มาดู 5 เทศกาลหน้าร้อนสุดสนุกจากทั่วโลกกัน

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พอถึงเดือนเมษายนอากาศร้อนก็เข้ามาทักทายประเทศไทยอีกแล้ว ขนาดว่าร้อนอยู่แล้วก็ร้อนยิ่งขึ้นกว่าเดิม แบบนี้ไม่เล่นสงกรานต์คงไม่ได้แล้วเนอะ

    เทศกาลสงกรานต์
เป็นเทศกาลประจำหน้าร้อนที่ขึ้นชื่อของเมืองไทยแถมยังเข้ากับอากาศร้อนๆ แบบนี้อีกด้วย หน้าร้อนโซนเอเชียบ้านเราจะเริ่มที่เดือนเมษายนจนไปถึงกลางๆ ปี แต่ที่เมืองนอกเช่นยุโรปเขาเริ่มกันประมาณกลางปีค่ะ (กรกฎาคม - สิงหาคม สั้นจริงๆ เนอะ) และน้องๆ รู้บ้างไหมว่าในหน้าร้อนของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก เขามีเทศกาลสนุกๆ อะไรกันบ้าง วันนี้
พี่นิทาน จะมาเล่าให้ฟังค่ะ


Photo credit : http://www.telegraph.co.uk/http://www.timesofmalta.com/

1. เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina)

 ประเทศ : สเปน

    เทศกาลมะเขือเทศจะจัดขึ้นที่เมือง Buñol, Valencian ประเทศสเปนในวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม โดยผู้คนต่างพากันปามะเขือเทศใส่กันหรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นสงครามมะเขือเทศเลยก็ว่าได้ค่ะ สงครามมะเขือเทศนั้นจะเริ่มกันตั้งแต่ประมาณ 11 โมงจนถึงช่วงบ่ายๆ และถือว่าเป็นเทศกาลหนึ่งของสเปนที่ดังมากๆ เพราะมีคนเข้าร่วมหลายพันคน อาจจะฟังแล้วคล้ายๆ กับสงกรานต์ในบ้านเรา แต่การปามะเขือเทศนั้นดุเดือดมากกว่าสาดน้ำใส่กันแน่นอนค่ะเพราะทั้งเปียกและลื่น คนก็เยอะเบียดเสียดแทบจะเหยียบกันและมุ่งแต่จะปาแต่มะเขือเทศใส่กัน ถ้าหากอยากจะลองไปร่วมสงครามมะเขือเทศกับเค้าดูบ้างก็ระวังตัวกันหน่อยนะคะ 



 
Photo credit : http://www.borongaja.com/

2. เทศกาลกระทิงวิ่ง (Fiesta de San Fermin : Running of the Bulls)

 ประเทศ : สเปน 

    เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่จัดขึ้นในเทศกาล Saint Fermin ของเมือง Pamplona ประเทศสเปน ที่จะจัดขึ้นทุกๆ วันที่ 7 - 14 .โดยกิจกรรมนี้จะปล่อยวัวกระทิงสายพันธุ์ Toro Bravo จำนวน 6 ตัวให้ออกมาวิ่งตามทางต่างๆ ในเมืองที่จัดไว้ให้ และระหว่างที่เหล่าวัวกระทิงทั้ง 6 ตัววิ่งไปรอบๆ เมืองนั้น กลุ่มวัยรุ่นและผู้ชายที่อายุ 18 ปีขึ้นไปต่างพากันโชว์ความกล้าหาญด้วยการกระโดดข้ามวัวกระทิงเหล่านั้น ซึ่งถือว่าอันตรายมากเพราะวัวกระทิงทั้งมีขนาดใหญ่และมีเขาที่ยาวและแหลมคม (มีรายงานว่าทุกๆ ปีจะมีคนบาดเจ็บทั้งหมด 50 - 100 คนค่ะ) หลังจากการวิ่งจบลงแล้ววัวกระทิงทั้ง 6 ตัวนี้จะถูกส่งไปสู้กันในกิจกรรมสู้วัวกระทิงในรอบบ่ายของงานค่ะ 



 
Photo credit : http://www.haberler.com/

 3. เทศกาลแข่งมวยปล้ำน้ำมัน (Kirkpinar Oil Wrestling)

 ประเทศ : ตุรกี

    ทุกๆ ปลายเดือนมิถุนายนที่เมือง Edirne ประเทศตุรกีจะจัดเทศกาลมวยปล้ำน้ำมันขึ้น โดยผู้ร่วมการแข่งขันมวยปล้ำทั้งหมดจะเป็นผู้ชายที่อาบด้วยน้ำมันมะกอกทั่วเรือนร่างและแข่งมวยปล้ำกันในลานสนามหญ้า การแข่งมวยปล้ำนี้ชายทุกคนจะต้องถอดเสื้อออกแล้วใส่แต่กางเกงหนังขายาวถึงเข่า ผู้ชนะคือคนที่สามารถดึงให้ฝ่ายตรงข้ามหัวทิ่มพื้นได้ (ตามภาพ) หรือสามารถยกตัวของอีกฝ่ายขึ้นเหนือระดับไหล่ได้ค่ะ นอกจากไฮไลท์ของงานจะเป็นการแข่งขันมวยปล้ำแล้วยังมีการแสดงดนตรีพื้นเมืองและโชว์ต่างๆ อีกด้วยค่ะ 


 

4. เทศกาลแข่งอูฐ (Camel Cup)   

 ประเทศ : ออสเตรเลีย
     อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเทศกาลของประเทศยีอิปต์นะคะ แต่เทศกาลแข่งอูฐนี้จัดขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย โดยจะจัดขึ้นทุกๆ วันที่ 13 กรกฎาคมของทุกปีที่เมือง Alice Springs ในชนบทที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ความสนุกจะอยู่ที่การแข่งนี้เราจะคาดเดาอะไรอูฐไม่ได้เลยเมื่อนักแข่งขึ้นไปขี่อยู่บนอูฐและพยายามบังคับให้เจ้าอูฐวิ่งไปในทิศทางที่เราต้องการซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะอูฐสามารถขู่ กัด สะบัด และถุยน้ำลายใส่เมื่อมันโกรธ แถมถุยได้ไกลถึง 3 เมตรกันเลยทีเดียว นักขี่ที่ลงแข่งจะต้องบังคับและรับมือกับอูฐจอมดื้อให้ได้ถึงเส้นชัย นอกจากการวิ่งแข่งอูฐแล้วในเทศการนี้ยังมีการแสดงต่างๆ เช่น ระบำหน้าท้อง (Belly dance) วงดนตรีสดและกิจกรรมสนุกๆ ต่างๆ มากมาย



Photo credit : http://www.hidimba360.com/

5. เทศกาลโคลน (Boryeong Mud Festival) 

 ประเทศ : เกาหลี

    เทศกาลโคลนเมืองโพเรียงเป็นเทศกาลเล่นโคลนที่ประเทศเกาหลีที่โด่งดังไปทั่วโลก จัดขึ้นช่วงหน้าร้อนในเดือนกรกฎาคม และเป็นเทศกาลที่มีคนมาร่วมกว่าล้านคนโดยโคลนที่นำมาใช้ในเทศกาลนั้นไม่ใช่โคลนธรรมดา แต่เป็นโคลนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มาจากชายหาด Daecheon แร่ธาตุเหล่านี้ดีต่อผิวพรรณและยังถูกนำไปใช้ในเครื่องสำอางบางชนิดด้วย 


    เทศกาลนี้จะจัดยาวนานถึงสองอาทิตย์ แต่จะสนุกที่สุดคือช่วงสัปดาห์สุดท้าย นอกจากจะมีคนเกาหลีมาร่วมงานแล้ว พวกฝรั่งหรือชาวตะวันตกที่อาศัยอยู่ในเกาหลีหรือแม้แต่นักท่องเที่ยวก็จะมาร่วมงานในช่วงสัปดาห์นั้นเช่นกัน นอกจากจะเล่นโคลนกันแล้วยังมีกิจกรรมที่สนุกๆ จากโคลนมากมาย เช่น บ่อโคลน การแข่งโคลนสไลด์ แข่งสกีโคลนและกิจกรรมดนตรีต่างๆ มากมาย ฟังดูน่าสนุกคนละแบบกับสงกรานต์บ้านเราเลยนะคะ แต่ถ้าจะไปเล่นก็ต้องวางแผนกันหน่อยว่าจะกลับบ้านหรือที่พักยังไงดี เพราะสภาพเลอะโคลนทั้งตัวแบบนี้แท็กซี่ไม่รับแน่นอนค่ะ 555  

 

    พอดูเทศกาลต่างๆ ที่ว่ามาแล้วก็รู้สึกอยากไปสนุกกับเค้าด้วยเหมือนกัน ส่วนเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะเริ่มขึ้นนี้น้องๆ คงจะไม่พลาดกันอยู่แล้วใช่มั้ยคะ เล่นน้ำกันให้สนุก ปลอดภัย และขอให้มีความสุขในวันหยุดกันนะคะ 

ข้อมูลจาก
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
shinyakun Member 14 เม.ย. 59 17:36 น. 2

แต่ละเทศกาลดูน่าสนุกทั้งนั้นเลย ยกเว้นก็แต่แข่งวิ่งหนีกระทิงนี่แหละ อันตรายใช่ย่อยนะเนี่ย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด