สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน ย่างสู่ช่วงปลายปีวันหยุดตรึมแบบนี้ น้องๆ หลายคนคงจะเริ่มมองหากิจกรรมทำกันแล้วใช่ไหมคะ ไหนมีใครวางแผนทำอะไรไว้บ้างเอ่ย ส่วนพี่กวางชอบดูหนังค่ะ ยิ่งช่วงนี้มีหนังน่าดูเข้าโรงเต็มไปหมดยิ่งฟิน cool แต่น้องๆ รู้รึเปล่าว่าหนังบางเรื่องที่พวกเราได้ดูนั้น เพื่อนๆ ในบางประเทศไม่มีโอกาสได้ดูกัน และหนังบางเรื่องที่เพื่อนๆ ประเทศอื่นได้ดู ก็ถูกห้ามฉายในบ้านเราซะงั้น ถ้าอยากรู้ว่ามีเรื่องไหนบ้าง ตามพี่กวางมาแอบส่อง "8 หนังดัง ที่ถูกสั่งแบน! (ซะงั้น)" กันเลยค่ะ

 
1.  AVATAR
ประเทศที่แบน: จีน
 

 
          ถูกต้องแล้วค่ะ น้องๆ ไม่ได้อ่านผิด AVATAR เรื่องราวของชาวนาวีตัวสีฟ้าที่รักและปกป้องดาวแพนโดราไม่ให้ถูกมนุษย์โลกแย่งชิงทรัพยากรไปนี่แหละค่ะ ที่ถูกแบนในประเทศจีน!
 
          ส่วนสาเหตุก็ไม่มีอะไรมากค่ะ รัฐบาลจีนแค่กลัวว่าบรรดาอาตี๋อาหมวยที่ตีตั๋วเข้าไปดูนั้นจะดูแล้วเกิดความรู้สึกฮึกเหิม ปลุกใจให้พลเมืองลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลจีนได้! (โอ้...ว่าเข้านั่น) แต่ก็มีชาวจีนจำนวนไม่น้อยเลยที่แอบเมาท์กันให้แซ่ด ว่าจริงๆ แล้วรัฐบาลจีนถอด AVATAR ออกจากโปรแกรมฉายเพื่อหลีกทางให้หนังเรื่อง ขงจื้อ นำแสดงโดย โจวเหวินฟะ ที่กำลังจะเข้าโรงได้กวาดรายได้ต่างหาก แหม...เรียกว่าถอดเรื่องเดียว ได้ประโยชน์หลายทางเลยนะคะ
 
          อ้อ แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงว่าชาวจีนจะไม่มีโอกาสได้ดูภาพยนตร์ดีๆ เรื่องนี้นะคะ เพราะรัฐบาลจีนใจดีพอที่จะให้ฉายได้เฉพาะในโรง 3D และสามารถจำหน่าย DVD ได้ทั่วไปค่ะ เย้


 
2. The Da Vinci Code
ประเทศที่แบน: จีน, อียิปต์, บางส่วนในอินเดีย, จอร์แดน, อิหร่าน, ปากีสถาน, ศรีลังกา ฯ
 

 
          ภาพยนตร์สุดฮือฮาที่สร้างจากนวนิยายชื่อดังของ Dan Brown ว่าด้วยเรื่องราวความลับสุดยอด แบบไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนของคริสต์ศาสนาและพระเยซู ซ้ำยังพูดถึงผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์มากมาย ทำเอาคนดูหลายคนออกจากโรงปุ๊บ ต้องรีบหาข้อมูลกันให้ควักว่าเป็นเรื่องจริงรึเปล่า แน่นอนว่าเล่นประเด็นละเอียดอ่อนขนาดนี้ชาวคริสต์ต้องไม่อยู่เฉยแน่
 
          ในที่สุด The Da Vinci Code ก็ถูกแบนในหลายประเทศ ด้วยข้อหาบิดเบือนใส่ร้ายคริสต์ศาสนา เสี่ยงต่อการเสื่อมศรัทธาของชาวคริสต์ได้ แต่โชคดีนะคะที่ได้เข้าฉายในบ้านเรา แถมยังกวาดเงินไปเยอะซะด้วย เอาเป็นว่าใครที่ได้ดูเรื่องนี้ก็ดูเพื่อความบันเทิงพอละ เพราะชาวคริสต์เขายืนยันแล้วว่าเนื้อหาที่ Dan Brown เขียนไว้นั้นไม่เกี่ยวกับข้อเท็จจริงในศาสนาคริสต์แน่นอนจ้า


 
3. Brokeback Mountain
ประเทศที่แบน: ประเทศแถบตะวันออกกลาง
 

 
          ภาพยนตร์ว่าด้วยความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างสองคาวบอยหนุ่ม ที่แม้จะมีครอบครัวกันแล้วแต่ก็ไม่อาจหักห้ามใจให้ไม่รักกันได้ อูยยยย ถึงเนื้อหาจะชวนจั๊กจี้หัวใจสาววายแบบนี้ แต่ไม่ใช่ว่าจะมีแค่สาววายที่ตีตั๋วไปดูนะคะ เพราะ Brokeback Mountain ชนะใจคนทั่วโลกได้ถึงขนาดคว้ารางวัลออสการ์มาครอง 3 สาขาทีเดียวค่ะ

          ทั้งที่ตัวหนังดีงามขนาดนี้ แล้วประเทศไหนกันนะแบนได้ลงคอ....ตอบง่ายๆเลยค่ะ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง ที่ถือว่ารักร่วมเพศไม่ใช่แค่รสนิยมทางเพศธรรมดา แต่เป็นการทำผิดกฏหมายชนิดหนึ่งนั่นเอง! ด้วยสาเหตุนี้แหละค่ะ จึงทำให้ Brokeback Mountain ถูกแบนด้วยเหตุผลสวยๆ อย่าง 
“มีเนื้อหาทำลายศีลธรรมอันดีของสังคม” ซะงั้นเลย...


 
4. The Hunger Games
ประเทศที่แบน: เวียดนาม
 

 
          ใช่แล้วค่ะ พี่กวางกำลังพูดถึงภาพยนตร์ไตรภาค ที่กำลังฮอตฮิตไปทั่วโลกอย่าง The Hunger Games เรื่องราวของเด็กสาวจากเขตการปกครองที่ 12 อันแร้นแค้น ผู้ถูกเลือกให้ไปแข่งเกมล่าชีวิตร่วมกับตัวแทนจากอีก 11 เขต โดยมีกติกาว่าต้องเอาชีวิตรอดให้ได้ แม้จะต้องฆ่าใครก็ตาม....อื้อหือ และก็ด้วยเนื้อหาที่หนักหน่วงแต่ลุ้นระทึกชวนให้ติดตามนี่แหละค่ะ จึงทำให้ The Hunger Games ภาคแรกกวาดรายได้ไปทั่วโลกร่วม 700 ล้านดอลลาร์
 
          ทั้งที่ฮิตถล่มถลายขนาดนี้ แต่รัฐบาลเวียดนามก็ไม่สนใจ ซ้ำยังสั่งแบน! ไม่ให้ The Hunger Games เข้าฉายในประเทศ ด้วยสาเหตุที่นำเสนอเนื้อหารุนแรง มีการเข่นฆ่ากันมากจนเกินพอดีนั่นเอง


 
5. 2012
ประเทศที่แบน: เกาหลีเหนือ
 

 
          หนังโลกแตกสุดลุ้นระทึกที่ว่าด้วยความหายนะของโลกในปี 2012 ตามคำทำนายของชนเผ่ามายา (ที่เราก็ผ่านกันมาแล้วแบบชิลๆ) 2012 ถูกแบนในเกาหลีเหนือด้วยเหตุผลสุดเงิบ เนื่องจากบังเอิญว่าท่านผู้นำคิมจองอิลดันไปทำนายไว้ว่า ปี 2012 ต้องเป็นปีที่เกาหลีเหนือทรงอิทธิพลไปทั่วโลกอย่างแน่นอน! เป็นเหตุให้ต้องแบนหนัง 2012 ซะ เนื่องจากถ้าปี 2012 โลกแตก แล้วเกาหลีเหนือจะยิ่งใหญ่ได้ยังไงล่ะ เอ้อ....แบบนี้ก็มีด้วยนะคะ 555


 
6. SAW VI
ประเทศที่แบน: ไทย, สเปน, ยูเครน ฯ
 

 
          เรื่องราวของจิ๊กซอว์ ผู้คลั่งไคล้การเล่นเกมพิเรนทร์ ที่....เอิ่ม...อย่าให้พี่กวางอธิบายเลยนะคะ จะอ้วกเอาได้  หลังจากดูกันไปแหวะกันไปมา 5 ภาคแล้ว (ก็ยังจะดูนะ) ในที่สุดรัฐบาลไทยก็หมดความอดทน สั่งแบนเข้าให้ในภาคที่ 6 มันนี่แหละ เหตุผลก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนค่ะ เป็นเพราะเนื้อหารุนแรง จนอาจกระทบกระเทือนต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน แต่สุดท้ายก็ได้รับอนุญาตให้ขายในรูปแบบแผ่นนะคะ แต่!!! เซนเซอร์ซะจน เอ้อ...เซนเซอร์ขนาดนี้ไม่ดูก็ได้อะ โอเค้ 5555


 
7. The Simpsons Movie
ประเทศที่แบน: พม่า
 

 
          เห็นจากรูปแล้ว น้องๆ หลายคนอาจร้องอ๋อ กับครอบครัวซิมป์สันสุดกวน ที่มอบความสนุกให้เด็กๆ มาแล้วทั่วโลกผ่านทางการ์ตูนทีวี แต่ใครจะคิดล่ะ ว่าการ์ตูนฮาๆ กวนๆ อย่างแก๊งครอบครัวซิมป์สันนี้ จะถูกแบนเข้าให้ในพม่า!
 
          ส่วนสาเหตุน่ะเหรอคะ บอกได้คำเดียวว่าฟังแล้วตึ้บมาก เมื่อรัฐบาลทหารของพม่าให้เหตุผลในการแบนว่า เป็นเพราะครอบครัวซิมป์สันตัวสีเหลือง ซึ่งเป็นสีต้องห้ามในพม่า แน่นอนว่าภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่นำเสนอสีแดงกับสีเหลืองก็ถูกแบนเช่นเดียวกัน จึงต้องแบน The Simpsons Movie ด้วย....เอ๊ะ เหตุผลฟังดูงงๆ ใช่ไหมคะ เอาเป็นว่าก็งงกันทั้งโลกนั่นแหละค่ะ 555


 
8. Babe
ประเทศที่แบน: มาเลเซีย
 

 
          พี่กวางขออนุญาตดักแก่นิดนุง ไม่รู้น้องๆ จะจำได้กันรึเปล่า กับภาพยนตร์ที่ยังครองใจใครหลายคนอย่างเจ้าหมูน้อย Babe เรื่องนี้ ซึ่ง....ถูกแบนในประเทศมาเลเซีย ได้ไงอะ!!!
 
          ถึงตรงนี้หลายๆ คน (ที่เกิดทัน) อาจสงสัยว่า Babe เนี่ยนะถูกแบน!? หนังใสๆ หัวใจต๊ะติ๊งโหน่งแบบนั้นเนี่ยนะ!? พี่กวางก็จะตอบอีกครั้งว่า ใช่ค่ะ....ส่วนสาเหตุน่ะเหรอคะ ก็เพราะประเทศมาเลเซียมีชาวอิสลามเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าหมูเป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนา ทำให้รัฐบาลกังวลว่าการมีภาพหมูบนสื่อต่างๆ ในประเทศจะทำให้ประชาชนไม่สบายใจ  แน่นอนว่า...เละค่ะ เพราะหลังจากรัฐบาลประกาศแบนหนังเรื่อง Babe ไป ก็ถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนต้องอนุญาตให้ฉายทางโทรทัศน์ได้ในเวลาต่อมา แป่ว...


 
          เป็นไงกันบ้างคะกับภาพยนตร์ทั้ง 8 เรื่องที่ถูกแบนในประเทศต่างๆ น้องๆ มีโอกาสได้ดูเรื่องไหนบ้างคะ ดูแล้วมีความเห็นว่าอย่างไร สมควรโดนแบนมั้ย หรือมีภาพยนตร์เรื่องไหนที่น้องๆ คิดว่าน่าจะถูกแบนอีก ก็มาเมาท์มอยกันได้เลยค่ะ พี่กวางรออ่านอยู่นะคะ



ข้อมูลและภาพประกอบ
http://www.shortlist.com/entertainment/films/10-banned-films
http://www.indiewire.com/article/17-banned-films-and-what-they-tell-us-about-the-power-of-cinema-20140728
http://www.goldderby.com/photos/67/820/'the-tin-drum'-(1979).html
http://www.businessinsider.com.au/movies-banned-in-foreign-countries-2013-7#maniac-1
https://whyevolutionistrue.wordpress.com/2014/01/26/muslim-sensitivity-causes-malaysian-printer-to-censor-pig-faces/
http://whatculture.com/film/7-films-banned-in-foreign-countries-for-ridiculous-reasons.php/1
http://www.reddit.com/r/todayilearned/comments/25h1q7/til_that_the_simpsons_movie_was_banned_in_burma/
http://www.jerusalemonline.com/ariel/censored-movies-that-have-surprisingly-been-banned-throughout-the-world-1163
http://www.avatarmovie.com/
http://www.sonypictures.com/movies/thedavincicode/
http://www.brokebackmountain.com/home.html
http://www.thehungergamesexplorer.com/us/epk/hunger-games/
http://www.sonypictures.com/movies/2012/
http://www.foxconnect.com/simpsons-movie-the-dvd-widescreen.html

 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
~TataR_KiseKi_MiraCle~ Member 12 ธ.ค. 57 19:09 น. 6

Babe นี่ตอนเด็กๆดูมาไม่รู้กี่รอบแล้ว ชอบมากกกกกก

ใครไม่เคยลองหามาดูสิแล้วจะรักเจ้าหมูตัวนี้ อิอิ หมูเลี้ยงแกะ

ปล.เคยดูทุกเรื่องเลยอะยกเว้นซิมสัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

55 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
2soul Member 12 ธ.ค. 57 17:34 น. 3

ไม่มีเรื่อง the king and I แหะ(โดนแบนในไทย) เขาว่ากันว่าสนุกดีหึหึหึ

จากแอนนาและพระเจ้ากรุงสยาม

6
karupin Member 12 ธ.ค. 57 19:40 น. 3-1
ผมเคยดูครับ อาจเพราะตนนั้นยังเด็กนะ ผมว่ามันไม่ได้สนุกขนาดนั้น เพราะเนื้อเรื่องดูเนิบๆ เเละคนไทยในเรื่องก็พูดไทยไม่ชัดครับ เป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ผมยิ้มเเละสนุกกับหนัง เพราะต้องใช้สมาธิตั้งใจฟังเเล้วเดาเล่นๆว่าเค้าพูดอะไร ปล. ที่ได้ดูเพราะพี่ผมซื้อแผ่นมาจากต่างประเทศน่ะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~TataR_KiseKi_MiraCle~ Member 12 ธ.ค. 57 19:09 น. 6

Babe นี่ตอนเด็กๆดูมาไม่รู้กี่รอบแล้ว ชอบมากกกกกก

ใครไม่เคยลองหามาดูสิแล้วจะรักเจ้าหมูตัวนี้ อิอิ หมูเลี้ยงแกะ

ปล.เคยดูทุกเรื่องเลยอะยกเว้นซิมสัน

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หัวใจ 12 ธ.ค. 57 19:19 น. 8
ขอแก้ไขนิดนึง the hunger games มันเป็นเรื่องราวของเด็กสาวจากเขตการปกครองที่ 12 ซึ่งแข่งกับตัวแทนจากอีก 11 เขต นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gwiwfwt Member 12 ธ.ค. 57 19:51 น. 11-1
เอ้ย คนละเรื่องแล้วค่ะ เรื่อง babe นี่เค้าเป็นหมูเลี้ยงแกะค่ะหวาา แมงมุมเพื่อนรัก นี่ต้องชาล็อตป่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด