อายุ 16+ เรียนในอเมริกา 2 ปียังไง? ให้ทั้งจบม.ปลายและวิทยาลัยปี 2

อายุ 16+ เรียนในอเมริกา 2 ปียังไง? ให้ทั้งจบม.ปลายและวิทยาลัยปี 2


     สวัสดีค่า น้องๆ ชาวเด็กดี พอถึงอายุ 15 -17 ปี เชื่อว่าหลายคนก็เริ่มมีความคิดอยากจะไปหาประสบการณ์ ที่ต่างประเทศนานๆ บ้างแล้วใช่ไม๊คะ ซึ่งหลายคนก็คงปักหมุดเช็กอินในใจไปเรียบร้อยแล้วว่าจะไปประเทศ ที่หลายคนมักพูดถึงเวลาไปแลกเปลี่ยนซึ่งก็คือสหรัฐอเมริกานั่นเองค่ะ ประเทศที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของเด็ก ม.ปลาย หลายคนอยากไปสักครั้ง  ทางเลือกที่พอจะนึกถึงก็คือ การเดินทางไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ เพื่อขอใช้เวลา 1 ปีออกไปเปิดประสบการณ์ต่างบ้านต่างเมืองดูสักครั้ง แต่ก็มีน้องบางคนที่ไม่ได้แค่อยากไปหาประสบการณ์เพียง 1 ปี แต่คิดว่าอยากไปเรียนต่อยาวๆ เพื่อจบ ม.ปลาย หรือต่อมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศเลยก็มีค่ะ

     สำหรับน้อง ม.ปลายคนไหนที่อยากไปเรียนต่อที่อเมริกาจริงจังเพื่อเอาวุฒิ ม.ปลาย หรือเรียนต่อในระดับ มหาวิทยาลัยนั้น อาจต้องพึ่งตัวเลือกอื่นๆ นอกเหนือไปจากการไปแลกเปลี่ยน เพราะโรงเรียนมัธยมในสหรัฐ เค้าจะไม่ออกวุฒิ ม.ปลาย หรือ Diploma ให้กับนักเรียนแลกเปลี่ยนค่ะ บางคนอาจคิดว่าถ้าอย่างนั้นก็ไป สมัครเรียนในโรงเรียน ม.ปลายของอเมริกาก็ได้ ซึ่งก็ได้ค่ะ เพราะว่าโรงเรียนเอกชนของสหรัฐเค้าเปิดรับ นักเรียนต่างชาติด้วย แต่ก็แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็สูงถึงหลักล้านต่อปีเลยค่ะ ส่วนโรงเรียนรัฐนั้นบ้านเค้า ก็สงวนสิทธิ์ไว้สำหรับนักเรียนที่เป็นพลเมืองสหรัฐเท่านั้นค่ะ ดังนั้นอาจพูดได้ว่าทางเลือกสำหรับน้องๆ ที่ยังเรียน ม.ปลายในบ้านเราอยู่และอยากจะไปเรียนต่อที่อเมริกายาวจนได้ Diploma หรือเรียนให้ถึงระดับมหาวิทยาลัย จึงมีไม่มากนักค่ะ ยกเว้นเสียแต่ว่า...

     น้องจะพร้อมสำหรับการเรียนในห้องเรียนระดับ ม.ปลาย ที่ควบคู่ในระดับวิทยาลัยไปด้วย!
#แบบนี้ก็ได้หรอ

     ได้ค่ะ....ตอบเลยว่าได้ เพราะถ้าหากว่าเราไม่ได้ซีเรียสว่าต้องเป็นโรงเรียน ม.ปลายเท่านั้น อีกหนทางที่น้องๆ จะสามารถได้วุฒิ ม.ปลาย หรือมีโอกาสเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่อเมริกาในขณะที่ยังอยู่ ม.ปลาย ในไทยได้นั้นก็คือ การเรียนในหลักสูตร High School Completion ใน Community College ค่ะ .. อายุ 16+ เรียนในอเมริกา 2 ปีจบทั้งม.ปลายและวิทยาลัยปี 2

     สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก Community College จะแวะไปทำความเข้าใจตามใน ลิงค์นี้ ก่อนก็ไม่ว่ากันค่ะ  แต่ถ้าใครที่รู้จัก Community College อยู่แล้ว ก็มาทางนี้เลย.... :)

     High School Completion เป็นหลักสูตรสำหรับนักเรียนนานาชาติของ Community College ที่มีในรัฐ Washington เท่านั้น (รัฐ Washinton อยู่ฝั่ง West coast ของอเมริกา อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นที่เดียวกับเมือง Washinton D.C. เมืองหลวงของอเมริกานะคะ) อธิบายอย่างเร็วที่สุดคือ หลักสูตรนี้เรียน 2 ปีแล้วได้ 2 วุฒิ คือวุฒิม.ปลาย และวุฒิอนุปริญญาค่ะ (ระดับวิทยาลัย) อธิบายคร่าวๆ เท่านี้ น้องหลายคนอาจมีคำถาม เพิ่มเติมไปนั่นโน่นนี่  เลยขอแปะคลิปไว้บวกกับอธิบายเป็นข้อๆ เพื่อให้ทำความเข้าใจกันอย่างละเอียด เลยแล้วกันค่ะ …

Clip

High School Completion


High School Completion ทำไมถึงเรียน 2 ปีแล้วได้ทั้ง 2 วุฒิ
High School Completion เป็นหลักสูตรที่นักเรียนจะได้ลงเรียนวิชาทั้งในระดับมัธยมปลายและวิทยาลัย บางวิชาตอบสนองข้อกำหนดของระดับมัธยมปลาย ส่วนบางวิชาสามารถตอบสนองข้อกำหนดทั้งระดับ มัธยมปลายและวิทยาลัย ดังนั้นเมื่อลงเรียนในหลักสูตร ตามวิชาที่อยู่ในเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว ก็จะสามารถจบ ออกมาด้วยวุฒิการศึกษา 2 วุฒิในเวลาเดียวกันนั่นคือ วุฒิมัธยมปลายและวุฒิอนุปริญญานั่นเองค่ะ

วุฒิอนุปริญญาที่ได้มาควบคู่กันนั้น เอาไปต่อยอดอะไรได้?
สามารถนำหน่วยกิตจากการเรียนวิชาในระดับวิทยาลัยไปโอนเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยในสหรัฐอีก 2 ปีก็จะได้วุฒิปริญญาตรีค่ะ  

คุณสมบัติผู้สมัครหลักสูตร High School Completion มีอะไรบ้าง
•    มีความแข็งแรงทางด้านวิชาการ
•    สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้ว
•    มีอายุอย่างน้อย 16 ปี



ต้องใช้คะแนน TOEFL/IELTS ในการสมัครไหม?
การสมัครเรียนในหลักสูตร High School Completion ของ Community College ไม่บังคับใช้คะแนน TOEFL/IELTS และเมื่อไปถึงยังวิทยาลัยแล้ว นักเรียนจะต้องสอบวัดความสามารถด้านภาษา (Placement Test) เพื่อให้ทางวิทยาลัยประเมินว่านักเรียนต้องเรียนหลักสูตรภาษา ESL(English as a Second Language) ก่อนหรือไม่และในระดับใด แต่ถ้าหากนักเรียนมีคะแนนสอบ TOEFL/IELTS ตามที่แต่ละวิทยาลัยกำหนด สามารถใช้คะแนนยื่น ณ เวลาที่สมัครได้เลยค่ะ เพื่อเป็นการช่วยรับรองให้นักเรียนสามารถเข้าเรียนได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านหลักสูตรภาษา ESL ก่อน

บรรยากาศในห้องเรียนเป็นอย่างไร?
นักเรียนต่างชาติจะได้เรียนรวมกับนักเรียนอเมริกันซึ่งส่วนใหญ่อายุเฉลี่ย 16-18 ปีค่ะ และเนื่องจากนักเรียน ที่ลงเรียนในหลักสูตรนี้จะได้เรียนรวมกับนักเรียนในระดับวิทยาลัย ดังนั้นถึงแม้ว่านักเรียนบางส่วนจะเป็น เด็กนักเรียนม.ปลายก็จริง แต่บรรยากาศในห้องเรียนจะเป็นแบบในระดับวิทยาลัยค่ะ ดังนั้นนักเรียนที่เรียน ในหลักสูตรนี้จะต้องเรียนค่อนข้างแข็ง และมีความรับผิดชอบต่อตนเองสูงค่ะ

ถ้าอยากเรียนแค่ Diploma (วุฒิมัธยมปลาย) อย่างเดียวได้ไหมและใช้เวลานานเท่าไร?
ได้ค่ะ ปกติแล้วนักเรียนจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เทอม หรือประมาณ 6-9 เดือน ซึ่งยังไม่นับรวม เวลาเรียนปรับภาษาในหลักสูตรภาษา ESL ในกรณีที่นักเรียนต้องเรียนปรับภาษาก่อน

ข้อแตกต่างระหว่างการลงเรียนในหลักสูตร High School Completion เพื่อเอาวุฒิม.ปลาย อย่างเดียว กับเอาทั้ง 2 วุฒิ คือ ม.ปลายและอนุปริญญา
ในการสมัคร ถ้าอยากได้วุฒิม.ปลายอย่างเดียว จะต้องมีการเทียบโอนหน่วยกิตเพื่อเทียบว่ามีหน่วยกิต ที่จะใช้เรียนจบ ม.ปลาย ที่อเมริกาได้กี่หน่วย ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมาประมาณ $250-$300 แต่ถ้านักเรียนเลือกที่จะเรียนเต็มครบ 2 ปี นักเรียนจะได้ทั้ง 2 วุฒิพร้อมกันก็ต่อเมื่อเรียนจบหลักสูตรค่ะ

วิชาบังคับในหลักสูตรเพื่อจบการศึกษาในวุฒิ ม.ปลาย มีอะไรบ้าง?
เพื่อที่จะสำเร็จการศึกษาระดับมัธยม นักเรียนจะต้องเรียนวิชาต่างๆ ดังนี้ค่ะ  English, Mathematic, Social Studies, Science, Occupation Education, Physical Education, Electives

High School Diploma ได้รับการรับรองจากมหาวิทยาลัยนอกรัฐ Washinton หรือไม่?
การรับรอง High School Diploma จากมหาวิทยาลัยในรัฐอื่นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของมหาวิทยาลัยนั้น แต่ส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกาจะรับรอง Diploma จากต่างรัฐค่ะ

นักเรียนสามารถโอนเข้ามหาวิทยาลัย 4 ปี เมื่อจบหลักสูตร High School Diploma ได้ไหม?
ได้ค่ะ ทั้งนี้นักเรียนควรปรึกษาและสื่อสารกับ academic advisor ส่วนตัวของวิทยาลัย อย่างใกล้ชิดเพื่อจะได้ไม่พลาดกำหนดการวันสมัครของมหาวิทยาลัยที่ต้องการจะเรียนต่อ

สุดท้าย....High School Completion เปรียบเทียบกับหลักสูตร ปวช. ปวส. ของบ้านเราได้หรือเปล่า?
ต้องขอทำความเข้าใจก่อนค่ะว่าหลักสูตรการศึกษาของบ้านเรากับที่สหรัฐอเมริกาไม่มีความเหมือนกันเลยค่ะ ดังนั้นอาจจะนำมาเทียบกันไม่ได้ แต่เดิมนั้น Community College รวมไปถึงหลักสูตร High School Completion นั้นมีไว้เพื่อเอื้อให้นักเรียนที่เป็นพลเมืองสหรัฐได้เข้าถึงโอกาสในการศึกษาอย่างเท่าเทียม และตระหนักดีถึงข้อจำกัดต่างๆ ของพลเมืองบ้านเค้าเป็นอย่างดี ทั้งเรื่องทุนทรัพย์และเวลา รัฐบาลอเมริกาจึงได้สร้างสถาบันที่มีหลักสูตรการเรียนที่ยืดหยุ่นต่อผู้เรียนและมีคุณภาพมากพอ ที่จะใช้เป็นต้นทุนในการต่อยอดการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นเพื่อคุณภาพชีวิตของพลเมืองที่ดีขึ้นค่ะ ดังนั้นหากจะเปรียบเทียบกับหลักสูตรการศึกษาของบ้านเราแล้ว จึงไม่อาจนำมาเปรียบเทียบกันได้เลยค่ะ

อธิบายเกี่ยวกับหลักสูตรมาเสียยืดยาว น้องบางคนก็คงมีทางเลือกเพิ่มขึ้นแล้วใช่ไหมคะ  เอาเข้าจริงแล้ว หลักสูตรนี้มีอยู่ในทุก Community College ในรัฐ Washington ของสหรัฐอเมริกาเลยค่ะ แต่ว่าหากเราอยาก ที่จะเข้าเรียนในสถาบันที่เด่นเรื่องวิชาการล่ะก็ Shoreline Community College ก็ถือเป็นตัวเลือกที่เราอยาก แนะนำค่ะ เพราะที่นี่เค้าก็การันตีว่านักเรียนหลายคนได้โอนไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัย top range ของอเมริกา อย่าง University of Washington ด้วยล่ะค่ะ

Clip

Shoreline Community College


     น้องๆ คนไหนที่มีความฝันที่มากไปกว่าการเก็บประสบการณ์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะใครที่อยากเรียนต่อ ที่อเมริกาทั้งในระดับ ม.ปลายและมหาวิทยาลัย บอกได้เลยค่ะว่าทางเลือกนี้น่าสนใจจริงๆ เพราะมหาวิทยาลัย ในสหรัฐนั้นไม่ได้เข้ากันง่ายๆ เลย ต่อให้เกรดดี แต่ก็ไม่ได้มีแค่ปัจจัยเรื่องเกรดเพียงอย่างเดียว ที่มหาวิทยาลัย จะรับเข้าเรียนค่ะ และหากว่าเราได้มีโอกาสไปคลุกคลีวงในของการศึกษาบ้านเค้า โดยเฉพาะในสถาบัน ที่เค้าพร้อมจะช่วยคุณให้เข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัยได้นั้น ถือว่าเป็นโอกาสดีๆ ที่ไม่ควรแค่รู้แล้วปล่อยผ่านจริงๆ จ้าาาา  #พี่ก็แค่อยากบอกต่อ #หวังดีนะคะ #จุ๊บๆ
 

บทความโดยศูนย์การศึกษาต่อต่างประเทศก้อปันกัน
 

ก้อปันกันให้คำปรึกษาและบริการด้านการเรียนต่ออเมริกา เรียนภาษาในฟิลิปปินส์
เราสนับสนุนให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองเพื่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า

บริการของเรา
•    เราให้คำปรึกษาและบริการในการสมัครเข้าเรียน ยื่นขอ VISA  จัดหาที่พักและจองตั๋วเครื่องบิน
•    (ETEP) Empowerment Through English Program  - หลักสูตรพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษและพัฒนาศักยภาพของตนเอง
•    KorPunGun Camp - ค่ายชุมชนคนเรียนต่อนอก : พัฒนาทักษะชีวิต

ติดต่อ
โทร 081-349-7669 Line: korpungun
E-mail: korpungun@gmail.com FB: korpungun Website: www.korpungun.com
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น