น้องๆ เป็นเหมือนพี่กวางรึเปล่า ช่วงไหนมีหนังหรือละครฮิตๆ เนี่ย คนรอบตัวเป็นอันต้องขุดประโยคแปลกๆ เด็ดๆ ที่จำจากหนังมาพูดใส่กัน บางคำพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำหน้าทำเสียงเลียนแบบต้นฉบับด้วย! มาเราไปย้อนดูกัน ว่าที่ผ่านๆ มามีคำไหนบ้างที่ปังซะจนผู้คนต้องขอพูดตามบ้างทั่วบ้านทั่วเมือง


 
“ถ้าโอเคให้ทำปากจู๋”
(ซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น)




ภาพจาก ซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น

 
          เทรนด์ปากจู๋บุกทุกพื้นที่ หลังจากหนุ่มต่อสร้างมาตรฐานผู้ชายปากจู๋ไว้แบบสูงลิ่ววว ลำบากถึงเหล่าหนุ่มๆ คนเดินดินธรรมดา ที่ต้องถูกแฟนสาวขอ(แกมบังคับ)ให้ทำปากจู๋บ้าง แต่ถามว่ามีใครทำแล้วรอดมั้ย...อืม เอาเป็นว่าใครมั่นใจว่าท่าปากจู๋ตัวเองเด็ด โพสต์รูปให้พี่กวางดูได้เลย 555



 
“เป็นเบี้ยนก็ยอมรับสิวะว่าเป็นเบี้ยน!”
(ซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ซีซัน 2)




ภาพจาก ซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ซีซั่น 2

 
          ประโยคสุดฮิตจากฮอร์โมนส์ซีซั่นสอง ที่ปังสุดๆ ตั้งแต่ทีเซอร์ออก จนใครๆ ก็เอาไปพูดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ยกตัวอย่างสถานการณ์เช่น เมื่อเราเห็นเพื่อนตุ๊ดของเราสองคนนั่งกินข้าวด้วยกัน เราก็จะเดินไปหาแล้วทักทายเสียงดังๆ ว่า "เป็นเบี้ยนก็ยอมรับสิวะว่าเป็นเบี้ยน!" อืม...พูดเสร็จแล้วอย่าลืมวิ่งนะ ไม่งั้นได้เจอจานบิน (ของแท้) ชัวร์ๆ



 
“แกมาทำอะไรเอาตอนนี้”
(เพื่อนสนิท)




ภาพจาก ภาพยนตร์ เพื่อนสนิท

 
          อาจเก่าไปนิด แต่พี่กวางรู้ว่าประโยคนี้ยังฝังอยู่ในใจใครหลายคน ไม่เชื่อสังเกตง่ายๆ เวลามีใครมาบอกอะไรเราในช่วงเวลาที่ช้าเกินไป เป็นต้องเผลอมโนว่าตัวเองเป็นดากานดา ที่มองหน้าไข่ย้อยแล้วพูดว่า “แกมาทำอะไรเอาตอนนี้” ทุกที



 



 
“Mary is happy, Mary is happy”
(Mary is happy)




ภาพจาก ภาพยนตร์ Mary is happy

 
          วลีฮิตครองใจวัยรุ่นสายฮิปสเตอร์ ไม่เชื่อลองค้น IG เพื่อนเราที่ดูฮิปสเตอร์ๆ ดูสิ พี่กวางมั่นใจเลยว่าต้องมีสักรูปแหละ ที่เขียนแคปชั่นว่า “(ชื่อตัวเอง) is happy (ชื่อตัวเอง) is happy.”



 
“จงทำดี”
(Mary is happy)




ภาพจาก ภาพยนตร์ Mary is happy

 
          อีกหนึ่งวลีฮิตของแก๊งฮิปสเตอร์ ที่หยิบยืมมาจากคำขวัญของโรงเรียนในเรื่อง Mary is happy (ที่ก็คาดว่าหยิบยืมมาจากคำขวัญลูกเสืออีกที) แต่พี่กวางก็ว่ามันเป็นคำที่ทรงพลังมากจริงๆ เหมาะกับสังคมในสมัยนี้สุดๆ "จงทำดี"



 
“เซื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ”
(15 ค่ำ เดือน 11)




ภาพจาก ภาพยนตร์ 15 ค่ำ เดือน 11

 
          คำพูดของหลวงพ่อโล่ ที่สะกิดใจใครหลายต่อหลายคน จนกลายเป็นวลีฮิต ไว้เตือนใจเวลาจะตัดสินใจทำอะไรซักอย่าง ว่าต้องอย่าลืม “เซื่อในสิ่งที่เฮ็ดล่ะเด้อออ” เข้าใจบ่?



 
“จัน...ไปเอาน้ำแข็งมาถูหลังฉันสิ”
(จันดารา)




ภาพจาก ภาพยนตร์ จันดารา

 
          ประโยคนี้พี่กวางไม่แน่ใจเลยว่าอะไรฮอตกว่ากัน ระหว่างคำพูดหรือความเซ็กซี่ในฉาก (กรี๊ดดด) แต่ที่แน่ๆ คือหลังจากฉากนี้เผยแพร่สู่สาธารณะ พออากาศเริ่มร้อนทีไร ต้องมีใครซักคนพูดขึ้นมาว่า “จัน...ไปเอาน้ำแข็งมาถูหลังฉันสิ” ทู้กกกที อย่าลืม! ของแท้ต้องพูดด้วยเสียงกระเส่า แล้วส่งสายตาหวานเยิ้มจนชวนให้คนฟังคิดว่า แกไข้ขึ้นเหรอ?



 
“กูไม่ออก! ออกไปแล้วกูจะเอาอะไรแดก!”
(ลัดดาแลนด์)




ภาพจาก ภาพยนตร์ ลัดดาแลนด์

 
          ถ้าเป็นคนอื่น ถูกไล่ออกอาจจะร้องไห้กระซิกๆ กลับบ้านไปหางานใหม่ แต่ไม่ใช่กับพี่ก้องแห่งลัดดาแลนด์แน่นอนจ้า เพราะเล่นตอกกลับซะจนสมาพันธ์ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศแทบลุกขึ้นปรบมือให้ กลายเป็นประโยคเด็ดเอาไว้ตอกกลับเจ้านายไปเลยว่า "กูไม่ออก! ออกไปแล้วกูจะเอาอะไรแดก!" ว่าแต่เคยมีใครกล้าทำแบบพี่ก้องรึยังอะ...



 
“โอม...ให้ช้างลืมโขลง โอม...ให้โขลงลืมไพรฯ”
(บ่วง)




ภาพจาก ละคร บ่วง

 
          เอิ่ม เป็นวลีที่ฟังดูน่ากลัวพิกล มักได้ยินบ่อยเป็นพิเศษเวลาเพื่อนสาวเดินผ่านผู้ชายหล่อๆ ที่หันหลังมองคอแทบหักยังไงเค้าก็ไม่เหลียวมา เอาล่ะ! แบบนี้ต้องเล่นของ ยืมพลังผีอีแพงหน่อยแล้วกัน! โอม...ให้ช้างลืมโขลง โอม...ให้โขลงลืมไพรรรร เพี้ยง!



 
“ตราบใดที่มีรัก ย่อมมีหวัง”
(รักแห่งสยาม)




ภาพจาก ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม

 
          ประโยคปลอบใจตัวเองและเพื่อนฝูงที่ซึ้งที่สุด ต้องยกให้ประโยคนี้ “ตราบใดที่มีรัก ย่อมมีหวัง” มาจากเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่มิวแต่งในหนังรักแห่งสยาม ก่อนที่สุดท้ายมิวก็ต้องถามตัวเองเหมือนกันว่า "แล้วเราควรจะยังหวังอยู่ไหมอะ" ฮือ...ดราม่าไปอีก



 
“เป็นเมียเราต้องอดทน”
(2499 อันธพาลครองเมือง)




ภาพจาก ภาพยนตร์ 2499 อันธพาลครองเมือง

 
          สำหรับน้องๆ วัยรุ่น เวลาได้ยินพวกผู้ใหญ่พูดคำนี้อาจงงๆ พี่กวางอยากบอกว่าไม่ต้องงงค่ะ เพราะพี่เขากำลังเล่นบทบาทสมมติว่าตัวเองเป็นแดง ไบเล่ (แสดงโดยพี่ติ๊กเจษ) อยู่ ไม่เชื่อลองสังเกตสีหน้าแววตาเวลาพวกพี่เขาพูดคำนี้สิคะ ใบหน้าจะมีรัศมีว่าข้าหล่อเปล่งประกายออกมาก่อน 8 เฉดการ์นีเย ก่อนจะพูดว่า “เป็นเมียเราต้องอดทน” ด้วยน้ำเสียงหล่อเหลา ซึ่งแน่นอนว่าคนที่พี่เค้าพูดด้วยมักไม่ใช่ภรรยาตัวจริง (เพราะถ้าพูดกับภรรยาตัวจริงอาจโดนเสยกลับมาได้) เอิ่ม...จุดนี้ต้องยอมในความกล้าจริงๆ ค่ะ



 
“ผมจะรอคุณที่ทางช้างเผือก”
(คู่กรรม)




ภาพจาก ภาพยนตร์ คู่กรรม

 
          ประโยคสุดโรแมนติกที่โกโบริบอกอังสุมาลินไว้ก่อนตาย กลายมาเป็นประโยคฮิตที่หลายคนขอพูดบ้าง แต่ชีวิตนี้เราคงไม่ได้ลาตายกันบ่อยๆ นัก เลยขออะแด๊บซักหน่อย เช่น “เออต๊อด พรุ่งนี้เราจะเจอกันที่ไหน?” “ฉันจะไปรอแกที่ทางช้างเผือกแล้วกัน” แบบนี้ไง คือไม่ใช่อะต๊อด เธอไม่ใช่โกโบริ ยิ่งณเดชน์ยิ่งไม่ใช่ ไม่เชื่อลองส่องกระจกดูเนอะ



 
“ฉันชื่อดาราราย ตามหาฉันให้เจอออ”
(บอดี้ ศพ #19)




ภาพจาก ภาพยนตร์ บอดี้ ศพ #19

 
           ประโยคสุดหลอนจากหนังผีแห่งปีอย่างบอดี้ ศพ #19 เป็นประโยคที่คนดูหนังต้องได้ฟังซ้ำๆ ซ้ำๆ ซ้ำๆ เหมือนโดนสะกดจิต จนช่วงนั้นบางทีเราแค่โทรไปถามเพื่อนว่า "แกๆ อยู่ไหนแล้ว" แต่เพื่อนดันตอบเราว่า "ฉันชื่อดาราราย ตามหาฉันให้เจอออ" คือ...สาระอยู่ตรงไหน วันนี้จะคุยกันรู้เรื่องมั้ย ถามใจตัวเองดู -_-



 
“My precious~”
“ของรักของข้า~”
(The Lord Of The Rings)




ภาพจาก ภาพยนตร์ The Lord Of The Rings

 
          จะให้เหมือน เวลาพูดคำนี้ต้องทำเสียงแหบ และเดินหลังค่อมๆ สไตล์กอลลัมด้วย ส่วนใหญ่จะพบเจอเพื่อนๆ พูดคำนี้เวลามีสิ่งของที่หวงแหนมากๆ จนต้องแปลงร่างเป็นกอลลัมกันเลย ยอมแล้วจ้า



 
Why so serious?”
(Batman 2 The Dark Knight)




 
          "Why so serious?" หรือ "ทำไมแกเครียดจังวะ?" คำนี้อาจไม่ค่อยได้ยินใครพูด แต่ถ้าเป็นแคปชั่น IG หรือสเตตัสเฟซบุ๊กล่ะก็มีมาให้เห็นบ่อยๆ แน่ๆ ฮิตขนาดที่จีดราก้อนยังเอาไปตั้งชื่อเพลงเลยนั่น คิดดู ขอบอกว่าคำนี้ของแท้ต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นนะ ไม่เชื่อลองเอาไปตั้งแคปชั่น IG เลย รับรองความเท่ไปอีก 10 ระดับ


 
May the force be with you”
“ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน”
(Star Wars)




ภาพจาก ภาพยนตร์ Star Wars

 
          ในเวลาที่เพื่อนคนไหนต้องการกำลังใจ ลำพังพลังจากเราคงไม่พอ ต้องอัญเชิญเหล่าท่านๆ จาก Star Wars มาช่วยผนึกกำลังซักหน่อย งั้นจัดไปเลยกับคำนี้ May the force be with you แหม...ให้ฟิลลิ่งเหมือนเพื่อนกำลังจะไปรบชอบกล



 
"Great power comes with great responsibility"
"พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง"
(Spider Man)




ภาพจาก ภาพยนตร์ Spider Man

 
          วลีดีๆ เสริมสร้างแรงบันดาลใจจากหนังเรื่องสไปเดอร์แมน ประโยคนี้พี่กวางมักจะได้ยินเพื่อนๆ ใช้กันในเวลาที่กำลังรับงานใหญ่ๆ และต้องการสร้างความฮึกเหิมให้ตนเอง เอ้า สู้เขา แม่สไปเดอร์แมน!



 
“Well…Well”
“แหม...แหม”
(Maleficent)





ภาพจาก ภาพยนตร์ Maleficent

 
          ประโยคเด็ดของขุ่นแม่มาลี ที่สะเทือนทั้งวงการสาวแท้สาวเทียม จนฮิตเฟร่อไปช่วงนึงเลย ไม่ว่าใครจะทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ เป็นต้อง “เว้ล...เวล” หันไปทางไหนก็เจอแต่คนพูดว่า “เว้ล...เวล” พร้อมแต๊บหน้าแอบร้าย ตบท้ายด้วยเสียงหัวเราะแบบขุ่นแม่มาลี ขอบอกเลยว่าใครที่ทำได้เหมือนนี่กลายเป็นสาวป๊อบได้เลย เพราะท่านี้มันปังมากกก




 
          จัดกันไปเซ็ทใหญ่ 20 วลีแบบนี้ มีวลีไหนบ้างนะที่น้องๆ ชอบพูดกับเพื่อนๆ บ้าง หรือใครมีคำเด็ดๆ คำไหนที่ติดหูติดปากมาจากหนังเพิ่มเติมก็บอกกันได้เลย

          ก่อนไป ใครเป็นคอหนัง และมั่นใจว่ารู้จักทุกประโยคฮิตๆ แน่นอน พี่กวางท้าให้ลองเล่นเกมนี้ แล้วใครได้คะแนนเท่าไหร่ไว้มาอวดกันนะ

          เกมทดสอบ : รู้มั้ย? วลีเด็ดต่อไปนี้มาจากหนังไทยเรื่องอะไร?
          เกมทดสอบ : รู้มั้ย? วลีเด็ดต่อไปนี้มาจากหนังต่างประเทศเรื่องอะไร?




 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

30 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Blue magic Member 23 ต.ค. 58 18:22 น. 11

ที่พูดบ่อยคือ ของรักของข้าาา (ทำเสียงเเหบๆพลางทำหลังค่อม)

ที่ได้ยินบ่อยคือ  ก็อย่าให้ท่านรู้สิ (ยกนิ้วขึ้นเเตะปากพร้อมทำตามีเลศนัย) กับ  จัน ไปเอาน้ำเเข็งมาถูหลังฉันสิ (ออกเสียงจันเเบบ จั่นนน เเล้วกระดกนิ้วชี้พร้อมเชิดหน้าเริ่ดๆ คือมันฮามากกก)

ได้ยินบ่อยอยู่ช่วงหนึ่งคือ มีถั่วไหม? ไม่ว่าจะถามอะไรหรือพูดอะไรด้วยก็จะตอบเเค่มีถั่วไหมทั้งวัน -_-;; (พอเราคิดว่าจะเงียบ เพื่อนคนเดิมก็จะมาถามอยู่ข้างๆอยู่ดีว่ามีถั่วไหม เพื่อออ???)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cherrylevy Member 24 ต.ค. 58 08:08 น. 17
เพื่อนเคยแกล้งจะเอาตังค์เราไป เราบอกไม่ให้มันก็บอกว่า "ของรักของข้าาาาาา" พร้อมเสียงแหบๆ5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด