9 ทักษะที่ได้แน่ๆ จากการไปเรียนปริญญาโทต่างประเทศ


      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้พี่จะมาเล่าถึงสิ่งที่นักศึกษาปริญญาโทที่เรียนในต่างประเทศจะได้รับนอกเหนือจากการเรียน สิ่งที่ทุกคนต้องเผชิญอย่างแรกเลยก็คือการใช้ชีวิตคนเดียว ไปอยู่นู่นต้องทำอะไรเองหมด ไม่มีพ่อ แม่ พี่ น้อง พี่เลี้ยง เพื่อนสนิท อยู่ข้างๆ ดังนั้นน้องจะต้องมีความรับผิดชอบมากๆ ต้องดูแลตัวเองทั้งเรื่องการเรียนและการเอาตัวรอด มาดูกันว่านอกจากเรื่องวิชาการแล้ว เราจะได้รับประสบการณ์อะไรกลับมาบ้าง

ทักษะการปรับตัว

      การอยู่ในที่ต่างเมือง เราต้องปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ให้ได้ บางเมืองมีวัฒนธรรมต่างจากไทยมาก น้องควรศึกษาไปก่อนว่าเค้ามีกฎระเบียบอะไรที่เคร่งเป็นพิเศษหรืออะไรที่เค้าทำกันเป็นปกติ เวลาเราไปจะได้กลมกลืนได้ อย่างเช่น บนบันไดเลื่อนที่อังกฤษ คนจะยืนฝั่งขวา เดินฝั่งซ้าย ถ้าเราไปยืนผิดที่งงๆ ก็อาจจะโดนมองแปลกๆ ได้

 
      หรือในห้องเรียน น้องจะได้เจอคนหลากหลายประเภทมากๆ คนเหล่านี้จะมีความคิดมุมมองที่ต่างกัน  ดังนั้นต้องเตรียมตัวเปิดรับข้อคิดเห็นที่แตกต่าง จุดนี้จะทำให้เราเหมือนได้เปิดโลกกว้าง ได้รู้อะไรใหม่ๆ เยอะเลย ทำให้รู้ว่าถึงจะเก่งแค่ไหนก็ยังมีอะไรที่เราไม่รู้อีกเยอะ อย่างเช่นตอนทำโปรเจคต์จบ เราจะเห็นชัดเลยว่าแต่ละคนจะมีความถนัดที่แตกต่างกันไป อย่างเด็กบัญชีนี่คิดละเอียดยิบว่าทำแล้วกำไรมั้ย เด็กสถาปัตย์ก็จะมีไอเดียพุ่งกระฉูด ออกแบบงานล้ำทีเดียว เด็กกฎหมายมาตีกรอบความคิดว่าทำได้หรือไม่ ถูกกฎหมายหรือเปล่า แน่นอนว่าแต่ละคนมีดีคนละอย่าง ผสมผสานอย่างลงตัว แถมการรู้จักเพื่อนๆ ต่างชาติพวกนี้เป็นความสัมพันธ์ชั้นดีเลย โดยเฉพาะน้องที่อยากทำธุรกิจหรือองค์กรข้ามชาติ  เราปรึกษาเค้าได้ตลอด และทักษะการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ แบบนี้ก็จะติดตัวเรา เอาไว้ใช้ในเหตุการณ์อื่นๆ ในอนาคตได้อีกเรื่อยๆ

ทักษะการวางแผน


 

      เช่น การเรียนปริญญาโทที่อังกฤษจะเป็นลักษณะเรียน 1 ปีจบเลย ในหนึ่งปีจะแบ่งเป็นสองเทอม ดังนั้นนักเรียนทุกคนต้องวางแผนการเรียนเป็นอย่างดี จะดร็อป จะเรียนซ้ำ ต้องคิดให้รอบคอบ ไม่งั้นเรียนเกินหนึ่งปีก็จบไม่พร้อมเพื่อนนะคะ แต่ละเทอมจะลงเรียนอะไร ก็ต้องเช็กวันเวลาให้ดี มีสอบมีส่งงานแค่ไหน ลงเทอมนี้หรือเทอมหน้าดี  และที่สำคัญคือต้องเข้าเรียนและทำการบ้านส่งให้ตรงเวลา เพราะเรื่องเวลานั้นสำคัญมาก เคยมีเด็กที่ทำงานดีมากได้คะแนนเต็มร้อย แต่ส่งช้าไปเพียงแค่นาทีเดียวก็ถูกหักคะแนนไปเยอะเลย 
 
      การสอบก็เช่นเดียวกัน นักศึกษาที่นั่นส่วนใหญ่จะตัวใครตัวมัน ต่างคนต่างอ่าน ไม่ได้สุมหัวช่วยกันติวแบบคนไทย ดังนั้นการวางแผนเรื่องเรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลย การฝึกแบบนี้จะทำให้เราเป็นคนมีระบบระเบียบมากขึ้น รู้จักเรียงลำดับความสำคัญ รู้ว่าอะไรควรทำก่อนหลัง

ทักษะการทำอาหาร

      อาหารเป็นเรื่องใหญ่สำหรับน้องหลายๆ คน บางคนมาแรกๆ ซื้อกินทุกอย่าง ง่ายและสบายดี แต่แพงอะเนาะ จ่ายทั้งปีคงไม่ไหว หรือต่อให้จ่ายไหว น้องก็จะเจอปัญหา เพราะอาหารฝรั่งนั้นเลี่ยนหรือเกิดความคิดถึงอาหารไทยอยู่ดี  แต่ทำอาหารไม่เป็นเลย ทำไงดีล่ะ?


      นี่แหละโอกาสดีมาละ วิธีง่ายที่สุดคือเปิดอินเตอร์เน็ตแล้วหาสูตรอาหาร ออกไปซื้อวัตถุดิบที่ตลาดขายของเอเชีย ที่นั่นมีทุกอย่างเลยจ้า ผงโลโบ้ กะทิ ผักบุ้ง วุ้นเส้น ซอสหอยนางรม และอื่นๆ อีกมากมาย พอเข้าครัว ก็ใส่เครื่องปรุงตามวิธี ปรุงนิดหน่อย ไม่อร่อยก็ใส่ผงชูรสบ้าง หลังๆ เริ่มมั่วสูตรเอง เอาอะไรที่ชอบมายำรวมกัน ตรงนี้แหละที่สนุก นอกจากได้กินอาหารถูกรสชาติปากแล้ว ยังได้ทักษะใหม่ที่ดีอีกด้วย เพราะถ้าอยู่ไทยเราคงไม่ได้มีโอกาสทำแน่ๆ บางคนเรียนจบโทหนึ่งปีคือทำได้หลายเมนูมาก แบบเปิดร้านได้เลย 

ทักษะการเปิดหูเปิดตา

     การเรียนต่างประเทศเป็นการเปิดทัศนะวิสัย เพราะโลกเรามีอะไรอีกมากมายที่เราไม่รู้ ต่างชาติเค้าเรียนรู้อะไรไปถึงไหนกันแล้ว  ที่นั่นมีวิชาบางตัวที่ไม่มีสอนในไทย รวมไปถึงการฝึกงานในบริษัทต่างชาติก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่ธรรมดาทีเดียว สิ่งเหล่านี้ทำให้เราได้ความรู้กว้างขวางมากขึ้น ถ้าเราเอามาประยุกต์ใช้เพิ่มเติมในไทย อาจจะเป็นการอุดช่องว่างเพื่อให้ประเทศเล็กๆ อย่างเราเจริญก้าวหน้าไปได้มากยิ่งขึ้น


ทักษะการพึ่งพาตัวเอง

      ที่เห็นได้ชัดมากคือ การทำการบ้านรายงาน (Essay) จะไม่สามารถคัดลอกมาจากอินเตอร์เน็ตได้เลยนะคะ เพราะระบบการส่งงานผ่านอินเตอร์เน็ตของต่างประเทศจะมีการตรวจสอบข้อมูลว่าไปเหมือนกับสิ่งที่มีอยู่แล้วในโลกออนไลน์หรือไม่ ถ้ามีซ้ำเกินจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่มหาวิทยาลัยตั้งไว้ ระบบจะไม่ถือว่างานชิ้นนั้นผ่าน ซึ่งลักษณะนี้เรียกว่าการ Plagiarism หรือการคัดลอกผลงานคนอื่นนั่นเอง บางมหาวิทยาลัยถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงมาก ถึงกับมีการตั้งกฎไว้ว่าถ้าใครคัดลอกผลงานคนอื่นมาจะต้องถูกไล่ออก และอีกเรื่องคือการใช้ข้อมูลของคนอื่น นักศึกษาจะต้องให้เครดิตแหล่งที่มาด้วยโดยการใส่อ้างอิง ซึ่งการใส่อ้างอิงก็มีหลายรูปแบบ เราต้องไปศึกษาแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนดด้วย ดังนั้นการทำงานส่งแต่ละชิ้นจะทำให้เราได้สร้างสรรค์ความคิดเป็นของตัวเองมากขึ้น และรู้จักการเคารพสิทธิ์ทางปัญญาของผู้อื่นด้วยค่ะ 


ทักษะการท่องเที่ยว

      ไหนๆ ก็ไปอยู่ดินแดนอันแสนไกลแล้ว เรียนเสร็จแล้วก็ต้องมีไปเที่ยวบ้างเป็นธรรมดา การเที่ยวที่ดีก็ต้องมีการวางแผน ตั้งแต่การเลือกวัน สถานที่ คนไปด้วย ที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว การเดินทาง บลาๆๆ อีกมากมาย  เริ่มจากการหาข้อมูลที่เที่ยวก่อนเลยว่าที่ไหนน่าสนใจ แต่ละที่ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ไปได้ด้วย ดูสภาพอากาศและเทศกาล  ดูที่พักว่าใกล้ไกลจากที่เที่ยวมั้ย หรือถ้าเป็นแนวสายกินก็เตรียมหาร้านเด็ดไว้ได้เลย

      พอเลือกมาได้ก็ต้องเปรียบเทียบด้วยว่าแบบไหนเหมาะสมกับเรามากที่สุด ถามความเห็นเพื่อนร่วมทริป ถ้าเที่ยวโซนยุโรปก็ต้องเตรียมเอกสารไปขอวีซ่าด้วย หรือบางคนอาจจะหาข้อมูลความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย ทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่การจัดการทั้งหมดนี้จะทำให้เราพัฒนาความสามารถหลายด้าน เช่น การประสานงาน การหาข้อมูล การบริหารเวลา และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เรียกว่าทั้งสนุกและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันเลย


ทักษะการทำงานพิเศษ
   
      นักศึกษาบางคนทำงานพิเศษระหว่างเรียนไปด้วย เช่น ผู้ช่วยบรรณารักษ์ห้องสมุด คนขายของร้านต่างๆ และที่เยอะที่สุดเลยก็จะเป็นเด็กเสิร์ฟร้านอาหารไทย นอกจากความภูมิใจจากการหาเงินได้ด้วยตัวเองแล้ว น้องๆ ยังได้ประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกด้วย ลองคิดดูว่าถ้าเรียนจบออกมาแล้วจริงๆ น้องก็คงไปทำงานทำการอย่างอื่น คงไม่ได้มีโอกาสมาเป็นเด็กเสิร์ฟ part-time แบบนี้อีกแล้ว     
  
      ช่วงเวลานี้ น้องจะได้เจอผู้คนหลายรูปแบบในที่ทำงาน ได้ฝึกคิดฝึกทำ อีกทั้งยังได้ใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ส่วนเงินพิเศษที่ได้มาก็ยังเอาไปช้อปปิ้ง เที่ยว หรือทำอย่างอื่นได้อีกสารพัด ทำให้หลายคนเลือกที่จะทำงานไปพร้อมกับเรียน หรือบางคนก็เลือกที่จะทำงานหลังเรียนจบในช่วงเวลาที่รอรับปริญญา 

pixabay.com

ทักษะการวางแผนทางการเงิน

      ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่ผันผวนและความแพงของสินค้าในต่างประเทศ ทำให้ทุกคนต้องคิดและคำนวณช่วงเวลาการแลกเงิน ไม่งั้นน้องจะต้องจ่ายเงินทิ้งเปล่าก้อนใหญ่แน่ๆ ต้องคิดดีๆ ว่าจะแลกตอนไหน เท่าไหร่ ที่ไหน จะถือเป็นเงินสด จะโอนเข้าธนาคาร หรือจะถือเป็นตั๋วแลกเงินไปดี สิ่งเหล่านี้มีผลต่างกันหมด น้องๆ หลายคนมองว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองจะจัดการให้ แต่เราก็ควรจะรู้ไว้บ้างนะคะ คิดไว้ก่อนเลยว่าจะวางแผนยังไงดี ทั้งค่าเรียน ค่าหอ ค่ากินอยู่ ค่าท่องเที่ยว เท่าไหร่ ควรจะเอาไปยังไง จะแบ่งเป็นกี่งวด การโอนเงินมีค่าธรรมเนียมทุกครั้ง จะโอนยิบโอนย่อยก็จะเสียเงินเปล่าๆ หากเราคอยติดตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ขึ้นลงในแต่ละวัน เราก็จะรู้ว่าเศรษฐกิจ การเมือง และสิ่งแวดล้อมต่างๆ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ และน้องก็จะกลายเป็นคนที่ติดตามข่าวสารบ้านเมืองไปในตัว ทำให้เป็นคนรอบรู้ไปด้วยเลย


ทักษะแม่บ้าน

      การทำความสะอาดห้อง เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องได้ทำแน่ๆ น้องๆ ที่มาจากครอบครัวที่มีพี่เลี้ยงดูแลนี่เตรียมตัวปรับตัวด่วนเลย จะปล่อยให้ห้องรกส้วมสกปรกไม่ได้เด็ดขาด เสื้อผ้าควรเก็บเป็นสัดเป็นส่วน ซักผ้า รีดผ้า เองทุกอาทิตย์ ไม่หมกไว้นานจนเกินไป พื้นที่ส่วนรวมก็เช่นเดียวกัน บางหอจะต้องใช้ครัวร่วมกัน ทุกคนควรรักษาความสะอาด โดยเฉพาะตู้เย็น อะไรหมดอายุก็ทิ้งไป อย่าปล่อยให้เน่าส่งกลิ่นเหม็นนะคะ เสียชื่อประเทศเราหมด การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นก็ควรมีน้ำใจ ช่วยเหลือแบ่งปันกัน บางที่จะมีการตกลงจัดสรรเวรทำความสะอาดและรับประทานอาหารร่วมกัน มันก็ดูน่ารักดี ทำให้ได้สนิทกับเพื่อนมากขึ้นด้วยล่ะ


    
      นอกจากสิ่งที่พี่เล่ามาทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่น้องจะได้เจอและเก็บเป็นความทรงจำที่ประทับใจไปตลอดชีวิต ดังนั้นเราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า เก็บเกี่ยวมาให้ได้เยอะๆ ตักตวงความรู้และหาประสบการณ์มาให้ได้ การไปครั้งนี้อาจจะเป็นการเปลี่ยนมุมมองชีวิตไปเลยก็ได้ เพราะเราจะได้เห็นโลกใบเดิมที่กว้างขึ้นแล้วเราจะโตขึ้นอีกระดับ พี่หวังว่าน้องๆ จะสนุกกับการใช้ชีวิตในต่างแดนนะคะ
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น