พอพูดถึง “แฝดสยาม” (Conjoined Twins / Siamese Twins) เราคงคุ้นเคยกัับ ‘อิน-จัน’ ฝาแฝดชาวจีนที่เกิดในไทยช่วงรัชกาลที่ 2 ใช่มั้ยล่ะคะ? คราวนี้เราจะพาบินลัดฟ้าไปทำความรู้จักแฝดสาวชาวอเมริกัน "Abigail (Abby) & Brittany Hensel" กันบ้าง พวกเธอคือคู่แฝดปาฏิหาริย์ที่ครั้งนึงหมอเคยคิดว่าพวกเธอไม่น่ารอด เพราะเคสตัวติดกันแบบนี้โอกาสเกิดแค่ 1 ใน 40,000 คู่แฝด และโอกาสรอดก็มีแค่ 1% เท่านั้น!

        เมื่อตัดภาพมาที่ปัจจุบัน จะพบแอ็บบี้และบริตทานี่ในวัย 27 ปี ที่มีครอบครัวอบอุ่น เรียนจบ และได้ทำงานเป็นครูประถม นับว่าชีวิตประสบความสำเร็จมากเลยทีเดียวค่ะ 
 

Clip


 
        (Note: แฝดสยามถือเป็นอาการบกพร่องทางพันธุกรรมที่ทำให้แฝดมีร่างติดกันแต่กำเนิด เกิดขึ้นเมื่อไข่ที่ปฏิสนธิแล้วแยกตัวออกจากกันไม่สมบูรณ์ มีโอกาสเกิดแค่ 1 ใน 200,000 คนเท่านั้น)

 
คู่แฝดที่มีร่างกายติดกันจนถึงลำคอ!
 
        แอ็บบี้และบริตทานี่ เกิดวันที่ 7 มีนาคม 1990 ณ รัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา ลักษณะของพวกเธอคือใช้ร่างกายบางส่วนร่วมกัน เช่น หน้าอก ตับ ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก กระเพาะปัสสาวะ แขน ขา และอวัยวะเพศ แต่มีบางอวัยวะสำคัญแยกกันต่างหาก เช่น สมอง หัวใจ กระเพาะอาหาร กระดูกสันหลัง ปอด ไต กระเพาะ ฯลฯ อย่างในกระดูกสันหลังพวกเธอจะมีคนละท่อนแล้วไปเชื่อมกันตรงกระดูกเชิงกราน ส่วนปอดจะมีทั้งหมด 4 ปอด เพียงแต่จะมี 2 ปอดที่เชื่อมติดกัน 


 
        ความผิดปกติทางร่างกายทำให้เธอต้องเข้าผ่าตัดตั้งแต่เป็นทารก โดยครั้งนั้นต้องผ่าเอาแขนที่ 3 ออกจากหน้าอก พออายุ 12 ก็ต้องผ่าตัดแก้กระดูกสันหลังคด และอีกครั้งคือผ่าตัดขยายช่องอกเพื่อป้องกันภาวะหายใจติดขัดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

        จากนั้นพวกเธอก็เติบโตท่ามกลางพ่อแม่และคนรอบข้างที่มองและปฏิบัติต่อเธอเฉกเช่นคนปกติ โดยทั้งพ่อและแม่เองก็พยายามไม่ให้ทั้งคู่ตกเป็นเป้าสายตาใคร และพวกเธอเองก็ไม่ได้แสดงความน้อยเนื้อต่ำใจที่ต้องแชร์ร่างกายกับอีกคนนึง แต่พวกเธอไม่ชอบมากๆ เวลาที่มีคนหันมาจ้องมองพวกเธอ หรือหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายโดยไม่ขออนุญาต!      
         พวกเธอปรากฏบนสื่อครั้งแรกในปี 1996 ในรายการทอล์กโชว์ชื่อ “The Oprah Winfrey” และได้เป็นถ่ายแบบขึ้นปก “Life Magazine” ของอเมริกาด้วย หลังจากนั้นเธอก็ห่างหายจากแสงสปอตไลต์ไปใช้ชีวิตเรียบง่ายกับครอบครัวที่บ้านเกิด แล้วพออายุ 16 ปี พวกเธอก็กลับมาออกรายการสารคดีโทรทัศน์ของอังกฤษช่อง TLC ในชื่อโชว์ “Abby and Brittany” เนื้อหาเกี่ยวกับการจบการศึกษา การหางาน และการท่องเที่ยวในยุโรป ฉายทางช่อง BBC Three มีความยาว 60 นาที ออกอากาศตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2012


Photo Credit: muvag.info

 
“เราซ้าย...เธอขวา” นี่แหละการประสานงานขั้นเทพ!
 
        ในเมื่อพวกเธอมีแขนและขาเพียงคู่เดียว ต่างฝ่ายจึงต้องควบคุมอวัยวะคนละซีกให้ทำงานประสานกัน นับตั้งแต่การคลาน ตบมือ หรือเดิน ไปจนถึงกิจกรรมที่ซับซ้อนขึ้น อย่างการวิ่ง ว่ายน้ำ ขับรถ เล่นเปียโน ขี่จักรยาน พิมพ์คอมพิวเตอร์ และกิจกรรมทั่วไปที่คนธรรมดาทำได้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เรื่องการขับรถ แอ็บบี้จะควบคุมทุกอย่างฝั่งขวา และบริตทานี่จะควบคุมฝั่งซ้ายของเบาะคนขับ (ทั้งเก่งและความพยายามสูงมากกก)

Photo Credit: Unbelievable-Facts.com
 

        แต่เอาจริงๆ บางทีการต้องมาทำอะไรสัมพันธ์กันตลอดก็เป็นเรื่องยาก เพราะการเป็นแฝดไม่ได้ทำให้ทั้งคู่อยากนอนหรือกินในเวลาพร้อมๆ กันสักหน่อย!
 

ตัวตน ไลฟ์สไตล์ และการรับรู้ที่ต่างในร่างเดียว

        แอ็บบี้และบริตทานี่ถือว่ามีบุคลิก ความถนัด หรือความชอบที่ต่างกันพอสมควรเลยค่ะ ตัวอย่างเช่น แอ็บบี้ชอบเลข ส่วนบริตทานี่ชอบเขียน, แอ็บบี้ชอบสีโทนพื้นๆ แต่บริตทานี่ชอบสีเผ็ดร้อน, แอ็บบี้พูดเก่ง เถียงใครชนะตลอด แต่ไม่ใช่คนสังคมจัดๆ ในขณะที่บริตทานี่พูดน้อยกว่า แต่กลับชอบออกไปเที่ยวนอกบ้าน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม พวกเธอก็มีกิจกรรมที่ชอบร่วมกัน เช่น เล่นดนตรี เล่นวอลเล่ย์บอล หรือโยนโบว์ลิง


        ไม่เพียงเท่านั้น การรับรู้ของเธอก็ต่างกันอีกด้วย เช่น เวลาดื่มกาแฟ บริตทานี่อาจใจสั่นเมื่อดื่มไป 2-3 ถ้วย ในขณะที่แอ็บบี้ไม่มีอาการเลย หรือเวลาบริตทานี่ทรมานกับปอดบวม แอ็บบี้กลับไม่มีอาการสักนิด และเนื่องจากเธอใช้ระบบหมุนเวียนเลือดเดียวกัน ถ้าอีกคนป่วยจนลุกมากินยาไม่ไหว อีกฝ่ายก็ทำแทนได้เหมือนกันค่ะ^^


เป็นครูนะ...แต่ก็ได้เงินเดือนก้อนเดียว!

        หลังจากเรียนจบครูจากมหาวิทยาลัยเบเธล (Bethel University) ในปี 2012 แอ็บบี้กับบริตทานี่ก็ได้เป็นครูประถมที่เน้นสอนทางคณิตศาสตร์ โดยเวลาที่คนหนึ่งสอน อีกคนสามารถสังเกตชั้นเรียนและตอบคำถามนักเรียนได้

        แต่ถึงจะสอนด้วยกันและมีใบอนุญาตวิชาชีพครูแยกกันคนละใบ ทางโรงเรียนก็ให้เงินเดือนแค่สำหรับ 1 คนเท่านั้น เพราะถือว่าพวกเธอทำงานโดยใช้ร่างกายเดียว  


เพราะรัก พ่อแม่จึงขอปฏิเสธการผ่าตัด

        อ่านถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมถึงไม่ให้หมอผ่าตัดแยกเธอทั้งสองคนเลยล่ะ? ต่างคนจะได้แยกไปใช้ชีวิตของตัวเองได้ ...และคำตอบคือพ่อแม่พวกเธอเห็นว่า การผ่าตัดอาจทำให้คนใดคนหนึ่งหรือทั้งคู่เสียชีวิตได้ หรือถึงจะโชคดีแยกสำเร็จ พวกเธอก็ทำกิจกรรมที่รักไม่ได้อีกต่อไป เพราะอย่างน้อยๆ ก็ต้องนั่งรถเข็น และมีแขนเหลือแค่คนละข้างเท่านั้น

        และเมื่อได้เห็นรอยยิ้มตั้งแต่เด็กจนโตของสองพี่น้องแอ็บบี้และบริตทานี่ พ่อแม่ก็ยิ่งมั่นใจว่า...พวกเขาตัดสินใจไม่ผิดจริงๆ ^^


ทิ้งท้ายด้วยแง่มุมเล็กๆ ของแฝดคู่นี้!

        - ความฝันของเธอไม่ต่างจากคนทั่วไปเลยค่ะ แอ็บบี้และบริตทานี่ได้พูดใน the Discovery Channel ว่า พวกเธอมีความหวังว่าจะได้เดต แต่งงาน และมีลูก
        - เวลาไปดูหนัง ทั้งคู่จะซื้อบัตร 2 ที่นั่ง ถึงแม้จะนั่งเบาะตัวเดียวกันก็ตาม
        - ส่วนเวลากินข้าว พวกเธอกินแยกจานกัน แต่จะช่วยกันจัดแจงและผลัดกันป้อนให้อีกฝ่ายคนละคำ 
        - ถึงจะเกิดวันเดียวกัน แต่พวกเธอได้รับเค้กวันเกิดแยกกัน


        - ตอนที่บริตทานีป่วยเป็นโรคปอดบวมและต้องนอนซมบนเตียงตลอดเวลา แอ็บบี้เผลอบ่นเบื่อและพูดประมาณว่า ถ้าแยกร่างกายกันได้ก็คงดี หลังจากนั้นบริตทานี่เริ่มจะเศร้าๆ ทำให้แอ็บบี้ตกใจและรีบปลอบว่า เราจะอยู่ด้วยกันแบบนี้แหละ...ไม่แยกกันไปไหนหรอก
        - เห็นไลฟ์สไตล์ต่างกันแบบนี้ แต่พวกเธอพยายามปรับตัวเข้าหากัน และแทบไม่ทะเลาะกันเลยค่ะ ^^
        น่าทึ่งมากกก เราแทบนึกไม่ออกเลยค่ะว่า การใช้ชีวิตโดยควบคุมร่างกายฝั่งเดียวให้สัมพันธ์กับอีกฝั่ง มันจะต้องยากลำบากขนาดไหน แต่พวกเธอพยายามทำให้สำเร็จจนได้ จริงๆ ก็ต้องขอบคุณกำลังใจคนรอบตัวของเธอ รวมทั้งคณะแพทย์ในห้องผ่าตัดที่ช่วยให้เธอเป็นผู้รอดชีวิต 1% ราวกับปาฏิหาริย์ ...และรับรองว่าเรื่องราวของแอ็บบี้และบริตทานี่ โลกไม่มีวันลืมแน่นอน!

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
พี่กุ๊กไก่
พี่กุ๊กไก่ - Columnist มนุษย์เบ้าหน้าจีน หวีดนักร้องไทย คลั่งไคล้ซีรี่ส์เกาหลี คลุกคลีกับอาหารญี่ปุ่น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

little match 16 ม.ค. 61 22:57 น. 1

สุดยอดมากก!! ขนาดเราคนๆเดียวบางทียังบังคับมือสองข้างได้ไม่ถนัดเลย แล้วนี่ต้องใช้มือข้างนึงของตนเองประสานกับมือขาของอีกคนตลอดทั้งสองคนสุดยอดไปเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด