"5 คำโกหก" ที่ควรใช้เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายคนคงรักการไปเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ และน่าจะรู้ดีว่าทุกครั้งที่เราไปเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศหรือต่างประเทศ มักจะมีเหตุการณ์ที่เราคาดไม่ถึงเกิดขึ้นเสมอ (ทั้งร้ายและดี) แต่วันนี้ พี่นิทาน มีเคล็ดลับนิดๆ หน่อยๆ ที่ใช้ในการระวังตัวเมื่อไปเที่ยว สามารถใช้ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ค่ะ 

   
    เมื่อเราเป็นนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเที่ยวคนเดียวหรือกับเพื่อนๆ กับครอบครัว กับแฟน ก็สามารถเจอเหตุการณ์ต่างๆ ที่คาดไม่ถึงได้มากมาย โดยเฉพาะโดนขายของ โดนโกง โดนบังคับให้ซื้อทัวร์นู่นนี่บ้าง เมื่อเจอแบบนี้บ่อยๆ เราก็ควรรู้วิธีโกหกง่ายๆ ไว้บ้างเพื่อการเอาตัวรอดนะคะ ถึงแม้ว่าการโกหกจะไม่ใช่เรื่องดีนัก แต่บางครั้งก็จำเป็นต้องใช้เพื่อเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ ค่ะ มาดูกันเลยว่ามีคำโกหกอะไรที่เอาไว้ใช้อย่างมีประโยชน์ได้บ้าง


1. "ไม่ได้มาที่นี่ครั้งแรกค่ะ / เคยมาแล้วค่ะ" 

    ประโยคนี้เอาไว้พูดเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่น่าหงุดหงิดใจทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เราเดินออกมาจากสนามบินหรือสถานีรถไฟ เหล่าคนขับแท็กซี่หรือรถรับจ้างต่างๆ จะชอบเข้ามาชวนให้ขึ้นรถ ชอบถามนู่นนี่โดยเฉพาะคำถามว่า 'เพิ่งเคยมาที่นี่ครั้งแรกใช่มั้ย'

    ที่ถามแบบนี้เพราะบางคนก็อยากเสนอตัวเป็นไกด์ให้เราเช่นกัน เรื่องอะไรจะยอมล่ะถ้าเราศึกษาข้อมูลการเที่ยวมาอย่างดีแล้ว (หรือความจริงอาจจะไม่รู้อะไรเลย 555) แต่ก็หลีกเลี่ยงไว้ก่อนดีกว่า เพราะเจออะไรแบบนี้ก็มักจะโก่งราคานักท่องเที่ยวตลอดเลย อย่าลืมว่ายิ่งเรามาครั้งแรกจริงๆ และไม่รู้อะไรเลย คนเหล่านี้ก็ยิ่งอยากจะโก่งราคาหรือวางแผนให้เราจ่ายเป็นสองเท่าก็ได้ ใครจะไปรู้ หรือถ้าจะให้ดูน่าเชื่อถือมากกว่านี้ก็บอกไปเลยว่า 'มีเพื่อนอยู่ที่นี่ค่ะ' แล้วก็เดินเชิดๆ ออกมาเลย ไม่ต้องสนใจค่ะ 


2. "มีแฟนแล้วค่ะ"

    สำหรับผู้หญิงที่ชอบเที่ยวคนเดียว ประโยคนี้เอาไว้ป้องกันไว้ก่อนในกรณีที่มีชายหนุ่มหรือใครก็ตามที่มายุ่งวุ่นวาย ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม แล้วเรารู้สึกว่าเค้าดูสนใจเราเกินเหตุ บอกไปเลยว่ามีแฟนแล้ว หรือไม่ก็เปิดรูปที่ถ่ายคู่กับแฟนให้เค้าดู หรือถ้าไม่มี ก็เอารูปที่ถ่ายคู่กับเพื่อนให้เค้าดูนั่นแหละค่ะ 555 อาจจะดูไม่สำคัญมาก แต่ก็สามารถใช้ได้จริงๆ หากเราไม่รู้จะปฏิเสธหรือพูดยังไงให้เค้าเลิกยุ่งกับเรา แต่อย่าลืมดูแลตัวเองดีๆ นะคะ 


 

3. "ขอโทษค่ะ จำชื่อโรงแรมไม่ได้แล้ว"

    หากเจอใครที่มาถามเรื่องส่วนตัวมากเกินไปหรือถามถึงขั้นว่าเราพักที่ไหน ก็อย่าไปบอกเค้านะคะ กันไว้ก่อนเลย ถ้าเรารู้สึกไม่ปลอดภัยหรือถ้าเค้าไม่น่าไว้วางใจก็ไม่ต้องบอก หรือบอกไปเลยว่าจำชื่อโรงแรมไม่ได้แล้ว ถึงแม้ว่ามันเป็นสิ่งที่ควรจะจำก็เถอะ 


4. "พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ค่ะ"

    อันนี้ใช้ในกรณีไปต่างประเทศโดยเฉพาะเลยค่ะ ใช้ได้กับทุกประเทศและกับทุกสถานการณ์ที่เรารู้สึกทนไม่ไหว และอยากหลีกเลี่ยงการสนทนาหรือใครสักคนที่พยายามเข้าหาเรา ก็ดูเป็นการตัดบทสนทนาที่น่าจะรวดเร็ว ทันใจ แต่ถ้าในกรณีที่เราไปประเทศใกล้ๆ เช่น เขมร เวียดนาม ถ้าพวกเค้าพยายามพูดภาษาไทยกับเรา ก็ไม่ต้องสนใจค่ะ ไม่อยากคุยก็คือไม่อยากคุย เดินออกมาเลย 555


5. "มากับเพื่อนค่ะ"

    คล้ายๆ กับตอนที่บอกไปในข้อ 1 ว่าการบอกว่าเรามีเพื่อนอยู่ที่นี่ หรือมาเที่ยวกับเพื่อน (ในกรณีที่เที่ยวคนเดียว) ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน เพราะหากเราไปเที่ยวคนเดียวหรือมีกันแค่สองคนอาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชาวต้มตุ๋นมักจะเข้าหาง่ายกว่ามากันเป็นกรุ๊ป บอกไปเลยว่ามากับเพื่อน มีเพื่อนรออยู่แล้ว หรือไม่ก็เพื่อนกำลังมารับ อะไรประมาณนี้ค่ะ

   
    
      ถึงแม้ว่าทั้งหมด 5 ข้อที่พูดมาจะสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ต่างๆ ได้ แต่สิ่งที่ดีที่สุดคือเราควรมีทักษะการหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่น่าเสี่ยง หรือใครที่เป็นคนกล้าๆ อยู่แล้วก็พูดไปตรงๆ ก็ได้ค่ะ ว่าไม่อยากคุยด้วยหรืออยากอยู่คนเดียว อย่าลืมว่าเรามีสิทธิ์ที่จะพูดเพื่อการป้องกันตัวเองอยู่แล้วค่ะ แต่หากไม่กล้าหรือกลัวการทะเลาะกันก็ลองใช้ 5 ข้อนั้นดูค่ะ พี่เชื่อว่ามันคงไม่เสียเปล่าค่ะ 
 ข้อมูลจาก
http://studenttravel.about.com/
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 18 มิ.ย. 59 22:56 น. 3
เคยไปเมืองจีน แล้วเขามาถามทาง คือเราฟังออกนะแต่ไม่รู้จะพูดยังไง เลยบอกว่าไปว่าไม่รู้เหมือนกัน แล้วรีบวิ่งหนีเลย 5555
0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 18 มิ.ย. 59 22:56 น. 3
เคยไปเมืองจีน แล้วเขามาถามทาง คือเราฟังออกนะแต่ไม่รู้จะพูดยังไง เลยบอกว่าไปว่าไม่รู้เหมือนกัน แล้วรีบวิ่งหนีเลย 5555
0
กำลังโหลด
IUBI 20 มิ.ย. 59 23:19 น. 4
ไอด๊อนโนว์ๆ อย่างเดียวค่ะ ถ้ามาแปลกๆ ดูไม่เป็นมิตร แล้วเดินออกห่างไปเกาะกลุ่มกับคนอื่นหมู่มากทำเนียนว่ามาด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้ไปคนเดียวค่ะเลยตีหน้านิ่งใส่ได้ แล้วเขาก็จะไปเอง เคยมีเพื่อนบอกให้แรปใส่เลย ๕๕๕+นี่ก็เกินปายยย
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด