รวมประเทศที่คนรักเพศเดียวกัน "แต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย"

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ผู้คนทั่วโลกต่างกันสนับสนุนในเรื่องของสิทธิมนุษยชนต่างๆ รวมถึงเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง นั่นคือเรื่องสิทธิของเพศที่สาม นั่นก็คือเรื่องของการมีจุดยืน มีตัวตนในสังคม ให้คนยอมรับและทำความเข้าใจ และที่สำคัญอีกเรื่องคือเรื่องการแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมายของคู่รักเพศเดียวกันค่ะ พี่นิทาน ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มีหลายประเทศสนับสนุนและมีกฎหมายให้เพศเดียวกันได้ครองคู่กันอย่างถูกกฎหมาย เรามาดูกันดีกว่าว่ามีประเทศอะไรบ้างค่ะ 

Photo credit : pixabay

เนเธอร์แลนด์ 

    เนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรกของโลกที่มีกฎหมายให้เพศเดียวกันแต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย โดยกฎหมายเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ปี 2001 ที่ผ่านมา และคู่รักสามารถมีสิทธิ์รับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ตราตรึงใจชาวเนเธอร์แลนด์และผู้คนบนโลกมากๆ เลยก็ว่าได้ค่ะ ในวันที่เนเธอร์แลนด์ประกาศข่าวดีนี้ Onno Hoes นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า "เป็นเรื่องที่วิเศษที่สุดในประวัติศาสตร์เลย เพราะประเทศของเราเป็นประเทศแรกที่ไม่กีดกันสิทธิของมนุษย์เพราะบทบาททางเพศ"

อเมริกา

    ในปี 2015 ที่ผ่านมานี้หลายๆ คนน่าจะยังจำได้เมื่อสหรัฐอเมริกาประกาศให้คู่รักเพศเดียวกันใน 'ทุกรัฐ' สามารถแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมาย หากใครจำไม่ได้ก็ขอให้นึกถึงช่วงที่เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กเราเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีรุ้งกันนั่นแหละค่ะ โดยเหตุการณ์นี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่น่าจดจำและน่าประทับใจมากๆ หลังจากที่รัฐนู้นรัฐนี้ต่างป่าวประกาศให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ไล่เรียงกันมาในหลายๆ ปีที่ผ่านมา และประธานาธิบดีบารัก โอบามาก็ยังเป็นหนึ่งบุคคลสำคัญที่สนับสนุนให้เพศเดียวกกันแต่งงานกันได้ด้วยค่ะ โอบามายังเคยพูดไว้อีกว่า "ผมคิดว่าคู่รักเพศเดียวกันควรจะได้รับสิทธิ์แต่งงานกันได้อย่างถูกกฎหมาย" และหลังจากนั้นไม่นาน สหรัฐฯ ก็ทำได้จริงๆ ค่ะ น่าดีใจกับเขาจริงๆ 

ไอซ์แลนด์

    นอกจากจะเป็นประเทศที่น่าไปเที่ยวและมีธรรมชาติสวยงามจนน่าทึ่งแล้ว ประเทศไอซ์แลนด์ยังมีประธานาธิบดีหญิงที่มีคู่รักเป็นเพศเดียวกัน (และเป็นประเทศเดียวด้วย!) และก็เป็นคู่รักคู่แรกที่ได้แต่งงานกันอย่างถูกกฎหมายหลังจากกฎหมายนี้ผ่านฉลุยอย่างราบรื่นในปี 2010 โดยรัฐสภาของประเทศไอซ์แลนด์ และไม่มีสมาชิกคนไหนไม่เห็นด้วยเลย 

แคนาดา 

    ดินแดนแห่งใบเมเปิ้ลนี้ประกาศให้คู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมายใน 'บางเมือง' ตั้งแต่ปี 2003 จนกระทั่งปี 2005 จึงมีมติเป็นเอกฉันท์และประกาศให้แคนาดาเป็นประเทศที่ 4 ของโลกที่คู่รักเพศเดียวกันสามารถแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมายค่ะ

ฝรั่งเศส

    เป็นประเทศที่ 13 ของโลกที่เพิ่งประกาศให้กฎหมายคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานได้เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ โดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฌ็อง-มาร์ก เอโร (Jean-Marc Ayrault : ดำรงตำแหน่งนายกฝรั่งเศสปี 2012-2014) เป็นผู้เสนอกฎหมายนี้แก่สภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส โดยมีประธานาธิบดีฟร็องซัว ออล็องด์ (François Hollande) เป็นผู้สนับสนุน และประกาศใช้กฎหมายนี้ได้เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2013 ค่ะ 

   
    ถ้าจะเล่าให้หมดทุกประเทศคงจะยาวไปแน่ๆ เพราะนอกจากที่เล่ามาด้านบนแล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่ประกาศให้กฎหมายคู่รักเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ดังนี้ค่ะ... 

-เบลเยียม
-สเปน 
-แอฟริกาใต้ 
-นอร์เวย์
-สวีเดน
-โปรตุเกส
-อาร์เจนตินา
-เดนมาร์ก
-บราซิล
-นิวซีแลนด์
-อุรุกวัย
-อังกฤษและเวลส์
-สกอตแลนด์
-ลักแซมเบิร์ก
-เกาะกวม
-เปอร์โตริโก
-ไอร์แลนด์
-หมู่เกาะพิตแคร์น
-หมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา
-กรีนแลนด์
-โคลอมเบีย

   
    นอกจากนั้นในปัจจุบันยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่ได้ประกาศใช้กฎหมายนี้ แต่มีความเคลื่อนไหวและให้ความสนใจในเป็นประเด็นนี้อยู่ โดยบางประเทศน่าจะมีการประกาศใช้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและประชาชนในประเทศด้วยค่ะ และรายชื่อประเทศเหล่านี้ก็มีไม่น้อยเหมือนกัน เลยต้องขอยกมาแต่ประเทศที่น่าสนใจค่ะ มีดังนี้...
 
-ออสเตรเลีย
-ออสเตรีย
-ชิลี
-จีน
-เยอรมนี
-อิตาลี
-สวิตเซอร์แลนด์
-ไต้หวัน
-เวียดนาม

   
    เป็นเรื่องที่น่าดีใจนะคะที่ได้เห็นหลายๆ ประเทศประกาศให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ เพราะความรักไม่ควรมีข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเพศ สีผิว ความเชื่อ และอื่นๆ และก็ไม่น่าจะมีเหตุผลใดเพียงพอที่จะต่อต้านความรักของใครสักคน บางคนอาจคิดว่า 'ก็รักกันไปสิ ไม่เห็นว่าอะไรเลย ไม่ต้องแต่งงานก็ได้นี่' แต่ความจริงแล้วการแต่งงานและจดทะเบียนกันอย่างถูกกฎหมายของคู่รักก็เป็นเรื่องที่สำคัญและมีรายละเอียดอีกมากมายที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตคู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพ สิทธิต่างๆ ระหว่างกัน สิทธิการครอบครองบางสิ่ง และอื่นๆ... ในยุคปัจจุบันหลายสิ่งก็ได้เปลี่ยนไปมากมาย รวมทั้งความเชื่อและความคิดของคนที่เปิดกว้างมากขึ้น หลายประเทศก็มีความเชื่อและการปลูกฝังมาไม่เหมือนกัน บางประเทศอาจมีเรื่องของศาสนาและความเชื่อบางอย่างเข้ามามีอิทธิพล หากจะเปลี่ยนแปลงความคิดบางอย่างอาจต้องใช้เวลาสักนิด แต่เหนือสิ่งอื่นใดที่เราหวังให้มนุษย์มีเหมือนกันทั้งหมดนั้นก็คือ 'ความเข้าใจ' และการยอมรับกันนั่นเองค่ะ 

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ลองคือยาว ธอร์ไม่ใช่สูง คือฮีโร่ 29 ก.ค. 59 22:25 น. 1
พวกเขามีสิทธิ์ที่ควรจะได้ ไม่มีใครควรตัดสินว่ารักไหนคือสิ่งผิดประเภท
0
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

ลองคือยาว ธอร์ไม่ใช่สูง คือฮีโร่ 29 ก.ค. 59 22:25 น. 1
พวกเขามีสิทธิ์ที่ควรจะได้ ไม่มีใครควรตัดสินว่ารักไหนคือสิ่งผิดประเภท
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
4 เม.ย. 60 14:43 น. 3
ประเทศไทยคงยังไม่ออกหรอก เพราะ1คนไทยจำนวนไม่น้อยยังไม่เปิดรับคนรักเพศเดียวกัน 2ยังไม่มีการสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง 3ตอนนี้รัฐบาลไม่มีเวลาสนใจเรื่องพวกนี้ มีเรื่องอื่นสำคัญกว่า
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด