มารู้จัก "ภาษาฮินดี" อีกภาษาน่าเรียนที่เปิดสอนที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

     สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com ทุกคน วันนี้ พี่โปร มีบทความดีๆ มาฝากน้องๆ กันอีกแล้ว หลังจากที่น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับสาขาภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต ที่เปิดสอนในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ไปแล้ว (ใครยังไม่ได้อ่าน คลิกที่นี่) วันนี้มาต่อกันกับอีกภาษาในสาขาเอเชียใต้ที่สำคัญมากๆ กับคนไทย เพราะช่วยเป็นใบเบิกทางในการเรียนรู้และติดต่อสื่อสารกับคนอินเดียได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือภาษาฮินดี            

ขอแนะนำให้รู้จักกับอาจารย์ผู้สอนกันก่อนนะคะ                                                                                                                                          
อ. กิตติพงศ์ บุญเกิด  รับหน้าที่สอนวิชาภาษาฮินดี
                                                                                                                                                                                                                       

ทำความรู้จักกับภาษาฮินดี 

     ภาษาฮินดี ถือเป็นภาษาราชการของอินเดีย โดยประชากรอินเดียมีทั้งหมด 1,200 ล้านคน และประชากรจำนวนมากถึง 45% พูดภาษาฮินดีเป็นภาษาแม่ นอกจากนี้ ในหลายๆ ประเทศนั้นมีชุมชนอินเดียอยู่มากมาย รวมถึงชุมชนอินเดียในไทยก็ใช้ภาษาฮินดีในการสื่อสาร เมื่อลองสำรวจดูแล้วจะพบว่า ผู้ที่พูดภาษาฮินดีมีราวถึง 400 ล้านคนจากทั่วโลก เรียกว่าสูสีกับหลายๆ ภาษาอย่างสเปนเลยค่ะ
     

ความสำคัญของภาษา กับคนไทย

     อาจารย์กิตติพงศ์อธิบายว่า คนไทยได้เปรียบมากเพราะเรามีพื้นฐานจากภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต ซึ่งเป็นรากอารยธรรมไทยมาตั้งแต่สมัยก่อน แต่เรามักมีภาพบดบังตาว่า คนอินเดียเหม็น สกปรกหรือจน แต่ถ้าเราลองมองไปในสาขาต่างๆ เช่น เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ สังคมศาสตร์  จะเห็นได้ว่า อินเดียมีความก้าวหน้าทางวิทยาการ ซึ่งดูได้จากการส่งยานอวกาศ รวมทั้งบุคคลสำคัญของอินเดียที่ได้รางวัลโนเบิลมาก็มีแทบจะทุกสาขา 
    อาจารย์ยังกล่าวเสริมอีกว่า จริงๆ แล้ว ประชากรถึง 300 ล้านคนของชาวอินเดียถือเป็น ประชากรที่ค่อนข้างมีฐานะและมีกำลังซื้อสูง นอกจากนี้ ยังมีประชากรอีก 60 ล้านคน ที่เป็นเศรษฐีระดับมหาเศรษฐี จากตัวเลขตรงนี้ทำให้เห็นภาพเลยค่ะว่าเราสามารถทำธุรกิจกับอินเดียได้สบายๆ เลย                                                                                                                                     

ฮินดี และ ฮินดู

     อาจารย์อธิบายว่า ฮินดี คือ ภาษา และ ฮินดู คือ ศาสนา เพราะฉะนั้น คนที่พูดภาษาฮินดี อาจนับถือศาสนาอะไรก็ได้หรือไม่นับถือเลยก็ได้ ส่วน คนที่นับถือศาสนาฮินดู จะพูดภาษาไหนก็ได้                                                                                                                                 

ความแตกต่างของภาษาฮินดีกับภาษาบาลี-ภาษาสันสกฤต

     เมื่อมุสลิมเข้ามาในอินเดีย ได้นำภาษาอาหรับกับเปอร์เซียเข้ามา ซึ่งในตอนนั้นเอง ภาษาฮินดีก็เริ่มก่อตัวขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1000 และใช้ในการสื่อสารอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ ฮินดีได้รับมรดกศัพท์จากภาษาสันสกฤตและภาษาปรากฤตมาเป็นจำนวนมาก แต่ตัวภาษาฮินดีมีโครงสร้างไวยากรณ์ง่ายขึ้น และยังมีศัพท์ใหม่ๆ รวมไปถึงภาษาแสลงเกิดขึ้นตลอด                

cr:pixabay

                                                                     

ภาษาในประเทศอินเดีย

     น้องๆ เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า ประเทศอินเดียมีกี่ภาษา? จริงๆ แล้วภาษาในอินเดียนั้นมีมากกว่า 400 ภาษาเลยค่ะ เพราะฉะนั้น เวลาใครบอกว่าพูดภาษาอินเดียได้ ต้องถามเขาต่อเลยนะคะว่าภาษาไหน เพราะภาษาในอินเดียมีเยอะมากจริงๆ 
     อาจารย์กิตติพงศ์ยังเสริมอีกด้วยค่ะว่า จริงๆ แล้ว คำว่า “อินเดีย” มาจากคำของฝรั่ง โดยมีที่มาจาก “แม่น้ำสินธุ” ซึ่งชาวอาหรับกับเปอร์เซียบางคนนั้นออกเสียงตัว ส ไม่ได้ ทำให้เพี้ยนเป็นตัว ฮ กลายเป็นคำว่า ฮินดู ต่อมาเหลือแค่  “ฮิน” จนกลายมาเป็น “อินเดีย” ในที่สุด นอกจากนี้คนอินเดีย จะไม่เรียกตัวเองว่าอินเดีย แต่จะเรียกตัวเองว่า “ภารตะ” สืบเนื่องมาจากตำนานที่เชื่อว่าคนอินเดียสืบเชื้อสายมาจากจักรพรรดิองค์แรกที่ชื่อว่า ภรต                                                                                                                                   

หลักสูตรการเรียนการสอนและบรรยากาศการเรียน การสอนในคณะ

     สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจการเรียนการสอนภาษาเอเชียใต้ ในจุฬาฯ สามารถติดตามได้ที่บทความนี้เลย  7 เรื่องน่ารู้ "สาขาภาษาบาลี-สันสกฤต" อักษรฯ จุฬาฯ ที่หลายคนอาจเข้าใจผิด!                                                                                                                                               

วิชาที่น่าสนใจ

     ในส่วนของภาษาฮินดี มีวิชารองรับที่น่าสนใจมากมาย ภาษาฮินดีเพื่อธุรกิจ ภาษาฮินดีเพื่อวิชาชีพ เช่น การแปลภาพยนตร์ หรือแปลหนังสือ รวมทั้งภาษาฮินดีในสื่อ เป็นต้น                                                                                                                                    

สุดท้ายนี้อาจารย์ฝากมาว่า...

     อาจารย์กิตติพงศ์ฝากมาถึงน้องๆ ว่า เวลาที่เรามองดูอินเดีย เราต้องมองด้วยความความหลากหลาย มองในหลายมุมมอง เพราะอินเดียมีความหลากหลายมากๆ ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราเห็นหรือได้ยินมา เราควรเรียนเพื่อมีปัญญา เพราะเมื่อมีปัญญาเราก็จะสามารถหาเงินและหางานได้                                                                                                                                                 
อาจารย์ประจำสาขาเอเชียใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                
     หลังจากที่ฟังอาจารย์กิตติพงศ์เล่าแล้ว พี่บอกได้เลยค่ะว่า ภาษาฮินดีมีความสำคัญไม่แพ้กับภาษาอื่นๆ เลย แถมยังมีความสำคัญกับคนไทยมากๆ ดังนั้น น้องๆ คนไหนที่กำลังสนใจเรียนภาษาที่ 3 ขอแนะนำว่าภาษาฮินดีเป็นอีกภาษาหนึ่งที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ ทั้งนี้ ขอขอบคุณพี่พิซซ่า และ ขอขอบคุณอาจารย์กิตติพงศ์ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ 
     สำหรับน้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับการเรียนภาษาเอเชียใต้เพิ่มเติม หรือหลักสูตรการเรียนการสอนอื่นๆ สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์ http://www.arts.chula.ac.th/~east/palisanskrit/index.html และ ทางแฟนเพจ https://www.facebook.com/southasianlanguageschula ได้เลยนะคะ อาจารย์แอบกระซิบมาว่ายินดีพูดคุยกับน้องๆ ที่สนใจทุกคนเลยค่ะ 
                                                                                                                                 
พี่โปร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Loading To Lif Member 1 ส.ค. 61 21:49 น. 3

ขอโทษนะคะ รบกวนหน่อยได้มั้ยคะ ช่วยยกตัวอย่างคำที่มาจากภาษาฮินดี 20 คำให้หน่อยได้มั้ยคะ พอดีกำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ และรู้สึกว่ามันหายากมากเลย555

0
กำลังโหลด
ณัฐหทัย (หมูบิน) 4 มี.ค. 62 20:21 น. 4

สวัสดีค่ะ ขอรบกวนถามค่ะ ความแตกต่างของภาษาฮินดีและภาษาสันสกฤต ภาษาทั้้งสองต่างก็ใช้อักษรเทวนาครีเหมือนกัน จะมีอะไรเป็นแตกต่างหรือเหมือนกันค่ะ อาจารย์ ขอบคุณมากค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด