อยากเรียนคณะวิทย์ต้องดู! มหาวิทยาลัยโอซาก้า สถาบันหลักสูตรระดับโลก

         สวัสดีครับ น้องๆเพื่อนๆชาว Dek-D.com ทุกคน เชื่อว่าทุกคนคงจะพอสังเกตเห็นแล้วนะครับว่า ในปัจจุบันที่เมืองไทยเราได้รับวัฒนธรรมต่างๆ จากญี่ปุ่นมามากมายไม่ว่าจะ อาหารการกิน, การแต่งกาย, และพวกอนิเมะ, มังงะ ซึ่ง พี่ก้าง คิดว่าน้องๆเพื่อนๆ คนไหนที่สนใจในวัฒนธรรมเหล่านี้ ต้องมีใจอยากจะไปสัมผัสกับของจริงที่ประเทศญี่ปุ่นบ้าง
         ในวันนี้ พี่ก้าง จึงจะมาแนะนำการได้ไปสัมผัสของจริง ที่ไม่ใช่การท่องเที่ยวแต่เป็น “การไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น” ซึ่งในวันนี้จะมาแนะนำ มหาวิทยาลัยโอซาก้า 1 ใน 3 มหาวิทยาลัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นกันครับ

เริ่มจากจุดเด่นหลักๆของมหาวิทยาลัยโอซาก้านะครับ
         
         มหาวิทยาลัยโอซาก้าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่นในด้านการเรียนการสอนในสาขา ชีววิทยาและชีวเคมีสาขาวัสดุศาสตร์, สาขาฟิสิกส์, สาขาเคมี และสาขาภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งที่นี่มีศูนย์วิจัยเฉพาะทางถึงกว่า 27 แห่ง โดยมีรางวัลการันตีคุณภาพติดอันดับต้นๆ ของโลกอีกด้วย


สำหรับสาขาที่เปิดการเรียนการสอนก็จะมีตามนี้

- School of Letters
- School of Human Sciences
- School of Foreign Studies
- School of Law
- School of Economics
- School of Science
        Department of Mathmatics
        Department of Chemistry
        Department of Biological Science(Biology Program)
        Department of Physics 
        Department of Biological Science(Life Science Program)
- Faculty of Medicine
        Medical School
        School of Allied Health Sciences
- School of Dentistry
- School of Pharmaceutical Sciences
- School of Engineering
- School of Engineering Science
         
         ซึ่งแต่ละสาขาจะมีเงื่อนไขในการสมัครแตกต่างกัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากลิงค์นี้ได้เลยครับ  osaka-u.ac.jp
         
          นอกจากการเรียนการสอนแล้ว มหาวิทยาลัยโอซาก้า ยังมีกลุ่มคณะ Brothers and Sisters Program (หรือ B.S.P) ที่เปิดรับนักศึกษาญี่ปุ่นกับนักศึกษาชาวต่างชาติมาทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมร่วมกัน ซึ่งเขาจะจัดกิจกรรมกันแทบทุกสัปดาห์เลยครับ

ไม่มีการแบ่งเชื้อชาติใดๆทั้งสิ้น

งานเลี้ยงสังสรรค์

เป็นกันเองมากๆ
       
         นอกจากนี้ยังมีผลพลอยได้อีกอย่างสำหรับการมาเรียนที่นี่ คือ อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างเช่น ปราสาทโอซาก้า และย่านการค้าสำคัญหลายที่เลยทีเดียว อีกทั้งจุดเด่นของจังหวัดนี้อีกอย่างคือ ผู้คนในเมืองค่อนข้างคุยง่าย เป็นกันเอง ซึ่งจะให้อารมณ์ที่แตกต่างกับ โตเกียวพอสมควรทีเดียวล่ะ

ปราสาทโอซาก้า

การเตรียมตัว
         
         สำหรับผู้ที่สนใจ แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ก็จะขออธิบายอย่างง่ายๆก่อนนะครับ
         การเตรียมตัวเข้าศึกษาต่อต่างประเทศที่มหาวิทยาลัยโอซาก้านั้นต้องพิจารณาความต้องการและจุดหมายของเราให้แน่นอนก่อนครับ แถมยังต้องมีความสามารถทางด้านภาษา และกำลังทรัพย์ของตัวเราด้วย (อันนี้สำคัญ) เพราะค่าสมัครกับค่าใช้จ่ายประจำของประเทศนี้ถือว่าโหดเอาเรื่องครับ

         
ส่วนการจะเข้าที่นี่มี 3 ทางใหญ่ๆเลยคือ

1.การสอบเข้าแบบปกติ (ข้อสอบและการเรียนการสอนใช้ภาษาญี่ปุ่น)  
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะทำงานที่ญี่ปุ่น หรือทำงานที่เกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่น  ซึ่งแน่นอนว่าการจะสอบเข้าในระบบนี้ จะต้องมีการแข่งขันกับคนญี่ปุ่นที่ต้องการจะสอบเข้ามหาลัย   อีกทั้งการเรียนการสอนในระบบนี้ มักจะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ ด้วยเหตุนี้เลยต้องมีการติวและศึกษาภาษาญี่ปุ่นมาเป็นอย่างดี (จะให้ดีเลย คือต้องเข้าใจภาษาญี่ปุ่นดีกว่าคนญี่ปุ่น!)

2. การสอบเข้าแบบใช้ภาษาอังกฤษ
การจะเรียนในระบบนี้ จะมีการใช้ภาษาอังกฤษล้วนๆ เหมาะสำหรับคนที่ตั้งใจจะทำงานด้านภาษาอังกฤษ หรือมีทักษะภาษาญี่ปุ่นที่ไม่แข็งพอ

3.ทุนพิเศษ
ต้องผ่านการสอบวัดระดับ N1 หรือ N2 เหมาะสำหรับนักเรียนที่มีทุนไม่มาก โดยส่วนใหญ่ทางเจ้าของทุนจะมีการออกทุนให้ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะให้ดีควรมีเงินเก็บของตัวเองด้วยเพื่อการหมุนใช้ในเวลาที่จำเป็น

credit picture from jlpt.jp
         
         ก่่อนจากกันขอทิ้งท้ายไว้ซักหน่อยว่าการศึกษาต่อต่างประเทศนั้น ไม่เพียงแต่ทำให้เพิ่มความสามารถ ความรู้ ความเข้าใจในสาขาเอกที่ตัวเองเลือกเท่านั้น ทั้งวัฒนธรรมที่แตกต่าง ต้องใช้ชีวิตอยู่กับผู้คนหลากหลายภาษา หลากหลายประเทศ  สิ่งต่างๆเหล่านี้มันจะสอนให้เรากลับมาทบทวน,และได้แนวคิดใหม่ๆมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการเจริญเติบโตอย่างมั่นคงก้าวหน้าครับ
         ก็หวังว่าจะมีประโยชน์กับน้องๆเพื่อนๆ ทุกคนบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ  ถ้าผิดพลาดอะไรไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยนะครับผม




ขอบคุณข้อมูลจาก osaka-u.ac.jp
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Wikipedia.org , bsp-ou.net , jpn-study.com
พี่ก้าง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น