เกิดอะไรขึ้น! เมื่อ FACEBOOK บังคับใช้ชื่อ-นามสกุลจริง!!



          น้องๆ ชาว DEK-D  ช่วงนี้ถ้าใครเล่นเฟซบุ๊กสังเกตมั้ยว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเกิดขึ้น!! ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนสี เปลี่ยนธีม หรือเปลี่ยนเจ้าของคนใหม่แต่อย่างใด แต่กลายเป็นว่าชื่อเพื่อนๆบางคนของเรามันเปลี่ยนไปค่ะ จากนามแฝงน่ารักมุ้งมิ้งจิงเกอเบล ทำไมกลายเป็นชื่อจริงนามสกุลจริง มาเต็มยศกันเต็มไทม์ไลน์ เกิดอะไรขึ้นเนี่ย แล้วรายต่อไปจะเป็นเราหรือเปล่านะ ที่จะต้องเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กเป็นชื่อและนามสกุลจริง ไม่งั้นบัญชีผู้ใช้อาจจะถูกระงับ !! มาดูกันค่ะว่าเราจะรับมือกับเหตุการณืนี้อย่างไร
 
เกิดอะไรขึ้นกับเฟซบุ๊ก!

          นี่ไม่ใช่การกลั่นแกล้งของใครหรอกค่ะ แต่ที่จริงแล้ว นี่เป็นนโยบายของทางเฟซบุ๊กเองแหละค่ะ ที่ต้องการให้สมาชิกใช้ข้อมูลประจำตัวที่แท้จริงของตนเอง เพื่อให้รู้ว่าเรากำลังเชื่อมต่ออยู่กับใครในชีวิตจริง หรือเพื่อให้รู้ว่าเรากำลังคุยกับใครอยู่นั่นแหละ ที่สำคัญคือ เพื่อรักษาความปลอดภัยในสังคมออนไลน์ ป้องกันการแอบอ้างที่มีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ เช่น เน็ตไอดอลที่โดนปลอมเฟซ หรือการนำเฟซไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังหงุดหงิดหัวเสียกับการโดนเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ ใจเย็นๆนะคะ เค้าทำไปก็เพื่อประโยชน์ของทุกคนค่ะ
 
แล้วจะรับมืออย่างไร?

          นั่นสิคะ หลายคนที่ยังไม่โดนเฟซบุ๊กจัดการ คงจะกังวลอยู่ใช่มั้ยล่ะว่าแล้วจะทำยังไงดีล่ะเนี่ย จริงๆก็ไม่มีอะไรมากเลยค่ะ ลองมาดูอาการและวิธีรับมือง่ายๆต่อไปนี้ดูสิ
 
1. อาการเริ่มแรก เมื่อน้องๆใช้งานเฟซบุ๊กอยู่ดีๆ ก็โดนเด้งออกจากเฟซมาเฉยเลย และเจอกับคำว่า Session Expired
 

 
2. อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เราเพียงแค่กรอกชื่อนามสกุลของเราลงไปเท่านั้น
 


 
3. อ๊ะๆ จะกรอกชื่ออะไร คิดดีๆสักนิดนะคะ ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงดีที่สุดค่ะ เซฟๆ ไม่เช่นนั้น น้องๆอาจโดนล็อก อดเล่นเฟซไม่รู้ด้วย
 
4. หากน้องๆโดนล็อกเฟซ สิ่งที่จะเกิดกับน้องคือ เฟซบุ๊กจะแจ้งให้น้องแนบรูปบัตรประชาชน หรือบัตรแสดงตัวตน พร้อมกรอกชื่อและนามสกุลใหม่อีกรอบ หากยืนยันได้ว่าน้องคือตัวจริง ชื่อนั้นคือชื่อจริง เฟซถึงจะยอมให้เล่นต่อได้
 


 
          เห็นมั้ยคะ ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไรเลย เพียงแค่น้องๆกรอกข้อมูลที่ถูกต้องลงไปแค่นั้น ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเลยสักนิด พี่ๆก็โดนมาแล้ว หรือแม้แต่คนดังเน็ตไอดอลก็ยังโดนตามเก็บไปหลายราย อย่างน้องมาย ฮาเร็ม ยูลลี่ ก็เปลี่ยนชื่อเฟซเป็น Thanaporn Rattanasasiwimon เรียบร้อยแล้วเช่นกัน
 


 
Tips : เมื่อกลัวว่าเพื่อนจะจำชื่อเฟซไม่ได้

          สำหรับน้องๆ คนไหนที่กลัวเพื่อนๆจำเฟซเราไม่ได้ เดี๋ยวยอดไลค์ ยอดคอมเมนต์หายกันพอดี พี่ๆก็มีเคล็ดลับง่ายมากๆมาฝากค่ะ เพียงแค่เราใช้รูปโปรไฟล์ที่เห็นหน้าชัดๆ ไม่แอ๊บเกินไป ไม่แต่งจนเกินพอดี จนมองไม่ออกว่าเป็นใคร แล้วก็ตั้งสเตตัสประกาศให้เพื่อนรู้กันไปเลย ว่าเราเปลี่ยนชื่อแล้วนะ หรือไม่ก็เพิ่มชื่อเล่นในวงเล็บเพื่อง่ายต่อการเสิร์ชหา แล้วก็เพิ่มเบอร์โทรศัพท์ลงไปในเฟซบุ้กก็ได้นะ เพื่อการยืนยันตัวตนในอนาคต อะไรๆจะได้ง่ายขึ้น         
         
           หวังว่าข้อมูลดีๆนี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆไม่มากก็น้อยจ้า พี่นีโอก็ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีๆของพี่โมชิ โปรแกรมเมอร์สุดหล่อของ Dek-D ด้วยค่ะ ถ้าใครอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ลองไปดูที่เพจพี่โมชิ คลิกเลยจ้า!  ว่าแต่...ไหนใครโดนเปลี่ยนชื่อไปแล้วบ้าง รู้สึกอย่างไรบ้าง หรือใครที่ยังไม่โดน ก็มาคุยกันหน่อยค่ะว่าชอบไม่ชอบกับนโยบายของเฟซบุ๊กอันนี้อย่างไรบ้าง



 
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://moshikub.com/chage-your-facebook-name/
https://www.facebook.com/help/112146705538576
https://www.facebook.com/Haremmine?fref=ts
พี่นีโอ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
คนที่เดินผ่านทางมา 23 ม.ค. 58 22:00 น. 25
จริงๆ มันเป็นนโยบายของ FB เค้าตั้งเเต่เเรกเเล้วครับ ถ้าใครได้อ่านข้อตกลงดีๆ ตอนสมัครก็จะเห็นอยู่ว่าเค้าเขียนไว้ ถ้าเป็นคนธรรมดาทั่วไป ใช่ชื่อปลอมๆ คงจะไม่เป็นปัหาอะไร เเต่ถ้าคนดังๆ ดารา เซเลป ก็ควรจะทำตามกฏหน่อยอะถูกเเล้ว จะอ้างว่าเป็นสิทธิ์อะไรก็คงไม่ได้ เพราะกฏเค้าเขียนมาเเต่เเรก มีให้ติดถูก เเสดงว่ายอมรับข้อตกลง จริงๆ ถ้าอยากใช้ชื่อย่อ เค้าก็มีให้ใส่เป็นชื่อเล่นครับ เป็นวงเล็บเล็กๆ ใต้ชื่อเรานั้นเอง /// จริงๆเเล้วก็ดีนะ เชือดไก่ให้ลิงดูบ้าง จะชอบไม่ชอบ ตอนสมัครเค้าก็มีข้อตกลงให้อ่านเเล้ว บางคนใช้ชื่อเเปลกๆ เเต่งนิดๆหน่อยๆ ก็ไม่มีปัญหา เเต่บางคนนี้ตั้งใจใช้ชื่อกวนๆเลย โดนซะบ้าง จะได้เข็ด -*-
1
กำลังโหลด
Minty Member 23 ม.ค. 58 16:38 น. 7

คงไม่โดน เพราะชื่อ-สกุลจริงค่ะ!!//แต่ไม่ค่อยได้เล่น พี่สมัครให้(โดยที่ไม่ได้ขอ) ใครมาทักไม่สน ขนาดเพื่อนขอแอดยังไม่รู้ แต่เพื่อนที่ว่าคงโดน เพราะใช่คำคมค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Minty Member 23 ม.ค. 58 16:38 น. 7

คงไม่โดน เพราะชื่อ-สกุลจริงค่ะ!!//แต่ไม่ค่อยได้เล่น พี่สมัครให้(โดยที่ไม่ได้ขอ) ใครมาทักไม่สน ขนาดเพื่อนขอแอดยังไม่รู้ แต่เพื่อนที่ว่าคงโดน เพราะใช่คำคมค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ผ่านมาดู 23 ม.ค. 58 18:25 น. 11
ยังไม่โดนค่ะ อย่าโดนเลยน้าาาาา เราตั้งชื่อเฟซเป็นชื่อเล่นเราอ่า ไม่อยากเปลี่ยนเลย ใช้ชื่อนี้มาเกือบ2ปีแล้ว
0
กำลังโหลด
Charno Uras Pyrem Member 23 ม.ค. 58 18:28 น. 12

ตั้งชื่อออกแนวอังกฤษอ่ะ แบบมันเป็นชื่อเล่น คำศัพท์ คำศัพท์(คำศัพท์เท่ๆ พอเอามาตั้งชื่อแล้วโคตรเท่-0-เยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
noterpool Member 23 ม.ค. 58 20:42 น. 19

เฟซที่เป็นชื่อจริง นามสกุลจริง - เคยใช้ไปแล้ว แต่เฟซนั้นถูกแฮ๊ก (เมื่อนานมว๊ากกก) และปัจจุบันก็(น่าจะ)ยังมีอยู่

ปัจจุบันมี 2 เฟซ คือ

เฟซที่ 1 (ใช้ชื่อที่ตัดจากชื่อจริง แต่นามสกุลเต็ม) ใช้ติดต่อกับเพื่อนที่ รร.

เฟซที่ 2 (ใช้ชื่อที่ตัดจากชื่อจริง (เหมือนเฟซ 1) นามสกุลใช้การผสมคำมาจากภาษาอังกฤษ และชื่อกับนามสกุลวางสลับที่กัน) ใช้ติดต่อสื่อสารกับเพื่อนในวงการรถเมล์

ถามว่าจะรวมเป็นเฟซเดียวได้ไหม "ไม่ได้" เพราะ เคยรวมกันมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ทำให้ผมสับสนมากเวลาใกล้สอบ เพราะ จะมีแนวข้อสอบโพสต์มาตลอด ๆ ในเฟซที่ 1 ซึ่งเมื่อมีเรื่องรถเมล์เข้ามาในฟีตข่าวเฟซนั้น มันจะทำให้สับสนทุกทีเลย

ตอนี้กังวลมากว่า ถ้าหากเฟซที่ 2 หรือแม้แต่เฟซที่ 1 ต้องถูกล็อกไป (ปัจจุบันยังไม่ถูกล๊อก) จะจัดการยังไงดีครับ ในเมื่อหนทางมันตันหมดแล้ว T__T

เสียใจ

0
กำลังโหลด
Subpanut Khwankitboonchai Member 23 ม.ค. 58 20:59 น. 20

อ้าว!!แล้วคนมี 2 เฟส ทำไง ดีหล่ะ

คือเฟส สอง ไม่ค่อยได้จำเป็นอะไรนะ คือ มันควรต้องปิดมันไปป่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด