Curtis Institute of Music สถาบันดนตรีชื่อดังของอเมริกา ที่นักศึกษาทุกคนได้เรียนฟรี!

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... หลายคนน่าจะเคยได้ยินว่า การเรียนดนตรีในระดับปริญญานั้น มีค่าใช้จ่ายแพงมาก หากเป็นสถาบันดังๆ เมืองนอก เฉพาะค่าเรียนก็ตกล้านกว่าบาทต่อปีเลยค่ะ วันนี้ พี่เป้ มีสถาบันที่ดังมากๆ แห่งหนึ่งในอเมริกามาแนะนำให้รู้จักกัน แถมยังพิเศษมากๆ เพราะนักเรียนที่นี่เรียนฟรีจ้า


Curtis Institute of Music

      ตั้งอยู่ที่เมืองฟิลาเดเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย เป็นสถาบันเอกชนที่เปิดสอนด้านดนตรีโดยเฉพาะ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท คอร์สระยะสั้น และ Diploma ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสถาบันสอนดนตรีที่ดีที่สุดในโลก เปิดมาแล้วนานเกือบ 100 ปี ในแต่ละปีจะรับนักศึกษาใหม่ไม่ถึง 200 คน ในขณะที่มีผู้สมัครเข้ามา 4-5 พันคนเลยทีเดียว อัตราการรับนักศึกษาใหม่อยู่ที่เพียง 4.8% เท่านั้น (บางปีน้อยถึง 3.2%) ทำให้ได้ชื่อว่าเป็นสถาบันในอเมริกาที่มีอัตราการรับนักศึกษาน้อยมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ!

      สาขาที่เปิดสอน ได้แก่ การแต่งเพลง กีตาร์ ออร์แกน เครื่องเป่าทองเหลือง กลองทิมปานี เปียโน การขับร้อง การควบคุมวง เครื่องเป่าลมไม้ ฮาร์ป สตริงควอร์เต็ท 


      จากที่ผ่านมา สถาบันแห่งนี้ได้สร้างนักดนตรีที่มีชื่อเสียงของอเมริกานับร้อยคน และหากไล่ดูรายชื่อผู้อำนวยการของสถาบัน ทุกท่านเป็นนักดนตรีหมดเลยค่ะ 

Josef Hofmann (1926–1938) – นักเปียโน
Randall Thompson (1938–1940) – นักแต่งเพลง
Efrem Zimbalist, Sr. (1941–1968) – นักไวโอลิน
Rudolf Serkin (1968–1976) – นักเปียโน

       ผู้อำนวยการคนปัจจุบันคือ Roberto Diaz เป็นทั้งผู้อำนวยการและคณบดีของสถาบัน โดยเขาเป็นศิษย์เก่าของสถาบันและเป็นนักไวโอลินของวงออเครสต้ราของเมืองฟิลาเดเฟียด้วยค่ะ 


       สำหรับการรับสมัครนั้น จะรับสมัครในช่วงปลายปีของทุกปีค่ะ จากนั้นจะมีการออดิชั่นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม โดยผู้สมัครจะต้องยื่นผลงาน 1-2 งานที่ผู้สมัครเคยเข้าร่วมหรือแสดงเอง (แตกต่างกันไปตามสาขาที่สมัคร), ผลสอบ SAT, ผลสอบ TOEFL สำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก

       สาเหตุที่มีผู้สมัครเข้าเรียนเยอะขนาดนี้ ก็เพราะว่านักศึกษาทุกคนจะได้รับทุนให้เรียนฟรีค่ะ! เพราะค่าเรียนสาขาดนตรีที่อื่นๆ นั้นแพงมาก เฉพาะค่าเรียนหากตีเป็นเงินไทยก็เกือบล้านบาท แต่ที่นี่ให้เรียนฟรีกันไปเลย นอกจากนั้นหากใครต้องการความช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพหรือค่ากินอยู่ ก็สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้เลย โอ้โห ดีสุดๆ คนจึงแห่สมัครกันถล่มทลาย


       เรื่องของค่าที่พักนั้น ทางมหาวิทยาลัยกำหนดว่านักศึกษาปี 1-2 จะต้องอยู่หอพักที่ทางมหาวิทยาลัยจัดหาให้ ราคาตกอยู่ที่เดือนละ $800 หรือประมาณ 28,000 บาทต่อเดือน/คน (ห้องคู่)

       ในแต่ละปีจะมีการพานักศึกษาไปจัดทัวร์คอนเสิร์ตกันหลายที่มากๆ ทั้งในอเมริกาและในต่างประเทศ ส่วนปีนี้มีแพลนจะมาเอเชียในช่วงเดือนตุลาคมแต่ยังไม่สรุปว่าจะมาที่ประเทศไหน ลองติดตามการอัพเดตข่าวได้จากเว็บไซต์มหาวิทยาลัย เผื่อได้มีโอกาสพบปะกับคณาจารย์ของสถาบันด้วยค่ะ ใครอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก็อีเมลไปคุยกับฝ่ายรับนักศึกษาใหม่ได้เลยที่ admissions@curtis.edu



   
       ให้เรียนฟรีขนาดนี้ อยากจะร้องอู้หู แต่เห็นอัตราการรับเข้าแล้วคงต้องฟิตกันอย่างหนักเลยล่ะค่ะ ใครสนใจเรียนด้านดนตรีก็ลองติดต่อทางสถาบันได้เลยจ้า หรือเข้าไปดูเว็บไซต์ได้ที่ http://www.curtis.edu/
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ป.ปลา นักไวโอลิน 9 เม.ย. 59 01:33 น. 1
ขอบคุณมากๆๆๆๆเลยค่ะพี่เป้>< กำลังหาวิทยาลัยดนตรีในต่างประเทศอยู่เลยย เรียนฟรีด้วย คงต้องเจ๋งจริงสินะถึงจะเข้าได้ เดี๋ยวจะพยายามม ❤
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด