มาดู 6 ที่ทำการไปรษณีย์แปลกๆ จากทั่วโลกกันเถอะ

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com มีใครยังชอบเขียนจดหมายและส่งโปสการ์ดกันอยู่บ้างมั้ยคะ? พี่นิทาน ชอบมากๆ เลยถึงแม้ว่าสมัยนี้จะมีอีเมล เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ไลน์ แอพฯ หรือการสื่อสารอื่นๆ ที่ทันสมัยและรวดเร็วกว่า แต่ยังไงการเขียนจดหมายและส่งโปสการ์ดก็ยังเป็นสิ่งที่น่ารักษาไว้ เพราะเวลาที่เราได้รับโปสการ์ดหรือจดหมายที่เขียนมาจากลายมือจริงๆ นั้นมีค่ามากๆ เหมือนกับว่าคนเขียนนั้นเขียนมาจากใจและตั้งใจกว่าเวลากดแป้นพิมพ์บนมือถือหรือคอมพิวเตอร์เป็นไหนๆ

    บางทีเราได้รับข้อความบนมือถือมาไม่นานก็ลืมแล้วเพราะถึงแม้จะเก็บไว้ได้แต่ก็ยังคนละอารมณ์กับเก็บแผ่นกระดาษที่มีลายมือเปื้อนหมึกอยู่ดีนะคะ ^^ วันนี้พี่มี 6 ที่ทำการไปรษณีย์จากทั่วโลกมาแนะนำให้น้องๆ รู้จักกัน เผื่อว่าใครชอบเขียนจดหมายและมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศต่างๆ เหล่านี้ก็อยากให้ลองไปใช้บริการกันค่ะ 


1. ที่ทำการไปรษณีย์ลอยน้ำ / อินเดีย


   
    อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก (รองลงมาจากจีน) แน่นอนว่าที่ทำการไปรษณีย์ก็มีจำนวนมากตามๆ กันไป แต่มีที่หนึ่งที่ไม่เหมือนใครแน่นอนก็คือ 'ที่ทำการไปรษณีย์ลอยน้ำ' ในเมืองศรีนครทางตอนเหนือของประเทศอินเดีย ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

    ที่ทำการไปรษณีย์ลอยน้ำนี้ลอยอยู่ในทะเลสาปดาล (Dal lake) ที่รายล้อมไปด้วยภูขาสวยงาม และเป็นหนึ่งในจุดสนใจของนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นที่ทำการไปรษณีย์ลอยน้ำที่แรกของอินเดียอีกด้วยค่ะ ภายในที่ทำการไปรษณีย์นี้จะมีทั้งพิพิธภัณฑ์ที่แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของแสตมป์ และแสตมป์สะสมที่สวยงามต่างๆ นอกจากนั้นแล้วยังเป็นร้านค้าขายของที่ระลึกอีกด้วยค่ะ ใครมาเยี่ยมเยียนก็สามารถส่งโปสการ์ดจากที่นี่กลับมาบ้านได้ หรือจะซื้อของที่ระลึกแล้วส่งกลับมาให้คนที่เรารักก็ดีเหมือนกันค่ะ  


2. ที่ทำการไปรษณีย์ใต้น้ำ / วานูอาตู 


   
    อาจไม่ค่อยคุ้นหูกับชื่อประเทศสักเท่าไหร่ แต่วานูอาตูเป็นประเทศหมู่เกาะเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย แถมยังได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกอีกด้วย (จริงรึเปล่าเนี่ย วันหลังต้องลองหาข้อมูลซะแล้ว 555) ที่ชายฝั่งของเกาะไฮด์อะเวย์ (Hideaway island) มีจุดสนใจอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจะไม่พลาดนั่นก็คือ 'ที่ทำการไปรษณีย์ใต้น้ำ' มีลอยน้ำจากอินเดียแล้วก็ต้องมีใต้น้ำบ้างแหละน่า

    ไอเดียนี้มาจากเจ้าของรีสอร์ทคนหนึ่งที่คุยกับเพื่อนเล่นๆ ว่าอยากลองทำดู แล้วก็ทำขึ้นมาจริงๆ เป็นที่ทำการไปรษณีย์ใต้น้ำที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ของรีสอร์ทและนักดำน้ำมืออาชีพที่เกาะ โดยที่ทำการไปรษณีย์นี้อยู่ลึกลงไปใต้น้ำแค่ 3 เมตร ไม่ยากสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะดำน้ำลงไปใช้บริการ และไม่ต้องห่วงว่าโปสการ์ดที่อยากส่งให้หวานใจจะเปียก เพราะที่นี่มีโปสการ์ดกันน้ำให้ และบุรุษไปรษณีย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องการดำน้ำที่จะนำโปสการ์ดเหล่านั้นไปส่งให้ รับรองว่างมือคนที่เราจ่าหน้าถึงแน่นอน


3. ตู้ไปรษณีย์ใต้น้ำ / ญี่ปุ่น


   
    ถึงแม้จะไม่ใช่ที่ทำการไปรษณีย์ แต่เจ้าตู้ไปรษณียนี้ก็เคยได้ลงกินเนสบุ๊กกับสถิติของตู้ไปรษณีย์ที่อยู่ใต้น้ำลึกที่สุดในปี 2002 มาแล้วด้วยความลึกจากผิวน้ำ 10 เมตร มีพิกัดอยู่ที่ใต้ทะเลในเมืองซูซามิ จังหวัดวะกะยามะ ประเทศญี่ปุ่น ตู้ไปรษณีย์ใต้น้ำนี้ถูกสร้างขึ้นมาในปี 1999 เพื่อโปรโมตสถานที่ท่องเที่ยวในเขตนั้น เนื่องจากสมัยนั้นไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกัน แต่หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมและผู้คนก็สนใจที่จะมาเขียนโปสการ์ดส่งกัน แน่นอนว่าโปสการ์ดเหล่านั้นเป็นโปสการ์ดกันน้ำที่เขียนด้วยปากกากันน้ำ และตั้งแต่วันที่นำตู้ไปรษณีย์นี้ไปตั้งจนถึงวันนี้ก็มีคนส่งโปสการ์ดมาแล้วเกือบ 40,000 ใบทีเดียวเลยค่ะ 


4. ที่ทำการไปรษณีย์อวกาศ / จีน


   
    ในปี 2011 ประเทศจีนได้เปิดมิติใหม่แห่งการส่งไปรษณีย์โดยเปิดทำการไปรษณีย์อวกาศขึ้นมา ล้ำยิ่งกว่าที่ทำการไปรษณีย์ลอยน้ำกับใต้น้ำอีกค่ะ เพราะนี่เป็นที่ทำการไปรษณีย์ที่ออกไปนอกโลกเลยจริงๆ โดยจะมี 2 ที่ทำการคืออยู่บนโลก ที่ขึ้นกับองค์กรอวกาศของปักกิ่ง ในปักกิ่ง ประเทศจีน และอีกที่คืออยู่บนยานอวกาศ Shenzhou-8 spacecraft

    นอกจากนั้นยังมีรหัสไปรษณีย์เป็นของตัวเองอีกด้วย นั่นก็คือ 901001 โดยประชาชนสามารถส่งจดหมาย รูปถ่ายต่างๆ หรือเขียนอะไรก็ได้ พร้อมที่อยู่ของตัวเอง (หรือคนที่เราแอบชอบ) ส่งไปยังไปรษณีย์อวกาศ แล้วทางไปรษณีย์อวกาศจะส่งกลับมายังโลกด้วยตราประทับจากอวกาศเป็นที่ระลึก แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนว่าจดหมายต่างๆ เหล่านั้นกว่าจะกลับมาถึงโลกนั้นใช้เวลาร่วม 10 ปีเลยค่ะ ใครแอบชอบใครแล้วส่งไป กว่าจะส่งกลับไปหาคนๆ นั้น ป่านนั้นเค้าอาจแต่งงานกับคนอื่นไปแล้วก็ได้มั้ง! 5555 


5. ที่ทำการไปรษณีย์รวมใจ / เกาะกาลาปากอส 


   
    มาซะชื่อมุ้งมิ้งกันเลยทีเดียว สาเหตุที่เรียกว่าที่ทำการไปรษณีย์รวมใจนั้นก็เพราะว่าที่เกาะฟลอเรียอานา (Floreana Island หนึ่งในหมู่เกาะกาลาปากอส) นั้นมีที่ทำการไปรษณีย์เล็กๆ ที่สร้างมาจากกองไม้เล็กๆ ที่นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยียนสามารถนำโปสการ์ดต่างๆ กลับไปส่งให้ตามที่อยู่ที่เขียนไว้

    ใช่แล้วค่ะ เป็นบริการที่น่ารักและอาศัยน้ำใจของนักท่องเที่ยวที่มาจากหลากหลายทวีปทั่วโลก ใครมาก็สามารถเข้าไปเลือกดูได้ว่ามีโปสการ์ดใบไหนบ้างที่จ่าหน้าถึงประเทศที่เราอยู่ หรือแม้แต่ละแวกใกล้เคียงกับที่ๆ เราอยู่ เช่น กรุงเทพฯ เราก็สามารถนำโปสการ์ดเหล่านั้นกลับมาที่ไทย ติดแสตมป์ และส่งให้พวกเขาได้เลยค่ะ ฟังดูแล้วก็มีเสน่ห์ไปอีกแบบถึงแม้ว่าจะไม่ได้ประทับตราจากเกาะนั้นอย่างเป็นทางการก็เถอะ แต่เชื่อว่าผู้เขียนต้องเล่าเรื่องบางอย่างที่น่าจดจำจากเกาะนั้นไปให้ผู้รับแน่นอนค่ะ 


6. โปสการ์ดจากนรก / หมู่เกาะเคย์แมน (สหราชอาณาจักร)


   
    ที่หมู่เกาะเคย์แมนมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยหินปูนจำนวนมาก และสถานที่นั้นถูกเรียกว่า 'นรก' (Hell) โดยสาเหตุที่มีชื่อว่านรกนั้นมีการคาดเดาว่าเจ้าหินปูนรูปร่างประหลาดจำนวนมากนี้คงดูเหมือนนรก เป็นการคาดคะเนว่านรกน่าจะมีลักษณะแบบนี้แหละ แต่ไม่ว่าชื่อนี้จะมาจากไหนก็ตาม นรกแห่งนี้ก็มีนักท่องเที่ยวสนใจและมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับท้องที่พอสมควรเลยค่ะ

    และเมื่อมีนักท่องเที่ยวเยอะก็ย่อมมีลูกเล่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากเข้าไปอีก เช่น ผู้คนตามร้านขายของแต่งตัวเป็นปีศาจที่มาจากนรกบ้าง ของที่ระลึกจากนรกบ้าง และที่เป็นไฮไลท์อีกอย่างก็คือบริการส่งโปสการ์ดจากนรก ใครที่อยากส่งโปสการ์ดจากนรกไปให้เพื่อนๆ หรือคนที่ไม่ชอบหน้าก็สามารถมาส่งได้ที่นี่ และโปสการ์ดทุกใบจะประทับตราว่ามาจาก 'นรก' ส่งตรงถึงบ้านชัวร์ค่ะ

    อ่านจบแล้วก็อยากเขียนโปสการ์ดบ้างเลย มีใครเคยส่งโปสการ์ดจากที่แปลกๆ กันบ้างมั้ยคะ หรือถ้ามีแปลกกว่านี้ก็เล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ ^^
อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
jaipurrealty 24 ก.พ. 60 14:44 น. 2

In 1995, Mr. Rameshwar Dhayal started his construction business known as Jaipur Realty company worked on small, residential home building projects at first but soon began building larger homes. Jaipur Realty a civil construction and interior / exterior development company our expertise lies in: House / Building construction, All type Renovation work (Residential, Commercial, Industrial). We also take work for Masonry, Plastring, POP, false ceiling, Flooring, wooden work, steel fabrication work, wall painting, wooden polishing and many more other services related to interior / exterior work.We have high experience and skilled manpower, we only. use superior quality material from genuine vendors. All the work and vision is managed by a staff having the experience of renovation more than 20 years and has been well supported by the well established systems.

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด