไฟในญี่ปุ่นและหลายๆ ที่ในโลกจริงๆ เพราะว่าเวลาที่รถไฟกำลังจะออก หลายคนก็จะวิ่งเพื่อให้ทันรถไฟ ทำให้โบกี้ที่ใกล้ๆ บันได หนาแน่นเป็นพิเศษ บางทีถึงกับต้องใช้พนักงานมาช่วยยัดคนลงไป แต่โบกี้อื่นๆ ว่างโล่ง ในป้ายนี้เขียนว่า "ระวังประตูหนีบ และการรีบวิ่งมาขึ้นรถตอนรถจะออกมันเป็นการรบกวนผู้อื่น" 


ธันวาคม 2015

        เดือนธันวาคม มีคริสต์มาส โปสเตอร์จึงออกมาเป็นแบบนี้ ในป้ายก็สามารถเดาจากรูป นั่นคือ เป็นรูปผู้ชายเดินกดโทรศัพท์มือถือไม่สนใจใคร แถมถ้าดูที่พื้น เป็นเส้นเหลือง นั่นหมายถึงอยู่ใกล้รางรถไฟมาก การเดินกดมือถือข้างรางรถไฟเป็นเรื่องอันตรายมากๆ ในป้ายเขียนว่า "คนอื่นๆ ต้องมาหลบให้เธอหรอ" 

 

        เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับโปสเตอร์มารยาทการขึ้นรถไฟของชาวโตเกียวในปี 2015 วันนี้มาม้วนเดียวจบ อยากให้เห็นว่าที่ญี่ปุ่นแม้จะเคร่งเรื่องมารยาทขนาดไหนก็ตามแต่ก็ยังมีคนบางคนไม่ทำตามเหมือนกับสังคมอื่นๆ ด้วย แม้จะน้อยและแทบจะไม่เจอเลยก็ตาม อันไหนเหมาะกับบ้านเราบ้างก็ลองพูดคุยกันเข้ามาดูนะครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อน แล้วอย่าลืมติดต่อบทความต่อไปเกี่ยวกับญี่ปุ่นกันนะครับผม

รูปภาพประกอบ : http://www.tokyometro.jp/corporate/csr/society/manner/index.html

พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
มัณทนา [Red Devil] Member 18 ธ.ค. 58 18:52 น. 2

เราเกลียดอีพวกที่ชอบยืนขวางทางเข้า-ออกของคนอื่นโกรธแล้วนะ

พี่ไทยก็มีเยอะมากโดยเฉพาะประตูทางเข้า-ออกของรถเมล์นี่แหละค่ะ

ถ้ารู้ว่ายังไม่ถึงป้ายที่อยากจะลงก็เชิญไปยืนตรงที่ว่างๆด้วย

ยังเสนอหน้ามายืนขวางทางของชาวบ้านที่จะลงจากรถอีก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดีจ้านั้นแหล Member 20 ธ.ค. 58 02:19 น. 4

เราเคยขึ้นรถไฟของไทยนี้แหล แล้วตอนนั้นคนเยอะมากแล้วประตูใกล้จะปิดแล้วด้วย คนที่อยู่ข้างนอกก็ผลักคนที่อยู่ใกล้ประตูให้เข้าไปเร็วๆ เราก็อยากถามพี่เขาว่าจะรีบไปไหนค่ะ นั้นคนแก่นะค่ะเขาก็ต้องช้าบ้างสิ

โกรธโกรธ

0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา [Red Devil] Member 18 ธ.ค. 58 18:52 น. 2

เราเกลียดอีพวกที่ชอบยืนขวางทางเข้า-ออกของคนอื่นโกรธแล้วนะ

พี่ไทยก็มีเยอะมากโดยเฉพาะประตูทางเข้า-ออกของรถเมล์นี่แหละค่ะ

ถ้ารู้ว่ายังไม่ถึงป้ายที่อยากจะลงก็เชิญไปยืนตรงที่ว่างๆด้วย

ยังเสนอหน้ามายืนขวางทางของชาวบ้านที่จะลงจากรถอีก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดีจ้านั้นแหล Member 20 ธ.ค. 58 02:19 น. 4

เราเคยขึ้นรถไฟของไทยนี้แหล แล้วตอนนั้นคนเยอะมากแล้วประตูใกล้จะปิดแล้วด้วย คนที่อยู่ข้างนอกก็ผลักคนที่อยู่ใกล้ประตูให้เข้าไปเร็วๆ เราก็อยากถามพี่เขาว่าจะรีบไปไหนค่ะ นั้นคนแก่นะค่ะเขาก็ต้องช้าบ้างสิ

โกรธโกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด