7 มารยาท "การกินอาหารญี่ปุ่น" ที่แม้แต่คนญี่ปุ่นบางคนก็ยังไม่รู้

7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)

        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) วันนี้มากับบทความสนุกๆ เกี่ยวกับการรับประทานอาหารญี่ปุ่นครับ บอกได้เลยว่าเหมาะกับขากินอาหารญี่ปุ่นมากๆ เพราะมารยาทเหล่านี้เป็นมารยาทละเอียดปลีกย่อยมากๆ เรียกได้ว่าบางข้อนี่คนญี่ปุ่นบางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างลองไปดูกันเลยครับ


 


1. กินเทมปุระจากชิ้นที่วางด้านบนก่อน


หากเคยสั่งเทมปุระรวมจะสังเกตได้ว่ามีเท็มปุระหลายชิ้นวางพาดทับกัน วิธีกินที่ถูกต้องคือกินจากชั้นบนที่พาดอยู่นอกสุดเข้าไปยังชั้นในสุด ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเทมปุระชิ้นในๆ จะเป็นผักหรืออาหารที่มีรสเข้มข้นกว่า การจัดเรียงที่เห็นจึงเป็นเหมือนกับการจัดเรียงรสชาติมาให้ด้วย ไม่ควรกินโดยทำลายการจัดวางของทางร้านครับ


2. กินอาหารเรียงจากซ้ายไปขวา


ตามหลักของการกินอาหารญี่ปุ่นแล้วควรจะกินจากซ้ายไปขวา เพราะอาหารที่อยู่ทางด้านซ้าย จะมีรสชาติ จะมีรสชาติที่อ่อนกว่าอาหารทางด้านขวา ซึ่งโดยมากจะมีซอสราดที่รสชาติเข้มข้น และที่สำคัญควรจะรับประทานให้หมดทุกคำเพราะรสชาติของอาหารแต่ละคำนั้นจะส่งเสริมซึ่งกันและกันก่อให้เกิดสุนทรียภาพแบบที่ทางร้านตั้งใจนำเสนอแก่ลูกค้า


3. เวลากินของทอดแล้วใช้น้ำจิ้มรวมก็มีวิธีกิน


ใครรู้จักของทอดเสียบไม้ที่นิยมกินกันทางแถบโอซาก้าที่เรียกกันว่า Kushiage (串揚げ) บ้างครับ จริงๆ แล้วก็เป็นอาหารที่หลายๆ คนโปรดปราน เวลากิน เชฟก็จะทอดของต่างๆ เสียบไม้มาให้เรากินแกล้มกับข้าวสวยหรือผักสด ซึ่งน้ำจิ้มก็จะเป็นน้ำซอสสีน้ำตาลที่ใช้กินกับของทอด คราวนี้จะมีบางร้านที่น้ำจิ้มเป็นถังหรือถ้วยใหญ่ให้ลูกค้าในโต๊ะจิ้มด้วยกัน ไม่ได้แยกถ้วยจิ้มของใครของมัน อันนี้แหละมีวิธีกินอยู่นิดนึงคือ ถ้าจะจิ้มให้จิ้มครั้งเดียวครั้งแรกก่อนเอาเข้าปาก อย่าจิ้มไปทานไป เพราะอาจเป็นที่รังเกียจของผู้อื่นได้หากจิ้มหลายๆ ครั้ง อันนี้คนโอซาก้าเขาบอกมา


4. กินปลาที่สีและรสชาติอ่อนๆก่อน

pixabay.com


หากพูดให้เห็นภาพชัดหน่อยก็คือ กินปลาเนื้อขาว ตามด้วยพวกหอยแล้วค่อยตามด้วยปลาเนื้อแดงปิดท้าย เพราะปลาเนื้อขาวรสชาติจะไม่แรงเท่ากับปลาที่สีเข้มกว่า 
 

5. ตักข้าวใส่ถ้วยประมาณ 7-8 ส่วนของถ้วย


pixabay.com

หากต้องไปตักข้าวเองหรือเป็นคนเสิร์ฟข้าวสวยใส่ถ้วย ให้ตักข้าวใส่ถ้วยประมาณ 7 ส่วนของถ้วย เหลือที่ว่างไว้สักสองสามส่วนจะดูดีที่สุด เวลากินข้าวญี่ปุ่นก็พยายามใช้ตะเกียบเกลี่ยข้าวให้มารวมตัวกันเสมอไม่ให้ดูกระจัดกระจายเป็นเศษเล็กน้อยในถ้วย ซึ่งแนะนำว่าให้ทำการเกลี่ยไปพร้อมๆกับตอนกินเลยเพราะข้าวจะยังร้อนอยู่และสามารถเกลี่ยได้ง่าย บางคนมาเกลี่ยเศษข้าวตอนสุดท้ายก็อาจจะช้าไปหน่อยเพราะข้าวจะแห้งกรังติดถ้วยดูไม่งาม


6. การกินปลาย่าง ปลานึ่งที่เสิร์ฟมาเป็นตัวก็มีวิธีกินนะ

trendy.nikkeibp.co.jp

ให้ใช้ตะเกียบค่อยๆ หยิบกินเนื้อปลาจากซ้ายไปขวา โดยแม้จะไม่กินหนังปลาเหลือไว้ก็ไม่เสียมารยาทอะไร เมื่อกินปลาหมดแล้วให้รวบรวมก้าง หัวและหนังที่เราไม้ได้กินไว้สักด้านหนึ่งของจาน


7. แทนที่จะเอาวาซาบิละเลงไปในโชยุ ลองทำแบบนี้ดู

เวลากินปลาดิบหรือของทอดบางชนิด หลายคนอาจเอาวาซาบิลงไปละเลงในโชยุ ซึ่งแน่นอนว่าต้องใช้วาซาบิจำนวนไม่น้อยในการกินครั้งหนึ่งเพื่อให้มีความรู้สึกเผ็ดซ่านตามที่ต้องการ ซึ่งที่ญี่ปุ่นมักจะไม่ให้วาซาบิมามากขนาดนั้น วิธีกินที่แนะนำสำหรับผู้ที่ชอบวาซาบิคือ ให้ลองใช้ตะเกียบเอาวาซาบิจำนวนหนึ่งมาวางบนเนื้อปลา จากนั้นค่อยน้ำไปจิ้มในโชยุโดยไม่ให้วาซาบิละลายลงไปในโชยุ รับรองเผ็ดสมใจ แถมโชยุก็จะดูใสสวยดูเป็นคนกินเรียบร้อยอีกด้วย 

ขอแถมในอีกนิดนึง เป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เวลาไปกินอาหารในญี่ปุ่นครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง 


รูปแรกนี่ไปกินเนื้อมาครับ ถ้าสังเกตเห็นจะเห็นได้ว่าเชฟเสิร์ฟมาเป็นคำๆ ข้างหลังที่เป็นกระดาษวางตั้งอยู่เป็นรายละเอียดของอาหารในมื้อนี้ วิธีกินเนื้อชิ้นนี้คือกินกับวาซาบิครับ โดยทีเนื้อปรุงรสมาให้แล้ว วิธีการกินแบบที่งามๆ ก็ใช้ตะเกียบหยิบปลายวาซาบิมาวางบนเนื้อสีชมพูแล้วค่อยรับประทานครับ ระวังหกนิดนึง 

มาดูอันนี้กันบ้าง เวลาไปกินเทมปุระร้านดีดีในญี่ปุ่น ก็จะมาเป็นคำๆ แบบนี้ ทอดเสร็จปุ๊บ กินปั๊บ ทิ้งเวลาไม่เกินสามสิบวินาทีด้วยซ้ำ เวลากินเทมปุระให้เรียบร้อยคือ เมื่อเชฟเสิร์ฟ อย่ามัวเอ้อระเหย ให้รีบทานเลยครับ ที่ญี่ปุ่นอาจไม่ได้กินเทมปุระกับน้ำซอสหรือหัวไชเท้าบดเสมอไป โดยมากเราจะเจอเทมปุระจิ้มเกลือชนิดต่างๆ มากเหมือนกันครับ บางทีก็มีเกลือชาเขียวให้จิ้มด้วย หางกุ้งจะกินหรือไม่กินก็แล้วแต่ชอบเลยครับ กุ้งบางชนิดหางนิ่มมาก กินได้หมดเลย
 


อันนี้เป็นเนื้อวัวที่เอามาทำเป็นซูชิ ก้อนที่เป็นสีส้มๆ คือโปะหน้าหอยเม่นเข้าไปด้วย ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าทางร้านได้ออกแบบการกินมาให้เราแล้ว คือเอาวาซาบิแปะมาให้เลยตั้งแต่แรกบนชิ้นเนื้อพร้อมกิน นั่นก็หมายถึงสามารถกินเข้าไปทั้งอย่างนั้นได้เลย เพราะรสชาติได้รับการคิดค้นมาอย่างดีแล้วว่าอร่อยกลมกล่อมพอดีเป็นต้น 
 


    
       เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการกินอาหารญี่ปุ่นแบบเล็กๆ น้อยๆ หลายๆ ข้อบางคนอาจทำอยู่แล้ว และอาจเป็นเรื่องใหม่ๆ สำหรับหลายๆ คน ก็เอาไปอ่านเพลินๆ และลองไปทำตามดูครับ วัฒนธรรมการกินแบบญี่ปุ่นมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ ถ้าสนใจวันหลังจะมาเขียนอีกนะครับ วันนี้เอาแค่นี้ก่อน มีอะไรคอมเม้นต์กันมานะครับ อย่าลืมติดตามบทความเกี่ยวกับญี่ปุ่นก


บทความประกอบ : http://matome.naver.jp/m/odai/2139573221207321601?page=4
http://limia.jp/idea/15451/

 

พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

--kasalong-- Member 25 มี.ค. 59 19:19 น. 3

เคยอ่านบทความนึงเจอค่ะ

เค้าบอกว่าญี่ปุ่นกินข้าวต้องเกลี่ยให้มากองรวมๆกันตอนร้อนๆ

แล้วก็ห้ามวางอาหารบนข้าว ข้าวต้องสีขาวตลอดเวลา....ห้ามเปรอะ

#ญี่ปุ่นนี่ไม่น่ามีข้าวราดแกงแบบบ้านเราใช่ไหมคะถ้าข้าวต้องขาวตลอดเวลา 5555

เขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง

2
กำลังโหลด
หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 25 มี.ค. 59 13:59 น. 2

พึ่งรู้ว่าควรกินซูชิสีอ่อนก่อน นี่ชอบกินสีเข้มก่อนมากเลยค่ะ มันดูน่าอร่อย โดยเฉพาะแซลม่อนนี่เข้าปากชิ้นแรกเสมอ 555555


ส่วนเท็มปุระก็คุ้ยเอาอันล่างๆ มากินก่อนตลอดด


เขิลจุง

0
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 25 มี.ค. 59 13:59 น. 2

พึ่งรู้ว่าควรกินซูชิสีอ่อนก่อน นี่ชอบกินสีเข้มก่อนมากเลยค่ะ มันดูน่าอร่อย โดยเฉพาะแซลม่อนนี่เข้าปากชิ้นแรกเสมอ 555555


ส่วนเท็มปุระก็คุ้ยเอาอันล่างๆ มากินก่อนตลอดด


เขิลจุง

0
กำลังโหลด
--kasalong-- Member 25 มี.ค. 59 19:19 น. 3

เคยอ่านบทความนึงเจอค่ะ

เค้าบอกว่าญี่ปุ่นกินข้าวต้องเกลี่ยให้มากองรวมๆกันตอนร้อนๆ

แล้วก็ห้ามวางอาหารบนข้าว ข้าวต้องสีขาวตลอดเวลา....ห้ามเปรอะ

#ญี่ปุ่นนี่ไม่น่ามีข้าวราดแกงแบบบ้านเราใช่ไหมคะถ้าข้าวต้องขาวตลอดเวลา 5555

เขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lima Fracodesco Member 28 มี.ค. 59 00:33 น. 8

อยากได้การกินอาหารจำพวกราเมน หรือเส้นที่มีซุปใส่มาเลยค่ะ ว่าเขากินกันยังไง

ทะเลาะกับที่บ้านตลอดเลย

1
white rabbit Member 2 เม.ย. 59 23:06 น. 8-1
เขาว่าปกติคนญี่ปุ่นจะไม่กินอาหารเสียงดังค่ะ ยกเว้นเวลากินราเมนจะซดซุปเสียงดังมากเพื่อให้รู้ว่ามันอร่อย ถ้าซดน้ำซุปแบบเงียบๆไม่มีเสียงซดดังออกมา เชฟก็จะคิดว่าราเมนร้านเราไม่อร่อยเหรอ(รู้มาแค่นี้อ่ะค่ะ)
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Panidaporn Tadpai Member 1 เม.ย. 59 21:34 น. 11

ข้อสุดท้ายนี่รับประกันได้เลยค่ะ เพิ่งกินวันนี้ตอนเที่ยง ตอนแรกมันจะเอารสชาติของซูชิ ถึงแม้ว่าวาซาบิจะติดเพดานปาก (หรือเปล่า?) พอเรากินไปได้ประมาณ 5 วิ เท่านั้นแหละค่ะ เผ็ดออกทางหู ทางปาก ทางจมูกเรียบร้อยค่ะ แทบจะร้องไห้ เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด