10 มหาวิทยาลัยในอเมริกาที่ขึ้นชื่อเรื่อง "อาหารอร่อย!"

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เวลาตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยเรียนต่อนอก จากเรื่องค่าใช้จ่าย หลักสูตรการเรียน และหอพักที่เราต้องพิจารณาแล้วเรื่องอาหารก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ หลายมหาวิทยาลัยในอเมริกาสนับสนุนให้นักเรียนปริญญาตรีโดยเฉพาะนักเรียนต่างชาติพักที่หอของมหาวิทยาลัยและก็มักแนะนำให้จ่ายค่าอาหารในโรงอาหารหลักไว้พร้อมกับค่าหอพักเลย วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ มารู้จักมหาวิทยาลัยที่มีอาหารอร่อย สด และสะอาดเป็นอันดับต้นๆ ของอเมริกากันค่ะ


Bowdoin College รัฐเมน


     แม้จะเป็นวิทยาลัยขนาดเล็กที่มีนักศึกษาไม่ถึง 2,000 คนแต่ที่นี่ก็ใส่ใจในสุขภาพของนักศึกษามากๆ ค่ะ ไม่มีการสั่งอาหารแปรรูปหรือทำอาหารปริมาณมากทีเดียวในหนึ่งวัน แต่จะเลือกซื้อของสดจากฟาร์มท้องถิ่นภายในเมืองแทน เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและทำให้ได้อาหารสดทุกวัน ในแต่ละสัปดาห์จะมีอาหาร 24 เมนูให้เลือกกินได้ไม่ว่าจะเป็นมื้อเช้า สาย เที่ยงหรือเย็น ซึ่งจะทำครั้งละไม่มาก แต่ทำบ่อยๆ เพื่อให้นักศึกษาทุกคนได้กินอาหารร้อนๆ ทำสดใหม่ไม่ว่าจะลงมากินตอนกี่โมงก็ตาม นอกจากนี้ยังมีอาหารว่างที่เป็นของมีประโยชน์ในบริการในช่วงระหว่างมื้อหลักด้วย

     อีกเรื่องที่น่าสนใจคือทางโรงอาหารจะประกาศด้วยว่าอาหารแต่ละอย่างประกอบด้วยอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับนักศึกษาที่แพ้อาหารบางอย่าง และเมื่อนักศึกษาใหม่เลือกที่จะกินอาหารที่มหาวิทยาลัยจัดให้ นักศึกษาก็ต้องแจ้งข้อมูลด้วยว่าแพ้อาหารประเภทใดหรือไม่ หรือต้องกินอาหารพิเศษอะไร และบอกของชอบและไม่ชอบมาด้วย เพราะทางมหาวิทยาลัยต้องการให้นักศึกษาทุกคนได้กินอะไรที่ตัวเองชอบหรือต้องการในทุกๆ มื้อค่ะ จ่ายค่าอาหารไปแล้วตั้งเยอะ ก็อยากให้ได้สิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ เป็นสถาบันที่น่ารักมากๆ เลย

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.bowdoin.edu/


University of California, Los Angeles (UCLA) รัฐแคลิฟอร์เนีย



Photo Credit: http://www.ucla.edu/

     มาดูมหาวิทยาลัยใหญ่กันบ้างอย่าง UCLA ค่ะ UCLA มีโรงอาหารใหญ่อยู่ 4 แห่งสำหรับนักศึกษา ทุกแห่งเป็นสไตล์บุฟเฟต์ที่ตักได้ตามใจเลย นักศึกษาสามารถซื้อบัตรทานอาหารแบบรวมกับค่าที่พักได้เลย หรือซื้อรายครั้งก็ได้ทางโรงอาหารเองก็จะโพสต์เมนูรายวันให้ดูในเว็บไซต์เลยว่าวันนี้โรงอาหารไหนมีเมนูอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีโครงการผู้ดูแลสุขภาพนักศึกษา ที่ให้นักศึกษาที่ต้องการอาหารชนิดพิเศษมาขอคำปรึกษาและวางแผนการกินได้เช่นกินเพื่อลดน้ำหนัก กินเพื่อเพิ่มน้ำหนัก กินเน้นโปรตีน กินมังสวิรัติ หรือใครอยากกินแต่ของออร์แกนิคไม่เอาของสำเร็จรูปเลยก็สามารถมาขอคำปรึกษาได้เช่นกัน

     ทางมหาวิทยาลัยสั่งซื้อวัตถุดิบจากตลาดท้องถิ่นเช่นกัน เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจในเมืองและยังคัดเลือกเฉพาะของสดที่ปลอดสารเท่านั้นด้วย แต่ถ้าวันไหนเบื่อของ healthy ในโรงอาหารก็สามารถไปใช้บริการร้านอาหารอื่นๆ ที่้เปิดในมหาวิทยาลัยแทนก็ได้ค่ะ สามารถใช้บัตรทานอาหารเดียวกับที่จ่ายพร้อมค่าหอได้เลยเช่นกัน

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.ucla.edu/


University of Massachusetts-Amherst รัฐแมสซาชูเซตส์



Photo Credit: http://umass.edu/

     UMass Amherst เป็นมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่มีนักศึกษากว่า 22,000 คน จึงมีโรงอาหารและร้านอาหารมากมายไว้ให้บริการ แต่ทุกที่ก็ดูแลโดยหน่วยอาหารของมหาวิทยาลัยเหมือนกัน เช่นกันค่ะที่นี่ก็เลือกวัตถุดิบจากท้องถิ่นและทำอาหารสดใหม่อยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ทำครั้งละมากๆ แล้วเอามากองไว้ให้เย็นนอกจากนี้ UMass Amherst ยังทำเมนูจากทั่วโลกไว้ให้บริการอีกด้วย ไม่ว่าจะชอบทานอาหารตะวันตกหรือตะวันออก เชฟก็สามารถทำอาหารขึ้นชื่อของแต่ละภูมิภาคได้หมด

     นอกจากประกาศเมนูอาหารแต่ละวันแล้ว ที่นี่ยังมีคำอธิบายแปะไว้ให้ด้วยว่าเมนูแต่ละอย่างใส่อะไรและผ่านกรรมวิธีใดบ้าง รวมถึงแจ้งด้วยว่ามีเมนูใดเป็นอาหารฮาลาล อาหารโคเชอร์ กลูเตนฟรี ไม่ใส่นม ไม่ใส่ไข่ ไม่ใส่ถั่ว หรืออื่นๆ ที่มักแพ้กัน

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://umass.edu/


Virginia Tech รัฐเวอร์จิเนีย


     Virginia Tech เป็นมหาวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี นักศึกษาจำนวนไม่น้อยจึงเป็นสไตล์เนิร์ดๆ เอาแต่อยู่ในห้องและกินของที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ซักเท่าไหร่ ทางมหาวิทยาลัยจึงคิดโครงการที่จะตอบโจทย์ให้นักศึกษาและให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ในเวลาเดียวกัน นั่นคือทำอาหารสไตล์ฟาสต์ฟู้ดที่นักศึกษามาถึงก็คว้าไปเดินกินได้เลย แต่ของที่ใช้มีแต่ของดีมีประโยชน์ ไม่มีไขมันทราน ใช้ขนมปังโฮลวีตเป็นหลัก และมีการวิเคราะห์พลังงานและสารอาหารในทุกเมนู ทำให้เมนูที่ดูง่ายๆ เร็วๆ แบบนี้มีประโยชน์สุดๆ

     ส่วนใครที่อยากนั่งกินในโรงอาหารก็มีเมนูที่อร่อยและมีประโยชน์ไว้บริการตลอดวันเช่นกัน เพราะมีโครงการ Y.E.S. หรือ You're Eating Smarter ที่มุ่งเน้นอาหารรสชาติดีแต่ไม่ทำให้อ้วนหรือเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคร้ายทั้งหลาย เมนูจะเปลี่ยนทุกวันและมีแจ้งไว้ในเว็บไซต์มหาวิทยาลัยค่ะ

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.vt.edu/index.html


Washington University in St. Louis รัฐมิซซูรี



Photo Credit: https://wustl.edu/

     WUSTL มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ประมาณ 7,500 คน มีทางเลือกให้นักศึกษากินอาหารได้มากถึงเกือบ 30 ร้าน และมีออปชั่นค่าอาหารให้เลือกถึง 4 แบบค่ะ แบบถูกที่สุดคือระดับบรอนซ์สำหรับนักศึกษาที่ไม่ได้กินอาหารในโรงอาหารทุกวัน ระดับซิลเวอร์เหมาะสำหรับนักศึกษาทั่วไปที่พักหอในครอบคลุมทุกมื้อตลอดปีการศึกษา ระดับโกลด์สำหรับนักศึกษาที่พักในหอในที่มีไลฟ์สไตล์ค่อนข้างแอ็คทีฟ ส่วนระดับสูงสุดคือระดับแพล็ตตินั่มสำหรับนักศึกษาที่จำเป็นต้องได้อาหารพิเศษหรือมากกว่าในระดับโกลด์เช่นนักกีฬาที่ต้องได้โปรตีนมากเป็นพิเศษ ซึ่งนักศึกษาสามารถพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โภชนาการได้ก่อนว่าควรเลือกระดับไหน

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ https://wustl.edu/


Cornell University รัฐนิวยอร์ค


     มหาวิทยาลัยในฝันของใครหลายๆ คนอย่างคอร์เนลล์นอกจากจะมีคุณภาพทางการศึกษาสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว ก็ยังใส่ใจสุขภาพนักศึกษามากเช่นกันค่ะ ที่คอร์เนลล์มีโรงอาหารและร้านอาหารกว่า 30 แห่งให้บริการอาหารแต่ละชนิดจะมีฉลากข้อมูลทางโภชนาการติดไว้ด้วย กี่กิโลแคลอรี มีไขมัน แป้ง น้ำตาล โซเดียม วิตามินอะไรเท่าไหร่ก็บอกหมดค่ะ มีอาหารจากโฮลเกรนและไร้ไขมันทรานให้เลือกทานเช่นกัน แถมลดน้ำมัน น้ำตาล และเกลือในการปรุงอาหาร เรียกได้ว่ามีเมนูคลีนแบบบุฟเฟต์ให้เลือกได้ตลอดวันทุกวัน

     อาหารไทยที่นี่เห็นว่ารสชาติโอเคอยู่ด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็มีอาหารจากหลายๆ ประเทศและอาหารฟิวชั่นให้ได้เลือกกิน กาแฟสดก็มีบริการในโรงอาหารเช่นกัน สามารเช็คเมนูและเวลาให้บริการของแต่ละโรงอาหารได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเลยค่ะ

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.cornell.edu/


Boston University รัฐแมสซาชูเซตส์



Photo Credit: http://www.bu.edu/

     มาต่อกันที่มหาวิทยาลัยชื่อดังอีกแห่งในสหรัฐค่ะ สามารถดูเมนูได้แต่ละวันได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัยเช่นกัน แต่ละหอพักมีโรงอาหารใหญ่ไว้ให้บริการตั้งแต่เช้ายันค่ำ นอกจากนี้ก็มีร้านอาหารภายนอกมาเปิดในเขตมหาวิทยาลัยอีกมากมาย สำหรับในโรงอาหารใหญ่นั้นมีบริการไวไฟแรงทั่วทั้งโรงอาหาร ลักษณะโรงอาหารจะมีร้านประมาณ 20 ร้านตั้งเรียงกันคล้ายศูนย์อาหาร เช่นร้านอาหารญี่ปุ่น ร้านพิซซ่าโฮมเมด หรือร้านขนมปังอบใหม่ แต่ละร้านเป็นครัวเปิดให้นักศึกษาได้เห็นขั้นตอนการทำทั้งหมดเพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างสะอาดและโปร่งใส

     นอกจากนี้ยังมีอาหารจานด่านสำหรับคนที่ไม่มีเวลามานั่งกินในโรงอาหาร นักศึกษาสามารถสั่งอาหารออนไลน์ล่วงหน้าได้ จะสั่งทีเดียวหลายๆ สำหรับมาตุนกินหลายๆ มื้อก็ได้ จากนั้นก็แวะไปรับในคราวเดียว หรือถ้านักศึกษาป่วยและไม่สามารถลงมาโรงอาหารได้ก็สามารถใช้บริการสั่งอาหารคนป่วยแล้วให้เพื่อนเอามาส่งที่ห้องให้ก็ได้ค่ะ

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.bu.edu/


Bryn Mawr College รัฐเพนน์ซิลเวเนีย


     Bryn Mawr เป็นวิทยาลัยหญิงล้วนขนาดเล็กที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 130 ปี ถือเป็นวิทยาลัยหญิงล้วนชั้นนำแห่งหนึ่งในประเทศเลย ที่นี่มีนักศึกษาระดับปริญญาตรีเพียงประมาณ 1,300 คนซึ่งถือว่าค่อนข้างน้อย ทางมหาวิทยาลัยจึงมุ่งมั่นที่จะทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับสิ่งที่ดีที่สุดอย่างทั่วถึงค่ะ ที่นี่มีโรงอาหารถึง 4 แห่ง แต่ละแห่งมีเมนูเป็นของตัวเองที่จะเปลี่ยนทุกสัปดาห์ ถ้าไม่อยากเข้าไปอ่านเมนูในเว็บไซต์ก็สามารถติดตามทวิตเตอร์ของโรงอาหารได้ จะอัพเดทเมนูอยู่เสมอค่ะ

     มีบริการทำอาหารสำหรับพกไปกินข้างนอกและบริการอาหารสำหรับผู้ป่วยด้วยเช่นกัน สำหรับอาหารทั่วไปนั้นก็มีคุณค่าทางโภชนาการและจัดปริมาณให้เหมาะกับสาวๆ โดยเฉพาะ ส่วนนักศึกษาคนไหนที่ต้องการอาหารพิเศษหรือว่าเป็นนักกีฬาที่ต้องกินแคลอรีเยอะกว่าปกติก็คุยกับนักโภชนาการเพื่อจัดอาหารให้ได้ค่ะ

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.brynmawr.edu/


Rice University รัฐเท็กซัส


     ไรซ์เป็นมหาวิทยาลัยขนาดกลางค่อนไปทางเล็กแต่มีโรงอาหารและร้านอาหารถึง 11 แห่งให้เลือกค่ะ แต่ละโรงอาหารก็มีเชฟคอยดูแลควบคุมทำให้อาหารทุกจานมีหน้าตาและรสชาติระดับภัตตาคารเลย สามารถดูเมนูและรายละเอียดของอาหารแต่ละจานได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัย จะมีบอกเลยว่ามื้อนี้แต่ละที่มีเมนูอะไรบ้าง (ไม่ซ้ำกันเลย อยากกินที่ไหนก็เลือกเลย) แล้วก็บอกข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหารด้วยว่าจานไหนมีถั่ว มีสัตว์น้ำเปลือกแข็ง มีนม มีไข่อะไรแบบนี้

     มหาวิทยาลัยเชื่อว่าทุกคนสามารถกินของที่ตัวเองชอบได้ทุกอย่างโดยที่ไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพถ้าเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสม นักศึกษาสามารถขอคำปรึกษาเรื่องการวางแผนอาหารมื้อเที่ยงและเย็นได้ว่าจะกินยังไงให้ไม่อ้วนโดยที่ไม่ต้องพลาดของโปรด เป็นโปรแกรมที่นักศึกษาสนใจกันมากๆ เลยค่ะ

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ http://www.rice.edu/


University of Dayton รัฐโอโฮโอ


     เดย์ตันมีนักศึกษาปริญญาตรีประมาณ 8,500 คน แถมนักเรียนกว่า 90% ยังเลือกพักหอในของมหาวิทยาลัย ทำให้เดย์ตันเป็นหนึ่งในสถาบันที่มีสัดส่วนนักเรียนพักภายในมหาวิทยาลัยมากที่สุดในประเทศ ดังนั้นจึงมีทั้งโรงอาหารร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อให้บริการถึง 10 แห่ง บางแห่งมีลักษณะคล้ายศูนย์อาหารที่มีซุ้มอาหารแยกย่อยเพิ่มอีกด้วย

     นักศึกษาสามารถปรึกษานักโภชนาการของมหาวิทยาลัยได้เรื่องการวางแผนการกินในแต่ละวันเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเพื่อลดน้ำหนัก เพิ่มน้ำหนัก หรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโบรชัวร์แนะนำการกินเพื่อเหตุผลต่างๆ แจกทุกห้องอาหารเลยด้วย

ใครสนใจอยากรู้จักสถาบันนี้มากขึ้นก็เข้าไปดูได้ที่ https://www.udayton.edu/


     ที่น่าสนใจก็คือแต่ละสถาบันมีนักโภชนาการคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนการกินเพื่อให้นักศึกษามีสุขภาพที่ดีขึ้น และทุกสถาบันก็มีอาหารที่หลากหลายสำหรับผู้แพ้อาหารบางชนิด ผู้ที่ต้องปฏิบัติตามความเชื่อทางศาสนา ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ที่ต้องการพลังงานมากพิเศษอย่างนักกีฬา ไม่ได้เน้นทำแค่อร่อยแต่ต้องอร่อยแบบมีประโยชน์ เห็นแล้วก็อยากให้ทุกสถานศึกษาหันมาให้ความสำคัญเรื่องนี้กันนะคะ 


ข้อมูล
colleges.niche.com, www.princetonreview.com
www.besthospitalitydegrees.com, เว็บไซต์แต่ละสถาบัน
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด