เกร็ดความรู้จาก "8 ที่สุดในโลก" ที่รวมมาให้อ่านกัน

    สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้ พี่นิทาน นำข้อมูลของ 8 เรื่องต่างๆ ที่เป็นที่สุดของโลกมาให้น้องๆ ได้อ่านกัน โดยจะมีทั้งเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และอื่นๆ มากมาย หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นเกร็ดความรู้ที่ให้ประโยชน์น้องๆ ได้นะคะ 


1. เมืองที่อันตรายที่สุดในโลก 

Photo credit : pixabay 
   
    สมัยนี้ใครอยากไปเที่ยวที่ไหนคงไม่ยากอย่างที่คิดแล้ว เพราะมีทั้งสายการบินที่จัดโปรลดราคาอยู่ตลอดทำให้เราพอมีโอกาสเก็บตังค์และหาข้อมูลก่อนไปได้ แถมคนไทยอย่างเราๆ นี่เป็นนักเที่ยวอยู่แล้ว ไปมาแล้วกันเกือบทั่วโลกเลยด้วยซ้ำ แต่ก็มีบางที่และบางประเทศที่ไม่ขอแนะนำให้ไปเท่าไหร่ อย่างที่กำลังจะพูดถึงนี้ก็คือเมืองคาราคัส (Caracas) เมืองหลวงของประเทศเวเนซุเอลา ที่ครองอันดับ 1 ของ "เมืองที่อันตรายที่สุดในโลก" ในปีนี้ กับสถิติจำนวนตัวเลขของการฆาตกรรม 119.87 คนต่อจำนวนประชากรที่อยู่อาศัย 100,000 คน นอกจากนั้นแล้วในเมืองนี้ยังประสบปัญหาความยากจนขาดแคลนทรัพยากรต่างๆ รวมไปถึงการค้ายา การรวมกลุ่มของคนร้ายและนักเลงที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เหตุอาชญากรรมและฆาตกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากและทำให้เมืองคาราคัสกลายเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงยอดแย่ ดังนั้นคงไม่มีนักท่องเที่ยวคนไหนอยากไปเที่ยวเมืองนี้แน่ๆ 


2. เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

   
    มีเมืองที่อันตรายที่สุดก็ต้องมีปลอดภัยสุด และเมืองที่ปลอดภัยที่สุดก็คือ "โตเกียว" ประเทศญี่ปุ่น ที่หลายๆ คนใฝ่ฝันอยากจะไป หรือเคยไปมาแล้ว และด้วยความที่ติดอันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดนั้นไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นเมืองที่น่าเบื่อเสมอไป แต่โตเกียวนั้นทุกคนน่าจะรู้ดีว่าเป็นเมืองแห่งสีสันและมีชีวิตชีวา รวยด้วยวัฒนธรรมและควรค่าแก่การไปท่องเที่ยวสักครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยจำนวนประชากรจำนวน 13.3 ล้านคนก็ถือว่ามากพอสมควร และการที่ได้รับสถิติความปลอดภัยไปครองนั้นก็เป็นเพราะว่าโตเกียวนั้นมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่มีคุณภาพ ดังนั้นใครอยากไปเที่ยวโตเกียวพี่ก็ขอแนะนำเลยค่ะ รับรองว่าประทับใจแน่นอน 


3. ประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก

   
    จากเว็บไซต์ numbeo.com ที่เราสามารถเข้าไปดูข้อมูลเกี่ยวกับค่าครองชีพของประเทศต่างๆ และสามารถเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ได้แล้ว ในเว็บไซต์ยังมีการจัดอันดับจากสถิติรวมทั้งหมดของค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละประเทศเพื่อให้เห็นถึงประเทศที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดจนไปถึงต่ำที่สุด และประเทศที่ครองอันดับที่มี "ค่าครองชีพถูกที่สุด" ณ ตอนนี้ก็คือ "ประเทศอินเดีย" นั่นเองค่ะ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเฉลี่ยได้ที่นี่ สินค้าบางอย่างอาจดูมีราคามากกว่าของไทยหากเปรียบเทียบกัน แต่เมื่อเฉลี่ยรวมในทุกเรื่องแล้วถือว่าค่าครองชีพเค้าถูกกว่าบ้านเราเยอะเหมือนกันค่ะ 


4. ประเทศที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก

   
    เคยเข้าใจว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลก แต่พอมาวันนี้สวิตเซอร์แลนด์กลับกลายเป็นที่ 2 รองเบอร์มิวดาไปจนได้ ได้ยินชื่อแบบนี้ไม่ใช่สามเหลี่ยมเบอร์มิวดานะคะ แต่เบอร์มิวดาเป็นประเทศที่อยู่ในการปกครองของสหราชอาณาจักร ที่อยู่บนเกาะนอกฝั่งตะวันออกของอเมริกา ที่มีค่าครองชีพแพงขนาดนี้นั้นเป็นเพราะประเทศอยู่บนเกาะ และข้าวของทุกอย่างจะต้องขนส่งทางเรือ เลยเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทุกอย่างแพง แต่ถึงแม้ว่าจะแพงขนาดไหนผู้คนก็นิยมไปเที่ยวที่เบอร์มิวดาเพราะชายหาดที่สวยงาม เอาเป็นว่าถ้ามีตังค์ไปเที่ยวยังพอไหว แต่ถ้าจะไปอยู่ขอบอกว่าอยู่ยากแน่นอน เพราะแพงมากจริงๆ ค่ะ 555 


5. เมืองที่อยู่สูงที่สุดในโลก

   
    หลายคนอาจเคยสงสัยว่าที่ๆ สูงที่สุดในโลกอย่างขั้วโลกเหนือเนี่ยมีอะไรอยู่บ้าง และเมืองชื่ออะไรที่อยู่สูงที่สุดบนนั้น วันนี้พี่มีคำตอบให้ค่ะ ว่าเมืองนั้นก็คือเมือง Ny-Ålesund (น่าจะออกเสียงประมาณว่า New Ålesund หรือ นิว โอเลซุนด์ หากใครรู้ภาษานอร์เวย์และพี่ออกเสียงผิดตรงไหนสามารถบอกได้เลยนะคะ) ที่ตั้งอยู่ในเกาะสวาลบาร์ดที่เคยพูดถึงไปในบทความก่อนๆ แล้วนั่นเองค่ะ โดยเมือง New Ålesund นี้เป็นเมืองสำหรับค้นคว้าทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ และมีประชากรอยู่ประมาณไม่เกิน 35 คน ทั้งหนาวทั้งคนน้อย สงสัยจะเหงาแย่เลย 


6. เมืองที่อยู่ต่ำที่สุดในโลก 

   
    ความจริงมีเมืองทั้งหมด 3 เมืองที่ใช้สโลแกนว่าเป็น "เมืองที่อยู่ในตำแหน่งต่ำที่สุดของโลก" เพื่อชวนให้คนมาท่องเที่ยว โดย 3 เมืองนั้นได้แก่เมือง Ushuaia ประเทศอาร์เจนตินา, เมือง Punta Arenas และ Puerto Williams ประเทศชิลี แต่เมืองที่อยู่ต่ำสุดจริงๆ ก็คือเมือง Puerto Williams ในประเทศชิลี ที่มีประชากรจำนวน 2,874 คน และยังเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวเดินเขาและสำรวจธรรมชาติที่สวยงามกันด้วยค่ะ 


7. เมืองที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเยอะที่สุด 

   
    ทีแรกก็แอบคิดว่าอันดับ 1 ของเมืองที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเยอะที่สุดจะต้องเป็นกรุงเทพฯ บ้านเราแน่นอน แต่สรุปว่าเมืองที่ได้อันดับ 1 ไปครองนั้นก็คือ "ฮ่องกง" นั่นเองค่ะ โดยสถิติจากปี 2014 นั้นมียอดรวมของนักท่องเที่ยวที่จำนวน 27,770,000 คน ถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากๆ เลยทีเดียว ใครเคยไปเที่ยวฮ่องกงมาคงเข้าใจแล้วใช่มั้ยคะว่าทำไมคนเยอะจัง และในความยอดฮิตติดอันดับของนักท่องเที่ยวนี้คนไทยก็เป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวที่มักไปเยือนฮ่องกงอยู่เป็นประจำ เพราะทั้งของแบรนด์แฟชั่นต่างๆ ที่มีราคาไม่แพงเกินไป และวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างจีนกับตะวันตก ความเป็นระเบียบของบ้านเมืองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฮ่องกงครองใจหลายๆ คนค่ะ อ้อ ส่วนเมืองที่อยู่อันดับรองจากฮ่องกงนั้นได้แก่ ลอนดอน, สิงคโปร์, กรุงเทพฯ (อันดับ 4 เลยนะเนี่ย), ปารีส, มาเก๊า, เซินเจิ้น, นิวยอร์คค่ะ


8. ประเทศที่ประชากร "ไม่มีศาสนา" มากที่สุดในโลก

   
    ไม่รู้ว่าควรแปลกใจดีรึเปล่ากับประเทศจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และใน 90 เปอร์เซนต์ของประชากรนั้นเป็นคนที่ "ไม่มีศาสนา" ทั้งที่เชื่อว่าไม่มีพระเจ้าอยู่จริง และทั้งที่ไม่ขอนับถือพระเจ้าคนไหนเลยด้วยค่ะ แต่หลายคนก็สงสัยเหมือนกันว่าประเทศที่มีวัฒนธรรมที่ผูกพันกับความเชื่อเรื่องศาสนาอย่างจีนจะมีคนไม่นับถือศาสนาเกือบทั้งหมดของประเทศได้ยังไง ทั้งนี้อาจเป็นเพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมีผลต่อความเชื่อและการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ทั้งนี้ก็แล้วแต่คนจะคิดและมุมมองของแต่ละคนค่ะ
   
    นอกจากเรื่อต่างๆ ที่พี่นำมาให้น้องๆ อ่านแล้ว หากมีเรื่องไหนที่น่าสนใจอีกน้องๆ สามารถคอมเมนต์เล่าให้ฟังได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ ^^

อ้างอิง
พี่นิทาน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

pandoralita Member 19 ก.ย. 59 14:03 น. 3

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ผูกพันกับวัฒนธรรมและความเชื่อในรูปแบบที่เรียกว่า "ปรัชญา และความคิดที่สืบทอดต่อกันมาจากยุคโบราณ" น่ะค่ะ ส่วนใหญ่ที่ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ไม่เบียดเบียนกันเพราะยึดถือหลักปรัชญาของนักปราชญ์โบราณ อย่างขงจื๊อ เมิ่งจื๊อ อะไรแบบนี้ 

0
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
❥. Member 19 ก.ย. 59 13:38 น. 2

ว้าวว กรุงเทพฯติดอันดับซะด้วยยยยย น่าดีใจอ่ะ

ถ้าไม่นับเรื่องไม่ดี ก็คงจะเป็นสถานที่ที่ดีไม่น้อยแน่ๆ

เยี่ยม

0
กำลังโหลด
pandoralita Member 19 ก.ย. 59 14:03 น. 3

ประเทศจีนเป็นประเทศที่ผูกพันกับวัฒนธรรมและความเชื่อในรูปแบบที่เรียกว่า "ปรัชญา และความคิดที่สืบทอดต่อกันมาจากยุคโบราณ" น่ะค่ะ ส่วนใหญ่ที่ผู้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ไม่เบียดเบียนกันเพราะยึดถือหลักปรัชญาของนักปราชญ์โบราณ อย่างขงจื๊อ เมิ่งจื๊อ อะไรแบบนี้ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Easylanguage Member 24 ก.ย. 59 09:42 น. 5
Crime Index 2016 Mid year These indices are historical and they are poblished periodically. To access current rankings (Updated Continuously) อันดับเมืองที่ปลอดภัยจ้า 1.Mangalore,India 13.67 2.Eskisehir,Turkish 14.10 3.Munich,Germany 15.05 4.Abu Dabi, United Arab Emirates 15.77 5.Singapore,Singapore 16.49 6.Basel, Switzerland 17.16 7.Zurich,Switzerland 17.76 8.Taipei,Taiwan 18.34 9.Tbilisi,Georgia 19.27 10.Hong Kong,Hong Kong 20.31 อันดับที่ 11 โตเกียวจ้า ได้ 20.73
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด