รวมสุดยอด 15 เครื่องเขียนออกใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นปี 2016 น่าใช้และสร้างสรรค์มาก

7 ที่สุดการประดับไฟคริสต์มาสที่โตเกียว ใครจะไปญี่ปุ่นห้ามพลาด! (สวยมาก)

       สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com เจอกับ พี่โช และคอลัมน์ JaPON JaPAN (เจปงเจแปน) วันนี้มากับบทความแสนสนุกเกี่ยวกับเครื่องเขียนที่วางขายที่ญี่ปุ่นกันครับ เผอิญพี่โชไปเจอบทความนี้มาแล้วอยากเอามาแปลเล่าสู่กันฟังครับ อย่างที่รู้กัน ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เครื่องเขียนแต่ละอย่างน่ารักน่าใช้มากๆ และว่ากันว่าปี 2016 นี้เองเป็นปีที่ผู้ผลิตเครื่องเขียนแต่ละเจ้าต่างออกแบบเครื่องเขียนใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่แพ้ปีก่อนๆ ว่าแต่จะมีอะไรกันบ้าง ลองไปดูกันเลยครับ ปล. บางอันอาจมีมาก่อนปี 2016 สักพักแล้ว และบางอันก็มีวางขายที่ไทยด้วย แต่ก็ขอเอามาใส่ในบทความเผื่อบางคนอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อนครับ 

 
1.กบเหลาดินสอต่ออายุ (想い をつなぐ〜鉛筆削り)
 
www.njk-brand.co.jp

สำหรับผู้ที่รักการใช้ดินสอแบบเหลามากกว่าแบบกด การมีกบเหลาดินสอดีๆ ไว้ติดตัวเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ในชีวิต คราวนี้ หลายๆ คนคงเคยประสบปัญหาที่ว่า ดินสอหลายๆ แท่งเมื่อสั้นแล้วจะจับไม่ถนัดมือ จำใจต้องทิ้งไป ทั้งๆ ที่จะทิ้งก็เสียดาย ไม่รู้จะทำอย่างไรกับชีวิต ผู้ผลิตญี่ปุ่นหัวใสจากบริษัท "นะคะจิมะ จูคุโด (株式会社中島重久堂)" จึงคิดตัวช่วยขึ้นมาให้ครับ ภายใต้คอนเซ็ปต์ว่า "กบเหลาดินสอที่ช่วยให้ดินสอสั้นๆ สองแท่งเข้ามาประกบและรวมกันได้" กลายออกมาเป็นดินสอลายใหม่เท่ๆ แท่งหนึ่ง ซึ่งข้อดีก็คือเป็นการต่ออายุให้กับดินสอสั้นๆ สองแท่ง ไม่ต้องทิ้งไปอย่างไร้ความหมาย  



gizmodo.com

สำหรับคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่น จะสังเกตเห็นได้ว่าชื่อกบเหลาดินสอนี้แท้จริงแล้วถูกตั้งชื่อคอนเซ็ปต์ว่า "กบเหลาดินสอต่อความคิด" จริงๆ แล้ว เบื้องหลังของความคิดนี้มันมากกว่าแค่สิ่งประดิษฐ์ทั่วไปครับ เพราะแฝงปรัชญาสิ่งแวดล้อมเอาไว้ด้วย นั่นคือ ต่อความคิดการรักษ์โลกนี้ไปให้เด็กรุ่นต่อๆ ไป ให้ไม่ฟุ่มเฟือยและคิดแสวงหาการประหยัดจากเรื่องใกล้ๆ ตัวครับ ใครสนใจลองเข้าไปดูเว็บไซต์เปิดตัวอย่างเป็นทางการภาษาอังกฤษได้ ที่นี่ ครับ 

2. post-it ที่ม้วนเป็นแท่ง จะได้เก็บง่ายเพราะเหมือนปากกา (ペンと一緒に持ちやすく、あったらいいなを形にしたふせん)

http://www.kanmido.co.jp/
 
โดยทั่วไปแล้ว พวกโพสต์อิท หรือพวกอุปกรณ์ที่ใช้แปะที่มุมกระดาษที่เราใช้กันมักจะมาในรูปแบบแผ่น หรือถ้าดีหน่อยก็อยู่ในตลับแบนๆ พร้อมให้ดึงได้อย่างง่ายดาย แต่แม้ตลับเหล่านั้นจะบางเพียงใด ความกว้างและยาวของตลับอาจทำให้การเก็บลงในกล่องดินสอนั้นเป็นเรื่องยากลำบากพอควร ทำให้กล่องดินสอของหลายๆ คนต้องมีขนาดมหึมาพร้อมเก็บโพสต์อิทให้ได้ แต่ตอนนี้ ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ชื่อว่า PENtONE (ペントネ) อ่านว่า "เพ็นโทเน่" โพสต์อิทถูกออกแบบให้พันเป็นแท่งเหมือนปากกา ซึ่งข้อดีคือทำให้จัดเก็บง่ายเหมือนเป็นปากกาผอมๆ หนึ่งด้าม แถมยังดึงง่าย มีหลายสี หลายลายในด้ามเดียวกันอีกด้วย

http://www.kanmido.co.jp/

ราคาขายต่อแท่งอยู่ที่ประมาณ 800 เยนหรือ 240 บาทครับ แอบแพง แต่ก็ลายสวยจริงอะไรจริง เป็นไปได้ว่าสาวไทยหลายๆ คนน่าจะรับได้กับราคานี้ 

 
3. เทปลบคำผิดที่หมุนได้รอบทิศทาง ลบได้ทุกท่วงท่า (ヘッドが360度回転する修正テープ!!)
 
www.amazon.co.jp
 
โดยปกติแล้วแล้ว เทปลบคำผิดที่เราเจอๆ กันโดยทั่วไปมักจะเป็นปลายแหลมๆ เหมือนปากเป็ด ลบคำผิดได้เป็นเส้นตรงยาวๆ บางทีตรงเทปอาจจะหลุดออกมาจากแท่นถ้าเราลากไม่ดี แต่ปี 2016 นี้ ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป เพราะบริษัทเครื่องเขียนยักษ์ใหญ่อย่าง ZEBRA ได้วางจำหน่ายเทปลบคำผิดลบได้รอบทิศทางแล้วในตลาดญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อสินค้าว่า KURUTIA (クルティア) ไม่ว่าเราจะหกคะเมนตีลังกาลบ บิดซ้ายขวาหน้าหลังอย่างไรก็สามารถลบคำผิดได้แบบหายห่วง นี่แอบนึกไปถึงผ้าอนามัยสำหรับใส่กลางคืนกันเลยทีเดียว 

http://gathery.recruit-lifestyle.co.jp/
 
นอกจากนี้ เทปลบคำผิดนี้ยังมีขนาดเล็ก พกพาง่าย ไม่ตุงกล่องดินสอ เพราะยาวแค่ 6 เซนติเมตร และเส้นผ่าศูนย์กลางแค่ 2 เซ็นติเมตรเท่านั้น ใครอยากซื้อจัดไปที่ราคา 230 เยน หรือ 70 บาท ครับ (มีไส้เปลี่ยนได้ด้วย) 


4. กระดาษเมโมที่หน้าตาเหมือนผลไม้จริงๆ  (えっ、本物!?もぎたてのフルーツメモはいかが?)
 
http://www.kok-design.jp/
 
บอกก่อนเลยว่า ตอนแรกไม่รู้ว่าจะเขียนบรรยายอะไรกับเจ้ากระดาษบันทึกข้อความที่หน้าตาเหมือนผลไม้อย่างกับแกะเหล่านี้ แต่พอเริ่มหาข้อมูลก็ยิ่งตื่นเต้น โดยเฉพาะตั้งแต่ชื่อคอนเซ็ปต์ในภาษาญี่ปุ่น ที่แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "เอ๊ะ นี่มันผลไม้ของจริงหรือเนี่ย??!! ลองรับกระดาษเมโมหน้าตาเหมือนผลไม้ไปใช้กันดูไหมเอ่ย" โดยเจ้าเมโมนี้มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า KUDAMEMO ซึ่ง kuda ก็มาจากคำว่า kudamono (果物) ซึ่งแปลว่าผลไม้ในภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง ทางผู้ผลิตบอกว่า เจ้าเมโมชนิดนี้ถูกพิมพ์ลายออกมาด้านเดียว และพอดึงออกมาแล้ว จะเห็นว่า มีเมล็ด ดูเหมือนผลไม้จริงมากๆ 

thecreativesense.tumblr.com

และถ้าเอามาใส่กล่องก็จะประมาณรูปข้างบนนี้ครับ อย่างไรก็ดี ต้องขอบอกว่าตอนนี้สินค้าเหลือน้อยมาก เพราะคนสั่งให้กันเยอะไม่ใช่เล่น ใครสนใจลองไปลองค้นหาดูได้ ราคาแอบแรงพอควร ลูกนึง 2000 กว่าเยน หรือ 600 กว่าบาทครับ ลูกนึงนี่ประมาณ 150 แผ่น ถ้าให้คำนวณดีๆ แล้วตกแผ่นละสี่บาทเลยทีเดียว จะว่าไปแล้วก็แอบเป็นกระดาษบันทึกที่ราคาโหดพอควรนะเนี่ย เหมือนเห็นแว้บๆ ที่ไทยเหมือนกันนะ

 
5. สมุดโน้ตกระดูกงูที่เนียนเรียบ หมดความรำคาญเวลาจดบันทึก (書きにくいを解消したリングノート!)
 
http://www.kokuyo-st.co.jp/

ใครที่มีสมุดโน้ตหรือเอกสารเข้าเล่มที่ใช้กระดูกงูเป็นสันน่าจะเข้าใจความรู้สึกได้ดีว่าห่วงตรงกลางมันนูนออกมาจนน่าหงุดหงิด ยิ่งตอนที่จะเขียนหรือจดอะไรที่ขอบกระดาษด้านที่ติดกับห่วงเหล่านี้แล้วละก็ เป็นอะไรที่ไม่เพลิดเพลินจิตใจเลยแม้แต่น้อย 
 
http://www.kokuyo-st.co.jp/

ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตเครื่องเขียนรายใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างบริษัท KOKUYO จึงคิดค้นและวางจำหน่ายห่วงเข้าเล่มที่นิ่มนวล ไม่นูนออกมาจนจดบันทึกลำบากออกมาให้ใช้กันมาได้สักพักใหญ่ๆ แล้ว โดยข้อดีของเจ้าห่วงนี้คือ มันจะนิ่ม ยืดหยุ่น แต่ทนทานกว่าสันกระดูกงูที่ผ่านๆ มา ถ้าดูตามรูปข้างบนจะเห็นว่า ทางด้านซ้ายเป็นสันกระดูกงูทั่วไปที่เมื่อเข้าเล่มแล้วกระดาษจะไม่สามัคคีเรียงตัวกันสวยงาม และบางทีเวลาเปิดก็จะติดๆ ขัดๆ มีเสียงแกรกๆ ในขณะที่ทางขวาเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่กระดาษจะเรียงตัวสวยงาม เปิดอ่านง่าย เขียนง่าย ไม่ติดแขนให้รำคาญใจ และรูปร่างจะต่างจากก่อนๆ คือจะเป็นรูปตัว D ไม่ใช่ O อย่างที่เราคุ้นเคย 
 
http://www.kokuyo-st.co.jp/

โดยทางบริษัทผู้ผลิตก็มีแบบสอบถามมายืนยันให้เราเห็นด้วยว่า คนญี่ปุ่นชื่นชอบและยืนยันที่จะใช้เจ้าสันกระดูงูนิ่มนี้ต่อไป ดูจากแผนภาพวงกลมรูปทางขวา  63% บอกว่าดีงามในสามโลก และ 25 % บอกว่าดีกว่าแบบก่อน มีแค่ 12 % เท่านั้นที่เห็นว่าแบบก่อนดีกว่า  

 
6. กล่องดินสอที่ถ้าไม่มองดีๆ จะคิดว่าเป็นภาพวาดในกระดาษ  (トリックアートなペンケース!!)

http://blog.nakatanigo.net/

ใครเห็นรูปข้างบนแล้วงงบ้าง ไม่ต้องงงครับ เพราะมันเป็นรูปสินค้าของจริงที่พี่โชกำลังจะนำเสนอให้อ่านกันครับ ไม่ใช่ภาพวาดการ์ตูนนะครับ เพราะมันคือกล่องดินสอที่ออกแบบมาให้ดูไม่ออกว่ามันเป็นกล่องดินสอจริงๆ ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ พูดง่ายๆ คือใช้หลักการออกแบบหลอกตาเราให้ดูเหมือนว่ากล่องดินสอนั้นเป็นเหมือนภาพวาดสองมิติ 

blog.visavis.jp

ถ้าถามว่า แล้วทำไมต้องออกแบบให้เป็นแบบนี้ด้วย ง่ายนิดเดียวครับ เพราะญี่ปุ่นแคบ วางอะไรก็ดูรกไปหมด ถ้าสมมติว่ามีสิ่งของสักอย่างดูแบนลงและราบเรียบแล้วละก็ แน่นอนว่ารอบๆ เราก็จะดูกว้างและโล่งขึ้น เจ้ากล่องดินสอดูแบ๊นแบนนี้จึงถือกำเนิดขึ้น คงไม่ขออธิบายอะไรมากแล้ว เพราะไม่มีอะไรจะมอบให้นอกจากคำว่า "ปริมาณสวนทางกับคุณภาพ" ไอเดียดีจริงๆ 
 
7. คัตเตอร์ที่ตัดกระดาษเป็นวงกลมได้ (曲線が切れる!?先端のカッターが360度回転)
http://www.harac.jp/
 
สำหรับคนที่ชอบงานประดิษฐ์ การตัดเส้นโค้งด้วยคัตเตอร์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลายคนต้องพึ่งกรรไกร เพราะสะดวกในการตัดกระดาษแนวโค้งมากกว่า ตอนนี้ เรื่องเช่นนั้นจะหมดไป ด้วยนวัตกรรมใหม่จาก HARAC LINE คัตเตอร์สำหรับกรีดและตัดเส้นโค้ง ถ้าถามว่าตัดได้ง่ายประมาณไหน ก็ตอบได้เลยว่า ลื่นเหมือนลากเม้าส์ วิธีใช้ก็เหมือนเวลาเราคลิกเม้าส์คอมพิวเตอร์ คลิกไปลากไป ตัดเส้นตรงได้ตามต้องการ ถ้ายังไม่เข้าใจ ลองดูคลิปสินค้าด้านล่างได้ 

Clip

คัตเตอร์ตัดเส้นโค้ง


 
8. ไส้ดินสอกดที่ยังไงๆ ก็ไม่มีวันหัก (絶対に芯が折れないシャーペン!!)
 
www.zebra.co.jp
 
สำหรับหลายๆ คนที่ใช้ดินสอกด ปัญหาโลกแตกที่ต้องเจอเป็นประจำคือ ไส้ดินสอชอบหักใน พอจะเริ่มเขียนใหม่ก็ไม่ลื่นเหมือนกับตอนก่อนหัก นี่เองที่บริษัท ZEBRA ได้คิดค้นประดิษฐ์ดินสอกดที่เขียนยังไงไส้ก็ไม่หักขึ้น ภายใต้ชื่อสินค้าว่า DelGuard มีด้วยกันทั้งสิ้น 6 สี ให้เลือกใช้ตามชอบ 
 
rakuten.co.jp
 
ความดีงามของเจ้าดินสอนี้สามารถสรุปได้เป็นสองข้อสั้นๆ คือ 1. ไส้ดินสอจะหักยากกว่าปกติ 2. จะไม่เกิดปัญหาไส้หักค้างข้างในแล้วแกะออกยาก ดินสอนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่นักเรียนญี่ปุ่น เพราะต้องระบายคำตอบข้อสอบกากบาท ซึ่งบางคนมือหนักกว่าจะระบายเต็มช่องก็ทำไส้หักไปจนหมด ถ้าใช้ดินสอนี้ รับรองจะเขียน จะระบายท่าไหนก็รอด

9. ปากกาไฮไลท์ที่ปรับรูปร่างตามพื้นผิวกระดาษ แม้จะขีดบนพจนานุกรมหนาๆ ก็สบาย (あるあるを解決した蛍光ペン!!)
www.sankei.com

อ่านจากชื่ออาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจ แต่พอดูจากภาพข้างบนแล้ว คิดว่าน่าจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น นั่นคือ ไม่ว่าหนังสือจะหนาสักเท่าไร ด้วยปากกาไฮไลท์ที่ออกแบบภายใต้ชื่อ JUSTFIT (ジャストフィット) นี้ จะสามารถขีดเน้นข้อความได้อย่างสบายมือ ด้วยปลายปากกาที่ใช้วัสดุอ่อนนุ่มกว่าปากกาไฮไลท์ยี่ห้ออื่นๆ รวมถึงหัวปากกาที่ไม่มีขอบ ไม่มีเส้นให้ต้องคำนึงถึงเวลาใช้งาน ต่อให้พื้นผิวที่เราจะขีดโค้งงอ เข้ามุม หรือติดสันแค่ไหนก็ไม่ต้องห่วง เท่าที่เห็นวางขายทั่วไปในท้องตลาดมีอยู่ 5 สีครับ แท่งละ 100 เยน หรือ 30 บาทเท่านั้น ลองไปซื้อมาใช้ได้

 
10. ปากกาลูกลื่นที่เขียนลื่นที่สุดในโลก ลื่นและเข้ามือตั้งแต่ครั้งแรกที่เขียน (クセになる、なめらかな書き味)

http://www.mpuni.co.jp/

บอกเลยว่าปากกลูกลื่นที่เขียนนุ่มลื่นที่สุด ณ วินาทีนี้ คนญี่ปุ่นหลายๆ คนยกนิ้วให้กับยี่ห้อ UNI รุ่น JETSTREAM กันอย่างแน่นอนครับ โดยส่วนตัวพี่โชเองก็ใช้ปากกายี่ห้อนี้ เพราะยิ่งเขียนยิ่งมันในอารมณ์ มันลื่น มันนุ่มตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่เขียน ไม่เหมือนปากกาสมัยก่อนๆ ที่ต้องเขียนไปสักพักถึงจะเริ่มคุ้นมือและหมึกจะออกมาเยอะในภายหลัง เพราะเจ้าปากกา JETSTREAM นี้เขียนดีตั้งแต่เริ่มเลย ราคาเริ่มต้นแบบถูกที่สุดก็ 150 เยนหรือ 40 กว่าบาท จะไปถึงหลายพันเยน เพราะว่าปากกานี้ดีจัดถึงขนาดต้องทำขายออกมาหลายรุ่นให้เลือกใช้ในแต่ละสถานการณ์ ตั้งแต่ร้านค้า นักเรียน ไปยังนักธุรกิจและผู้บริหารที่ต้องใช้ปากกาสวยๆ ดีไซน์ดีๆ แต่ไส้ในยังต้องเขียนลื่นพริ้ว บอกได้เลยว่ายิ่งเขียนยิ่งติดใจ ปากกาดีๆ ช่วยให้หัวแล่นจริงๆ นะ!

 
11. แม็คเย็บกระดาษแบบไม่ต้องมีไส้แม็ค และกระดาษก็ไม่ต้องเป็นรู  (圧着してとじるプレス式ホチキス!!)
 
www.nikkei.com
 
สำหรับเอกสารหรือชีทที่ไม่หนามากนัก โดยเฉพาะเอกสารที่ปรินท์ออกมาเพื่ออ่านแล้วทิ้ง บางครั้งเราก็ชินกับการใช้ลวดเย็บกระดาษในการเย็บให้เอกสารติดกัน แต่นั่นอาจไม่ใช่วิธีที่ดีกับสิ่งแวดล้อมนัก เพราะต้องมีทั้งแม็ค ทั้งลูกแม็ค แถมกระดาษก็ต้องถูกเจาะให้เป็นรูด้วย บริษัท KOKUYO ผู้ผลิตเครื่องเขียนยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจึงคิดค้นเจ้า HARINACS หรือที่เย็บกระดาษโดยไม่ใช้ลวด และไม่ทำให้กระดาษขาดเป็นรูขึ้น และเมื่อใช้งานเสร็จ เราก็สามารถใช้อีกด้านของ HARINACS ในการรีดกระดาษให้เรียบดังเดิม
http://www.kokuyo.co.jp/
 
ผลลัพธ์ที่ได้คือ ได้เอกสารที่สวยงาม แถมไม่กินเนื้อที่แบบการเย็บกระดาษแบบเดิมๆ ด้วย
 
12. หนังยางที่มีโบว์ติดมาด้วย เวลาจะมัดอะไรให้ใครก็ดูน่ารัก เหมือนให้ของขวัญไปในตัว  (圧着してとじるプレス式ホチキス!!)
 
tabi-labo.com

ในบางโอกาส เราต้องมัดของด้วยหนังยางส่งให้กับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นซองกฐิน ซองผ้าป่า (555 นึกตัวอย่างอื่นไม่ออก)  ปึกการ์ดแต่งงาน หรือแม้แต่กล่องโฟมที่ข้างในมีกับข้าวอยู่ ทางผู้ผลิตของญี่ปุ่นจึงมานั่งคิดว่า จะดีกว่าไหมถ้าหนังยางมีความน่ารักอยู่ด้วยในตัว คนรับของก็จะรู้สึกว่าของดูมีคุณค่าและดูเหมือนผู้ให้แสดงความใส่ใจ จึงลองทำออกมาเป็นรูปโบว์ โดยเลือกยางคุณภาพดี เพื่อที่จะได้ใช้หลายๆ รอบ ผู้รับก็เอาไปใช้ต่อ ส่งต่อความน่ารักกันไปเรื่อยๆ และเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมด้วย  
 
http://www.kokuyo.co.jp/

ทางผู้ผลิตบอกว่า หีบห่อของเจ้าหนังยางติดโบว์นี้ ถูกออกแบบมาเอาใจลูกค้าต่างชาติที่มาเที่ยวญี่ปุ่นด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ออกมาได้หลายปีพอสมควรเหมือนกัน โดยหวังว่าชาวต่าวชาติเหล่านี้จะซื้อเจ้าหนังยางนี้ติดไม้ติดมือไปฝากคนที่ประเทศบ้านเกิดตัวเอง จึงออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เบาและพกพาง่าย เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระแก่นักท่องเที่ยวที่กระเป๋าหนักอยู่แล้วครับ ช่างคิดจริงๆ เลยนะเนี่ย
 
13. กรรไกรและคัตเตอร์ในแท่งเดียวกัน (一本ではさみとカッタ-2役!!)
 

เจ้ากรรไกรคัตเตอร์นี้มีชื่อว่า "คัตโปร" カットプロ อันนี้คิดว่าไม่ต้องอธิบายอะไรมากมาย เข้าใจตรงกันตามภาพครับ 5555 ราคาอยู่ที่ประมาณ 700 เยนหรือ 200 กว่าบาทครับ เป็นอะไรที่ 2in1 ดีมากๆ 

14. ปากกาหัวเดียวแต่เขียนความหนาของเส้นได้หลากหลาย  (新感覚!空気のように軽く書けるペン)
 
http://www.mpuni.co.jp

ตามชื่อครับ เจ้าปากกานี้เป็นปากกาที่หน้าตาดูเหมือนจะธรรมดาสุดๆ แต่พอสังเกตดีๆ แล้ว มันไม่ธรรมดาที่ว่า พอเราจับปากกาเขียนแบบแนวตั้ง ตัวอักษรที่เขียนออกมาจะเป็นเส้นบางๆ แต่ถ้าจับปากกาเฉียงๆ ออกไปทางแนวนอนนิดนึง ตัวอักษรจะหนาขึ้นในทันที 
 
http://www.mpuni.co.jp
 
15. เมโมที่เป็นรูปคน แต่มันไม่ใช่แค่นั้น ต้องอ่าน (ワタク紙があなたに代わってお伝えします。)

http://paperable.jp/watakushi/

ถ้าดูจากรูปแรกแล้วอาจไม่เห็นความตื่นเต้นอะไร เพราะก็ดูเป็นกระดาษเมโมทั่วไปที่ทำออกมาเป็นรูปคน 
http://paperable.jp/watakushi/

แต่พอได้รู้วิธีใช้และจุดประสงค์ที่ต้องทำเป็นรูปคนนั้น เราจะเข้าใจทันทีว่าทำไมต้องดีไซน์ออกมาในลักษณะนี้ เพราะถ้าพับหรือจัดท่าทางให้กับเจ้ากระดาษรูปคนนี้แล้ว ความหมายที่กระดาษนี้สื่อออกมาจะแตกต่างกันออกไปในทันตา อย่างที่เห็นตามภาพครับ



      เป็นอย่างไรกันบ้างกับนวัตกรรมเครื่องเขียนใหม่ๆ ในญี่ปุ่น หลายอย่างอาจมีบางคนคุ้นตาแล้ว โดยเฉพาะคนที่เคยมาญี่ปุ่นหรือคอยติดตามแวดวงเครื่องเขียนอยู่ตลอด จากที่เห็นๆ กัน หลายอย่างก็น่าใช้และดูเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศจริงๆ บางอันอาจไม่ได้น่าตื่นเต้นขนาดนั้น แต่โดยรวมๆ การที่แวดวงเครื่องเขียนมีการพัฒนาเครื่องเขียนอยู่เสมอๆ ก็นับว่าเป็นเรื่องดีครับ เพราะทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ ได้มีของดีดีไว้ให้ได้เลือกใช้กันตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต่างกันออกไป สำหรับวันนี้คงต้องอำลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วอย่าลืมติดต่อเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับญี่ปุ่นต่อไปนะครับ บ๊ายบาย
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Misskarika 28 มิ.ย. 59 20:15 น. 14
ที่เคยเห็นว่ามีขายในไทยแล้วคือปากกา Jetstream , ไฮท์ไลท์หัวนุ่ม แล้วก็ดินสอกด Delguard เห็นขายในบีทูเอสกับบีเทรนด์ แล้วก็ปากกาโพสต์อิตเห็นขายในร้านน่ารักๆ
0
กำลังโหลด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
--kasalong-- Member 28 มิ.ย. 59 09:27 น. 10

ชอบตรงไส้ดินสอ เวลาวาดรูปแล้วหักนี่เซ็งมากค่ะ 555

เมโมผลไม้ที่เจอในไอจีถูกกว่าของญี่ปุ่นอีกค่ะ -0-

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Misskarika 28 มิ.ย. 59 20:15 น. 14
ที่เคยเห็นว่ามีขายในไทยแล้วคือปากกา Jetstream , ไฮท์ไลท์หัวนุ่ม แล้วก็ดินสอกด Delguard เห็นขายในบีทูเอสกับบีเทรนด์ แล้วก็ปากกาโพสต์อิตเห็นขายในร้านน่ารักๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sii D. Maa 28 มิ.ย. 59 22:32 น. 17
เราใช้ Delguard อยู่ค่ะ ก็ดี แต่ก็หักเหมือนกัน ตัวสปริงค่อนข้างแข็งค่ะ 555555555555 แนะนำให้ซื้อ ดินสอกดที่ใส้หมุนๆน่าจะดีกว่าค่ะะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด