หนึ่ง สอง สาม แชะ แหม...เดี๋ยวนี้เวลาไปเที่ยวไหน สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับวัยรุ่นวัยใสอย่างพวกเราก็คือการถ่ายรูป ไม่สนใจละว่าจะไปไหน ทำอะไร กับใคร ยังไงก็ต้องถ่ายไว้ก่อน จนกระทั่งหลายๆคน ผุดไอเดียเด็ด ถ่ายรูปด้วยท่าทางแปลกๆ แหวกแนว แต่โดนใจ จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่ใครๆ ก็ต้องขอทำตาม นั่นแน่! พูดมาถึงตรงนี้ หลายคนรีบยอมรับมาเลยว่า ใช่ๆ เคยถ่ายรูปตามเทรนด์ฮิตเหมือนกันแหละ แต่จะเก็บได้ครบทุกเทรนด์ที่พี่แก้วรวบรวมมาให้ดูหรือเปล่า มาเช็กกันค่ะ

 
แพลงกิ้ง


ท่าแพลงกิ้งแบบเบาๆ ไม่อันตราย แต่อาจปวดเมื่อยได้
commons.wikimedia.org/

 
          ถ้าจะพูดถึงเทรนด์การถ่ายรูปที่ฮิตมากๆ ชนิดที่คนเอาไปถ่ายตามกันทั่วโลกในช่วงต้นปี 2011  ก็คงหนีไม่พ้น “ท่าแพลงกิ้ง” (plank มาจากคำว่าไม้กระดาน) หรือก็คือท่านอนคว่ำ ขาเหยียดตรง แขนแนบลำตัว ก้มหน้านิ่ง เหมือนไม้กระดานนั่นเอง
 

รวมดารากับการแพลงกิ้งในทุกสถานที่ มีทั้งไอซ์ ศรัณยู  หมาก  แสตมป์  และมาร์กี้
ภาพประกอบจากอินสตาแกรม

 
          ช่วงแรกๆ แพลงกิ้งก็นิยมถ่ายกับพื้นธรรมดาๆ นี่ละคะ แต่พอคนทำเยอะๆ ขึ้น มันก็เริ่มจะธรรมดา หลายคนก็เล่นคิดพิเรนท์ เล่นท่าพิศดารเรียกไลค์ ไม่ว่าจะแพลงกิ้งบนรางรถไฟ เอาหัวจุ่มชักโครก หรือปีนไปบนเสาไฟ ยิ่งถ่ายก็ยิ่งเสี่ยง และทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา อย่างที่เป็นข่าวดังที่สุดก็คือหนุ่มชาวออสเตรเลียวัย 20 ปี พยายามจะแพลงกิ้งบนระเบียงอพาร์ตเมนต์สูง แต่พลาดท่าตกลงมาเสียชีวิต งานนี้เลยทำให้มีกระแสแอนตี้ท่าแพลงกิ้ง และพยายามหาเทรนด์ใหม่มากลบกระแส สุดท้ายแพลงกิ้งก็ฮิตอยู่ในไทยได้ไม่นานนัก และมันก็ได้จากเราไปซะแล้ว

 
พับเพียบไทยแลนด์


ดาราพากันพร้อมใจนำเทรนด์พับเพียบเรียบร้อย
ภาพประกอบจากอินสตาแกรม

 
          คนไทยครีเอตได้ไม่แพ้ชาติใดในโลก ในเมื่อแพลงกิ้งที่ฮิตนักฮิตหนามันอันตราย แต่ห้ามยังไงก็ไม่ฟัง ถ้างั้นก็คิดท่าถ่ายรูปแนวใหม่มากลบกระแสซะเลย ด้วยท่าทางงามอย่างไทย ไม่ต้องกลัวอันตราย ผู้ใหญ่เห็นเป็นต้องรักและเอ็นดูด้วยท่าพับเพียบไทยแลนด์
 


นางร้ายอย่างไอซ์ก็ขอพับเพียบแบบแบ๊วๆด้วยนะจ๊ะ
ภาพประกอบจากอินสตาแกรม

 
          แม้จะฮิตสู้ท่าแพลงกิ้งไม่ได้ แต่ก็ถือว่ามาเป็นตัวช่วยกลบกระแสแพลงกิ้งในไทยได้พอดู แถมได้แรงโปรโมตจากดาราไทยหลายๆคน ที่โพสต์ลงอินสตาแกรมอีกด้วย ท่านี้พี่แก้วแนะนำว่าถึงจะไม่ฮิตแล้ว แต่ก็โพสต์ได้ ถ่ายได้ทุกเวลานะ รับประกันดูดี ดูน่ารักแน่นอน

 
เลวิเทติ้ง


เลวิเทติ้งสวยๆ จากนัตสึมิ ฮายาชิ
ภาพประกอบจาก http://yowayowacamera.com/
 
          ถัดมาอีกไม่นานหลังจากแพลงกิ้ง พับเพียบ ก็มาสู่เลวิเทติ้งกับท่าคนบินได้ ที่เริ่มฮิตขึ้นมาเพราะสาวเจ้าของไอเดีย นัตสึมิ ฮายาชิ แห่งแดนปลาดิบคนนี้เปิดเพจอวดฝีมือการถ่ายรูปแนวเลวิเทติ้งของตัวเอง ที่ใครเห็นก็ต้องทึ่ง เพราะถ่ายสวยมาก และแม้กระแสในไทยจะไม่แรงเปรี้ยงปร้าง แต่พี่แก้วว่าเป็นเทรนด์ที่ครีเอตสุดๆ
 

รูปถ่ายที่เหมือนลอยได้จริงๆ น่าทึ่งมาก
ภาพประกอบจาก yowayowacamera.com

 
          แนวคิดของการถ่ายเลวิเทติ้งก็คือการถ่ายรูปที่ทำท่าทางเหมือนใช้ชีวิตปกติ เช่น เดิน วิ่ง เปิดประตู แต่ทั้งหมดนี่ต้องลอยตัวอยู่บนอากาศ เท้าต้องไม่ติดพื้น ฟังดูก็เหมือนจะเป็นท่ากระโดดที่เราๆช อบทำกัน แต่ไม่จ้ะ! เพราะท่าทางที่นัตสึมิทำเนี่ย ดูเนียนมาก เสมือนลอยตัวอยู่บนดวงจันทร์ พี่แก้วลองพยายามทำตามแล้ว แต่รู้สึกจะทำได้ไม่เหมือนเลย ออกแนวกระโดดหัวฟูซะมากกว่า ใครถ่ายแนวนี้ได้เนียนๆ สวยๆ ลองมาอวดกันดูนะคะ

 
ปล่อยพลัง


สาวๆ นักเรียนญี่ปุ่นฮิตถ่ายท่านี้กันมากๆ
ภาพประกอบจาก kotaku.com

 
          เทรนด์ฮิตต่อมา ก็ยังคงวนเวียนอยู่แถวญี่ปุ่นนี่แหละค่ะ กับท่าถ่ายรูปเก๋ๆ ท่าปล่อยพลังคลื่นเต่าสะท้านฟ้า จากการ์ตูนเรื่องดราก้อนบอล (เกิดทันมั้ย?)  ซึ่งส่วนหนึ่งของท่านี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเลวิเทติ้งนี่เอง



มากันเป็นหมู่คณะแบบนี้ ก็ดูอลังการงานสร้างดีนะเนี่ย
ภาพประกอบจาก kotaku.com
 
          ท่านี้โพสต์ไม่ยาก แต่การจับจังหวะให้ถ่ายได้พอดีๆ เนี่ยสิ ไม่ง่ายเลย แถมท่านี้ก็เล่นคนเดียวแบบท่าที่ผ่านๆ มาไม่ได้แล้วด้วย เพราะต้องมี 1 คนเป็นผู้ปล่อยพลังออกจากมือ ส่วนอีกคนต้องกระโดดงอตัว เหมือนโดนพลังอัดเข้าเต็มเปา ถ้าอยากให้รูปออกมาเว่อร์วังอลังการ พี่แก้วแนะนำให้รวมกลุ่มกันมาหลายๆ คน  มีคนปล่อยพลังคนเดียว แต่คนที่โดนโจมตีมีหลายๆคน แล้วกระโดดพร้อมๆกัน รับประกัน คนมากดไลค์เพียบ

 
Attack on Tiitan


อีกเทรนด์ถ่ายรูปที่มาคนเดียวไม่ได้ ต้องมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ด้วย
ภาพประกอบจาก kotaku.com
 
          หากใครเคยดูการ์ตูนเรื่อง Attack on Tiitan ผ่าพิภพไททัน จะเข้าใจเทรนด์นี้เป็นอย่างดี เพราะเทรนด์ยอดฮิตอันนี้เป็นการเลียนแบบการ์ตูนดังที่แค่เปิดตัวไม่นาน แต่กลับสร้างกระแสคนพูดถึงเยอะมาก  จนกระทั่งชาวญี่ปุ่น(อีกตามเคย) ที่เอาไปดัดแปลงเป็นท่าทางการถ่ายรูป ทั้งรูปไททันกำลังกินคน รูปคนปราบไททันโดยการฟันเข้าที่หลังคอ
 

ซ้าย : ไททันหยิบมนุษย์มากิน     ขวา : มนุษย์เงื้อดาบเตรียมฟันไททัน 
ภาพประกอบจาก kotaku.com
 
          แต่จะถ่ายท่านี้ก็ไม่ง่ายนะ เพราะต้องจัดตำแหน่งให้คนคนนึงเป็นไททัน ยักษ์ตัวใหญ่ๆ กับอีกคนเป็นแค่มนุษย์ที่ตัวเล็กกว่าเยอะมากเนี่ย ต้องจัดตำแหน่งกันอย่างดี เพราะถ้าผิดพลาดขึ้นมาก็ดูหลอกตา ไม่สมจริง ผิดแผนกันหมดพอดี  น้องๆ คนไหนอยากลองบ้าง ขอแนะนำว่าอย่าเล่นแผลงๆ แล้วกัน

 
Then&Now


เอ่อออ จะเนียนไปมั้ยคะ   -___-"
ภาพประกอบจาก www.facebook.com/ThenAndNowThailandV2

 
          เทรนด์ถ่ายรูปที่ฮิตอันต่อมา เป็นเทรนด์ที่พี่แก้วรู้สึกว่าทั้งฮา ทั้งน่ารักมาก ก็คือเทรนด์ Then&Now ถ่ายรูปเปรียบเทียบจากวันนั้นจนวันนี้
 

จินนี่กับเฮอร์ไมโอนี่ ยิ่งโตยิ่งสวย
ภาพประกอบจาก www.facebook.com/ThenAndNowThailandV2

 
          วิธีการถ่ายก็แค่ถ่ายรูปในปัจจุบันให้เหมือนกับรูปถ่ายในอดีต ทั้งท่าทางและมุมกล้อง เช่น รูปถ่ายคู่พี่น้องริมทะเลในวัยเด็ก ผ่านไปยี่สิบปี พี่น้องกลับมาถ่ายที่ทะเลมุมเดิม ด้วยท่าเดิม แล้วเอามาเทียบกัน ทำให้เห็นเลยว่าแต่ละคนมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการไปอย่างไรบ้าง
 

หนุ่มน้อยกับน้องหมาที่โตมาพร้อมๆกัน 
ภาพประกอบจาก www.facebook.com/ThenAndNowThailandV2

 
          การถ่ายรูปแบบนี้ทำให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ ความรัก ความผูกพันที่คนหรือสัตว์ในรูปมีต่อกัน ไม่ว่าจะนานแค่ไหน ทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเมื่อวันวานเสมอ ยิ่งถ้าเป็นคู่รักหรือครอบครัว ถ่ายกันเองแล้วละก็ พี่แก้วว่าเริ่ดสุดๆ 

 
เซลฟี่/เซลก้า


ไอดอลเกาหลีกับเซลก้าน่ารักๆ พร้อมด้วยเซลก้าสองครอบครัวที่พูดได้คำเดียวว่าจิ้นอ่ะ
ภาพประกอบจากอินสตาแกรม 

 
          อีกเทรนด์ฮิตล่าสุด ที่เอาจริงๆ ก็ฮิตกันมานานนม แต่เพิ่งจะมาบูมและคนพูดถึงกันเยอะเป็นปรากฏการณ์ในข่วงนี้ กับกระแส เซลฟี่ เซลก้า หรือการถ่ายรูปตัวเอง
 

เซลก้าแบบที่มีของประกอบอย่างน้องหมาหรือตุ๊กตา ก็เพิ่มความน่ารักให้ไอดอลได้อีก
ภาพประกอบจากอินสตาแกรม 

 
          ขอย้อนไปพูดถึงชื่อสักนิด หลายคนอาจจะสงสัยว่าเซลฟี่ เซลก้า ต่างกันยังไง จริงๆ มันก็มีความหมายเหมือนกัน แต่เซลก้า (Selca : Self Camera) เป็นคำที่บรรดาไอดอลเกาหลีเค้านิยมใช้กัน ส่วนเซลฟี่ (Selfie) เป็นคำศัพท์แสลงที่ชาวตะวันตกเค้าใช้ ซึ่งทั้งหมดนี่ก็คือการถ่ายรูปตัวเองที่กำลังฮิตอยู่ในช่วงนี้นี่แหละ
 

เซลฟี่แบบนี้ เรียกว่าพลาดแล้วค่ะ! ฮ่าๆ

 
          ถ้าจะถามว่าเซลฟี่หรือเซลก้าฮิตแค่ไหน เอาง่ายๆ ว่า เมื่อ 19 พ.ย. 2556  Oxford Online Dictionary พจนานุกรมภาษาอังกฤษที่โด่งดัง ถึงกับต้องจัดคำว่า เซลฟี่ เป็นคำแห่งปี 2556 เชียวนะ  ยิ่งถ้าลองค้นหาแฮชแท็ก #selfie ก็จะพบสารพัดรูปถ่ายตัวเองในอากัปกิริยาต่างๆ บ้างก็ถ่ายหน้าตรง เอียงข้าง ไม่มองกล้อง หรือจะมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มความน่าสนใจ อย่างตุ๊กตา หรือของกิน แต่ถ้าอยากดูรูปศิลปินเกาหลีถ่ายตัวเอง แนะให้ค้นหา #selca จะดีกว่า มาทั้งวงการเลย
 

ถ้าจะเซลก้ากันขนาดนี้ จะไม่ให้จิ้นได้ไงคะ
ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก smtown


 
ViFriends


คนมีคู่ไม่รู้หรอกว่าคนโสดนะ ใฝ่ฝันอยากให้มีคนมาจับมือข้างๆแบบนี้จะตาย
 
          เทรนด์สุดท้าย เทรนด์ใหม่มาแรงที่กำลังฮิตสุดๆ ในหมู่หนุ่มสาวชาวจีนขณะนี้ โดยเฉพาะคนโสดทั้งหลาย กับเทรนด์ ViFriends หรือการถ่ายรูปตัวเองในสถานที่และอิริยาบถต่างๆ แล้ววาดรูปชายหนุ่มหรือหญิงสาวที่เป็นแฟนในจินตนาการลงไป


เนียนมั้ยละคะแบบนี้ แต่พี่แก้วแอบเห็นมือที่ถือรีโมตไว้กดถ่ายรูปนะ อิอิ
 
          งานนี้นอกจากจะเติมเต็มให้คนไร้แฟนได้ฟินด้วยตัวเองแล้ว ยังเป็นการแสดงฝีมือการครีเอตท่าทางและสถานการณ์ให้สมจริงอีกด้วย จัดฉาก จัดท่าทางดีๆ เรียกไลค์ได้เพียบชัวร์!

 
          รู้จักเทรนด์การถ่ายรูปสุดฮิตทั้งหมดนี่แล้วเป็นอย่างไรกันบ้างคะ สารภาพมานะว่าใครเก็บครบทุกเทรนด์แล้วบ้าง แล้วน้องๆ ชอบเทรนด์ไหนที่สุด ลองเอารูปมาอวดกันหน่อยสิคะ อิอิ
 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

34 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pimlapus 28 ก.พ. 57 17:25 น. 8
เยี่ยมมม แต่ส่วนมาเราชอบถ่ายถ้า เซลฟี่ เซลก้า 555555 แต่ ถ้าชอบมาที่สุด ก็ ท่าพับเพียบไทยแลนด์ ไม่แพ้ชาติใดในโลก 5555555555555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Meiji^o^ Member 28 ก.พ. 57 21:11 น. 17

ชอบท่าเลวิเทติ้ง กะท่าปล่อยพลังอ่าา มันดูฟอร์มยักษ์ดี 555555 คิดว่าเลวิเทติ้งนี่คงต้องใช้โหมดจับภาพเคลื่อนไหวอ่ะ แต่บางทีก็พลาดนะ เคยลองทำ55555

0
กำลังโหลด
แสงรัตติกาล Member 28 ก.พ. 57 22:11 น. 18

ไคเเทม เทาฮุน อ๊างงงงง รักเลย

แต่จะว่าไป ท่าถ่ายรูหที่ติดก็เยอะเหมือนกันนะ

(เป็นการเป็นงาน )

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด