มาแล้วจ้า! รายละเอียดการสอบวัดระดับภาษาเกาหลี (TOPIK) รอบเดือนตุลาคมประจำปี 2559

     สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่โปร มีข่าวดีสำหรับน้องๆที่กำลังเตรียมสอบวัดระดับภาษา เกาหลี หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า TOPIK มาฝากกันค่ะ อย่างที่น้องๆ ทราบกันดีนะคะ ว่าที่ไทยจะมีการจัดสอบในทุกๆ ปี และในปี 2559 จัดการสอบถึง 2 ครั้งด้วยกันในเดือนตุลาคมกับพฤศจิกายน และในตอนนี้รายละเอียดต่างๆ ในการสอบรอบแรกในช่วงเดือนตุลาคมก็ได้ออกมาแล้ว! มาดูกันค่ะว่า กำหนดการณ์เป็นอย่างไร ก่อนที่น้องๆ จะพลาดการสมัครสอบในครั้งนี้ไป!
 
                                                                                                                                                                                        

TOPIK 

      TOPIK(토픽) ย่อมาจาก Test of Proficiency in Korean เป็นการสอบวัดระดับภาษาเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติ รวมถึงชาวเกาหลีที่สนใจ(ส่วนมากมักเป็นคนเกาหลีที่ไปอยู่เมืองนอกนานๆ ตั้งแต่เด็ก) จัดสอบครั้งแรกที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 1997 โดยที่เกาหลีจะมีการจัดสอบถึงปีละ 6 ครั้ง และมีการจัดสอบทั้งในเกาหลีและประเทศต่างๆ และในปีนี้ที่ประเทศไทยก็ได้มีการจัดสอบ 2 ครั้งด้วยกัน ในรอบเดือนตุลาคม (16 ตุลาคม) และ รอบเดือนพฤศจิกายน (20 พฤศจิกายน) นั่นเอง

ประโยชน์

      ผลคะแนนสอบถือว่ามีประโยชน์มากๆ เพราะผลสอบถือเป็นส่วนสำคัญที่ทางบริษัท, องค์กรต่างๆ สัญชาติเกาหลีใต้, สถาบันการศึกษา หรือมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ประเทศเกาหลีจะพิจารณาในการรับเข้าทำงาน, รับเข้าเรียน รวมไปถึงการขอสมัครทุนการศึกษาเรียนต่อที่เกาหลีอีกด้วยค่ะ                                                                                                                                      

วันที่สอบ, สถานที่, เวลา 

     โดยรอบแรกจะจัดสอบในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 9.30 น. - 16.00 น. และจะจัดสอบที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่อาคาร 14 (อาคารเรียนรวมอเนกประสงค์) โดยสนามสอบนี้จำกัดผู้เข้าสอบจำนวน 340 คน , มหาวิทยาลัยนเรศวร พิษณุโลก  คณะมนุษย์ศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ อาคารศูนย์เรียนรู้พัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาคาร HB7
*มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่นะคะ รอติดตามข่าวจากทางมหาวิทยาลัยได้เลย        
                                                                                                                     

ข้อสอบมีกี่ระดับ และมีเนื้อหาในการสอบอะไรบ้าง

      โดยเวลาสอบจะแบ่ง ออกเป็น 2 ระดับคือ TOPIK I, TOPIK II  
TOPIK I หรือระดับต้น จะมีสอบในช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 9.30 น. ถึง 11.10 น. โดยแบ่งการสอบเป็น 2 แบบ คือ การฟัง และการอ่าน โดยข้อสอบการฟัง (30 ข้อ) จะใช้เวลาสอบทั้งหมด 40 นาที และ ข้อสอบการอ่าน ( 40 ข้อ) จะใช้เวลาสอบทั้งหมด 60 นาที คะแนนเต็มแบบละ 100 คะแนน รวมเป็น 200 คะแนน 
TOPIK II หรือระดับกลางและสูง จะสอบในช่วงบ่าย โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจะเป็นการสอบฟังและเขียน เริ่มสอบเวลา 12.30 น. ถึง 14.20 น. โดยข้อสอบฟัง (50 ข้อ) จะใช้เวลาสอบทั้งหมด 60 นาที และ ข้อสอบเขียน (4 ข้อ) จะใช้เวลาสอบทั้งหมด 50 นาที และช่วงที่ 2 จะเป็นการสอบอ่าน (50 ข้อ) เริ่มสอบเวลา 14.50 น. - 16.00 น. ใช้เวลาทั้งหมด 70 นาที คะแนนเต็มแบบละ 100 คะแนนเช่นกันค่ะ รวมเป็น 300 คะแนน                                                                                                                                   

วันประกาศผล

     ผลสอบจะประกาศในวันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน 2559 โดยใบผลคะแนนสอบจะถูกจัดส่งไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้เขียนไว้ในวันสมัคร และจะรับผลสอบได้ 3 สัปดาห์หลังจากการประกาศผลสอบทางเว็บไซต์ และสามารถพรินต์ใบผลคะแนนสอบจากเว็บไซต์หลัก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (*ตั้งแต่การสอบครั้งที่ 41 สามารถพรินต์ใบผลคะแนนฟรีได้ถึง 6 ครั้ง และ การสอบก่อนหน้าครั้งที่ 35 สามารถพรินต์ใบผลคะแนนได้ 2 ครั้ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ)   
 

                                                                                                                                                                                                  

โครงสร้างการให้คะแนน 

     โดยโครงสร้างของคะแนนและระดับนั้นจะจัดได้แบบนี้ค่ะ  
TOPIK I ระดับ 1 คือคะแนนรวมเกิน 80 คะแนน และ ระดับ 2 คือคะแนนรวมเกิน 140  คะแนน  
TOPIK II ระดับ 3 คือคะแนนรวมเกิน 120 คะแนน, ระดับ 4 คือคะแนนรวมเกิน 150 คะแนน, ระดับ 5 คะแนนรวมเกิน 190 คะแนน และระดับ 6 คะแนนรวมเกิน 230 คะแนน                                                                                                                                       

วิธีสมัครสอบ 

     ในการสอบครั้งนี้ จะรับสมัครสอบตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม จนถึงวันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม 2559 โดยวันแรก ( 25 กรกฎาคม) จะเปิดรับสมัครตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น. และตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 5 สิงหาคม จะเปิดรับสมัครตั้งแต่ 9.00 น. - 17.00 น. เป็นต้นไป ยกเว้น วันเสาร์และ อาทิตย์ ส่วนมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เปิดรับสมัครตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม ถึงวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2559 และ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดรับสมัครตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม จนถึงวันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2559
สถานที่รับสมัคร
     กรุงเทพมหานคร สามารถสมัครได้ที่ ศูนย์การศึกษาเกาหลี ประจำประเทศไทย (ตั้งอยู่ชั้น 2 ตึกศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี)  
     เชียงใหม่ สามารถสมัครได้ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาคารมนุษยศาสตร์ 6 (HB 6) ชั้น 1 
โดยสามารถเดินทางสมัครได้ด้วยตัวเอง หรือฝากตัวแทนมาสมัครก็ได้ค่ะ 
     มหาสารคาม สามารถสมัครได้ด้วยตนเองที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะมนุษย์ศาสตร์ และ สังคมศาสตร์  หรือ สามารถสมัครผ่านทางไปรษณีย์ โดยส่งเอกสารประกอบการสมัครมาที่ สาขาวิชาภาษาเกาหลี คณะมนุษย์ศาสตร์ และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม 44150 และชำระเงินโดยการโอนเข้าบัญชี ธนาคารทหารไทย สาขามหาวิทยาลัยมหาสารคาม 517-2-10427-4 (แต่เอกสารจะต้องถึงภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559)
     พิษณุโลก สามารถสมัครได้ด้วยตนเองที่ ห้อง HU 6202 (ห้อง Self-Access) อาคารคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร หรือ สามารถสมัครผ่านทางไปรษณีย์ โดยส่งเอกสารประกอบการสมัครมาที่ งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 และชำระเงินโดยการโอนเข้าบัญชี บริการวิชาการคณะมนุษยศาสตร์ 346-1-61565-8 ประเภทบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขามหาวิทยาลัยนเรศวร (เอกสารต้องถึงภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2559)
     และในวันสมัครก็ยังต้องเตรียม ใบสมัครสอบ ที่สามารถดาวน์โหลดได้จาก www.facebook.com/kecbkk, รูปถ่ายขนาด 3×4 ซม. จำนวน 2 ใบค่าสมัครสอบ 800 บาท (ในกรณีที่ส่งเอกสารประกอบการสมัครทางไปรษณีย์ ต้องส่งหลักฐานการโอนเงินมาด้วย) และสำเนาบัตรประชาชน                                                                                                                                  

ข้อควรปฏิบัติในวันสอบ! 

1.  ต้องเข้าห้องสอบก่อนเวลาเริ่มสอบ 20 นาที สำหรับผู้สอบ TOPIK I ต้องเข้าห้องสอบภายในเวลา 9.10 น. และผู้สอบ TOPIK II ช่วงสอบที่ 1 ต้องเข้าห้องสอบภายในเวลา 12.10 น. และ ช่วงสอบที่ 2 ต้องเข้าห้องสอบภายในเวลา 14.40 น. 
2.  ในวันสอบต้องเตรียม ใบประจำตัวสอบและ บัตรประชาชนตัวจริง มาด้วยนะคะ 
3.  สำหรับการทำข้อสอบ ต้องใช้ปากกาสองหัวที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ และ ด้านหัวเล็กให้ใช้กับข้อสอบแบบอัตนัยเท่านั้น 
4.  ปิดมือถือ และนำใส่ซองพร้อมกับเขียนหมายเลขประจำตัวสอบและฝากไว้กับเจ้าหน้าที่ 
 
     สามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในวันสอบ หรือข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การศึกษาเกาหลี ประจำประเทศไทย (094-340-3321, topik.kec@gmail.com)  มหาวิทยาลัยนเรศวร (ดร. จุฑามาศ บุญชู 093-246-3232, topiknaresuan@gmail.com) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สาขาวิชาภาษาเกาหลี (094-258-6451)
 

 
   
     ขอให้น้องๆ ที่ตั้งใจจะสอบในครั้งนี้ เตรียมกาย เตรียมใจ เตรียมเอกสาร และเตรียมตัวสอบให้พร้อมนะคะ และอย่าลืมด้วยว่าวันไหนต้องทำอะไรบ้าง ที่สำคัญช่วงเวลาสมัครสอบนั้นมีเวลาแค่ 2 อาทิตย์เท่านั้น! แต่ถ้าใครที่คิดว่าขอเตรียมตัวให้พร้อมมากกว่านี้ก่อน ก็ต้องติดตามรายละเอียดกันดีๆ เพราะการเปิดรับสมัครสำหรับรอบที่สองก็กำลังใกล้เข้ามาแล้วค่ะ
 
                                                                                                                                                                                                   อ้างอิง
พี่โปร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด