มารู้จัก 3 "โรงเรียนสอนการแสดง" ในอเมริกาที่เหล่าดาราพากันไปเรียน!

   สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน วันนี้ พี่นิทาน ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนสอนการแสดงที่มีชื่อเสียงในอเมริกามาให้น้องๆ ที่รักการแสดงหรือสนใจในด้านการแสดงได้อ่านและลองศึกษาดูนะคะ หลายคนอาจค้นพบตัวเองเจอแล้วว่าชอบอะไร อยากทำอะไร ขอแนะนำให้ทำมันอย่างเต็มที่เลยค่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีโรงเรียนอะไรบ้าง และเค้ามีหลักสูตรอะไรสอนเราบ้างนะ 


The Lee Strasberg Theatre & Film Institute, New York


 
Photo credit : https://tisch.nyu.edu
 
Photo credit : pixabay.com

    เป็นโรงเรียนสอนการแสดงที่เดียวที่ใช้หลักการการแสดงที่ Lee Strasberg นักแสดง ผู้กำกับ และครูสอนการแสดงชาวอเมริกันชื่อดังเคยกล่าวไว้ถึง "Method Acting" หรือทฤษฎีการแสดงที่นักแสดงจะต้องมีความเชื่อมาจากข้างใน โดยนักแสดงจะต้องศึกษาสภาพจิตใจของตัวละครที่จะต้องเล่น ต้องเข้าถึงตัวละครนั้นเสมือนเป็นคนๆ นั้นจริงๆ ไม่ว่าจะน้ำเสียง บุคลิก ท่าทางและการพูดคุย โรงเรียนนี้ได้รับการยอมรับจากดาราชื่อดังมาหลายต่อหลายคน และหนึ่งในดารานักแสดงดังๆ เก๋ๆ ที่จบมานั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มีทั้ง Lady Gaga (ถึงจะเป็นนักร้อง แต่เธอก็เคยเรียนการแสดงมาก่อนนะ) นอกจากนั้นยังมี Uma Thurman, Sienna Miller เป็นต้น โดยโรงเรียนแห่งนี้จะมีหลักสูตรต่างๆ ให้ผู้เรียนได้เลือกตามถนัด เช่น

-12 WEEK PROGRAM

สำหรับผู้ฝึกการแสดงเบื้องต้นที่อยากหาความรู้และเทคนิคทางการแสดง โดยจะมีค่าใช้จ่าย (สำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ) ดังนี้ Full-Time 12 สัปดาห์ / 22 ชม.ต่อสัปดาห์ ราคา $6,350 หรือประมาณ 203,200 บาท (รวมค่าสมัครแล้ว $250 หรือประมาณ 8,000 บาท)

-INTENSIVE PROGRAM

เรียนการแสดง 4 สัปดาห์ด้วยทฤษฎีของ Lee Strasberg รวมถึง Tai Chi (การเต้นไทเก๊ก), การเต้นทั่วไป, ภาพยนตร์การเขียนบทและการแสดงแบบอิมโพรไวส์กับครูและนักแสดงชั้นนำจากนิวยอร์คสำหรับหลักสูตรนี้จะเปิดสอนสำหรับคนในประเทศเท่านั้นค่ะ

-ONE YEAR CONSERVATORY PROGRAM

หลักสูตร 1 ปีสำหรับผู้เรียนที่อยากพัฒนาไปถึงระดับนักแสดงมืออาชีพ โดยจะมีค่าใช้จ่าย (สำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ) ดังนี้ One Year Conservatory Program ราคา $18,550 หรือประมาณ 593,600 บาท (รวมค่าสมัครแล้ว $250 หรือประมาณ 8,000 บาท)

-NYU BFA PROGRAM

หลักสูตรการแสดงปริญญาตรี 3 ปีที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค สำหรับใครที่สนใจหลักสูตรนี้สามารถศึกษารายละเอียดของมหาวิทยาลัยได้ที่นี่ค่ะ

-TWO YEAR CONSERVATORY PROGRAM

หลักสูตร 2 ปี และใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้เรียนที่อยากใช้ทักษะการแสดงเพื่อต่อยอดในสาขาอาชีพ โดยจะมีค่าใช้จ่าย (สำหรับนักเรียนชาวต่างชาติ) ดังนี้ Two Year Conservatory (หลักสูตรใบประกาศนียบัตร) ราคา $36,850 หรือประมาณ 1,179,200 บาท (รวมค่าสมัครแล้ว $250 หรือประมาณ 8,000 บาท)

-YOUNG ACTORS AT STRASBERG

หลักสูตรสำหรับเด็กๆ ในช่วงอายุ Grades 2-12 หรือประมาณ ป.2 - . 6 ของบ้านเราค่ะ โดยจะมีทั้งหลักสูตรแบบช่วงซัมเมอร์เป็นคอร์สสั้นๆ หรือจะเป็นปีก็มีค่ะ สำหรับใครที่สนใจหลักสูตรนี้จะต้องมีหลักฐานทางการเงินว่าจะมีค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุมสำหรับค่าเรียนและค่ากินอยู่ตลอดช่วงเวลาที่เรียนที่นี่ประมาณ $2,000 ต่อเดือน หรือประมาณ 64,000 บาท สามารถศึกษารายละเอียดต่อได้ที่นี่ค่ะ

การสมัครเข้าเรียน

การสมัครเข้าเรียนสำหรับนักเรียนชาวต่างชาติจะรับเฉพาะหลักสูตร 1 Year Conservatory Program, 2 Year Conservatory Program, Full-time 12 Week (22 hours) Program และผู้เรียนจะต้องมีวีซ่า F-1 และผู้สมัครจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป หากอายุยังไม่ถึงจะสามารถสมัครเข้าได้แค่หลักสูตร Young Actors program เท่านั้นค่ะ

เว็บไซต์สถาบัน http://newyork.methodactingstrasberg.com/

New York Film Academy, New York


 
 

    เป็นโรงเรียนสอนการแสดงและภาพยนตร์ที่มีทั้งหมด 3 สาขาในอเมริกา ที่นิวยอร์ค, ลอสแอนเจลีส และฟลอริด้า ก่อตั้งเมื่อปี 1992 โดยโปรดิวเซอร์ทหารผ่านศึก Jerry Sherlock ที่เคยมีผลงานโปรดิวซ์จากหนังเรื่อง The Hunt for the Red October โดยเหตุผลที่เขาก่อตั้งโรงเรียนนี้ขึ้นมาเพราะว่าเขาเคยคิดอยาส่งลูกๆ ไปเรียนการแสดง แต่ค่าใช้จ่ายโรงเรียนการแสดงสมัยนั้นแพงหูฉี่ เชอร์ล็อคเลยวางแผนก่อตั้งโรงเรียนการแสดงที่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงและให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้โดยการใช้ความสามารถและได้ลองทำอย่างจริงจัง มีนักแสดงหลายคนที่เคยเรียนการแสดงที่นี่ เช่นนักแสดงจากซีรีส์ชื่อดัง Glee คือ Chord Overstreet, Naya Rivera เป็นต้น และโรงเรียน New York Film Acadmy นี้ไม่ได้เน้นเฉพาะด้านการแสดงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีหลักสูตรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำหนังเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น 

-Filmmaking

-Acting for Film

-3D Animation & Visual Effects

-Broadcast Journalism

-Cinematography

-Digital Editing

-Documentary Filmmaking

-Game Design

-Graphic Design

-Illustration

-Musical Theatre

-Photography

-Producing

-Screenwriting

Photo credit : pixabay.com

    หลักสูตรที่นี่จะมีทั้งหลักสูตรคอร์สระยะสั้น และสำหรับป.ตรี, .โทด้วย ส่วนหลักสูตรการแสดงนั้นจะมีดังนี้้

-Acting for Film

โดยจะมีหลักสูตรให้เลือกเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น

One Year Acting หลักสูตรการแสดง 1 ปี ค่าใช้จ่าย $31,500 ต่อปี หรือประมาณ 1,008,000 บาท

8 Week Acting for Film หลักสูตร 8 สัปดาห์ ค่าใช้จ่าย $5,500 หรือประมาณ 176,000 บาท

4 Week Acting for Film หลักสูตร 4 สัปดาห์ ค่าใช้จ่าย $3,800 หรือประมาณ 121,600 บาท

-Musical Theatre (Performing Arts)

โดยจะมีหลักสูตรให้เลือกเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น

One Year Conservatory Musical Theatre หลักสูตร 1 ปี ค่าใช้จ่าย $32,000 ต่อปี หรือประมาณ 1,024,000 บาท

4 Week Musical Theatre หลักสูตร 4 สัปดาห์ ค่าใช้จ่าย $3,850 หรือประมาณ 123,200 บาท

การสมัครเข้าเรียน

ผู้สมัครเข้าเรียนจะต้องมีหลักฐานทางการศึกษามายื่นในการสมัคร เช่นใบจบการศึกษามัธยมปลายหรือทรานสคริปต์ และผลสอบ TOEFL คะแนน 520 ขึ้นไป หรือ IELTS คะแนน 5.5 ขึ้นไป

เว็บไซต์สถาบัน https://www.nyfa.edu/

The American Academy of Dramatic Arts, New York / Los Angeles

Photo credit : www.backstage.com

   ขึ้นชื่อว่าเป็นโรงเรียนการสอนการแสดงที่เก่าแก่ที่สุด (สำหรับ English speaking world หรือเหล่าประเทศที่พูดภาษาอังกฤษกันค่ะก่อตั้งขึ้นเมื่อปีค.. 1884 เพื่อใช้ฝึกสอนนักแสดงก่อนจะไปสู่สายตาผู้คนบนเวที โดยทางโรงเรียนจะเน้นการฝึกฝนผู้เรียนให้เป็นนักแสดงมืออาชีพและสามารถสร้างอาชีพจากการแสดงได้ นอกจากนั้นยังเป็นโรงเรียนสอนการแสดงที่มีดาราดังๆ จากฮอลลีวูดมากมายที่เคยผ่านการฝึกฝนจากที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น Anne Hathaway, Adam Scott, Adrien Brody, Jessica Chastain, Katherine Moennig เป็นต้น และหลักสูตรต่างๆ ของที่นี่จะมีให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรยอดฮิต 2 ปี, หลักสูตรปริญญาตรีเวิร์คช็อปต่างๆ หรือจะเป็นหลักสูตรทักษะพัฒนาอาชีพ เป็นต้น

Photo credit : pixabay.com

ยกตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจ

-The Academy's Conservatory for Young Actors (ACYA Youth Program)

เป็นหลักสูตรคอร์สซัมเมอร์ระยะสั้น 4 สัปดาห์สำหรับผู้เรียนอายุ 12 - 16 ปี จะสอนโดยผู้สอนมืออาชีพ หลักสูตรเพื่อให้นักแสดงรุ่นเยาว์ได้พัฒนาทักษะและความสามารถด้านการแสดงให้มากขึ้น โดยมีการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การแสดง, ละครเพลง Musical, การอิมโพรไวส์, การทำหนัง และอื่นๆ โดยคอร์สเรียนจะเปิดในช่วงเวลาประมาณเดือน ก.. ของทุกปี และสถานที่เรียนจะอยู่ที่สาขา Los Angeles ค่ะ

ค่าเรียนจะอยู่ที่ $2,295 หรือ 73,440 บาท (รวมอาหารกลางวันและของว่างแล้ว)

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.aada.edu/programs/youth-summer/

การสมัครเข้าเรียน

ผู้สมัครเข้าเรียนจะต้องทำการสมัครผ่านเว็บไซต์ของสถาบัน โดยการสมัครจะมีข้อแตกต่างกันไปแล้วแต่คอร์สที่จะเลือกเรียน หากเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายหรือปริญญาแล้ว การจะสมัครเข้าคอร์สใดๆ จะต้องยื่นใบทรานสคริปต์เพื่อเป็นหลักฐานการศึกษา และสำหรับผู้สมัครชาวต่างชาตินั้นจะต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษ (เช่น TOEFL หรือ IELTS) เพื่อยืนยันว่าสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ และที่สำคัญคือจะต้องให้ทางสถาบันออกเอกสาร I-20 มาก่อนที่เราจะไปยื่นขอวีซ่าค่ะ

เว็บไซต์สถาบัน https://www.aada.edu/

   
       
      ทั้งหมดก็คือ 3 โรงเรียนการแสดงที่น่าสนใจ น้องๆ อ่านแล้วคงมีหลายคนที่อยากไปเรียนที่นั่น ส่วนมากก็มีเป็นหลักสูตรปริญญาตรี โท และเรียนคอร์สสั้นๆ ด้วยเช่นกันค่ะ และก่อนสมัครจริงๆ ก็อย่าลืมอ่านรายละเอียดของทางโรงเรียนให้ครบถ้วนนะคะ เพราะแต่ละโรงเรียนก็จะมีเงื่อนไขที่ต่างกัน เป็นกำลังใจให้น้องๆ ค่ะ  

  
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด