รู้จัก "โฟเบีย" ขั้นกว่าของความกลัว ที่หลายคนอาจเป็นอยู่โดยไม่รู้ตัว

        พี่น้องเชื่อว่าทุกคนบนโลกใบนี้ต้องมีความกลัวในเรื่องอะไรสักอย่าง แต่กลัวมากกลัวน้อยต่างกันไป บางคนกลัวสัตว์ไม่พึงประสงค์อย่าง งู หนู แมลงสาบ จิ้งจก ฯลฯ บางคนกลัวความสูง บางคนกลัวความล้มเหลว บางคนกลัวความตาย
        แต่ความกลัวมันคนละเรื่องกับสิ่งที่เรียกว่า "โฟเบีย" ซึ่งเป็นความกลัวในขั้นสูงขึ้นไป คนที่กลัวแมงมุม อาจมีปฏิกิริยาต่างจากคนที่มีภาวะ Arachnophobia (กลัวแมงมุม) บทความนี้พี่น้องจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ
"โฟเบีย" กันค่ะ
 

โฟเบีย ไม่ใช่แค่ "ความกลัว"

        โฟเบีย เป็นอาการทางประสาทอย่างหนึ่งที่เรียกว่าภาวะ "วิตกกังวล" อันเกิดจากสิ่งที่ตนเองกลัว เช่น แมงมุม ของที่แหลมคม หรือความสูง ซึ่งคนปกติก็อาจกลัวของเหล่านี้ แต่ไม่ได้กลัวมากถึงขนาดแสดงอาการออกมา เช่น
        คนทั่วไปเห็นมีด ก็แค่มองมันเฉยๆ รู้ว่ามันอันตราย แต่จะไม่กลัวจนกว่าจะมีคนหยิบมีดหันเข้ามาเรา ซึ่งเป็นอาการกลัวปกติ
        แต่คนที่มีอาการ โฟเบีย จะกลัวสิ่งต่างๆ ทั้งๆ ที่สิ่งเหล่านั้นยังไม่ได้ทำอะไร แค่เห็นมีดก็กลัว และไม่ใช่แค่ถอยหนีอย่างเดียว แต่อาจแสดงอาการหายใจไม่ถนัด หัวใจเต้นแรง รู้สึกปั่นป่วนในท้อง บางรายอาจมีอาการหนักมากถึงขั้นเป็นลม หรือเสียสติไปเลย
        อาการกลัวแบบนี้มักเกิดขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก อาจเป็นเพราะมีเหตุการณ์ใดที่มากระทบจิตใจของผู้ป่วยทำให้เกิดความกลัวแต่นั้นมา
        มาลองสังเกตดูดีกว่าค่ะว่าเรามีอาการโฟเบียดังต่อไปนี้บ้างหรือเปล่า
 
  1. Arachnophobia (อะรากโนโฟเบีย) อาการกลัวแมงมุม เป็นอาการที่พบเห็นได้ในทั่วไป โดยเฉพาะเด็กและผู้หญิงจะมีแนวโน้มเป็นมากกว่าผู้ชาย
     
  2. Ophidiophobia (โอฟิดิโอโฟเบีย) อาการกลัวงู นี่ก็พบเห็นได้บ่อยในกลุ่มผู้หญิงและเด็กเช่นกัน
  1. Acrophobia (อะโครโฟเบีย) อาการกลัวความสูง 1 ใน 20 คนจะมีอาการแบบนี้ ซึ่งนับว่าเป็นอาการกลัวยอดนิยมก็ว่าได้ คนที่มีอาการนี้ไม่ใช่แค่ยืนเสียวบนที่สูงนะคะ แต่ต้องมีอาการคลื่นไส้ เวียนหัว ใจเต้นแรงเวลาอยู่บนที่สูง หรือแม้แต่เดินข้ามสะพานกันเลย
     
  2. Xenophobia (ซี โนโฟเบีย) อาการกลัวคนแปลกหน้า เช่น เห็นคนต่างชาติก็จะกลัว รู้สึกหายใจไม่ทั่วท้องเมื่ออยู่ใกล้ และหลีกเลี่ยงไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์ด้วย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเวลาอยู่ในสถานการณ์ที่เรามองไม่เห็น เช่น กลัวแม่น้ำที่เป็นสีเขียวทึบ เนื่องจากมองไม่เห็นว่ามีอะไรอยู่ใต้ล่าง หรือเจอวัตถุแปลกปลอมที่ไม่รู้ว่าคืออะไร
  1. Claustrophobia (คลอสโตรโฟเบีย) อาการกลัวที่แคบหรือที่ปิด เช่น ห้องเก็บของใต้บันได ลิฟต์ เครื่องบิน ถ้ำ อุโมงค์ อาจเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ตอนเด็กเคยถูกขังในที่แคบ คนที่เป็นโรคหวาดระแวงมักมีอาการกลัวที่แคบผสมอยู่ด้วย
     
  2. Trypanophobia (ทริปาโนโฟเบีย) อาการกลัวเข็ม ไม่ใช่แค่กลัวเพราะมันเจ็บ แต่แค่เห็นก็กลัวจนเกือบเป็นลมแล้ว อาจมีผลมาจากตอนเด็กเคยโดนเข็มแทงเจ็บจนจำฝังใจ หรือโดนเตือนบ่อยๆ ว่าให้ระวังเข็ม มันอันตราย ประชากรกว่า 10% ของโลกมีอาการแบบนี้ค่ะ
     
  3. Hemophobia (ฮีโมโฟเบีย) อาการกลัวเลือด แค่เห็นเลือดก็จะเป็นลม ใจเต้น หรืออยากอาเจียน คนที่มีอาการนี้หนักมากอาจถึงขั้นไม่ยอมดูภาพยนตร์แอ็กชั่นฆ่ากันเลือดสาด หรือแม้แต่ไปหาหมอฟัน
  1. Nyctophobia (นิกโตโฟเบีย) อาการกลัวความมืด พบมากในวัยเด็ก เนื่องจากเมื่อปิดไฟ เด็กมักจะจินตนาการว่ามีอะไรน่ากลัวอยู่ในความมืด (พี่ก็เคยเป็น) ในรายที่มีอาการหนักมากอาจถึงขั้นไม่ยอมให้ปิดไฟเวลานอน หรือไม่กล้าออกนอกบ้านตอนกลางคืน
     
  2. Phasmophobia (ฟาสโมโฟเบีย) อาการกลัวผี จะมีอาการคล้ายกับคนที่กลัวความมืด นั่นคือไม่กล้านอนปิดไฟ ไม่กล้าออกจากบ้านตอนกลางคืน ไม่กล้าอยู่คนเดียว มักจินตนาการว่ามีผีอยู่ ทำให้ใจเต้นแรงและหายใจไม่ออก
  1. Philophobia (ฟิโลโฟเบีย) อาการกลัวความรัก ไม่เชิงว่าเป็นคนที่ไม่อยากมีความรักค่ะ แต่คนกลุ่มนี้จะแสดงอาการไม่อยากผูกมัดในความรักเสียมากกว่า เพราะกลัวเสียใจ กลัวสูญเสีย คนดังที่มีอาการนี้ก็เช่น ควีนอลิซาเบธที่ 1 ที่แม้จะมีคนมาจีบเยอะ (และก็มีคบหากัน) แต่ก็ไม่ยอมลงเอยกับใคร แถมประกาศว่าจะแต่งงานกับประเทศอังกฤษเสียอีก
     
  2. Neophobia (นีโอโฟเบีย) อาการกลัวนวัตกรรมใหม่ๆ มักพบในกลุ่มคนเฒ่าคนแก่ของเรา และอาจพบในคนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงค่ะ คนที่มีอาการนี้จะหลีกเลี่ยง ไม่ยอมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีแนวโน้มจะเป็นคนหัวโบราณ อนุรักษ์นิยมมากๆ
  1. Nomophobia (โน โมโฟเบีย) อาการกลัวการขาดโทรศัพท์ น่าจะเป็นอาการปกติของคนในยุปัจจุบันที่ห่างจากสมาร์ทโฟนไม่ได้เลย คนที่มีอาการแบบนี้จะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อโทรศัพท์มือถือไม่ได้อยู่ใกล้ตัว หรือรู้สึกไม่ปลอดภัยแค่เพราะโทรศัพท์แบตฯ หมด
     
  2. Disposophobia (ดิส โปโซโฟเบีย) อาการกลัวการทิ้งสิ่งของ คือไม่สามารถทิ้งอะไรได้แม้แต่ชิ้นเดียว หรือกลัวการสูญเสียสิ่งของ เก็บหมดแม้กระทั่งตั๋วรถเมล์จนของเต็มบ้าน คนที่มีอาการกลัวแบบนี้มักเป็นคนที่ไม่ชอบเข้าสังคม ชอบอยู่คนเดียว
     
  3. Trypophobia (ทริโปโฟเบีย) อาการกลัวรู สำหรับคนธรรมดาทั่วไปถ้าเห็นอะไรที่มีรูเยอะๆ ติดๆ กัน เช่น ฝักบัว ก็คงแค่ขนลุก ไม่อยากมอง แต่คนที่มีอาการกลัวมากๆ อาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติได้เลย
  1. Hypnophobia (ฮิปโนโฟเบีย) อาการกลัวการนอนหลับ คนที่มีอาการแบบนี้มักนอนไม่หลับ อาจหลับได้เพียงชั่วเวลาสั้นๆ เนื่องจากอาจมีประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับการนอน เช่น ฝันร้าย หรือเกิดเรื่องร้ายขณะหลับ อาการนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายค่ะ เพราะแม้จะได้นอนเพียงชั่วเวลาสั้นๆ แต่การไม่ได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เสียชีวิตได้เลย
     
  1. Heliophobia (เฮลิโอโฟเบีย) อาการกลัวแสง ไม่ว่าจะแสงอาทิตย์หรือแม้แต่แสงไฟ ไม่ได้กลัวเพราะกลัวดำนะคะ แต่กลัวจนถึงขั้นที่ไม่กล้าออกไปไหนมาไหนตอนกลางวัน หรือสัมผัสกับแสงจ้า คนที่มีอาการแบบนี้ต้องระวังค่ะ เพราะคนเราสร้างวิตามินดีจากการได้รับแสงแดด ต้องกินวิตามินเสริมนะ
     
  2. Bathophobia (เบโธโฟเบีย) อาการกลัวความลึก หรือกลัวอะไรที่ดูลึกลงไปเช่น ใต้ทะเลลึก ในอุโมงค์ ในหุบเขา
  1. Didaskaleinophobia (ดิดาสคาเลโนโฟเบีย) อาการกลัวโรงเรียน มักเกิดกับเด็กอายุ 4-6 ขวบ ซึ่งเป็นวัยที่ต้องจากบ้านไปอยู่โรงเรียน ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย เด็กบางคนอาจแค่แสดงอาการร้องไห้งอแง แต่เด็กบางคนแค่ได้ยินหรือนึกภาพก็อาจทำให้เกิดอาการหายใจแรง หอบและเป็นลมได้ (พี่รู้ว่าหลายคนเริ่มคิดว่าฉันอาจจะมีอาการแบบนี้ แต่การไม่อยากไปโรงเรียนกับการกลัวโรงเรียนคนละเรื่องกันนะจ๊ะ)
     
  2. Katsaridaphobia (คาทซาริดาโฟเบีย) อาการกลัวแมลงสาบ อันนี้พี่เป็นอยู่ คือเห็นแมลงสาบแล้วกรีดร้อง ควบคุมตัวเองไม่ได้ หายใจแรง ถ้าเกิดแมลงสาบเข้ามาใกล้จะถอยหนีอย่างรวดเร็วมาก และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ (พี่เคยวิ่งออกจากห้องน้ำเพราะแมลงสาบบินเข้ามา เกือบลื่นหัวแตกมาแล้ว)
     
  3. Enochlophobia (อีนอโคลโฟเบีย) อาการกลัวที่ๆ มีคนเยอะ ไม่ใช่แค่รำคาญคนเยอะ แต่คนที่มีอาการแบบนี้คือกลัวคนเยอะด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น กลัวจะไม่ได้ยินเสียง กลัวถูกรุกล้ำพื้นที่ของตนเอง หรือกลัวสูญเสียการมองภาพกว้างเนื่องจากคนรายล้อมอยู่เยอะ ทำให้มองอะไรได้ยาก ความกลัวจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เหงื่อออก ใจเต้นแรง และอาจเป็นลมได้
     
        ยังมีโฟเบียอีกเยอะเลยค่ะ บางอาการก็ชวนให้สงสัยว่าทำไมคนถึงกลัวอะไรแบบนี้ บางอาการเราอาจรู้สึกว่าฟังดูตลกดี แต่ "โฟเบีย" เป็นอะไรที่มากกว่าแค่ความรู้สึกปกตินะคะ มันคืออาการทางจิต ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตได้
        ดังนั้น หากใครที่มีอาการแบบนี้อยู่ และรู้สึกว่ามันทำให้เราดำเนินชีวิตไม่สะดวก หรือส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของเรา ควรเข้าพบจิตแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ เพราะอาการโฟเบียนั้นบำบัดได้ค่ะ แต่ต้องใช้เวลา และยิ่งบำบัดเร็วเท่าไรได้ยิ่งดี

 

น้องๆ ชาวเด็กดีคนไหนรู้สึกว่าตัวเองกลัวอะไรเป็นพิเศษ
และมีอาการใกล้เคียงกับในบทความนี้บ้างหรือเปล่าคะ?

ขอบคุณข้อมูลจาก
fearof.net
พี่น้อง
พี่น้อง - Columnist คอลัมนิสต์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

FaiiSherlock Member 15 มี.ค. 59 10:49 น. 4

กลัวสัตว์อะไรก็ตามที่มีหลายตัวมารวมกันแล้วขดพันกันไปมายั้วเยี้ยอ่ะ  เห็นที่ไรพาลจะตายทุกที น่ากลัววววว =_=

เลี่ยนมาก

2
กำลังโหลด
มันเผา 17 มี.ค. 59 23:16 น. 57
เรากลัวหนอนมากกกก กลัวแบบแค่ได้ยินชื่อก็ร้องไห้ได้เลยอ่ะ คือเราพูดเองได้นะ แต่พอคนอื่นพูดปุ๊บ ร้องไห้ค่ะ เวลาเพื่อนรู้ก็ชอบเอามาแกล้ง เอารูปมาให้ดูนั่นนี่ แล้วก็ชอบบอกว่าสำออย อ่อนแอ กลัวอะไร กะอีแค่อะไรตัวเล็ก ๆ ลองทำใจแล้วไม่กลัวมันดูสิ พูดง่ายเนอะ แต่ทำโครตยาก คือคนมันกลัว มันกลัวโครต ๆ กลัวมากกก มาก ๆ เห็นแค่ครั้งเดียวเราจะกังวล จินตนาการไปสารพัดอีกเป็นอาทิตย์ ๆ นั่งที่ไหนคือระแวงไปหมดว่ามันจะมีไหม กลัวจนระแวงพวกแมลงไปด้วยเลย เราเคยกลัวจนเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ช่วงนั้นเรียนเกี่ยวกับพวกสัตว์ เวลาเรียนเปิดหนังสือไป ก็กลัวไปว่าเจอไหม เจอไหม จะเรียนวิทย์ทีคือลำบากมากเลยค่ะ จนถึงทุกวันนี้ก็ทำให้เกลียดการเรียนชีวะไปเลย เป็นอะไรที่ทรามาณมากจริง ๆ ถ้ารู้ว่ามีเพื่อนมีโฟเบียอะไรก็ตาม อย่าไปแกล้ง หรือหาว่าเค้าสำออยนะคะ คนมันกลัวอ่ะ คือมันกลัวจริง ๆ คนที่ไม่เป็นไม่มีทางเข้าใจหรอกว่ามันทรมาณแค่ไหน
1
little_tofu Member 14 เม.ย. 60 11:02 น. 57-1

มันเป็นอาการกลัวจริงๆอ่ะเนอะ มาด่าว่าสำออยก็ไม่ถูก //จากใจคนกลัวขี้จิ้งจก

0
กำลังโหลด
Joeyman2001 Member 18 มี.ค. 59 14:54 น. 60

ผมมีอาการแบบไม่อยากทิ้งของชิ้นนี้ไป แบบคิดว่ามันมีชิวิต

อยากอยู่กับเรานานๆ แต่ก็ทิ้งได้นะแต่อารมแบบเสียดายมาก

4
DoubbleP Member 28 มี.ค. 59 11:02 น. 60-1
เราก็เป็นๆแบบแปรงสีฟันบาน กล่องขนมสวยๆ(ไม่ใช่แบบกระดาษขาดง่ายหรือห่อพลาสติกฉีกง่ายนะ)ดินสอที่เหลาจนไม่ร้จะเหลายังไงหรือปากกาที่หมึกหมดหรือของที่มันพังแล้วแต่สภาพยังดูดี แบบพอจะทิ้งก็แบบ ม่ายยย นายควรจะอยู่กับเรานานกว่านี้ แล้วก็ทิ้งไม่ลง ต้องให้คนอื่นทิ้งให้ คือแบบ เสียดายอ่ะ
0
กำลังโหลด
Silver Melody Member 15 มี.ค. 59 11:38 น. 5
เรากลัวหนอนมากกเลยค่ะ แค่เห็นจากที่ไกลๆนี่แทบจะวิ่งหนีตั้งแต่มันยังมาไม่ถึง ส่วนมือนี่เริ่มจะปัดไปทั่วแล้ว โชคดีเล็บเราสั้นเลยไม่มีแผล น้ำตานี่เต็มหน้าเลย แต่เราจะไม่รู้สึกอะไรถ้ามันตายแล้ว
4
กำลังโหลด
R I S A 16 มี.ค. 59 21:10 น. 23
เราไม่กลัวแมงมุม แมลงสาบนะ แต่เรากลัวจิ้งจก กลัวสุดๆเลย ตัวมันนิ่มๆ ตาขาวๆ ถ้ามันอยู่ในห้องนอนนะ เราไม่นอนในห้องนั้นเลยแหละ คงเป็นเพราะบ้านเราเลี้ยงแมว แล้วแมวมันชอบจับจิ้งจกเอามาเล่น พอจิ้งจกตาย พี่เราก็ชอบให้เดินไปหยิบของ แล้วขาเราก็ไปเหยียบตัวมันอ่ะ ขนาดจิ้งจกปลอมเรายังไม่กล้าจับเลย อึ๋ย.. คิดแล้วขนลุก เสียใจ
0
กำลังโหลด

106 ความคิดเห็น

เมเดสคนซน Member 14 มี.ค. 59 22:02 น. 1

นี่คิดว่าตัวเองมีอาการคล้ายๆ Xenophobia นะ แบบเห็นน้ำทะเลแล้วไม่กล้าลง กลัวมากก คิดต่างๆนานาว่ามันจะมีอะไรอยู่ในนั้น พื้นด้านล่างจะเป็นอย่างไหน ใจเต้นแรงยิ่งกว่ากลอง 

หวาา

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
musiccrushed Member 15 มี.ค. 59 10:29 น. 3

จริงๆอาการกลัวรูร้ายแรงกว่านั้นค่ะแค่เห็นรูเล็กๆก็เกิดอาการกลัวค่ะบางคนเป็นลมไปเลยค่ะแค่เห็นแวบแรก(มั่ว......)

0
กำลังโหลด
FaiiSherlock Member 15 มี.ค. 59 10:49 น. 4

กลัวสัตว์อะไรก็ตามที่มีหลายตัวมารวมกันแล้วขดพันกันไปมายั้วเยี้ยอ่ะ  เห็นที่ไรพาลจะตายทุกที น่ากลัววววว =_=

เลี่ยนมาก

2
กำลังโหลด
Silver Melody Member 15 มี.ค. 59 11:38 น. 5
เรากลัวหนอนมากกเลยค่ะ แค่เห็นจากที่ไกลๆนี่แทบจะวิ่งหนีตั้งแต่มันยังมาไม่ถึง ส่วนมือนี่เริ่มจะปัดไปทั่วแล้ว โชคดีเล็บเราสั้นเลยไม่มีแผล น้ำตานี่เต็มหน้าเลย แต่เราจะไม่รู้สึกอะไรถ้ามันตายแล้ว
4
กำลังโหลด
miwb2uty Member 15 มี.ค. 59 11:43 น. 6

ของเราแมงมุมกลัวมากกก มีอยู่ครั้งหนึ่งเราไปหลังบ้านละเจอจิตนี้ลอยไปไกลเลย นั่งมองอยู่พักนึงแล้วก็เรียกแม่-มือเรานี้ก้ชี้ๆอยู่แล้วตอนเรียกคำว่าแมงมุมนี้ ติดอ่างไปเลยค่ะฮ่าๆๆ นึกแล้วตลกตัวเอง

เรามีเรื่องกลัวอีกเรื่องนึงคือกลัวเสียงดัง ไม่ชอบคือถ้าเจอเสียงดังจะรีบปิดหูเหมือนตอนมีกีฬาสีละกรี๊ดนี้คือจะรีบปิดทันทีแต่ถ้าอยู่โลกส่วนตัวชอบใส่หูฟัง คือเอิ่มมมมมมม กลัวหูบอด ==

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Pim_Deva Member 15 มี.ค. 59 18:52 น. 10

เป็นคนกลัวหนอนมากค่ะ เวลาเจอจะร้องไห้ หายใจไม่ค่อยปกติ ใจเต้นแรง อยากจะหนีไปไกลๆ ถ้าเห็นในทีวีหรือหนังสือก็ต้องรีบปิดทันที

แค่คิดก็บรึ๋ยยย เลี่ยนมาก

ปล.เคยโดดเรียนวิทย์เพราะคาบนั้นเรียนเกี่ยวกับหนอน ไส้เดือน

2
Silver Melody Member 16 มี.ค. 59 11:00 น. 10-1
ของเราแค่หนอนค่ะ ไส้เดือนอะไรเนี่ยเรากล้าจับ ไม่รู้สึกอะไรด้วยซ้ำ งงตัวเองเหลือเกิน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Purple_Hyacinth Member 16 มี.ค. 59 14:33 น. 12
กลัวความมืดค่ะ สงสัยจะเป็น Nyctophobia เวลาอยู่ในที่มืดจะใจเต้น หวาดระแวงไปทั่วเลย เราคิดว่าอยู่ในที่มืดแล้วมันมองไม่เห็นอะไรเลย ไม่รู้ว่าที่ๆเราอยู่จะเจออะไรบ้าง ทุกวันนี้ยังเปิดไฟดวงเล็กนอนอยู่เลย แต่ดีขึ้นกว่าตอนเด็กๆแล้วค่ะ ^^
1
หวานเป็นน้ำตาล Member 16 มี.ค. 59 21:03 น. 12-1
เหมือนกันเลย พอบ้านเราไฟดับนะ เราจะเป็นตนแรกเลยที่ตื่น แล้วจะรีบหาไฟสำรองอย่างไว แล้วเวลานอนก็ปิดไฟไม่ได้ด้วย กลัว T-Tเสียใจ
0
กำลังโหลด
Tiw-Se Member 16 มี.ค. 59 20:34 น. 13

กลัวถนน พอจะข้ามหรือยืนอยู่เกาะกลางถนนใจเต้นแรงตลอดเลย แม้ว่าจะข้ามมาได้แล้วมันก็ยังรู้สึกเหมือนยืนอยู่กลางถนนเหมือนเดิม 

0
กำลังโหลด
'xis Member 16 มี.ค. 59 20:35 น. 14

กลัว ร..รู หนักมาก เพื่อนแกล้งเอามาให้ดูคือร้องไห้น้ำตาแตก เห็นแล้วใจมันจะเต้นแรง มือสั่น อึดอัดเหมือนจะอ้วกเลย 

เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MiNi_Dora Member 16 มี.ค. 59 20:42 น. 16

กลัวสัตว์ที่มันกระดึ๊บได้อ่ะ แบบ..กระดึ๊บบบ กระดึ๊บบบ ขนลุก!! ขยะแขยงไปหมดเลย ช็อค พวกหนอน กิ้งกือ และอื่นๆอีกมากมายบานตะไท T T 

0
กำลังโหลด
Suzumiya cinon chan Member 16 มี.ค. 59 20:43 น. 17

หนูเคยเป็นอาการกลัวการทิ้งสิ่งของอ่ะค่ะที่เรากลัวเพราะ เมื่อก่อนตอนเด็กๆเรารักของของเรามากๆๆๆๆๆแล้วน้องปลอมที่มาหาเอายางลบเราไปทิ้งในคลองหน้าบ้านคลองเล็กนะตอนนั้นเราโกรธมากแทบอยากจะด่ามันแต่ก๊ทำไม่ได้เพราะมันเป็นลูกคนอื่นเราร้องไห้ตาแทบบวม

0
กำลังโหลด
Suzumiya cinon chan Member 16 มี.ค. 59 20:43 น. 18

หนูเคยเป็นอาการกลัวการทิ้งสิ่งของอ่ะค่ะที่เรากลัวเพราะ เมื่อก่อนตอนเด็กๆเรารักของของเรามากๆๆๆๆๆแล้วน้องปลอมที่มาหาเอายางลบเราไปทิ้งในคลองหน้าบ้านคลองเล็กนะตอนนั้นเราโกรธมากแทบอยากจะด่ามันแต่ก๊ทำไม่ได้เพราะมันเป็นลูกคนอื่นเราร้องไห้ตาแทบบวม

0
กำลังโหลด
Izumi 16 มี.ค. 59 20:55 น. 19
เรากลัวทะเลลึกอ่ะค่ะ แต่ไม่ใช่กลัวเพราะว่ามองไม่เห็นว่าข้างล่างมีอะไร เคยเข้าก ูเกิ้ลที่เป็นใต้ทะเลแล้วหัวใจเต้นแรงมากเหงื่อออกมือสั่นไปหมด T_T (ตอนแรกไม่รู้ว่าตัวเองกลัวขนาดนี้) อาการมันเหมือนซีโนโฟเบียผสมกับเบโธโฟเบีย ไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร อาการประมาณกลัวความลึกผสมความมืด คิดว่าน่าจะมาจากตอนเด็กเคยจมน้ำ ระหว่างที่ตัวกำลังจมน้ำลงไปเรื่อยๆ ก็ลืมตาขึ้นมาแล้วเห็นว่ามันเริ่มมืดลงเรื่อยๆ (เพราะเริ่มจมลึกไปเรื่อยๆ) ก็เลยกลัวมั้งคิดว่า... แต่แย่มากเลย เวลาไปทะเลไม่กล้าลงน้ำเลย ได้แต่เดินๆ ที่ชายคลื่น T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด