ลำดับเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้น "ในยุโรป" ตั้งแต่ต้นปี 2016 จนถึงปัจจุบัน

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com อาจไม่ใช่เรื่องดีนักที่จะพูดถึงเรื่องสงครามหรือเหตุก่อการร้ายต่างๆ แต่หลายคนอาจสังเกตมาตลอดว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นมีข่าวที่น่าสะเทือนใจออกมาบ่อยมาก มากถึงขนาดมีทุกสัปดาห์และทุกเดือนเลยค่ะ แน่นอนว่าทุกเหตุการณ์ย่อมมีการสูญเสียเกิดขึ้น วันนี้ พี่นิทาน คัดเลือกเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป อาจไม่ได้ยกมาทั้งหมดทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (เพราะมีเยอะมากๆ เลยค่ะ) แต่เป็นบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเรียงลำดับตามสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปี 2016 จนถึงปัจจุบันให้ได้อ่านกันค่ะ 


มกราคม 2016 

Photo credit : pixabay.com

7 มกราคม
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ผู้เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 1  
   
    ชายคนหนึ่งถือมีดมาพร้อมสวมเสื้อคล้ายกับเสื้อติดระเบิด (Suicide vest) ที่ใช้ในการก่อการร้ายก่อนจะตะโกนว่า "Allahu Akbar" (แปลว่า พระเจ้า-อัลเลาะห์ ทรงยิ่งใหญ่ที่สุด) ใกล้กับสถานีตำรวจย่านมงมาตร์ ภายหลังถูกตำรวจยิงเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายหลังว่าเสื้อที่เขาใส่มาไม่ได้มีระเบิดจริงๆ แต่ลายนิ้วมือของเขาตรงกับบัญชีผู้ร้ายที่ก่อเหตุในตอนเหนือของฝรั่งเศสเมื่อปี 2013 

12 มกราคม
เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี 
ผู้เสียชีวิต 12 บาดเจ็บ 14 
   
    เกิดเหตุระเบิดพลีชีพในใจกลางเมืองอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศตุรกี โดยคาดว่าคนร้ายเป็นชายชาวซาอุดิอาระเบีย หลังเหตุระเบิดมีผู้เสียชีวิตราว 12 คนและส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันและเชื้อชาติอื่นๆ รวมถึงชาวตุรกี มีผู้บาดเจ็บถึง 14 คน ตำรวจคาดว่าผู้ก่อการร้ายเป็นหนึ่งในกลุ่ม ISIS/ISIL ค่ะ
 
13 มกราคม
จังหวัด Diyarbakır ประเทศตุรกี
ผู้เสียชีวิต 13 บาดเจ็บ 36 
   
    เกิดเหตุระเบิดขนาดใหญ่และอาวุธจรวดพร้อมทั้งกราดยิงศูนย์บัญชาการตำรวจในเมืองแห่งหนึ่งในจังหวัด Diyarbakır ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน และบาดเจ็บ 36 คน รวมถึงผู้ก่อการร้ายอีก 8 คนเสียชีวิตไปพร้อมกับระเบิด โดยเหตุการณ์นี้เชื่อว่าเป็นการก่อการร้ายโดยพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) โดยชาวเคิร์ดในตุรกี 

กุมภาพันธ์ 2016


17 กุมภาพันธ์
เมืองอังการา ประเทศตุรกี 
ผู้เสียชีวิต 30 บาดเจ็บ 61
   
    เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ร้ายแรงมากในประเทศตุรกีโดยการก่อการร้ายระเบิดพลีชีพโดยกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ด (Kurdistan Freedom Falcons) ที่ตั้งเป้าหมายจะโจมตีรสบัสของทหารตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คน 
 
18 กุมภาพันธ์
จังหวัด Diyarbakır ประเทศตุรกี
ผู้เสียชีวิต 6 บาดเจ็บ 1 

    ในวันต่อมา ที่จังหวัด Diyarbakır ก็มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีกครั้งโดยกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ด (Kurdistan Freedom Falcons) ที่โจมตีทหารของตุรกี

 
29 กุมภาพันธ์
เมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย 
ผู้เสียชีวิต 1 บาดเจ็บ 0 

    พี่เลี้ยงเด็กชาวรัสเซียวัย 39 ปีถูกจับโดยข้อหาฆ่าตัดคอเด็ก 4 ขวบที่อยู่ในความดูแล โดยถือศีรษะของเด็กอยู่ในถุงพลาสติกและตะโกนคำว่า "Allahu Akbar" ระหว่างเดินไปเดินมาในเมือง ภายหลังสารภาพเธอกล่าวว่าที่ทำไปเพราะเป็นเหตุของ 'พระเจ้า' ที่สั่งมา

มีนาคม 2016


13 มีนาคม
เมืองอังการา ประเทศตุรกี 
ผู้เสียชีวิต 38 คน บาดเจ็บ 125 
   
    เหตุระเบิดและโจมตีร้ายแรงอีกครั้งโดยกลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ด (Kurdistan Freedom Falcons) โดยแรงระเบิดแรงและไกลครอบคลุมถึงป้ายรถเมล์ 10 ป้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากโดยในจำนวนผู้เสียชีวิตมีผู้ก่อการร้ายอยู่ด้วย 

 
19 มีนาคม
เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี 
ผู้เสียชีวิต 5 บาดเจ็บ 36 
   
    กลุ่มก่อการร้ายอิสลามวางระเบิดในย่านนักท่องเที่ยวพลุกพล่านในเมืองอิสตันบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก 

 
22 มีนาคม
เมืองบรัสเซลส์และ Zaventem ประเทศเบลเยียม
ผู้เสียชีวิต 35 บาดเจ็บ 340 
   
    เกิดเหตุระเบิดโดยใช้ระเบิดตะปูในสนามบินประเทศเบลเยียมและสถานีรถไฟ รัฐบาลเบลเยียมกล่าวว่าเหตุการณ์นี้ถือเป็นการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในประเทศเบลเยียม 
 
31 มีนาคม
จังหวัด Diyarbakır ประเทศตุรกี
ผู้เสียชีวิต 7 บาดเจ็บ 27
   
    พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ก่อการร้ายโดยระเบิดคาร์บอมบ์ติดรถและพุ่งเข้าชนรถบัสโดยสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกี 

เมษายน 2016 


11 เมษายน 
เมืองสตัฟโรปอล ประเทศรัสเซีย
ผู้เสียชีวิต 4 บาดเจ็บ 0
   
    ชาย 3 คนก่อเหตุร้ายโจมตีสถานีตำรวจในทางตอนเหนือของประเทศรัสเซีย โดยหนึ่งในนั้นได้ใช้ระเบิดพลีชีพในการลงมือและกราดยิง ไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าผู้ต้องสงสัยเป็นกลุ่มไหน แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้เคียงกับตอนเหนือของเทือกเขาคอเคซัสที่ถูกกลุ่ม ISIS ยึดไว้

พฤษภาคม 2016 


24 พฤษภาคม
เขต Donbass ประเทศยูเครน 
เสียชีวิต 7 บาดเจ็บ 0
   
    เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ของสงครามดอนบัสส์ (สงครามในยูเครนตะวันออก) โดยเกิดเหตุยิงเจ้าหน้าที่ทหารของยูเครน คาดว่ากลุ่มกบฎนิยมรัสเซียเป็นคนก่อการร้าย 

มิถุนายน 2016


7 มิถุนายน
เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี
ผู้เสียชีวิต 11 บาดเจ็บ 36 
   
    กลุ่มกองกำลังชาวเคิร์ด (Kurdistan Freedom Falcons) วางระเบิดรถโดยสารเจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีในเมืองอิสตันบูล โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่เกิดระเบิดในเมืองอิสตันบูลในรอบปี 2016 

13 มิถุนายน
ปารีส ประเทศฝรั่งเศส
ผู้เสียชีวิต 3 บาดเจ็บ 0 
   
    ชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย ISIS ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจชาวฝรั่งเศสจนเสียชีวิต ก่อนจะจับตัวภรรยาและลูกชายไปเป็นตัวประกัน ภายหลังคนร้ายถูกตำรวจเข้าล้อมและยิงเสียชีวิตและพบว่าภรรยาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นตัวประกันเสียชีวิตแล้ว ส่วนลูกชายปลอดภัยดี 

28 มิถุนายน
เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี
ผู้เสียชีวิต 47 บาดเจ็บ 239 
   
    เป็นเหตุก่อการร้ายโดยระเบิดอีกครั้งในอิสตันบูล และครั้งนี้เป็นครั้งที่ร้ายแรงมาก โดยผู้ก่อการร้ายน่าจะเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหรือ ISIS เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นที่สนามบินอตาเติร์ก (Atatürk Airport) โดยแรกเริ่มคนร้ายได้ทำการกราดยิงผู้คนในสนามบินก่อนจะใช้ระเบิดพลีชีพที่ติดตัวมาเพื่อก่อเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก (คนร้าย 3 คนเสียชีวิต) 

กรกฎาคม 2016


14 กรกฎาคม
เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส
เสียชีวิต 84 บาดเจ็บ 303 
   
    เหตุโศกนาฏกรรมที่เมืองนีซที่เพิ่งเกิดขึ้นไปไม่นานนี้โดยผู้ก่อการร้ายขับรถบรรทุกด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าชนประชาชนในวันฉลองวันชาติของฝรั่งเศส ผู้คนต่างพากันหลบหนีแต่ด้วยความเร็วของรถและกระสุนปืนที่กระหน่ำยิง ทำให้มีคนเสียชีวิตมากกว่า 80 คน ภายหลังคนขับรถบรรทุกถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตและตรวจพบปืนอีกหลายกระบอกพร้อมระเบิดอยู่ด้านหลังของรถบรรทุก หลังจากเหตุการณ์สงบลง ถนนเต็มไปด้วยศพที่จมอยู่ในกองเลือด ผู้คนต่างหวาดระแวงและตื่นตกใจ สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคนร้ายเป็นสมาชิกในกลุ่มก่อการร้ายอิสลามหรือไม่ แต่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกัน 

18 กรกฎาคม
เมืองเวิร์ซบวร์ก ประเทศเยอรมนี 
เสียชีวิต 0 บาดเจ็บ 4
   
    ผู้ลี้ภัยหนุ่มชาวอัฟกันวัย 17 ปีถือขวานไล่ทำร้ายผู้คนบนรถไฟในเมืองเวิร์ซบวร์กพร้อมตะโกนว่า "Allahu akbar" จากเหตุการณ์ทำให้มีคนบาดเจ็บถึง 4 คน และคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยภายหลังมีรายงานว่าคนร้ายเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม ISIS ค่ะ 
   
  

 
      เหตุรุนแรงและสงครามยังคงเกิดขึ้นอยู่ทุกวันในบางประเทศ และเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่มนุษย์ใช้ความรุนแรงต่อกัน ขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น บางครั้งเราไม่อาจทำอะไรได้นอกจากรักกันให้มากๆ ในความโหดร้ายและความรุนแรงเรายังคงมีความหวังอยู่ และความรักนี้เองจะทำให้คนเราอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบและสันติค่ะ 

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

PannCat Member 26 ก.ค. 59 17:37 น. 2

ขอแถมอีกหน่อยค่ะ >คลิกจ้า< อันนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 59 นี้เอง ที่ประเทศเยอรมันนี เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บอีก 27 คน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้รวมทั้งเหตุการ์ณ์ทั้งหลายที่ผ่านมาด้วยค่ะ U.U

ฮือฮือ

0
กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
PannCat Member 26 ก.ค. 59 17:37 น. 2

ขอแถมอีกหน่อยค่ะ >คลิกจ้า< อันนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 59 นี้เอง ที่ประเทศเยอรมันนี เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บอีก 27 คน ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้รวมทั้งเหตุการ์ณ์ทั้งหลายที่ผ่านมาด้วยค่ะ U.U

ฮือฮือ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด