5 เกมยอดฮิตที่นิยมเล่นใน "การรับน้อง" แบบฉบับเด็กมหา'ลัยเกาหลี

     สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com ช่วงนี้น้องๆ หลายคนที่สอบติดมหาวิทยาลัยกันแล้ว คงกำลังตื่นเต้นกับกิจกรรมรับน้องกันอยู่ใช่มั้ยคะ นอกจากที่ไทยแล้ว ที่ต่างประเทศอย่างเกาหลีใต้นั้นจะมีกิจกรรมรับน้องเช่นกันค่ะ แต่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ทำอะไรกันบ้าง และเกมที่ใช้เล่นกระชับความสัมพันธ์นั้นมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง วันนี้ พี่โปร จะพาไปรู้จักกับการรับน้องสไตล์เกาหลีที่เรียกว่า “MT” และ “โซจู” เกมที่เอาไว้ใช้เล่นกันค่ะ
                                                                                                                                                                          ​​
                                                                                                                                                  MT ย่อมาจาก "Membership training" คือการรับน้องสไตล์เกาหลีเมื่อเข้ามหา'ลัยก็จะมีการสังสรรค์พบปะพี่น้องในคณะหรือในชมรม โดยมักจะจัดกันเมื่อในช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์แรก ของการเปิดเทอม ซึ่งที่เกาหลีจะแบ่งเป็นสองเทอม คือ เทอมใบไม้ผลิ (เดือนมีนาคม ถึง กลางเดือนมิถุนายน) กับ เทอมใบไม้ร่วง (เดือนกันยายนถึงกลางเดือนธันวาคม) ถือเป็นกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ในชีวิตรั้วมหาวิทยาลัย ปกติแล้วจะไปเอ็มทีกันที่ชานเมือง ระยะเวลาสองวันหนึ่งคืน ส่วนใหญ่ก็จะไปกันวันศุกร์ (หลังเลิกเรียน) เสาร์หรืออาทิตย์ค่ะ เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียน เมื่อไปถึงก็จะร่วมตัวกันพูดคุยปกติ และทานข้าวเย็น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คือการกินหมูย่างนั่นเอง หลังจากที่กินกันเสร็จ ก็จะเริ่มเข้าไฮไลท์ของกิจกรรรมในช่วงกลางคืน ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมาเอ็มทีนั้นคือ                                              

"โซจูเกม"
 
ฉากจากเรื่อง 응답하라 1994
news.mt.co.kr
   
     จริงๆ แล้วจะเรียกว่า “ซุลเกม” ก็ได้ค่ะ ซึ่งแปลง่ายๆ ก็คือเกมในวงเหล้านั่นเอง อย่างที่เรารู้กันดีว่าคนเกาหลีเป็นชาติที่ดื่มเก่งมากๆ การดื่มโซจูในวงสังสรรค์ก็ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างนึงของคนเกาหลี และขอย้ำนะคะว่าเกมเหล่านี้สามารถเล่นได้เฉพาะเด็กมหาวิทยาลัยที่บรรลุนิติภาวะ ขึ้นไปเท่านั้น เด็กๆ และเยาวชนห้ามนะคะ!!!!!    
     ซึ่งเกมเหล่านี้จะไม่ใช่แค่เกมธรรมดาที่เล่นกันง่ายๆ แต่จะเป็นเกมที่ทดสอบไหวพริบของคนที่เล่น และคนที่พลาดก็จะโดนลงโทษด้วยการดื่มโซจู เหล้า หรือเบียร์ เป็นต้น เกมที่เล่นกันก็มีอยู่มากมายหลายอย่าง วันนี้ก็จะมาแนะนำบางเกมที่ส่วนใหญ่จะเล่นกัน
 

เกม Baskin Robin 31


www.youtube.com/watch?v=BW34uD7Ft5U
   
     เกมนี้คิดว่าหลายๆ คนน่าจะคุ้นกันเพราะในรายการวาไรตี้ต่างๆ ก็นำเกมนี้มาเล่น เกมนี้วิธีเล่นง่ายๆ ก็คือการนับเลขให้ถึง 31 และถ้าคนที่โดนเลข 31 ก็จะโดนทำโทษ ซึ่งปกติแล้วแต่ละคนจะนับเลขได้ไม่เกิน สามจำนวน และจะไม่สามารถนับเลขสามจำนวนติดกันได้ 
     ตัวอย่างเช่น หากเกมนี้มีคนเล่น 4 คน คนแรกนับ 1 2 3 คนที่สองนับ 4 5 คนที่สามนับ 6 7 8 คนที่สี่นับ 9 10 ย้อนกลับมาที่คนแรกนับ 11 คนที่สองนับ 12 13 14 คนที่สามนับ 15 16 คนที่สี่นับ 17 18 19 ย้อนกลับมาคนแรกอีกครั้งนับ 20 21 22 คนที่สองนับ 23 24 คนที่สามนับ 25 26 27 คนที่สี่นับ 28 29 กลับมาที่คนแรกนับ 30 ดังนั้นแน่นอนว่า 31 จะต้องตกอยู่กับคนที่สอง ทำให้คนที่สองแพ้ไปค่ะ
      และอย่างที่บอกไปว่า หากคนแรกนับ 1-3 คนที่สองจะนับ 4-6 ไม่ได้นะคะ และทำไมถึงเป็นเลข 31? ก็เพราะว่าไอศกรีมยี่ห้อ Baskin Robin เค้ามีทั้งหมดด้วยกัน 31 รสชาตินั่นเองค่ะ


เกม 369 


 
 
     ตามชื่อเกม เลข 3 6 และ 9 จะเป็นเลขที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก วิธีการเล่นเกมนี้ก็คือจะคล้ายๆกับเกมเลขที่นับเลข แต่เมื่อใดก็ตามที่นับถึงเลขที่ลงท้ายด้วยสามเลขนี้ จะต้องตบมือแทนการนับเลข 
     ตัวอย่างเช่น คนที่หนึ่งนับ 1 คนที่สองนับ 2 และคนที่สามต้อง ตบมือ แทนการนับเลข 3 คนที่สี่นับ 4 คนที่ห้านับ 5 และคนที่หก ตบมือ แบบเดียวกับคนที่สาม คนที่เจ็ดนับ 7 คนที่แปดนับ8 แต่ถ้าเกิดว่าคนที่เก้าเผลอนับ 9 อย่างในกรณีนี้คนนั้นก็จะโดนทำโทษทันที


지하철게임 เกมรถไฟใต้ดิน

     
 
     ด้วยความที่สายรถไฟใต้ดินและสถานีที่เกาหลีใต้นั้นมีเยอะมาก เกมนี้นอกจากใช้ไหวพริบแล้วต้องมีความรู้เกี่ยวกับรถไฟใต้ดินด้วย เพราะว่าจะเป็นการตะโกนเรียกชื่อสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโซลค่ะ
     สมมติว่า คนแรกตะโกนว่า “สายสอง คังนัมยอก” นั่นหมายความว่าคนต่อไปต้องเรียกชื่อสถานีที่อยู่ในสายสองอะไรก็ได้ยกเว้นสถานีที่ถูกเรียกไปแล้ว แต่ ในทุกๆ สาย จะมีอยู่สถานีนึงหรือหลายสถานีที่เป็นตัวเชื่อมกับสายอื่น ดังนั้นเมื่อคนใดคนนึงพูดสถานีนั้นขึ้นมา แล้วดันเป็นสถานีที่เป็นสายเชื่อม คนต่อไปก็สามารถพูดสถานีที่อยู่ในสายที่เชื่อมกับสถานีเดิมได้
   
    ตัวอย่างเช่น ในบรรดาสาย 2 มีคนตะโกนสถานีชินโดริมขึ้นมา คนถัดไปจะสามารถตะโกนสถานีจากสาย 1 ได้ เพราะสถานีชินโดริมเชื่อมทั้งสาย 1 และ 2 ไว้นั่นเอง
   
    ต้องบอกก่อนเลยว่า บางคนถึงกับต้องเปิดแผนผังโครงสร้างสถานีรถไฟใต้ดิน ตอนเล่นเกมเลยทีเดียว เพราะที่โซลมีสถานีรถไฟใต้ดินเยอะมากจริงๆ


만두게임 เกมมันดู หรือเกมเกี๊ยว

www.youtube.com/watch?v=BW34uD7Ft5U
     
 
     เกมนี้จะยากขึ้นมาก วิธีเล่น คือ ทุกคนจะทำมือข้างนึงเป็นรูปมันดู (เกี๊ยว) พอนับเลข เลขที่นับจะต้องเป็น 5,10,15,20,.. คูณ5 ไปเรื่อยๆ (เลขที่ขานก็คือจำนวนนิ้ว เช่น 5 นิ้ว = มือ 1 ข้าง = มันดู 1 ชิ้น) โดยที่คนอื่นสามารถเลือกได้ว่าจะแบมือออกหรือทำมือเป็นรูปเกี๊ยวต่อไปก็ได้
     สมมติว่า คนแรกสั่ง 10 ถ้ามีคนอื่นแบมืออยู่สองคน คนที่สั่งก็จะรอดจากการโดนทำโทษ เพราะ อย่างที่กล่าวไปว่า มือหนึ่งข้างมี 5 นิ้ว เมื่อคนสั่ง สั่งเลข 10 นั่นหมายความว่า จะต้องมีคนแบมือสองคน (เพราะ 5 นิ้ว จากมือ 2 ข้าง= 10 นิ้ว) คนสั่งก็จะรอด
     คิดง่ายๆ แบบนี้ค่ะ 5 นิ้ว = 1 มือ , 10 นิ้ว = 2 มือ , 15 นิ้ว = 3 มือ , 20 นิ้ว = 4 มือ คูณ 5 ไปเรื่อยๆ และเลขจะจำกัดตามจำนวนผู้เล่น เช่น ถ้ามี 5 คน เล่นได้สูงสุดคือ 25 (5 คน x 5 นิ้ว) แต่ในกรณีที่คนสั่ง สั่งว่า มันดู! แล้วคนอื่นไม่แบมือออกเลยสักคน คนสั่งก็จะรอดเหมือนกันค่ะ
   
     แต่หากคนสั่งไม่สามารถทำให้คนอื่นแบมือตามจำนวนที่ตัวเองสั่งได้  เช่น สั่งว่า 10 แต่ไม่มีใครแบมือ หรือ แบมือไม่ครบ หรือ แบมือเกินกว่าจำนวน 10  ก็จะส่งผ่านให้คนอื่นได้สั่งต่อ และเกมจะจบเมื่อ เหลืออยู่คนสุดท้ายที่ไม่สามารถสั่งให้คนอื่นแบมือตามที่ตัวเองสั่งได้ คนนั้นก็จะโดนทำโทษ

สามารถดูคลิปตัวอย่างได้ตั้งแต่ นาทีที่ 1.42

Clip

เกมมันดู

 
 
 
 

당근게임 เกมกระต่ายกับแครอท

www.youtube.com/watch?v=4frcGu0-_as
     
 
     เกมนี้ถือว่าเป็นอีกเกมที่ยากมาก เพราะเราจะต้องมีสติและสังเกตคนข้างๆ เราด้วย เกมนี้จะมีตัวละครสามคน คือ เป็นกระต่าย 1 คน เป็นแครอท 2 คน เริ่มเล่นโดยการที่คนสั่งคนแรกคือกระต่าย และจะส่งต่อให้อีกคนเป็นกระต่าย โดยการตะโกนคำว่า บันนี่ๆ และทำท่าทางไปทางคนที่โดนสั่ง ซึ่งในระหว่างนั้นต้องสังเกตว่าคนที่โดนเป็นกระต่ายคือใคร และเมื่อเรารู้ตัวว่าเราคือคนใดคนนึงอยู่ฝั่งซ้ายหรือขวา ของคนที่เป็นกระต่าย  เราจะต้องทำท่า แครอท  (เหมือนในคลิปวิดีโอ) พร้อมตะโกนว่า ดังกึนๆ (แปลว่า แครอท) ในส่วนของคนเป็นกระต่ายก็ต้องส่งต่อไปเรื่อยๆให้คนอื่นเป็นกระต่ายจนกว่าจะเจอคนพลาด เพราะฉะนั้นทุกคนที่เล่นจะต้องมีสติมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยู่ข้างๆ ของคนที่กลายเป็นกระต่าย

Clip

เกมแครอท

 
 
 
 
      และนี่ก็คือตัวอย่างเกมที่เล่นกัน ยังมีเกมอีกมากมายที่เล่นกัน ส่วนใหญ่แล้วเกมจะเน้นไหวพริบมากๆ สามารถลองนำไปเล่นกับเพื่อนๆ ได้นะคะ แต่ขอย้ำอีกทีนะคะว่า แอลกอฮอล์เป็นสิ่งมึนเมา ซึ่งจะทำให้สติสัมปชัญญะลดลง เพราะฉะนั้นน้องๆ เด็กๆ เยาวชน ห้ามดื่ม!!!!! แต่ถ้าอยากเล่นเกมแบบนี้เปลี่ยนจากการดื่มแอลกอฮอล์ เป็นน้ำเปล่า น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรือการลงโทษในแบบอื่นที่สร้างสรรค์กันดีกว่าค่ะ  ^^

 

 
 
 
อ้างอิง
พี่โปร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา Member 27 มิ.ย. 59 14:45 น. 2

มหาวิทยาลัยต่างๆของไทยน่าจะเอาไปทำบ้างนะคะ

เป็นกิจกรรมรับน้องที่มีสาระกว่าพวกระบบ SOTUS ของไทยอีกนะคะ

พี่ไทยส่งเสียงตะโกนแหกปากร้องเพลงเชียร์ เต้นท่าอุบาทว์ๆ เล่นเกมอุบาทว์ๆ

ทำให้พ่อแม่หลายครอบครัวสูญเสียลูกหลานไม่รู้กี่คนในแต่ละปี

น้อยมากที่จะเห็นพี่ไทยเอากิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์มารับน้อง

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา Member 27 มิ.ย. 59 14:45 น. 2

มหาวิทยาลัยต่างๆของไทยน่าจะเอาไปทำบ้างนะคะ

เป็นกิจกรรมรับน้องที่มีสาระกว่าพวกระบบ SOTUS ของไทยอีกนะคะ

พี่ไทยส่งเสียงตะโกนแหกปากร้องเพลงเชียร์ เต้นท่าอุบาทว์ๆ เล่นเกมอุบาทว์ๆ

ทำให้พ่อแม่หลายครอบครัวสูญเสียลูกหลานไม่รู้กี่คนในแต่ละปี

น้อยมากที่จะเห็นพี่ไทยเอากิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์มารับน้อง

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด