มาดูราคาผลไม้ 13 ชนิดที่ขายใน "ญี่ปุ่น" แพงได้ใจมาก!!


        สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) วันนี้มากับบทความสนุกๆ เกี่ยวกับผลไม้ที่ญี่ปุ่นกันครับ จากบทความก่อนๆ พี่โชเคยเขียนถึงสตรอว์เบอร์รี่ที่ญี่ปุ่นเปรียบเทียบพันธุ์แบบจัดเต็ม วันนี้มาเรื่องเบาๆ กันบ้าง แอบขอเน้นรูปเป็นหลักนิดนึง นั่นก็คือมาดูกันว่าผลไม้ที่ญี่ปุ่นราคาเป็นอย่างไรกันบ้างครับ โดยเฉพาะในซูเปอร์ทั่วไป จะมีอะไรถูกหรือแพงกว่าบ้านเราบ้างไปดูกันเลยครับผม

ก่อนจะเข้าเรื่อง ขอบอกไว้ก่อนครับว่ารูปที่จะเห็นในบทความนี้เป็นผลไม้ที่พี่โชถ่ายมาจากร้านซูเปอร์มาร์เกตแถวบ้านในโตเกียวครับ ในบางพื้นที่นอกโตเกียวอาจมีราคาแตกต่างกันบ้าง แต่คิดว่าไม่น่าจะหนีพ้นกันมาก เผื่อใครเคยมาหรืออยู่ญี่ปุ่นแล้วอาจรู้สึกไม่คุ้นตา แล้วก็ที่ต้องบอกอีกเรื่องคือผลไม้ที่เห็นในบทความนี้เป็นผลไม้ที่วางขายในช่วงเดือนพฤษภาคมครับ ซึ่งก็จะเป็นช่วงที่สตรอว์เบอร์รี่เริ่มน้อยลง และผลไม้หน้าร้อนเช่นพวกลูกพีช องุ่น จะเริ่มมากขึ้นครับ

มาดูที่อย่างแรกกันเลย
 

อย่างที่เห็นครับ แตงโมลูกโตๆ ถูกเอามาวางหน้าซูเปอร์มาร์เก็ต แอบเป็นการส่งสัญญาณให้คนที่มาซื้อของแถวนั้นได้รู้ว่า "จะถึงหน้าร้อนแล้วนะ" อย่างที่เห็นครับ ราคาลูกละ 2,139 เยน (ราคา 1,980 เป็นราคาไม่รวมภาษี)  ตกเป็นเงินไทยก็ลูกละแค่ 600 กว่าบาทเองครับ เบาๆ ใครอยากซื้อไปตีเล่นเกมส์ปิดตาตีแตงโมก็ขอเชิญซื้อกันตามสบาย 
 

คราวนี้มาดูแตงโมสีเหลืองกันบ้าง อันนี้ราคาแบบครึ่งลูกครับ 2,300 เยนไม่รวมภาษี ตกเป็นเงินไทยคร่าวๆ ก็ราวๆ 700 บาทครับ ครึ่งลูกนะ ขอเน้น ภาษาญี่ปุ่นไม่เรียกว่าแตงโมสีเหลืองนะครับ คนญี่ปุ่นต้องตั้งชื่อให้เว่อร์และดูน่ากินไว้ก่อน เพราะเรียกกันว่า แตงโมสีครีม ครับ

 
และก็มีแตงโมแดงแบบผ่าครึ่งลูกให้ด้วย ก็ขายอยู่ที่ประมาณ 1,980 เยนหรือ 600 บาทได้ครับ นี่นึกถึงแตงโมเมืองไทยที่หั่นใส่ถุงขายตามรถเข็นไม่กี่สิบบาทก็กินกันท้องแตก ส่วนของญี่ปุ่นนี่แพงกว่าไม่รู้กี่เท่า ปล. แอบสังเกตเห็นเม็ดแตงโมด้วย ตอนแรกคิดว่าราคานี้น่าจะไม่มีเม็ดซะอีก
 

คราวนี้มาดูผลไม้ที่วันนี้เผอิญจัดโปรโมชั่นกันบ้าง เป็นเชอร์รี่ครับ ซึ่งนำเข้ามาจากอเมริกาครับ กล่องหนึ่งราคา  430 เยนหรือร้อยกว่าบาทครับ เอ้ย ถือว่าไม่แพงเลยนะ อันนี้ขอจัดกลับบ้านกล่องนึงด้วย จำได้ว่าที่บ้านเราสมัยพี่โชเด็กๆ ตามตลาดละลายทรัพย์ชายเชอร์รี่กล่องนึงหลายร้อยบาทเหมือนกัน ไม่รู้เดี๋ยวนี้ราคาเป็นอย่างไรบ้างแล้ว แต่คิดว่าราคาที่เห็นในซูเปอร์ในวันนี้โอเคมากๆ เลย


ต่อไป รูปข้างบนเป็นกีวีครับ ขายเป็นลูก ลูกละ 117 หรือสัก 35 บาทได้ครับ ไม่แน่ใจว่าที่ไทยเดี๋ยวนี้ขายอยู่ลูกละเท่าไหร่ แต่ที่ญี่ปุ่นราคากีวีส่วนมากก็ประมาณนี้ครับ การขายเป็นลูกก็ดีเหมือนกันโดยเฉพาะคนที่อยู่คนเดียว ถ้าซื้อเป็นแพ็คอาจกินไม่ทันและเน่าเสียก่อน ปล. เนื้อข้างในเป็นกีวีพันธุ์สีเขียวธรรมดาครับ


และที่เห็นข้างบนคือกล้วยหอมครับ กล้วยหอมที่เห็นนี้ขายถุงละสองผล ราคาประมาณ​ 100 บาทครับ เป็นกล้วยฟิลิปปินส์เป็นส่วนใหญ่ครับ บางทีอาจมีกล้วยจากอเมริกาใต้มาขายบ้าง กล้วยหอมประเทศพวกนี้เมื่อเทียบกับกล้วยบ้านเราแล้ว รสชาติจะไม่หวานหอมเท่า แต่ด้วยความที่บ่มสีสวยเหลือง ช้ำยาก เปลือกแข็ง เหมาะกับการขนส่งและส่งออกมากครับ เปลือกหนาจริงๆ บางทีเก็บไว้เกินอาทิตย์ก็ยังไม่เน่าไม่ช้ำเลย


และข้างบนคือสับปะรดหั่นใส่กล่องพร้อมรับประทานครับ ที่บ้านเราขนาดเท่านี้ถ้าเกิน 20-30 บาทนี่หลายคนคงบ่นว่าแพง...แต่อย่างที่เห็นราคาข้างบน กล่องแค่นี้ 298 เยน หรือประมาณร้อยบาทครับ ที่มาของสับปะรดกล่องนี้เหมือนกล้วยหอมครับ คือเป็นสับปะรดที่มาจากฟิลิปปินส์ครับ ลองกินมั้ยๆ


ต่อมาเป็นมะนาวครับ อันนี้จริงๆ ที่เมืองไทยอาจถูกเอาไปวางไว้ในหมวดผัก แต่ที่ญี่ปุ่น มะนาวและเลมอนโดยมากจะถูกเอามาวางไว้กับผลไม้ครับ อาจมีไปอยู่กับผักบ้างในบางซูเปอร์ มะนาวลูกใหญ่เปลือกหนาที่นี่เป็นของเม็กซิโกครับ ลูกหนึ่งตกอยู่ที่ประมาณ 214 เยนหรือ 60 กว่าบาทครับ ...ถ้าราคานี้บ้านเราร้านอาหารคงหนีไปใช้มะนาววิทยาศาสตร์ใส่ยำกันหมดแน่ๆ แต่ที่ญี่ปุ่นเป็นราคาธรรมดามากครับ อาจมีขายถูกกว่านี้เช่นลดครึ่งราคาบ้าง ต้องคอยหมั่นสังเกตดีๆ 


ต่อมาคือองุ่นครับ พอเริ่มเข้าหน้าร้อน องุ่นพวงโตๆ ของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า คโยะโฮ จะเริ่มออกวางขายครับ มันอร่อยมาก มันไม่มีเม็ด มันนิ่มนวล มันหลุดจากเปลือกง่ายโดยใช้แค่ลิ้นดุนๆ มันไม่เหมือนกับองุ่นที่วางขายทั่วไปในบ้านเรา มันดีจริง ยกเว้นอย่างเดียวคือ "ราคา" ครับ... อย่างที่เห็น พวงขนาดพอดีกินหนึ่งพวงราคาตกอยู่ที่ 2,571 เยนหรือประมาณ 700 กว่าบาทครับ แต่อยากจะบอกว่าต้องลองกินสักครั้งจริงๆ ครับ องุ่นพันธุ์นี้จะปลูกมากที่จังหวัดยะมะนะชิ เป็นจังหวัดที่อยู่ติดตีนเขาภูเขาไฟฟูจิเลย แถวนั้นมีให้กินที่ฟาร์มแบบกินไม่อั้นด้วย ใครสนใจลองไปกันดู ฟินมาก


รูปข้างบนหลายๆ คนอาจไม่คุ้นกันเท่าไหร่ มันคือ มะเดื่อญี่ปุ่น ข้างในจะรสออกฝาดจางๆ มีเม็ดเล็กๆ กินได้เหมือนมะเดื่อทางตะวันออกกลาง แต่รสชาติคนละแบบกัน อันนี้จะกินแบบสดๆ ได้เลย มะเดื่อญี่ปุ่นจะออกมามากในช่วงฤดูร้อนครับ เป็นผลไม้ผู้ใหญ่หน่อย เด็กๆ อาจไม่ชอบเท่าไหร่ วิธีกินให้อร่อยๆ เช่นเอาไปทำทาร์ตผลไม้ ทำเค้ก หรือที่พี่โชกินบ่อยสุดคือกินกับแครกเกอร์ แล้วทาครีมชีสและน้ำผึ้งนิดๆ ให้หอมมันครับ ภาษาญี่ปุ่นเรียกเจ้ามะเดื่อนี้ว่า いちじく: ichijiku ครับ


ต่อมาคือส้มเทพครับ แพงมากกกกกก กล่องนึงไม่กี่ลูก แต่ปาเข้าไป 3,780 เยนหรือประมาณ 1,200 บาทครับ เข้าใจว่ากล่องสวย เหมาะกับการส่งเป็นของขวัญหรือแนวๆ ส่งกระเช้าให้คน แต่ราคานี้ขอยอม อย่างไรก็ดี ส้มทั่วไปก็มีครับ ราคาสักหกเจ็ดลูกร้อยกว่าบาทครับ แต่ไม่ได้ถ่ายมาเพราะดูเฉยๆ เกินไป เอาอันแพงเว่อร์มาให้ดูดีกว่า อย่าลืมนะครับว่า นี่เป็นแค่ซูเปอร์มาร์เกตแถวบ้าน ไม่ใช่ในห้างหรู เพราะถ้าในห้างราคาส้มในกล่องนี่เหยียบหมื่นเยนได้เลยครับ (ประมาณสามพันกว่าบาท) 


และข้างบนเป็นรูปผลไม้ที่หลายๆ คนโปรดปรานและใฝ่ฝันอยากจะมากินที่ญี่ปุ่นครับ มันคือเจ้าเมลอนนั่นเอง เมลอนญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันว่าหอมหวาน ลายสวย เนื้อแน่น ฉ่ำ เป็นผลไม้ฤดูร้อนครับ ที่ดังๆ ก็เช่นแหล่งปลูกที่ฮอกไกโดเป็นต้น ตามห้างที่หรู สามารถเห็นลูกหนึ่งราคาเป็นหมื่นๆ ได้เป็นเรื่องทั่วไปครับ อย่างที่เห็นนี่เบาๆ ประมาณ  3,219 เยนหรือประมาณ 600 กว่าบาทครับ อย่าลืมนะว่านี่แค่ร้านแถวบ้าน แต่ก็ราคาโหดพอตัว อย่างไรก็ดี เมลอนช่วงเดือนพฤษภาคมถือว่าเร็วเกินไปครับ ฤดูของเมลอนจริงๆ จะมาสักเดือน 7-8 ครับ


ตามมาด้วยมะม่วงกันครับ ที่ญี่ปุ่นโดยมากจะเป็นมะม่วงจากฟิลิปปินส์ครับ ราคาก็ขายเป็นลูก ลูกละ 398 เยน หรือประมาณ 120 บาทครับ แอบเสียดายที่ตอนไปถ่ายไม่มีมะม่วงไทยวางขาย มะม่วงบ้านเราก็มักมาวางขายอยู่เรื่อยๆ ครับ ราคาก็อยู่ที่ประมาณลูกละ  300-500 เยนหรือ 90-150 บาทครับ 


และข้างบนเป็นมะม่วงเช่นเดียวกันครับ ราคาอยู่ที่ลูกละ 1,620 เยนหรือเกือบลูกละ 500 บาทครับ ถ้าถามว่าทำไมแพงขนาดนั้น มันคือมะม่วงของญี่ปุ่นเองครับ ปลูกทางใต้ของประเทศ ส่วนมากที่คุ้นๆ กันคือของจังหวัดมิยะซะกิที่เกาะคิวชู บอกเลยว่ามะม่วงไทยหรือทุเรียนไทยที่เอามาขายต่อให้แพงแค่ไหนก็ไม่แพงเท่ามะม่วงมิยะซะกิครับ บางทีลูกนึงตกเป็นหมื่นกว่าเยน หรือราวๆ สามสี่พันบาทต่อลูกครับ ตอนปลูกชาวสวนคงประคบประหงมกันเป็นอย่างดี


และข้างบนที่เห็นออกเหลืองอมแสดไม่ใช่มะปรางนะครับ แต่เป็นลูกบิวะ ที่จีนเรียกว่าลูกผีผา อันนี้ราคาอยู่ที่กล่องละประมาณเกือบๆ สองพันบาทครับ แพงสะใจใช้ได้ทีเดียว


จากกันไปกับรูปสุดท้ายครับ เป็นรูปแอปเปิ้ลญี่ปุ่นจากจังหวัดอะโอะโมะริครับ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องแอปเปิ้ลมากๆ ชื่อพันธุ์นี้ไม่ใช่ฟูจินะครับ ที่ญี่ปุ่นมีพันธุ์แอปเปิ้ลเยอะมาก อย่างในรูปเป็นสีชมพูหวานสวย ชื่อพันธุ์ "ที่หนึ่งในโลกา" ลูกใหญ่ หายาก หวานฉ่ำ ดีงาม ตกอยู่ที่ลูกละ 843 เยนหรือประมาณ 250 บาทครับ


      เป็นอย่างไรกันบ้างกับราคาผลไม้ใน "ซูเปอร์ทั่วไป" ในญี่ปุ่นครับ อาจจะแพงกว่าบ้านเราพอสมควร แต่ก็คิดว่าอาจมีบางประเทศแพงกว่าญี่ปุ่นก็เป็นได้ครับ จริงๆ ในญี่ปุ่นเองมีซูเปอร์ที่ขายผลไม้ในราคาถูกไม่น้อยครับ อย่างที่เห็นนี่เป็นร้านทั่วไปที่ไม่ได้ขายถูกมากนัก แต่ก็ไม่ได้แพงที่สุดแบบตามห้างสรรพสินค้า แต่ที่แน่ๆ คือผลไม้ญี่ปุ่นหวานจริงๆ และแทบจะไม่เห็นผลไม้เน่าเสียแอบยัดมาหลอกขายให้เห็นเลย แม้จะแพงแต่ก็คุ้มค่าจริงๆ นับว่าเป็นเรื่องดีครับ วันนี้พอแค่นี้ก่อนสำหรับเรื่องผลไม้ อยากให้พี่โชรีวิวสินค้าอะไรในญี่ปุ่นอีกลองพิมพ์กันมาได้นะครับ ขอตัวก่อนนะครับ อย่าลืมติดตามบทความอื่นๆ เกี่ยวกับญี่ปุ่นกันอีกนะครับผม บ๊ายบาย
 
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 25 พ.ค. 59 13:27 น. 10

อื้อหืออ เห็นราคามะม่วงแล้วรู้สึกอยากส่งข้าวเหนียวมะม่วงจากไทยไปฝากพี่โชมากเลยค่ะ

แพงจริงอะไรจริงแบบไม่มีสแตนอิน

เสียใจ

0
กำลังโหลด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตัวพิมพ์นี้สีขาว!!! Member 24 พ.ค. 59 22:47 น. 4

     เพื่อนส่งมาให้ดู น้ำตาจะไหลแทนมันค่ะ มะม่วงลูกละ 158 บาท #เป็นนักศึกษาทุนต้องอดทนสินะ 5555

0
กำลังโหลด
พลอยนิล-อะเมะยูคิ Member 25 พ.ค. 59 00:02 น. 5

แพงทุกอย่าง แต่ที่สุดคือมะนาว เอิ่ม... มะนาวเดือนเมษาบ้านเราดูราคาถูกไปเลยแฮะ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Anime 25 พ.ค. 59 10:38 น. 8
เราต้องดูว่าเงินเดือนเค้าได้เฉลี่ยอยู่เท่าไหร่ อัตราภาษี อัตราเงินเฟ้อฝืด ต่างๆนานา ถึงจะสามารถตัดสินได้ว่ามันแพงสำหรับเขารึเปล่า แต่ที่แน่ๆ แพงสำหรับเรา 55555 555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 25 พ.ค. 59 13:27 น. 10

อื้อหืออ เห็นราคามะม่วงแล้วรู้สึกอยากส่งข้าวเหนียวมะม่วงจากไทยไปฝากพี่โชมากเลยค่ะ

แพงจริงอะไรจริงแบบไม่มีสแตนอิน

เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JDgenryu Member 2 มิ.ย. 59 20:06 น. 15

แพงจริงๆ

แอบสงสัยว่าเค้ากล้าควักตังจ่ายครึ่งหมื่น ซื้อแตงโมมาตีเล่นซัก 2-3 ลูกได้ยังไง เสียใจ
3พันเยนนี่กินบุฟเฟ่ต์เนื้อย่างได้เลยนะเนี่ย 555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ray=PenBer Member 28 มิ.ย. 59 17:45 น. 18

เคยเจอแอปเปิ้ลในท็อปส์ ลูกใหญ่มากกกใหญ่กว่ากำปั้นผู้ชายตัวโตๆอีกค่ะ ลูกละ 300กว่าบาท ย้ำว่าลูกละด้วย คงกินได้วันละคำเสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด