GAP YEAR วัฒนธรรมตะวันตกที่เด็กๆ หยุดเรียน 1 ปีและออกไปค้นหาตัวเอง


       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... ช่วงนี้น้อง #dek59 ก็จบมัธยมปลายแล้ว หลายคนก็ติดรับตรงไปแล้ว อีกหลายคนก็รอยื่นผลแอดมิชชั่นกันอยู่ ซึ่งปกติแล้วเด็กๆ ในบ้านเราพอเรียนจบ ม.6 ปุ๊บ ก็จะเข้ามหาวิทยาลัยปั๊บ แต่สำหรับเด็กในแถบประเทศตะวันตกหลายๆ คนเค้าจะเว้นช่วงก่อนปีนึง เรียกว่า GAP YEAR ... มันคืออะไร? พี่เป้ จะบอกให้ฟัง



 
    GAP YEAR คือช่วงเวลา 1 ปี หลังจบมัธยมปลาย ที่เด็กๆ จะไม่สมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเลยทันที และใช้เวลา 1 ปีนี้ในการทำอะไรที่อยากทำ หรือจะใช้เรียกช่วงเวลา 1 ปีหลังจบปริญญาตรี และยังไม่เรียนปริญญาโทหรือเข้าทำงานเลยทันทีว่า GAP YEAR ก็ได้เหมือนกันค่ะ

      แล้วเขานิยมทำอะไรกัน? บอกเลยค่ะว่า นานาจิตตังมากกกก แต่กิจกรรมที่ยอดฮิตมาก ก็ได้แก่

- เรียนอะไรที่อยากเรียน เช่น เรียนภาษาเพิ่ม หรือเรียนอะไรที่อยากเรียนโดยไม่ใช่เรื่องวิชาการ เรียนวาดการ์ตูน เรียนทำอาหาร เรียนกีฬา อะไรก็ว่าไปค่ะ

- เดินทางท่องเที่ยว ต้องบอกก่อนว่าเด็กในแถบประเทศตะวันตกอย่างอเมริกา เค้าเดินทางไปไหนมาไหนง่ายมากค่ะ ด้วยค่าเงินบ้านเค้าที่พอเอามาเทียบกับอีกหลายประเทศก็ถือว่าถูกมาก (เงินที่ซื้อข้าวบ้านเค้าได้ 1 จาน มาซื้อที่บ้านเราได้เกือบ 10 จานแน่ะ) แถมไปไหนในโลกส่วนมากก็ไม่ต้องเสียเวลาขอวีซ่าอีก ดี๊ดี เรียกว่าอยากไปไหนก็กดจองตั๋วแล้วแพ็คกระเป๋าได้เลยทันที


- ทำงานอาสาสมัคร งานอาสาสมัครก็มีหลายประเภทค่ะ ที่ฮิตๆ ก็เป็นงานสอนภาษา งานฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม งานปรับปรุงสถานที่ ซึ่งสิ่งที่เราทำนั้นสามารถนำไปใส่ในพอร์ตฟอลิโอไว้ยื่นตอนสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้อีกค่ะ บอกเลยว่าจะทำให้เราดูโดดเด่นมากๆๆๆ

- ฝึกงาน มีหลายที่ค่ะที่รับเด็กมัธยมปลายมาฝึกงาน แต่สำหรับบ้านเราอาจจะยากหน่อยเพราะส่วนมากจะรับเฉพาะนิสิตนักศึกษาที่เรียนมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ถ้าน้องคนไหนอยากฝึกงานบ้างจริงๆ ขอแนะนำให้ลองฝากพ่อแม่ญาติพี่น้องไปถามที่บริษัทค่ะ บางทีเขาอาจจะมีงานที่พอให้เด็กมัธยมอย่างเราทำได้เหมือนกันนะ แต่อย่าลืมดูเงื่อนไขด้วยนะคะว่าเค้าให้เงินค่าจ้างหรือไม่ให้ บางที่อาจไม่ให้เลย บางที่อาจให้เล็กๆ น้อยๆ เป็นค่าเดินทางหรือค่าอาหารก็มีค่ะ


ประโยชน์ของ GAP YEAR

- ได้ค้นหาตัวเอง ทำให้รู้ว่าตัวเราชอบอะไร เหมือนที่เขาบอกว่าสิบตาเห็นไม่เท่าลงมือทำ บางทีตำราที่เราอ่านมาเป็นสิบปีและคิดไปว่าเราชอบวิชานี้ อาจจะกลายเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบไปเลยพอได้ทำงานที่เกี่ยวข้อง
- ได้โตเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ได้ฝึกความรับผิดชอบ
- สร้างโพรไฟล์เก๋ๆ ใส่ไว้ในพอร์ตฟอลิโอไว้ใช้สมัครเข้าเรียนหรือสมัครทำงาน
- ได้เปลี่ยนบรรยากาศการใช้ชีวิต เพราะเรียนแต่ในห้องเรียนมาตลอด ลองมาสัมผัสความจริงของโลกกันบ้าง


GAP YEAR ในต่างประเทศ

       ประเทศที่ดูจะให้ความสำคัญกับ GAP YEAR มากที่สุดคือ อเมริกา หลายๆ มหาวิทยาลัยพยายามกระตุ้นให้ผู้สมัครลองไปใช้ชีวิตผ่าน GAP YEAR ก่อนมาสมัครเรียน หรือหลายๆ มหาวิทยาลัยก็อนุญาตให้นักเรียนที่สมัครเรียนและได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนแล้ว เข้าเรียนปี 1 ได้ช้าลงโดยไม่ต้องดร็อปเพื่อให้ไปใช้ชีวิตกับ GAP YEAR เสียก่อน หรือแม้แต่โรงเรียนมัธยมหลายๆ แห่งก็มีครูแนะแนวที่มีความรู้เรื่อง GAP YEAR โดยเฉพาะเพื่อให้คำปรึกษาแก่นักเรียนที่สนใจ

        ล่าสุด มาเลีย โอบาม่า ลูกสาวของประธานาธิบดีโอบาม่าที่เพิ่งจบมัธยมปลายและได้รับการตอบรับเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็เป็นนักเรียนอีกคนที่ตัดสินใจจะมี GAP YEAR โดยเธอจะเข้าเรียนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 และจะใช้เวลาปีกว่าๆ นี้ในการไปทำสิ่งที่อยากทำค่ะ

 


 




"เพียงคอมเม้นท์ว่า หากน้องๆ มีโอกาสได้ใช้ชีวิตผ่าน GAP YEAR บ้าง จะเลือกทำอะไรและเพราะอะไร? จะเป็นตอนจบมัธยมปลายหรือจบมหา'ลัยก็ได้"

โพสต์ตอบคำถามที่ช่องคอมเม้นท์พร้อมโพสต์อีเมลติดต่อกลับเพื่อรับของรางวัล สุ่มผู้โชคดีเพียง 1 คนจะได้รับรางวัลจ้า (เฉพาะคนที่ล็อกอินมาตอบเท่านั้นนะ) หมดเขตโพสท์คำตอบ 8 พฤษภาคม 2559
 
ของรางวัล : หนังสือ ล้วงคอสำนวนอเมริกัน โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์




 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

Fasai Thammasorn Member 3 พ.ค. 59 11:28 น. 1
อยากหยุด gap year ก่อนมหาลัยมากๆเลย จะได้ใช้เวลานั้น เที่ยวประเทศที่อยากเที่ยว เรียนภาษาที่อยากเรียนมานานเช่น อิตาลี เกาหลี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศษ ฯลฯ เราอยากฝึกทำอาหาร ขนม แล้วก็ฝึกชงกาแฟด้วยเพราะสักวันจะได้ทำเองที่บ้านได้แล้วเราก็ชอบทำอาหารกินเองอยู่แล้ว ถ้าเวลาเหลือจะใช้เวลานี้ดูการ์ตูนและซีรีย์ให้ตาแฉะไปเลย เอาให้คุ้มกับที่ไม่ค่อยได้ดูตอนมัธยม ซึ่งความชอบเหล่านี้ยังหาเวลาทำได้ยากในชีวิตมัธยมปลายเมืองไทย ก็หวังว่ามันจะเป็นจริงได้สักวันนึงอ่ะนะเห้อ ป.ล.เปลี่ยนเมลค่ะ cartoonletgo@gmail.com
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
meanny_xo Member 3 พ.ค. 59 12:26 น. 3

ถ้าได้มี GAP YEAR จะออกไปหางานทำ เก็บเงินสักก้อน แล้วก็ออกไปเที่ยวต่างประเทศในแถบยุโรปค่ะ เป็นความใผ่ผันมานานแล้ววววววรักเลยรักเลย e-mail : meanmeh1999@hotmail.com

0
กำลังโหลด
Leo JR Stalder Member 3 พ.ค. 59 13:52 น. 4
ถ้าได้มี Gap Year จะใช้ช่วงเวลาก่อนเข้ามหาลัยค่ะ อยากใช้ช่วงเวลานี้ แบ็กแพ็กเที่ยวทั่วไทยเลยค่ะ ไปเที่ยวในที่ๆสงบๆ ผ่อนคลาย ระหว่างเที่ยวก็แต่งนิยายไปด้วย เขียนหนังสือเล่าประสบการณ์ตัวเอง ในนามปากกาของตัวเอง ปล. คืออยากทำมานานแล้วววว แต่ไม่มีเวลาสักที Email : koma_yah@hotmail.com
0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 3 พ.ค. 59 14:06 น. 5

อยากให้ไทยทำแบบนี้บ้างนะคะ

บางคนเรียนจบม.6 แล้ว แต่ไม่รู้อยากจะเรียนต่ออะไร บางคนซิ่วแล้วซิ่วอีก

บางคนเรียนจบปริญญาตรีแล้ว แต่ไม่รู้จะทำงานอะไรก็มีค่ะ

เห็นกระทู้ประเภทนี้บ่อยมากในบอร์ดแอดมิชชั่นกับห้องสยามสแควร์ใน Pantip

0
กำลังโหลด
yaya yoii Member 3 พ.ค. 59 15:07 น. 6

ถ้ามี Gap year จะใช้เวลา เรียนภาษาที่อยากเรียนเพิ่ม แล้วก็นำภาษานั้นๆมาสอนพิเศษ หาเงินเพิ่มเล็กๆน้อยๆ ออกเดินทางไปเที่ยวหาประสบการณ์ ถ้ารู้จักกับผู้ใหญ่สักคนที่จะไปศึกษาดูงานก็จะขอติดตามไปด้วย เพื่อศึกษาสิ่งนั้นๆ ว่าใช่ตัวเราไหม จะทำแบบนี้จริงไหม e-mail : kunya_221@hotmail.com

0
กำลังโหลด
111 3 พ.ค. 59 16:23 น. 7
อยากใช้ชีวิต gap year หลังจบ มัธยมปลาย อยากที่จะเดินทางไปรอบโลก เรียนรู้ถึงวัฒธรรม ผู้คน และอยากเรียนรู้วิธีการทำงานผ่านบุคคลต่างๆ อยากรู้ว่าเขามีแนวคิดยังไง และมีขั้นตอนการลงมือทำ แรงบันดาลใจมาจากไหน เรียนรู้ว่าเขารักในสิ่งที่ทำยังไง และสิ่งที่ทำอยู่มันน่าสนใจและสนุกสำหรับเราหรือเปล่า และอยากจะนำในสิ่งที่เราสนใจนั้นมาปรับใช้กะชีวิตของเราเองหรือให้คนอื่นๆนำไปใช้ต่อได้ e-mail : ilinedogoo@hotmail.com
0
กำลังโหลด
pam 3 พ.ค. 59 16:27 น. 8
บางครั้งก็เคยคิดว่าจะทำอะไรต่อไปจากนี้ หลังจากที่เรียนจบแล้ว หรือทำงานแล้ว เคยคิดว่าเราพลาดอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า หลังจากที่เห็นโครงการ gap year ทำให้อยากเข้าร่วม อยากรู้ว่าการเดินทางสนุกแค่ไหน อยากรู้ที่จะรับปัญหาที่ผ่านเข้ามา และเราจะแก้ปัญหานั้นยังไง อยากรู้ว่า ผู้คนในแต่ละประเทศมีวิธีการเข้าหายังไง และจะเอาชนะใจเขายังไง เป็นเพื่อนอย่างไร และเขาพร้อมที่จะบอกถึงประสบการณ์ต่างๆใหเราหรือเปล่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kim Hyun Jah Member 3 พ.ค. 59 16:30 น. 10

ถ้ามีโอกาศได้ใช้ชีวิตผ่าน GAP YEAR หลังจบม.ปลายอยากลองไปเที่ยวต่างประเทศเพื่อหาประสบการณ์ในการใช้ชีวิตคนเดียวดูค่ะ จะได้มีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น รู้จักรับผิดชอบขึ้น รู้จักดูแลตัวเอง แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น มีเวลาอยู่กับตัวเองและรู้จักตัวเองมากขึ้นค่ะ  พอกลับมาพ่อแม่จะได้ไม่ต้องห่วงเวลาที่ต้องไปอยู่คนเดียวตอนเรียนมหาลัยอีก 4 ปี อีกอย่างเป็นคนที่ชอบเขียน อาจได้แรงบันดาลใจในงานเขียนของตัวเองจากสถานที่ต่างๆที่ได้ไปด้วย เป็นการเปิดโลกจินตนาการของตัวเองไปด้วยค่ะ : Jewelry_SS501@hotmail.com

0
กำลังโหลด
BABYDuck Member 4 พ.ค. 59 21:17 น. 11

จะไป GAP YEAR ตอนจบมัธยมปลายค่ะ เพราะปัญหาที่ปกติที่สุดของเด็กม.6 คือไม่รู้จะเรียนอะไร หรือเรียนแล้วดันไม่ชอบซะงั้น จึงอยากเปิดประสบการณ์ให้กับตัวเอง ให้ตัวเองได้รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร หรืออยากทำอะไร การที่เราได้ไปอยู่ต่างบ้านต่างเมืองจะทำให้เราได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน ให้ได้เรียนรู้ว่ามันเป็นเช่นไร อยากลองไปใช้ชีวิตที่รายล้อมไปด้วยผู้คนที่ไม่พูดภาษาไทย อยากมีเพื่อนต่างภาษาต่างวัฒนธรรม อยากแลกเปลี่ยนความฝันที่จะเรียนอะไรต่อในมหาลัย อยากไปท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ อยากเดินทางเพื่อสร้างความทรงจำสร้างประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต บางทีเราก็ไม่รู้หรอกว่าความฝันของเราคืออะไร จนกว่าเราจะออกเดินทางไปหามัน  

e-mail : thamaraja.jajar@hotmail.com

0
กำลังโหลด
miwtoomiwtoo Member 5 พ.ค. 59 09:22 น. 12

ก่อนอื่นเลยหากได้ไปตามฝันจริงๆ ก็ต้อง ปิดซอยเลี้ยง ฮ่าๆ

ชีวิตช่วงม.ปลายสามปีเป้นอะไรที่น่าหดหู่พอสมควร การได้ไป GAP year ถือว่าเป็นการตามล่าฝัน ฉันจะเที่ยวให้สนุก ขี้ม้า นั่งเรือ ดูดาว ฝึกเรียนรู้วัฒนธรรมของเขา พูดคุยกับภาษาอังกฤษจนเก็บไปฝัน จะทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ 

พอกลับมาก็จะเขียนประสบการ แชร์ให้คนอื่นๆ ที่อยากไปแต่ไม่ได้ไปว่ามันเป็นอย่างไร สนุกแค่ไหน

0
กำลังโหลด
Thanulamins Member 5 พ.ค. 59 22:11 น. 13

ถ้ามีโอกาสทำ GAP YEAR ตอนจบมัธยม อยากจะเป็นอาสาสมัครทุกๆอย่างที่เปิดโอกาส จะได้รู้ว่าอยากเรียนอะไรจริงๆและจะได้รู้สิ่งที่เหมะสมกับเราในอนาคตที่สุด ลองเป็นอาสาสอนเด็ก ช่วยคนชราคนร่างกายไม่สมบูรณ์ ลองเป็นอาสาแจกของช่วยผู้ประสบภัย ช่วยทำแผลหรือช่วยคนบาดเจ็บ ถือเป็นการสำรวจตัวเองไปในตัวและก็จะได้เปิดหูเป็นตากับโลกภายนอกด้วยค่ะ 

Email : minny.land73@gmail.com

0
กำลังโหลด
Sun Unn Member 5 พ.ค. 59 22:28 น. 14

 อยาก Gap Year หลังจบม.6ค่า คือช่วงนี้รอแอดแล้วใช้เวลานั่งคิดคณะที่จะเข้าศึกษาต่อ       จนตอนนี้สงสัยตัวเองมาก ว่าเราชอบสิ่งนั้นจริงๆอ่อ อะไรคือตัวบอกว่าเราชอบในเมื่อเรายังไม่เคยลองอยู่ในจุดจุดนั้นจริงๆ แล้วสิ่งที่เราคิดว่าไม่ชอบหล่ะ เหมือนปิดกั้นโอกาสตัวเองไปเลย         ถ้ามีเวลาสักปีได้ลองใช้ชีวิตแบบที่เคยคิดไว้ว่าสิ่งที่คิดว่าชอบจะใช่จริงๆไหม เสียเวลาไปหนึ่งปีน่าจะดีกว่าสี่ ห้าปีที่ต้องทน ว่าแล้วก็ฮึดอยากทำ                                                        แต่งบดันไม่มี5555555555555555  //กลับมาสู่โลกความเป็นจริง เย้

pan_da_sunny@hotmail.com

0
กำลังโหลด
Praeploy Nonsri Member 5 พ.ค. 59 23:02 น. 15

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ อยากมี Gap Year ตอนจบมอหก อยากค้นหาตัวเองให้แน่ใจว่าอยากเป็นอะไรอยากเรียนอะไร เราชอบมันจริงๆมั้ย อะไรที่จะทำให้เรามีความสุขเมื่ออยู่กับมัน เพราะบางทีสิ่งที่เราคิดว่าใช่เมื่อมาอยู่กับมันจริงๆแล้ว มันกลับไม่เป็นอย่างที่เราคิด กลายเป็นว่าไม่ใช่ซะงั้น ตอนนี้ถอยกลับก็ไม่ได้แล้วมีทางเดียวก็คือต้องสู้ต่อไป ถ้าเรามี Gap Year บางทีเราอาจจะไม่ต้องฝืนทำอะไรที่เราไม่ชอบแบบนี้ก็ได้ praeploy.jeans@gmail.com 

0
กำลังโหลด
Cactus'แคคตัส Member 5 พ.ค. 59 23:10 น. 16

อยาก Gap Year ตอนจบมอปลายเพราะอยากไปต่างประเทศอยากไปหาว่าตัวเองชอบอะไรกันแน่เพื่อที่จะเรียนต่อในมหาลัย ไม่ใช่แค่เรื่องเรียนแต่เป็นเรื่องประสบการณ์ชีวิตด้วยเพราะคิดว่าหลังจอมหาลัยไปคงหาเวลาเที่ยวได้น้อยเพราะคงทำแต่งานหาเงิน อยากลองเอาความรู้ที่เรียนมาไปใช้ด้วยเวลาหนึ่งปีอยากทำอะไรก็จะทำค่ะเย้

Email : prang123hoho@gmail.com

0
กำลังโหลด
elleeee.ee Member 5 พ.ค. 59 23:17 น. 17

ตอนนี้กำลังจะขึ้นม.6 เลยค่ะ ถ้ามี Gap year ก็อยากจะทำตอจบม.6 ถ้าทำจริงๆก็คงออกตามหาตัวเองเหมือนกันค่ะ เพราะตอนนี้ใจก็ยังไม่รู้จริงๆว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ถ้าเป็นไปได้ก็จะทำงานเก็บเงินซักก้อนก่อน แล้วจะไปแบคแพ็คที่อเมริกา เพราะเป็นประเทศในฝันเลย หาประสบการณ์ ลองทำพาร์ทไทม์ที่นู้น ลองใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แถมได้ฝึกใช้ภาษาที่เรียนมาด้วย แค่คิดก็น่าสนุกแล้ว อยากลองนอนข้างถนนดู ใช้ชีวิตแบบโฮมเลส555 ได้พบเจอคนใหม่ๆทั้งดีและไม่ดี สั่งสมเป็นประสบการณ์ ไว้โตไปจะได้ไม่โดนหลอกอีก ถ้ายังพอเหลือเวลาก็อยากจะไปพวกค่ายอาสาอะไรแบบนี้เหมือนกัน ได้สร้างประโยชน์แล้วก็สร้างเพื่อนใหม่ๆด้วย ถ้าเงินยังพอเหลืออีกก็กลับมาบ้านแล้วเริ่มแบคแพ็คทั่วไทยไปเลยค่ะ เพราะว่า life is journey!

e-mail : superl_scl@hotmail.com

ps.แก้ไขเพราะลืมใส่อีเมลล์

0
กำลังโหลด
Dinadin Member 5 พ.ค. 59 23:19 น. 18
ถ้ามีgap year ก็คงอยากทำอะไรหลายๆอย่างที่ยังไม่ได้ทำ เรียนดนตรี เรียนว่ายน้ำ อยากเป็นอาสาสมัครด้วย อาจจะไปสอนหนังสือบนดอย แล้วก็ค้นหาว่าตัวเองอยากเรียนอะไรกันแน่ q.e.d.love@hotmail.co.th
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด