พาไปชมงาน Gay pride parade ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ซานฟรานซิสโก

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่ท็อป จะพาน้องๆ ไปชมภาพบรรยากาศงานพาเหรด Gay Pride ที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ เดือนมิถุนายนได้รับเลือกเป็นเดือนแห่ง Gay Pride ทั่วโลกก็จะเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนนี้ และเมื่อวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็มีงานพาเหรดเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ ไปชมภาพกันเลยครับ

     งานนี้เป็นงานที่จัดต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ปี ค.ศ.1970 ซึ่งปีนี้ก็เป็นปีที่ 46 แล้วนะครับ วัตถุประสงค์ของงานนั้นก็เพื่อเฉลิมฉลองการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมทางเพศสภาพ ซึ่งมีประวัติการต่อสู้และได้รับชัยชนะมาเรื่อยๆ จนถึงขั้นที่สามารถผลักดันกฎหมายแต่งงานสำหรับเพศเดียวกันได้สำเร็จเมื่อปีที่ผ่านมาในอเมริกา

     เมืองซานฟรานซิสโกเนี่ย เป็นเมืองที่มีการจัดขบวนเฉลิมฉลองที่เป็นที่รู้จักโด่งดังที่สุดในโลก ถึงขนาดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นแสนๆ มาร่วมชมขบวนพาเหรดนี้ในช่วงเวลาจัดงานของทุกปี โดยพี่เองมีโอกาสอยู่ที่นี่ก็เลยไปเก็บภาพบรรยากาศมาให้ชมกันสักหน่อย


     งาน Pride parade ในปีนี้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางเมืองซานฟรานซิสโกได้ปิดถนนเส้นหลักที่ผ่าใจกลางเมืองอย่าง Market street เพื่อขบวนพาเหรดตั้งแต่เวลาเช้าจนเย็นกันเลยทีเดียว


     เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ ถนน Market street ก็คือถนนเส้นหลักเส้นใหญ่ที่เห็นในภาพด้านบน ใช่ครับ เป็นถนนใหญ่ที่ผ่ากลางเมือง ตัดย่านเศรษฐกิจตั้งแต่ท่าเรือ มาจนถึงย่าน Castro ที่เป็นเสมือนย่านแห่งความหลากหลายทางเพศ ตรงหัวโค้งนั่นแหละครับ เป็นไงล่ะ ทุ่มทุนขนาดไหน


     ตัดภาพกลับมาในเมืองอีกครั้ง อย่างที่เห็นคือธงสีรุ้งนี้จะเป็นสัญลักษณ์หลักๆ ของกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อแสดงออกถึงความสวยงามและหลากหลายนั่นเองครับ คือวันนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่สีรุ้งเต็มไปหมดเลย


     ในขบวนพาเหรดก็จะประกอบไปด้วยองค์กรต่างๆ หน่วยงานรัฐและเอกชน บริษัทต่างๆ เล็กใหญ่ ตั้งแต่ร้านอาหารไปจนถึงระดับ Facebook inc., Apple, Google, Levi’s เป็นต้น


 การแต่งกายนี่แฟนตาซีกันสุดๆ เพลงบรรเลงตลอดงาน


     อันนี้เป็นพาเหรดขององค์กรช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่ถูกทอดทิ้ง อย่าตกใจกับการแต่งกายของคนที่มาร่วมงานนะครับ พี่จะพยายามเลือกรูปที่ติดเรทน้อยที่สุดมาลงแล้วล่ะ เพราะการ ”เปลือย” เดินไปเดินมาในงาน หรือโป๊เดินชมงานทั้งชายหญิงนี่เป็นเรื่องธรรมดามากๆ ของที่นี่เลยนะ


     อันนี้มาจากธีมรูปแบบงานแบบ BDSM (ไปเซิร์ชหาความหมายกันเอาเองนะครับ แนวๆ แบบหนัง Fifty Shades of Grey นั่นแหละ) คือเร็วๆ นี้ก็จะมีงานของชาว BDSM เขาปิดถนนจัดเหมือนกัน ซึ่งงานนั้นจะโหดกว่านี้มากๆ แทบจะมีเพศสัมพันธ์กันกลางถนนกลางวันแสกๆ พร้อมโซ่ แส้ กุญแจมือ กันเลย ในภาพนี่ขบวนที่มาร่วมพาเหรดนี้ของเขาล่ะ


     ในขบวนก็จะมีคนเดินแจกของต่างๆ พี่เองก็เข้าไปดูว่าแจกอะไรกัน ได้ติดไม้ติดมือมาเป็นพวกเข็มกลัด โปสเตอร์ ขนม ยันถุงยางอนามัย....


     ในขบวนนอกจากองค์กรรัฐ จำพวกตำรวจ พนักงานดับเพลิง หรือองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่มีผู้มีความหลากหลายทางเพศมาเดินขบวน ก็มีองค์กรการกุศล หรือขบวนพาเหรดที่มาสื่อสารอะไรกับสังคมเหมือนกันนะ เพราะงานนี้คนสนใจเยอะ เขาเองก็จะได้นำเสนออะไรนอกจากธุรกิจด้วย เช่น หลังเห็นขบวนนี้ พี่เองก็เซิร์ชหาเลยว่า เชลซี แมนนิง เป็นใครกันนะ? เป็นต้น


มาดูบรรยากาศของคนที่มาเดินในงานกันบ้าง นี่ก็แต่งกายกันไม่แพ้ในขบวนเลยหละครับ


มีทุกช่วงวัย ลุงๆ ดูแล้วน่ารักมาก


สีสันทั่วเมือง


     เนื่องจากเพิ่งเกิดเหตุการณ์กราดยิงในผับเกย์ที่ Orlando ไปเมื่อไม่นานมานี้ การรักษาความปลดภัยจึงต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ


     แต่เท่าที่คุยกับคนที่มาในงาน เขาก็บอกว่า จะให้ความกลัวที่ถูกสร้างขึ้นมาทำให้พวกเขาไม่ปรากฏตัวไม่ได้ งั้นก็เป็นไปอย่างที่ผู้ก่อเหตุหัวรุนแรงต้องการน่ะสิ พร้อมกับชูคำขวัญว่า  Love win (เท่มากๆ เลยล่ะ)


     ซึ่งพี่เองก็เดินตามขบวนมาได้แค่ครึ่งทางถึงที่ Civic center ตรงศาลาว่าการเมือง ตรงนี้ก็มีจัดเวที มีดนตรีคอนเสิร์ตเหมือนกัน แต่ขบวนไปจบที่ Castro แต่ด้วยความที่พี่ติดธุระเลยไม่ได้ไปต่อเพราะคนเริ่มแออัดขึ้นเรื่อยๆ


นอกจากการแต่งตัวแบบแฟนซีๆ


ระหว่างทางก็มีอะไรเพี้ยนๆ โผล่มาให้เห็นเยอะขึ้น


เอ่อ.... เยอะขึ้น


ตัดกลับมาที่อะไรปกติดีกว่า มีอะไรสวยๆ งามๆ ให้ดูเยอะพออยู่แล้วนะ


     งานนี้ก็ถือเป็นสีสันที่ใหญ่มากๆ และมีความหลากหลายของทุกเชื้อชาติ เพศ วัย ผสมปนเปกัน หลายสิ่งที่ไม่เคยคิด ไม่เคยเห็น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรักร่วมเพศเคร่งศาสนา เจ้าหน้าที่ราชการสุดเนี้ยบที่เขาอยู่กับพวกเราและปฏิบัติหน้าที่ของเขาเองอย่างปกติก็เป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ ซึ่งมาถึงยุคสมัยนี้แล้วก็อาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เขาจะเปิดเผยตัวตน แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ พวกเขาเองก็ต้องผ่านการต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิต่างๆ มาอย่างยาวนาน


     ขบวนพาเหรดที่เคยเป็นที่แสดงตัวตนอย่างภาคภูมิใจก็เริ่มกลายเป็นพื้นที่โฆษณาทางธุรกิจเยอะขึ้น แต่พวกเขาก็ยินดีที่จะเปิดเผยตัวตนว่า ความหลากหลายทางเพศเองก็เป็นเรื่องที่คุณต้องพบเจอ และอยู่ร่วมกันในสังคมให้ได้ผ่านงานนี้ที่ยังคงจัดต่อเนื่องมาหลายสิบปี

     สำหรับใครที่สนใจงานนี้ ส่วนใหญ่จะจัดช่วงกลางปี เดือนพฤษภา-มิถุนายน และสามารถติดตามข่าวสารอัพเดทต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์ของผู้จัดนะครับ ถ้ามีใครสนใจจะมาเที่ยวงานนี้ในปีหน้า เพื่อมาดูอะไรที่พี่ไม่สามารถลงภาพได้ (ฮ่าๆ) อย่าลืมทักทายกันมานะครับ ถ้าพี่ยังอยู่เดี๋ยวจะเป็นคนพาไปเที่ยวเองเลย และไม่ต้องกลัวว่า เฮ้ย เขาจะมองเราเป็นเกย์เป็นเลสเบี้ยนหรือเปล่าที่มางานแบบนี้ คือมันไม่เกี่ยวกันหรอกครับ พี่ก็ไปดูงาน หญิงแท้ชายแท้ก็เต็มไปหมด บางคนแค่อยากแต่งกายสวยๆ ในโอกาสพิเศษ ร้านรวงที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียมเขาก็ขึ้นธงสีรุ่งประดับกันให้เต็มเมืองไปหมดเลยล่ะ


    

       ถ้าใครมีโอกาสก็อยากให้มาชมกันนะครับ มันจะเป็นการเปิดหูเปิดตา นำไปสู่การเปิดโลกครั้งใหญ่เลยล่ะครับ ไว้ถ้ามีงานอะไรแบบนี้อีกพี่จะพาไปชมอีกนะ แล้วพบกันใหม่ครับ


 
พี่ท็อปเอสเอฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด