รวมประโยค/คำทักทายภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่แค่ I'm fine, thank you.

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เวลาต้องทักทายกับชาวต่างชาติน้องๆ มีคำทักทายอะไรบ้างคะ มีแค่ Hello! How are you? แค่นี้กันรึเปล่า วันนี้ English Issues มีสำนวนการทักทายในหลายๆ โอกาสมาฝากค่ะ จะได้ไม่ต้อง I'm fine, thank you. กันอย่างเดียว


     ถ้าพูดถึงแพทเทิร์นการทักทายที่เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กๆ แล้วก็คงหนีไม่พ้น

          นักเรียน: Good morning, teacher.
          คุณครู: Good morning. How are you?
          นักเรียน: I'm fine, thank you. And you?
          คุณครู: I'm fine, thank you. Sit down.

     น่าจะเรียนมาคล้ายๆ กันประมาณนี้เนอะ แต่พอเราเอาไปใช้พูดในชีวิตจริงนอกห้องเรียนจะให้มาท่องแบบนี้ตลอดก็ไม่ได้ ดีไม่ดีเผลอพ่วง sit down มาด้วยอีก ลองนึกว่าถ้าเป็นภาษาไทยแล้วเราทักเพื่อนเหมือนเดิมเป๊ะทุกวันจะเป็นยังไง "สวัสดี สบายดีมั้ย" ถ้าถามแบบนี้เป๊ะทุกวันเพื่อนเบื่อแย่เลย ตัวเราเองก็คงเบื่อ เพราะมันต้องมีวันที่เราทักทายว่า "ไงแก เป็นไงบ้าง" หรือไม่ก็ "ทำไรอยู่อ่ะ" บ้างแหละ ฉะนั้นลองไปดูไอเดียทักทายแบบต่างๆ กันค่ะ


คลาสสิกตลอดกาล มาตรฐานสากล

     ถ้าพูดถึงคำทักทายสุดคลาสสิกก็ต้องตระกูล Good morning.  Good afternoon.  Good evening. ใช้ได้เสมอตั้งแต่ทักทายแบบทางการกับคนอาวุโสกว่าเรา ไปจนถึงใช้กับเพื่อนก็ได้ค่ะ สำหรับสวัสดีตอนเช้าจะย่อว่า Morning! เฉยๆ ก็ได้นะคะ Hello เองก็เป็นคำทักทายที่เป็นกลางที่สุดแล้ว ใช้ได้กับทุกระดับเช่นกัน ส่วน hi ก็คล้ายๆ กันแต่จะให้ความรู้สึกเป็นกันเองมากกว่า hello ค่ะ


ทักทายเมื่อเจอกันครั้งแรก

     How do you do? เป็นคำทักทายที่นิยมใช้เมื่อเจอกันเป็นครั้งแรกค่ะ ส่วนมากคนรับก็จะตอบว่า How do you do? เช่นกัน เพราะมันหมายถึงยินดีที่ได้รู้จัก แต่ว่าจะตอบรับไปว่า Nice to meet you. ก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะคะ ยังไงก็เป็นการแสดงความยินดีที่ได้รู้จักกันอยู่แล้ว
     แต่บางที่ก็ใช้ How do you do? ในความหมายว่าสบายดีมั้ยค่ะ ส่วนมากจะเจอในอเมริกามากกว่า ถ้าแบบนี้ก็ตอบว่า I'm fine. ได้เลย


How are you? แบบอื่น

     How are you doing?  How are you going? หรือ How's it going? ก็เป็นอีกวิธีในการถามว่าสบายดีมั้ยที่สามารถใช้ได้ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นทางการ โดยเราสามารถตอบได้ว่า Good.  Great.  I'm doing well. หรือ It's going well. ก็ได้
     How's everything? และ How are things? ก็เป็นอีกวิธีที่ใช้แทน How are you? เช่นกัน เป็นการทักแบบกันเองมากกว่า สามารถทักใครก็ได้ที่เรารู้จักกันอยู่แล้ว
     ลักษณะการตอบคำถามกลุ่มนี้ก็เช่น Not bad. (ไม่เลว) หรือถ้ามีเวลาพอคุยได้ก็เล่าเรื่องชีวิตสั้นๆ ไปเลยเช่น เพิ่งได้เลื่อนขั้นล่ะ เพิ่งสอบผ่านล่ะ แล้วจบด้วยการถามกลับว่า What about you?


คำทักทายช่วงเย็นของวัน

     หลังทำงานหรือเรียนมาทั้งวันแล้ว พอเจอกันตอนเย็นก็คงอยากถามว่าวันนี้เป็นไงบ้าง มีอะไรจะเล่ามั้ย ก็สามารถถามได้ด้วย How’s your day? หรือ How’s your day going? ตอบตามมารยาทปกติก็คือ It’s going well. หรือจะง่ายๆ แบบ Fine. เฉยๆ ก็ได้ค่ะ แต่ถ้าอยากเล่าจริงจังว่าวันนี้เป็นยังไงบ้างก็สามารถเล่าได้เลยตามใจเรา


ทักทายเมื่อได้กลับมาเจอกันอีกครั้งหลังห่างกันไปนาน

     โดยปกติการทักทายเมื่อได้เจอคนที่ไม่ได้เจอมานาน ไม่ว่าจะได้กลับมาเจอกันอีกครั้งเพราะความบังเอิญหรืออะไรก็ตาม จะใช้สำนวนว่า It’s been a while. หรือ Long time no see. ตัวอย่างการใช้ก็เช่น บังเอิญเจอเพื่อนม.ปลายบนรถไฟฟ้าหลังเรียนจบมาแล้วหลายปี ก็ทักได้เลยว่า Long time no see. How have you been? (ไม่ได้เจอกันตั้งนาน เธอเป็นยังไงบ้าง) พูดต่อกันไปเลยเพื่อถามสารทุกข์สุขดิบและให้เพื่อนอัพเดทชีวิตหลังจากแยกกันไปเมื่อนานมาแล้วค่ะ
     ส่วนการตอบรับของสถานการณ์ที่ไม่ได้เจอกันมานานแล้วนั้น มักจะใช้ว่า Good to see you. หรือ Nice to see you. (ดีใจที่ได้เจอเธอนะ)


การตอบคำถามของ "สบายดีมั้ย"

     ตามปกติแล้วเรามักตอบกันตามมารยาทว่า Good.  Great.  All right.  OK.  I'm good.  I'm fine. เพราะมักจะรู้สึกว่าตอบแค่ตามมารยาทก็พอ ไม่อยากจะบอกว่าไม่ค่อยสบาย เดี๋ยวเขาเป็นห่วงแล้วถามยาวซะอีก หรือไม่ก็จะรู้สึกว่าไม่อยากบอกเขาว่าเราเป็นอะไร เพราะไม่อยากให้เขารู้เรื่องของเรา เอาจริงๆ กับคนไม่สนิทมากพี่ก็ตอบอยู่แค่นี้เหมือนกันค่ะ เพราะไม่ได้อยากคุยนานๆ ด้วยอยู่แล้ว
     แต่ถ้าเป็นกับเพื่อนที่รู้จักกันในระดับนึงแล้ว เราก็จะมีคำตอบที่หลากหลายมากกว่า อย่างถ้าจะตอบว่า "ดี" แต่คือดีจริงๆ ตอนนี้รู้สึกดีมากๆ ก็สามารถตอบได้ว่า I'm cool. หรือแม้แต่ Never better. (ไม่เคยดีอย่างนี้มาก่อน) เพื่อนก็จะถามว่าทำไมถึงดีขนาดนั้น ไปทำอะไรมา ก็เม้ามอยกันไป
     แต่ถ้าจะบอกว่าก็เฉยๆ เรื่อยๆ ไม่ได้ดีเป็นพิเศษแต่ก็ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นในชีวิต ก็จะใช้พวก So so. หรือ Same as usual.
     ส่วนถ้าช่วงนี้รู้สึกไม่ค่อยดี ไม่ว่าจะไม่สบายกายหรือไม่สบายใจ แล้วอยากตอบเพื่อนไปตามจริงเพื่อที่อีกฝ่ายจะได้ถามไถ่กลับมาด้วยความเป็นห่วง ก็สามารถตอบได้ว่า Not so good.  Not great. หรือ Not very well. แล้วเราจะเล่าเรื่องของเราเองต่อไปเลยหรือรอเขาถามว่าเป็นอะไรก่อนก็ได้ค่ะ



     ระวังพูดผิดหรือเขียนผิดดังต่อไปนี้

          How do you do? = ยินดีที่ได้รู้จัก แต่ What do you do? = เธอทำงานอะไร
          How are you doing? = สบายดีมั้ย แต่ What are you doing? = เธอกำลังทำอะไร
          How are you going? = เป็นยังไงบ้าง แต่ How do you go? = เธอไปยังไง

     นอกจากนี้ยังมีคำทักทายอีกมากมาย ขึ้นกับผู้ฟัง สถานการณ์ และสถานที่ เช่น
          Hey man! ใช้ทักทายเพื่อน
          Yo! ทักทายเพื่อน ออกแนวฮิพฮ็อพ จะ Yo man! ก็ได้
          You alright? หรือ Alright mate? คำทักทายที่รวมสวัสดีและสบายดีมั้ยไว้ด้วยกันแล้ว เป็นสำนวนที่ใช้แบบเป็นกันเองกันในหลายภูมิภาคของอังกฤษ
          Howdy! อันนี้ก็รวมทั้งสวัสดีและสบายดีมั้ยไว้ด้วยกัน แต่เป็นสไตล์คาวบอย เจอได้บางที่ในอเมริกา
          G’day mate! ย่อมาจาก Good day. เป็นคำทักทายที่ไม่เป็นทางการ ใช้ในออสเตรเลีย
          What's up?  Whazzup? หรือ Sup? ใช้กันในกลุ่มวัยรุ่น ให้อารมณ์ "ไงแก"


     นอกจากตอบตามแพทเทิร์นแล้ว น้องๆ สามารถตอบนอกเหนือไปจากนี้ก็ได้นะคะ จะตอบ Good. แล้วเล่าเรื่องโน้นนี้ต่อเลยก็ได้ แต่ตามมารยาทถ้าเราถูกถามก่อน เมื่อตอบแล้วก็ควรถามอีกฝ่ายกลับด้วยค่ะ ถ้าเขาตอบว่าไม่ค่อยดีก็ลองถามต่อดูว่าทำไม จะได้เป็นการแสดงความใส่ใจกับคู่สนทนาด้วยนะคะ


อ้างอิง
www.fluentu.com, www.learnenglish.de, อังกฤษพ้นกรอบกับคู่พี่แนน
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

6 ความคิดเห็น

Decnattanan Member 19 ธ.ค. 58 15:52 น. 1
ขอบคุณจ้า-/\- วาวววว~ที่ผ่านมาใช้แต่ศัพท์เดิมๆ บางทีก็ผสมกันมั่วอีก แถมตอบเค้าไปแบบมึนๆเข้าไปอีก5555 ขอบคุณความรู้ดีๆจ้า
0
กำลังโหลด
Decnattanan Member 19 ธ.ค. 58 15:52 น. 2
ขอบคุณจ้า-/\- วาวววว~ที่ผ่านมาใช้แต่ศัพท์เดิมๆ บางทีก็ผสมกันมั่วอีก แถมตอบเค้าไปแบบมึนๆเข้าไปอีก5555 ขอบคุณความรู้ดีๆจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
1.6.2 12 พ.ย. 61 16:19 น. 5

สวัสดีคับผมชื่อว่า ส้มตำบูดเสียเน่า เหม็นไหมคับผมไม่ตลกหรอก55555อ่าวผมหัวเราะแลัวเสียเน่าจริงงงงงงงไม่ได้โม้น่ะม้่าเป็ดวัวควายหมูไก่หนูเสือนก เปล่าไม่มีอะไร พี่ิพซ่าโทรมา0852789458 กำลังดาวล์โหลด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด