6 ของกินธรรมดาที่ไม่ธรรมดา (และแพงที่สุดในโลก)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com พี่พิซซ่า เคยพาน้องๆ ไปชมของใช้ประจำวันที่มีราคาแพงที่สุดในโลกไปแล้ว (ใครยังไม่ได้อ่าน คลิกเลย) วันนี้พี่จะพาน้องๆ ไปดูของกินที่ปกติหาได้ทั่วไปแถมชื่อไม่ได้อ่านยากอะไรเลยที่แพงที่สุดในโลกค่ะ ใครกำลังหิวอยู่อาจจะหายหิวเลยก็ได้เมื่อเห็นราคาเท่านี้


ฮ็อตด็อก Juuni Ban จากร้าน Tokyo Dog



     ปกติน้องๆ กินฮ็อตด็อกกันอันละกี่บาทคะ ส่วนมากก็คงหลักสิบเนอะ ถ้ากินในร้านหรูๆ หรือมีออปชั่นอะไรเพิ่มก็คงหลักร้อยบาทอยู่ดี ไม่มีทางสูงถึง 169 ดอลลาร์สหรัฐ (5,915 บาท) แบบฮ็อตด็อกจากร้าน Tokyo Dog ในเมืองซีแอตเทิลแน่นอน แถมร้านนี้ไม่ใช่ภัตตาคารห้าดาวไฮโซอะไรด้วย แต่เป็นร้านรถกระบะที่ขายริมทาง คงสงสัยกันแล้วสิว่าทำไมถึงตั้งราคาขนาดนี้
     ฮ็อตด็อกนี้ไม่ใช่แค่ไส้กรอกธรรมดากับขนมปังเท่านั้น แต่มันใส่ไส้กรอกชีสบรัสเวิร์สรมควัน  หัวหอมย่างซอสเทริยากิและเนย เห็ดไมตาเกะ เนื้อวากิว ฟรัวกราส์ เห็ดโคนดำ คาเวียร์ และมายองเนสญี่ปุ่น ทั้งหมดนี้ใส่ในขนมปังบริโอช ภายใต้ชื่อเมนูว่าจูอูนิบัน และที่สำคัญคือถ้าสั่งเมนูนี้ เงินทั้งหมดจะบริจาคเข้ากาชาดโดยตรงทันที ถ้าใครสนใจเมนูนี้ก็ต้องสั่งที่ร้านล่วงหน้าก่อน 2 สัปดาห์ค่ะ เพราะทางร้านต้องไปหาวัตถุดิบต่างๆ มาให้ก่อน


แซนด์วิช Quintessential Grilled Cheese จากร้าน Serendipity 3



     อาหารมาตรฐานยามหิวอย่างแซนด์วิชมีราคาหลากหลายขึ้นกับขนมปังที่ใช้ ไส้ ขนาด และแบรนด์ แต่คงไม่มีแซนด์วิชที่ไหนสู้แซนด์วิชชิ้นนี้ที่มาในราคา 214 ดอลลาร์สหรัฐได้ (7,490 บาท)
     แม้มันจะดูเผินๆ เหมือนแซนด์วิชชีสย่างธรรมดาทั่วไป แต่จริงๆ มันมีอะไรเลอค่ามากกว่านั้นค่ะ ขอบของแซนด์วิชเคลือบด้วยทอง 24 กะรัต ไส้ข้างในใช้ชีส Caciocavallo Podolico ซึ่งเป็นชีสพิเศษที่หาได้ยากมากเพราะมันต้องทิ้งไว้ในถ้ำพิเศษลับเฉพาะ ตัวขนมปังเองก็อบด้วยแชมเปญ Dom Perignon และทาด้วยน้ำมันจากเห็ดโคนขาวที่ผสมประกายทองชนิดกินได้อีกที นอกจากนี้ยังทาเนยที่ทำมาจากเห็ดโคนขาวด้วย แซนด์วิชเสิร์ฟพร้อมซุปล็อบสเตอร์พิเศษ ด้วยส่วนผสมที่ว่ามาทำให้ค้องสั่งแซนด์วิชล่วงหน้า 2 วันเช่นกันค่ะ


ซุป Buddha Jumps Over the Wall จากร้าน Kai Mayfair



     แค่เห็นชื่อก็น่าจะเดาได้แล้วว่าคืออะไร มันคือซุปพระกระโดดกำแพงนั่นเอง หลายคนน่าจะรู้จักเมนูนี้จากโต๊ะจีนอยู่แล้ว ตำนานเล่าว่ามีบัณฑิตคนหนึ่งทำซุปอยู่ใกล้ๆ วัด กลิ่นซุปหอมไปถึงจมูกพระที่กำลังนั่งสมาธิกันอยู่ ทำให้พระถึงกับต้องกระโดดกำแพงออกมาเพื่อชิมซุปนี้ แต่ซุปพระกระโดดกำแพงของที่นี่น่าจะแพงกว่าทุกที่ที่เคยเจอมา เพราะมันมีราคาถึง 108 ปอนด์ (5,600 บาท)
     ในซุปประกอบด้วยหอยเป๋าฮื้อ เห็ดชิตาเกะ ปลิงทะเล กังป๋วย เนื้อไก่ เนื้อหมู หมูจินหัว และโสม ถ้าจะสั่งเมนูนี้ต้องแจ้งทางร้านล่วงหน้าถึง 5 วันเพื่อหาวัตถุดิบต่างๆ สมัยก่อนในเมนูนี้จะใส่หูฉลามด้วย แต่ปัจจุบันทางร้านเลิกใส่ไปแล้ว


ไข่เจียว Zillion Dollar Lobster Frittata จากร้าน Norma’s



     ฟริตตาต้าหรือไข่เจียวอิตาลีนี้มีราคาถึง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (35,000 บาท) เป็นหนึ่งในเมนูของร้าน Norma’s ห้องอาหารประจำโรงแรม Le Parker Meridien Hotel ในแมนฮัตตัน ลองมาดูส่วนประกอบของไข่เจียวนี้กันค่ะ
     ดำๆ ด้านบนนั้นคือคาเวียร์จากปลาสเตอร์เจียนอเมริกันปริมาณ 10 ออนซ์ ปกติแล้วคาเวียร์นี้มีราคาออนซ์ละ 65 ดอลลาร์เลยนะคะ ส่วนในไข่ก็มีล็อบสเตอร์ทั้งตัว ครีมและไชฟ์ ผู้จัดการโรงแรมบอกว่าจริงๆ ก็ถือว่าราคานี้คือได้กำไรนิดเดียวเองนะ เพราะราคาที่คิดก็แพงกว่าราคาวัตถุดิบแต่ละอย่างนิดเดียวเอง แต่ถ้าใครอยากชิมเมนูนี้แต่ไม่มีเงินขนาดนั้น ทางโรงแรมก็มีเวอร์ชั่นย่อขนาดให้ จะได้ทุกอย่างในปริมาณ 1 ใน 10 ของของจริง และคิดราคา 100 ดอลลาร์ ในแต่ละปีมีคนสั่งไซส์ปกติประมาณ 12 คน และมีคนสั่งไซส์มินิเดือนละประมาณ 10 คน


พิซซ่า Louis XIII จากเชฟ Renato Viola



     ใครจะไปคิดว่าพิซซ่าขนาดธรรมดาๆ แบบนี้จะแพงได้ถึง 8,300 ยูโร (332,000 บาท) แต่ดูจากชื่อเมนูแล้วที่ว่าเป็นพิซซ่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ก็ฟังดูน่าจะแพงใช้ได้เลย พิซซ่านี้เป็นผลงานจากเชฟ Renato Viola ชาวอิตาลีที่จะทำเมนูนี้ให้ลูกค้าพิเศษเพียงไม่กี่คนเท่านั้นค่ะ
     พิซซ่านี้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 20 เซนติเมตร เหมาะสำหรับ 2 ที่ ใช้เวลาอบแป้งนานถึง 72 ชั่วโมงโดยใช้แป้งออร์แกนิคคุณภาพสูง ใช้ยีสต์ธรรมชาติ ปรุงรสด้วยเกลือสีชมพูจากแม่น้ำเมอร์เรย์ในออสเตรเลีย สำหรับท็อปปิ้งก็ประกอบไปด้วย Caviar Oscietra Royal Prestige, Caviar Kaspia Oscietra Royal Classic, Beluga Caviar Kaspia, กุ้งแดง, กุ้งล็อบสเตอร์, กั้งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน, คอนญัคเรมี่ มาร์ติน แบบเดียวกับของพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 ที่ว่ากันว่าเป็นคอนญัคคุณภาพสูงที่สุดในโลก, แชมเปญจากปี 1995, บรันดีขึ้นชื่อ และชีสมอซซาเรลล่าออร์แกนิค


คัพเค้ก Golden Phoenix จากร้าน Bloomsbury's



     คักเค้กนี้มีราคาถึง 1,010 ดอลลาร์สหรัฐ (35,350 บาท) วางจำหน่ายที่ร้านบลูมส์เบอรี่ส์สาขาดูไบมอลล์ค่ะ รายได้ครึ่งหนึ่งจะมอบให้ World Food Programme เพื่อช่วยเด็กในพื้นที่ที่ยากลำบาก ซึ่งการซื้อแค่ 1 ชิ้นก็สามารถช่วยเด็กได้มากถึง 1,850 คนแล้ว แต่ถ้าเป็นแค่คัพเค้กช็อคโกแลตธรรมดาก็คงไม่คุ้มกับราคานี้แน่ๆ มาดูส่วนผสมกันค่ะ
     คัพเค้กนี้ใช้ช็อคโกแลตจากโกโก้ Premium Amedei Porcelena จากประเทศอิตาลี และใช้เมล็ดวานิลลาคุณภาพระดับทองคำจากประเทศอูกันดา จากนั้นก็ผสมผงทอง ในตัวเนื้อเค้ก และเคลือบทอง 23 กะรัตรอบตัวเค้ก ตกแต่งเพิ่มด้วยสตรอว์เบอร์รี่ชุบช็อคโกแลตและทอง และไวท์ช็อคเคลือบผงทอง ก่อนจัดจานพร้อมช้อนทองคำ


พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด