“โตขึ้นอยากเป็นอะไร??” คำถามเบสิกสุดๆ ที่พี่แพมเชื่อว่าทุกคนจะต้องเคยถูกถามมาแล้วไม่ต่ำกว่าสิบรอบ แล้วคำตอบส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นอาชีพยอดฮิตอย่าง หมอ พยาบาล ตำรวจ ทหาร ครู  แต่นอกเหนือจากอาชีพที่เราเห็นทั่วไปแบบนี้แล้ว เชื่อไหมคะ? ยังมีอาชีพอีกส่วนหนึ่ง ที่คนทั่วไปอาจไม่แคร์ แต่แฟนคลับไอดอลเกาหลีชูจั๊กกะแร้ขอเป็นกันรัวๆ 
 
          แล้วอาชีพที่ว่าเนี่ยคืออาชีพอะไรบ้าง? วันนี้พี่แพมรวบรวมมาให้ดูแล้วค่ะ ถึง 6 อาชีพด้วยกัน จะทำอะไรบ้าง ตามไปดูกันจ้า
 



 
ล่าม วุ้นแปลภาษาของเหล่าไอดอล
 
         อาชีพแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ “ล่าม” เป็นอาชีพที่น่าอิจฉามากกกกกกกก ให้ ก.ไก่อีกสิบล้านตัว ก็เพราะว่าศิลปินจะขาดล่ามไปไม่ได้โดยเด็ดขาด! เรียกได้ว่าขาดล่าม เหมือนขาดใจกันเลยทีเดียว ทำไมน่ะเหรอคะ ก็เพราะจะคุยกับใครเค้าไม่รู้เรื่องนะซิ ทั้งงานราษฎร์ งานหลวง คอนเสิร์ต มีตติ้งหรือแถลงข่าว โอปป้าก็พกล่ามติดตัวไปด้วยทุกที่ ทำดีๆ เป็นล่ามเก่งๆ เผลอๆ ได้เป็นวุ้นแปลภาษาให้วงดังเป็นประจำ สนิทกันไปไม่รู้ตัว 
 
"พี่กวาง" ล่ามสุดสวยที่น่าอิจฉาสุดๆ 

 
          แต่อาชีพนี้ ใช่ว่าใครๆ ก็เป็นกันได้ง่ายๆ นะคะ ล่ามที่ดีนอกจากจะต้องรู้ภาษาเกาหลีแล้ว ก็ต้องเก่งภาษาไทยยิ่งกว่า เพราะต้องสับสวิตช์แปลภาษาสลับไปมา ถามได้ ตอบได้ ทำให้ดี ทำให้ไว ถ้าทำได้...ค่าตอบแทนก็คุ้มเกินคุ้มค่ะ ดูอย่างพี่กวาง ล่ามสาวสวยที่ได้ทำงานกระทบไหล่ศิลปินเกาหลีมานับไม่ถ้วนคนนี้สิคะ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็หนักหนาสาหัสเอาการเลยค่ะ ใครที่อยากเป็นล่ามเก่งๆ แบบพี่กวาง ต้องลองตามไปดูเส้นทางการฝ่าฟัน และคำแนะนำที่พี่กวางฝากไว้ คลิกที่นี่เลย!


 
สไตลิสต์ เพื่อนคู่คิดของไอดอล
 
        เห็นไอดอลสวยๆ หล่อๆ กันอย่างนี้ ใช่ว่าจะเป๊ะมาตั้งแต่ตื่นนอนนะคะ กว่าที่จะออกมาปรากฎตัวให้เห็นกันแต่ละครั้ง พวกเค้าก็ต้องผ่านการแต่งหน้า แต่งตัวอย่างพิถีพิถันสุดๆ แล้วก็ไม่ใช่แค่ไอดอลเป็นคนคิดเอง เลือกเองนะคะ เพราะส่วนใหญ่แล้วเค้าจะต้องมีเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้านอย่าง “สไตลิสต์” มาเป็นผู้ช่วยคอยเลือกเสื้อผ้า หน้าผม ให้ออกมาเป๊ะโดนใจ
 
เหมือนเล่นแต่งตัวตุ๊กตาเลยค่ะ

 
          หลายคนอาจจะมองง่ายๆ ว่าการเป็นสไตลิสต์นั้น ก็แค่ชอบแต่งตัว เลือกเสื้อผ้าเก่ง รสนิยมดี แต่จริงๆ แล้วมันมีอะไรที่มากกว่านั้นค่ะ เพราะน้องๆ จะต้องอัพเดตเทรนด์อยู่ตลอดเวลา ต้องมีศิลปะในดวงใจผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าให้ออกมาล้ำนำเทรนด์ได้ ไม่ใช่แค่ตามแทรนด์ใครเค้า และที่สำคัญต้องเข้ากับบุคลิกและส่งเสริมให้ไอดอลดูเด่นขึ้น เรียกว่า ถ้าไอดอลแต่งตัวผิด สไตลิสต์คิดจนตัวตายเลยนะคะ!  น้องๆ คนไหนอยากจะเป็นคนแต่งตัวให้กับคุณเมน ปัจจุบันก็มีหลายๆ สถาบันที่สอนเกี่ยวกับแฟชั่นดีไซน์และการออกแบบต่างๆ เปลี่ยนพลังติ่งให้เป็นพลังมุ่งมั่นสู่อาชีพในฝันกันเถอะค่ะ!
 
         อยากขยับเข้าไปใกล้เธอ..


 
โคดี้นูน่า เหล่านางฟ้าของศิลปิน
 
          ในวงการแฟนคลับ พี่แพมเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักอาชีพนี้ค่ะ "โคดี้นูน่า" (Coordinator noona)  หรือก็คือตำแหน่งพี่สาวผู้ประสานงานให้กับศิลปินดาราเกาหลี ถ้าเทียบตำแหน่งนี้ในไทย ก็คล้ายๆ เออาร์ หรือผู้ดูแลศิลปินนั่นแหละค่ะ หน้าที่ก็ไม่ซับซ้อนอะไร แค่เป็นทุกอย่างให้กับไอดอลที่เรารับผิดชอบ! ไม่ว่าจะเสื้อผ้าหน้าผม การนัดคิว การออกงาน เรื่องปากท้อง กินอะไร นอนที่ไหน เดินทางยังไง แบบนี้ยิ่งกว่าใกล้ชิดซะอีก นี่มันตามติดตลอดเวลาเลยล่ะ!
 


กระทู้ที่น้องๆ หลายคนถามถึงโคดี้นูน่า
(www.dek-d.com/board/view/3501673/http://www.dek-d.com/board/view/2701303/)


 
           หลายคนอ่านถึงตรงนี้ ก็ชักจะทนไม่ไหว รีบแห่ไปสมัครเป็นโคดี้นูน่าทันทีเลยใช่ไหมละ แต่เดี๋ยวก่อน!!! อาชีพนี้ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องดีนะคะ ในอีกมุมหนึ่งโคดี้นูน่าก็น่าสงสาร เพราะจะต้องรับมือศึกหนักทั้งสองด้าน ถ้าโชคร้ายต้องดูแลศิลปินที่ไม่มีวินัย งอแง หรือมีนิสัยแย่ๆ นูน่าต้องหัวปั่นน่าดู ไหนจะต้องรับมือกับทางด้านลูกค้าที่จ้างศิลปินไป ต้องจัดคิวยังไงไม่ให้ชนกัน หากเกิดมีอะไรผิดพลาด ไม่ว่าจะสาเหตุใด เชื่อเถอะค่ะ ว่าโคดี้นูน่าโดนว่าไปเต็มๆ เราเห็นแค่หน้าฉากของอาชีพนี้ อาจจะดูดี ดูน่าสนใจ แต่ถ้าลองดูรายละเอียดงานข้างใน อาจไม่ใช่แบบที่เราคิดก็ได้! 
 



 
บอดี้การ์ดมาดแมน ฮีโร่ของศิลปิน
 
          ไม่ว่าจะไปตามกรี๊ดโอปป้าที่ไหนๆ น้องๆ ก็จะต้องคุ้นหน้าคุ้นตากับเหล่าชายฉกรรจ์ร่างสูงใหญ่ สวมชุดสูทที่ดำ มาพร้อมกับแว่นตาสีดำ หน้าตาดูดุดัน เคร่งขรึม คนที่คอยยืนคุมไม่ให้แฟนคลับอย่างเราๆ ล้ำเส้นเข้าใกล้ศิลปินมากจนเกินไป น้องๆ หลายคนอาจจะนึกไม่ชอบใจ แต่รู้มั้ยคะว่าเขานี่แหละคือ ผู้พิทักษ์ที่ทำให้ไอดอลปลอดภัย ติ่งดีๆ มีเยอะ ติ่งไม่โอเคก็มาก ซาแซงยิ่งแล้วใหญ่ แต่พี่การ์ดช่วยได้! ยิ่งงานไหนมีคนรุมล้อมเยอะๆ นะคะ การ์ดกับศิลปินแทบจะฟิวชั่นเป็นร่างเดียวเลยล่ะ 

 
       
โอปป้าข้า...ใครอย่าแตะ

 
ขอโทษนะครับ ขอทางด้วยครับ
 
เชิญครับ คุณผู้หญิง


         
Idol - อยากใกล้ชิดศิลปินทั้งค่าย ก็เป็นศิลปินเองซะเลย
 
          ความฝันอันสูงสุดของแฟนคลับเกาหลีก็คือวันหนึ่งจะได้ไปร้องและเต้นบนเวทีเดียวกับไอดอล ยิ่งในตอนนี้มีคนไทยได้ไปเดบิวต์ในวงการเคป็อปกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พี่นิชคุณแห่ง 2PM หรือน้องแบมแบม Got7 และ น้องสร CLC ที่ตอนนี้โด่งดังไปทั่วทั้งเอเชีย หรือที่กำลังจะได้เป็นศิลปินในอนาคตอย่างน้องนัตตี้ Sixteen ที่กำลังฝึกอยู่ที่ค่าย JYP หรือหนุ่มหล่อเสน่ห์แรงอย่างน้องเตนล์ S.M.Rookies และสาวฮิปฮอป Lalice (ลลิสา มโนบาล) ที่แว่วๆ ว่าจะได้เดบิวต์กับ YG Entertainment เร็วๆนี้ เห็นมั้ยคะว่า เด็กไทยเจ๋งๆ กันทั้งนั้น 
 
เด็กไทยเก่งๆ มีอีกเยอะ ไม่ว่าจะด้านไหนก็ตาม น่าสนับสนุนพวกเขาให้ไปให้สุดทางค่ะ
ให้โลกรู้ว่า เด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก!


 
          ถ้าน้องๆ คนไหนอยากจะไปเป็นดาวโดดเด่นบนฟากฟ้า (เฮ้ย! ไม่ใช่ The Star) ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีก็จะมีการเปิดออดิชั่นในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทยเองก็ด้วย โอกาสมีมาตรงหน้าแล้ว อย่าลืมรีบคว้าไว้นะคะ ขยันซ้อมร้อง ซ้อมเต้น แล้วก็พกความมั่นใจ เดินหน้าไปออดิชันเลยค่ะ ได้ไม่ได้ไม่เป็นไร ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต ลงมือทำแล้วไม่ได้ ดีกว่าไม่ทำอะไรสักอย่างเลยนะคะ
 
         
ปีนี้อาจจะไม่ทัน ปีหน้าลองใหม่ค่ะ
 
โห..Online Audition ได้ด้วย ใครสนใจ รีบอัดคลิปเลยจ้า รออะไรอยู่
 
ใครเป็นเด็กแนว ต้องไปค่ายนี้เลยค่ะ


 
สื่อมวลชน คนเอ็กซ์คลูซีฟ
 
          ใครเคยมีฟีลลิ่งแบบพี่แพมบ้างคะ เวลาไปงานแถลงข่าวของไอดอลก็จะต้องเบียด พยายามฝ่าดงแฟนคลับไปเกาะขอบรั้วเพื่อที่จะได้เห็นโอปป้า นูนา ให้ชัดที่สุด แต่หน้าเราก็จะมีทั้งกล้องเอย ไมค์เอย นักข่าวเอย มาบังข้างหน้าเต็มไปหมด (แง) แถมบางงานยังจัดแบบปิด แถลงข่าวแบบเฉพาะสื่อมวลชนซะงั้น ใครเลยจะไม่อยากทำอาชีพนี้กันล่ะคะ

 
         
          แต่ช้าก่อน! ใช่ว่าการเป็นสื่อมวลชนจะสบาย ได้สิทธิพิเศษอะไรง่ายๆ นะคะ เพราะก็ต้องแลกกับต่อสู้แย่งชิงพื้นที่ทำข่าวให้ดีที่สุด รูปต้องสวย งานต้องเร็ว และไม่มีสิทธิ์เลือกศิลปินนะคะ ไม่ใช่ว่ารักวงนี้ จะทำข่าวแต่วงนี้เท่านั้นซะหน่อย แต่ถ้าใครมั่นใจแล้วว่าอยากลองอาชีพแนวนี้ ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่ ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง ถ้าชอบก็จัดไปเลยค่ะ สู้ๆ 


               
สรยุทธ!!!
 
         ปิดท้ายด้วย เอ่อ จะเรียกอาชีพก็ไม่ได้ แต่พี่แพมการันตีได้ 100% เลยนะคะ ว่าแฟนคลับทุกคนก็อยากเป็นเฮียสรยุทธกันทั้งนั้น แหม..ก็ทั้งได้ใกล้ชิด กอดคอ ถ่ายรูปกับศิลปินซะขนาดนั้น (เป็นใครจะไม่อยากเป็นล่ะคะ) และไม่ว่าศิลปินคนไหนจะมาเมืองไทย พอแลนด์ดิ้งลงสนามบินสุวรรณภูมิปุ๊ป ก็ต้องแวะไปหาเฮียสรยุทธปั๊ป อย่างกับสร้างแลนด์มาร์กกันเลยทีเดียว
 
VIP สุดๆ ที่คอนเสิร์ต EXO 

 
          ยิ่งถ้าศิลปินคนไหนมาเมืองไทยบ่อยๆ ก็สนิทสนมถึงขั้นพากันไปกินข้าวเลย (ไม่ธรรมดาจริงๆ) แฟนคลับก็ไม่ได้อิจฉากันเท่าไหร่ แค่มี # ในทวิตเตอร์ขำขำว่า #ใดๆในโลกล้วนอิจฉาสรยุทธ จะน่าอิจฉาขนาดไหนพี่แพมมีรูปมายืนยันค่ะ
 
พี่ใหญ่ของผม พี่สรยุทธ
 
อิจฉาแค่ไหน ถามใจตัวเองดู
 
โอปป้า..ซารางแฮ


 
         พี่แพมขอบอกเลยนะคะ ไม่ว่าจะอาชีพไหน ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียกันทั้งนั้น งานที่ดูเบื้องหน้าดี๊ดี ได้ใกล้ชิดศิลปิน บางทีก็ต้องแลกมาด้วยหยาดเหงื่อและคราบน้ำตา แต่เอาเป็นว่า ขอแค่น้องๆ รักในอาชีพนั้นจริง มีความรับผิดชอบ ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ดีทั้งนั้นแหละค่ะ
 
         สุดท้ายนี้ พี่แพมฝากอีกนิด จงดึงพลังความรักศิลปินมาใช้ในด้านที่ดี มาเป็นแรงผลักดัน มุ่งมั่นตั้งใจให้เราไปถึงฝั่งฝันให้ได้ จะได้ไม่มีใครมาว่าติ่งเกาหลีมีแต่เรื่องไร้สาระค่ะ ส่วนน้องๆ ชาวDek-D คนไหนใฝ่ฝันอยากทำอาชีพอะไรกันบ้าง เอามาแชร์กันนะคะ พี่แพมรออยู่    

 
ภาพประกอบจาก
www.dispatch.co.kr
www.newsen.com
www.sportseoul.com
www.koogle.tv
www.koreaboo.com
www.soompi.com
www.mydaily.com
http://2pm.jype.com
http://got7.jype.com
http://english.jype.com
http://clisthebusiness.wordpress.com
https://exogallery.minus.com
https://instagram.com/sorrayuth9111
https://instagram.com/siwon407
https://instagram.com/leedonghae
https://twitter.com/siwon407
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kim Pimjae Member 2 ก.ค. 58 19:53 น. 13

อยากเป็นศิลปินค่ะ พ่อแม่ก็สนับสนุนส่วนตัวเองในตอนนี้ก็ฝึกร้องเต้นไปเรื่อยๆ

หวังว่าสักวันฝันจะเป็นจริงค่ะ^^ตั้งใจ

7
กำลังโหลด
Superboo Member 1 ก.ค. 58 22:18 น. 9

หลังๆ เวลาศิลปินมามักจะถามแหล่งข่าวก่อนเลย "พี่ว่าเค้าจะไปหาเฮียสรยุทธที่ช่อง 3 ไหมค่ะ หนูจะได้ไปรอที่ตึกมาลีนนท์เลย" 555555 ไม่เบียด ไม่ร้อน ไม่ต้องนั่งรถตามอยู่ ปูเสื่อรอหน้าตึกเลยจ้าาาาาา

0
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Superboo Member 1 ก.ค. 58 22:18 น. 9

หลังๆ เวลาศิลปินมามักจะถามแหล่งข่าวก่อนเลย "พี่ว่าเค้าจะไปหาเฮียสรยุทธที่ช่อง 3 ไหมค่ะ หนูจะได้ไปรอที่ตึกมาลีนนท์เลย" 555555 ไม่เบียด ไม่ร้อน ไม่ต้องนั่งรถตามอยู่ ปูเสื่อรอหน้าตึกเลยจ้าาาาาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kim Pimjae Member 2 ก.ค. 58 19:53 น. 13

อยากเป็นศิลปินค่ะ พ่อแม่ก็สนับสนุนส่วนตัวเองในตอนนี้ก็ฝึกร้องเต้นไปเรื่อยๆ

หวังว่าสักวันฝันจะเป็นจริงค่ะ^^ตั้งใจ

7
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
YJ_YS_M Member 4 ก.ค. 58 03:46 น. 18

อยากเป็นสรยุทธเช่นกันค่ะเผื่อโชคดีนั่งออดี้ มีคนมาพาไปกินข้าว แฮปปี้เบิร์ดเดย์ สารพัดสิ่งที่ติ่งล้วนอิจฉาค่ะ555และอีกอาชีพคือเมคอัพสไตล์ลิสของ ชายนี่ค่ะ รู้สึกอยากตบตีกับพี่สาวทุกครั้งที่เห็นหน้าชายนี่ค่ะ หน้าน้องเทาตลอดเลยค่ะ 5555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mamiar Member 4 ก.ค. 58 22:51 น. 20

เราอยากเป็นมือกีต้าร์ไม่ก็มือคีบอร์ดให้กับวงศิลปินที่เราชอบเพราะปกติเราก็ชอบเล่นดนตรีอยู่แล้ว เคยฝันว่าอยากมีวงเป็นของตัวเองแล้วขึ้นไปเล่นบนเวทีด้วยอะ รู้สึกเหมือนได้ทำงานใกล้ชิดดี 555 แบบเวลามีคอนของศิลปินที่เราชอบแล้วเราได้ขึ้นไปเล่นดนตรีด้วยกัน บนเวทีเดียวกัน อิชั้นนี่กรี๊ดเบยค่ะ แอบฟินเบาๆ 555 //     มันจะมีวันนั้นไหม =.,= .....

ปล.เราเป็น Directioner ฝันต่อไป 555 ....

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด