8 คำแนะนำสำหรับเตรียมตัวไปเรียนต่อในต่างประเทศ

    ก่อนที่คนส่วนใหญ่จะเดินทางไปเรียนต่อทั้งในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ทุกคนมักจะหวั่นไหว และเกิดอาการไม่มั่นใจในตัวเองขึ้นมาว่าตัวเองพร้อมหรือไม่ และควรจะต้องปฏิบัติตัวอย่าไงร วันนี้ Dek-D มีคำแนะนำจาก’พี่เดียร์’ วีรภัทร คันธะ ที่ปัจจุบันทำงานให้กับบริษัทชั้นนำของประเทศเนเธอร์แลนด์มาฝาก เพื่อเป็นไกด์ไลน์สำหรับคนที่เตรียมมาเรียนต่อ และอยากใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สนุกสนานตลอดเวลาที่อาศัยอยู่ในต่างแดน

   
    ทิปส์ข้อที่1
ควรสมัครบัญชี LinkedIn ไว้ เพราะเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์สำหรับหางานและแนะนำตัวแก่นายจ้างที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป ซึ่งในช่วงเวลาที่น้องๆศึกษาอยู่ต่างประเทศนั้น น้องอาจหาโปรแกรมฝึกงาน หรือ Internshipได้สะดวกรวดเร็วที่สุดจากการใช้เว็บไซต์ดังกล่าว ดังนั้นการเรียนรู้วิธีการใช้LinkedInไม่ใช่เรื่องเสียหาย และเมื่อเรียนจบแล้วนายจ้างก็อาจติดต่อมาหาน้องๆผ่านLinkedInนี่แหละ

   
    ทิปส์ข้อที่ 2 ค้นหาทุนการศึกษาเพิ่มเติม เพราะมหาวิทยาลัยจำนวนมากให้ทุนการศึกษาเพิ่มเติมแบบให้เปล่าแก่นักเรียนต่างชาติ ดังนั้นลองตรวจสอบไปยังหน่วยงานต่างๆของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับทุน หรือเว็บไซต์ที่รวบรวมรายชื่อทุนการศึกษาต่างๆดู อาจทำให้การใช้ชีวิตในต่างประเทศระหว่างเรียนของน้องๆง่ายขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพางานพิเศษเลยก็ได้

   
    ทิปส์ข้อที่ 3 เวลาจองตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศเพื่อศึกษาต่อ พยายามหาส่วนลดตั๋วเครื่องบินจากเว็บไซต์ส่วนลดอย่าง Saleduck เพราะเว็บไซต์เหล่านี้รวบรวมส่วนลดจากพาร์ทเนอร์ชื่อดังๆต่างๆเช่น Expedia,Agoda หรือAirAsia ซึ่งจะช่วยให้น้องๆประหยัดเงินตั้งแต่วินาทีแรกที่เดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากจะทำให้ต้นทุนการไปเรียนต่อประหยัดลงแล้ว อาจช่วยให้น้องๆมีเงินเก็บมากขึ้นอีกด้วย

   
    ทิปส์ข้อที่ 4 พยายามเข้าสังคม หรือพบปะพูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกับคนท้องถิ่น เพื่อที่จะได้เรียนรู้นิสัย วิถีชีวิตและวัฒนธรรม น้องๆอาจจะหาเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมร่วมกับคนท้องถิ่น อย่างเช่น เว็บไซต์ www.withlocals.com ที่เปิดโอกาสให้น้องๆได้รับประทานอาหาร และแฮงค์เอ้าท์ร่วมไปกับเพื่อนใหม่ซึ่งอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ

   
    ทิปส์ข้อที่ 5 พยายามออกทริปไปเที่ยวที่ต่างๆในทุกๆวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างน้อยก็ละแวกบ้านเพื่อเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ระหว่างศึกษาอยู่ต่างประเทศ โดยน้องๆควรระลึกอยู่เสมอว่าโอกาสแบบนี้อาจมีแค่ครั้งเดียวในชีวิตที่เราจะได้เห็นทุกซอกทุกมุมของประเทศที่ออกไปศึกษาต่อ มันจะเป็นเรื่องเสียเปล่าแน่นอน หากว่ามีเวลาว่างแล้วมัวแต่เล่นอินเตอร์เน็ตแล้วนอนเล่นอยู่แต่ในห้อง

   
    ทิปส์ข้อที่ 6 พยายามศึกษาอุปนิสัยของคนท้องถิ่น และความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมก่อนที่จะเดินทางไปศึกษาต่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่น้องๆควรจะเรียนรู้และทำความเข้าใจให้ดีก่อน เพราะอาจส่งผลต่อทัศนคติของคนในท้องถิ่นนั้นที่อาจมองเราได้ ซึ่งแต่ละประเทศก็มักมีอุปนิสัยและลักษณะแตกต่างกันไป อย่างบางประเทศอาจทักทายด้วยการหอมแก้ม หรือบางประเทศอาจใช้นิ้วโป้งชี้สินค้าแทนนิ้วชี้ โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องปรับตัวให้เข้ากับพวกเขาให้ได้

   
    ทิปส์ข้อที่ 7 ต้องหาเพื่อนให้ได้ ซึ่งหากว่าน้องๆอยู่ในอพาร์ตเมนต์ที่แชร์อาศัยกับชาวต่างชาติคนอื่นๆนั้นจะเป็นเรื่องที่ดี และง่ายมากในการหาเพื่อน ซึ่งประโยชน์ของการมีเพื่อนในต่างแดนนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้ตัวเองเหงาระหว่างเรียนต่อแล้ว เพื่อนๆเหล่านี้แหละจะเป็นคนที่เราสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหาต่างๆระหว่างอาศัยอยู่ในต่างแดน เช่นเวลาที่ตัวเองป่วย หรือมีเหตุฉุกเฉินที่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากพวกเขา

   
    ทิปส์ข้อที่ 8  หางานพิเศษทำ เนื่องจากค่าครองชีพในต่างประเทศนั้นจัดว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศไทย โดยงานพิเศษในต่างประเทศนั้นมีมากมาย เช่น งานร้านอาหาร งานโรงแรม หรือแม้แต่งานสวนสนุก โดยน้องๆสามารถเดินไปถามร้านต่างๆได้ทันทีว่ารับสมัครคนเพิ่มหรือไม่ แต่ถ้าหากเรียนหนักจนไม่มีเวลาทำงานพิเศษ ก็ขอแนะนำให้พยายามทำบัญชีคำนวณค่าใช้จ่ายและเก็บเงินไว้ให้พอดีใช้ จะได้ไม่มีปัญหาระหว่างใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ
   
    ทั้งหมดนี้ก็เป็นทิปส์ดีๆ ที่หวังว่าจะช่วยให้การไปเรียนต่อครั้งนี้ราบรื่น ไม่สะดุดและมีความสุขกันทุกคนนะคะ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด