ฟรี! คอร์สเรียนเพื่อทำความรู้จักการสมัครเข้าเรียนที่อเมริกา

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ระหว่างหาคอร์สเรียนออนไลน์ไปเรื่อยเปื่อย พี่พิซซ่า ก็ไปเจอคอร์สที่น่าสนใจคอร์สนี้ค่ะ ใครที่อยากไปเรียนปริญญาตรีต่อที่อเมริกาต้องลงเรียนคอร์สนี้เลย ฟรี! แถมได้ความรู้เพียบ




     หลายคนน่าจะรู้จักเว็บไซต์คอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดังอย่าง coursera แล้ว (ถ้ายังไม่รู้จัก คลิกที่นี่) ใครก็สามารถสมัครเรียนในเว็บไซต์นี้ได้ มีคอร์สเรียนหลายระดับ หลายสาขาวิชา จากหลายสถาบันดังของโลกมาเปิดสอนให้แบบไม่ต้องเสียเงินเรียน ถือเป็นเว็บไซต์คอร์สเรียนออนไลน์ชื่อดังเว็บหนึ่งของโลกเลย
     ซึ่งคอร์สที่พี่จะแนะนำให้น้องๆ รู้จักวันนี้คือคอร์สที่ออกแบบมาเพื่อนักเรียนต่างชาติที่สนใจเรียนต่อระดับปริญญาตรีในอเมริกาโดยเฉพาะ ไปดูรายละเอียดกันค่ะ


มีภาพการ์ตูนดูง่ายช่วยทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น


Applying to U.S. Universities

     คอร์สนี้สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการแอดมิชชั่นจากมหาวิทยาลัยเพนน์ซิลเวเนีย (UPenn) มหาวิทยาลัยในกลุ่มไอวี่ลีกของสหรัฐอเมริกา คอร์สนี้ไม่ได้แนะนำแค่วิธีสมัครเรียนที่ UPenn เท่านั้นนะคะ แต่จะแนะนำวิธีการสมัครมหาวิทยาลัยในอเมริกาที่ใช้ได้โดยทั่วไปกับทุกสถาบันให้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐหรือเอกชนก็ตาม
     คอร์สนี้ออกแบบมาให้นักเรียนต่างชาติที่เรียนด้วยระบบการศึกษาปกติของบ้านตัวเอง ไม่ใช่สำหรับผู้เรียนโรงเรียนนานาชาติที่เรียนหลักสูตรอเมริกันหรือหลักสูตร IB นะคะ เพราะถ้าเรียนหลักสูตรเหล่านี้จะสมัครเรียนได้เหมือนนักเรียนอเมริกันทั่วไปเลย นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับนักเรียนที่จะสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรีเท่านั้นด้วย ถ้าใครจะเทียบโอนหน่วยกิตอาจจะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มอีกเยอะ


ภาพการ์ตูนช่วยให้เห็นข้อมูลเป็นภาพได้ง่ายขึ้น


การเรียนคอร์สนี้

     คอร์สนี้เพิ่งเปิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็สามารถลงเรียนได้เรื่อยๆ ค่ะ ตามดูวิดีโอย้อนหลังได้ เนื้อหาที่เรียนแบ่งเป็น 5 สัปดาห์ แต่ละสัปดาห์ก็จะมีจำนวนชั่วโมงแตกต่างกันไปตามเนื้อหา แต่ละเรื่องแบ่งเป็นคลิปสั้นๆ หลายคลิป ดูสะดวกมากเลยค่ะ
     สัปดาห์ที่ 1 ระบบการแอดมิชชั่นของอเมริกา
     เนื้อหาจะเป็นการแนะนำคอร์ส แนะนำกระบวนการแอดมิชชั่น อธิบายขั้นตอนการคัดเลือกนักศึกษา และแนะนำแหล่งข้อมูลแนะนำการสมัครต่างๆ
     สัปดาห์ที่ 2 ประเมินตนเอง
     สัปดาห์นี้จะเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจตัวเองว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้าง มีความสามารถอะไร และเปรียบเทียบการสมัครระหว่างอเมริกากับประเทศตัวเอง เหมือนเป็นเช็คลิสต์สำหรับตัวเอง
     สัปดาห์ที่ 3 การสืบค้นข้อมูลและวางแผน
     สัปดาห์นี้จะสอนเรื่องการเลือกมหาวิทยาลัยที่เหมาะกับตัวเองจากมหาวิทยาลัยทั้งหมดในอเมริกา และสอนการหาข้อมูลเชิงลึกของสถาบันที่สนใจ นอกจากนี้ก็แนะนำการวางแผนการสมัครว่าควรทำอะไรตอนไหนบ้าง
     สัปดาห์ที่ 4 การทำชุดสมัครเรียน
     เอกสารที่ใช้สมัครมีมากมาย ดังนั้นก็จะมาแยกดูกันทีละอย่างเลยว่าต้องใช้อะไรบ้าง และควรได้เอกสารมาในลักษณะใด จบสัปดาห์นี้จะถือว่าผู้เรียนมีทุกอย่างพร้อมจะสมัครเรียนต่อแล้ว มีการสอบไฟนอลเพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจครั้งสุดท้าย
     สัปดาห์ที่ 5 ชมสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่คัดเลือกนักศึกษา
     ผู้เรียนจะได้รู้มุมมองของเจ้าหน้าที่คัดเลือกนักศึกษาจริงๆ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวให้ถูก โดยเลือกเจ้าหน้าที่มาจากสถาบันดังๆ อย่าง Montgomery County Community College, Purdue University, Rhodes College, Santa Clara University, University of Pennsylvania

     หากผู้เรียนมีข้อสงสัยสามารถตั้งคำถามได้ที่หน้า Discussions ของคอร์ส นอกจากนี้ยังถือเป็นช่องทางให้ผู้เรียนจากทั่วโลกได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วย ภาษาที่ใช้ในการสอนเป็นภาษาอังกฤษ (มีซับภาษาสเปน) ดังนั้นนอกจากจะได้เจาะลึกถึงวิธีสมัครเรียนแล้ว ยังได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว ผู้สอนพูดไม่เร็วและออกเสียงชัดฟังง่ายมากเลยค่ะ ถ้าใครกลัวฟังไม่ทันก็ไม่เป็นไรเพราะมีบทภาษาอังกฤษให้อ่านทุกคลิป

     ถ้าสนใจก็เข้าไปลงทะเบียนเรียนคอร์สนี้ฟรีกันได้เลยที่ https://www.coursera.org/learn/study-in-usa


     พี่พิซซ่าแนะนำให้น้องๆ ทุกคนที่อยากเรียนต่ออเมริกากดเข้าไปเรียนคอร์สนี้เลยค่ะ จะได้เข้าใจระบบแอดมิชชั่นของทางนั้นโดยได้ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญในการคัดเลือกนักศึกษาโดยตรง แถมยังมีการบ้านและการสอบวัดความเข้าใจอีก จะได้รู้เลยว่าเราพร้อมที่จะสมัครเรียนต่อได้หรือยัง


 
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น