เมื่อเดือนก่อนกระแสที่ฮอตที่สุดในสังคมไทยก็เป็นเรื่องที่หนัง "อาบัติ" โดนแบนท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมไทย แต่น้องๆ รู้มั้ยคะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่เกือบโดนแบน ยังมีหนังไทยเรื่องอื่นอีกที่คนไทยเกือบอดดู ว่าแต่จะเป็นเรื่องไหนและเหตุผลจะเป็นเพราะอะไรนั้น ไปดูกันเลยค่ะ




 
"อาปัติ" - "อาบัติ"


 
          กลายเป็นปรากฎการณ์ระดับชาติเมื่อหนังไทยเรื่อง “อาบัติ” ถูกทางกองเซ็นเซอร์แบนห้ามฉาย เนื่องจากมีฉากที่ทำลายพุทธศาสนา ทั้งพระสงฆ์ สามเณรเสพของมึนเมา ใช้ความรุนแรง ชู้สาวแถมยังไม่เคารพพระพุทธรูปอีก หลายข้อหาขนาดนี้จะเข้าฉายไม่ได้อย่างเด็ดขาดเพราะเป็นภัยต่อสังคม ทำให้ภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ถูกทำลายอย่างร้ายแรง


 
(ภาพจาก https://www.facebook.com/sahamongkolfilmint)

 
           ก็มีกระแสทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เถียงกันไปมาอยู่นานสองนาน จนสุดท้ายหนังก็ได้เข้าฉาย โดยการตัดต่อบางฉากที่ล่อแหลมออกไป และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “อาปัติ” แค่เปลี่ยนจาก “บ” เป็น “ป” ก็หมดปัญหาเข้าโรงฉายได้สบายบรื๋อ  




 
"นาคปรก"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องนาคปรก)


 
          อีกหนึ่งเรื่องที่สะเทือนใจวงการผ้าเหลืองก็คือ “นาคปรก” หนังดราม่าตีแผ่ด้านมืดของพระสงฆ์ ท่านทั้งหลายก็เกรงว่าเรื่องราวของหนังที่เกี่ยวกับโจรในคราบพระแบบนี้ จะมาทำให้ภาพลักษณ์ดีๆ ของพระสงฆ์เสื่อมเสียกันไปหมด จึงสั่งห้ามฉายหนังเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ร้อนไปจนทางผู้สร้างต้องดองหนังเรื่องนี้นานถึง 3 ปี เพราะต้องกลับไปแก้ตรงนั้น ปรับตรงนี้เพื่อให้ภาพออกมารุนแรงน้อยที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังถูกจัดอยู่ในเรท น18+ เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะต้องได้รับคำแนะนำและใช้วิจารณญาณในการรับชมด้วยนะจ๊ะ จุ๊บๆ




 
"เชือดก่อนชิม"
"ก๋วยเตี๋ยวเนื้อคน"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องเชือดก่อนชิม)


 
          หนังไทยสยองขวัญเรื่องราวของแม่ค้าสาวสุดเซ็กซี่ที่ก๋วยเตี๋ยวขายดี๊ดี มีลูกค้าติดตรึม ที่อร่อยจนขายดิบขายดีขนาดนี้ ก็เป็นเพราะว่าเธอมีสูตรเด็ดเคล็ดลับตรงที่ใช้ “เนื้อคน” มาเป็นวัตถุดิบนะซิ O.O เฮือก...ไม่ดีม้างงง แม่ค้าแม่ขายก๋วยเตี๋ยวเค้าก็กลัวว่าคนดู ดูแล้วจะกลัวจนเลิกกินก๋วยเตี๋ยวกันไปซะก่อน ก็เลยออกมาเรียกร้องว่าให้เปลี่ยนชื่อเรื่องเถอะ เดี๋ยวกิจการน้ำตก ต้มยำ เย็นตาโฟ จะเจ๊งกันไปหมด โถ่...น่าสงสาร ทางผู้สร้างก็เลยเปลี่ยนชื่อจาก “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อคน” มาเป็น “เชือดก่อนชิม” รับรองว่าสยองเหมือนเดิม เพิ่มเติมตรงชื่อเรื่องนะจ๊ะ ว่าแต่อร่อยจริงมั้ยอ่ะ ใครเคยชิมมารีวิวกันหน่อยนะ




 
"ศพ" – "อาจารย์ใหญ่"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องศพ)


 
          หนังผีที่เกี่ยวกับเรื่องราวของ “อาจารย์ใหญ่” ชื่อเรียกของผู้ที่บริจาคร่างกายเพื่ออุทิศให้การศึกษาทางการแพทย์ ในหนังเป็นเรื่องราวของ “ผีอาจารย์ใหญ์” ที่ตายแล้วยังไม่ไปไหน เที่ยวหลอกหลอนและฆ่าผู้อื่น ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของอาจารย์ใหญ่อย่างรุนแรง เกรงว่าจะทำให้ผู้คนกลัวและไม่กล้าที่จะบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษาแบบนี้อีก งานนี้ทางคณาจารย์และนักศึกษาแพทย์ก็เลยออกมาเรียกร้องขอให้ปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้คนดูเข้าใจ “อาจารย์ใหญ่” ผิดไป ผู้กำกับก็เลยเปลี่ยนชื่อจาก “อาจารย์ใหญ่” เป็น “ศพ” แทน




 
"โกยเถอะโยม"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องโกยเถอะโยม)


 
          จั่วชื่อเรืองด้วยคำว่า "โยม" มาขนาดนี้แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับพระสงฆ์องค์เจ้าชัวร์ป๊าป เห็นว่าเป็นหนังตลกโปกฮาแบบนี้กองเซ็นเซอร์ก็ไม่ค่อยจะแฮปปี้กันเท่าไหร่ ที่เรื่องนี้ใช้พระมาเป็นตัวตลกวิ่งหนีผี พระต้องสำรวม น่าเลื่อมใสจะมาวิ่งไปไหน โกยอะไรไม่ได้อย่างเด็ดขาด งานนี้ผู้กำกับอย่าง จาตุรงค์ มกจ๊ก ก็ต้องออกมาชี้แจงแถลงไขว่าจริงๆ แล้วไม่ได้มีเจตนาจะทำให้พระสงฆ์เสียหายเลย แค่อยากจะทำหนังเตือนใจคนเรื่องบาปจากการทำแท้งเท่านั้นเอง ถ้าพระคุณเจ้าไม่พอใจก็นิมนต์มาดูได้ ไม่ว่ากัน  




 
"หมากเตะรีเทิร์นส"
"หมากเตะ โลกตะลึง"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องหมากเตะรีเทิร์นส)


 
          หนังยุคแรกๆ ของค่ายหนังอารมณดี GTH เรื่องราววุ่นๆ ของการพาทีมฟุตบอลประเทศลาวก้าวไกลไปบอลโลก เน้นขายความตลกโปกฮา แต่ประเทศเพื่อบ้านของเราอย่างลาวเค้าไม่ตลกด้วยน่ะซิคะ อยู่ดีๆ ก็เอาเค้าไปเล่นเป็นตัวตลกซะอย่างนั้น งานนี้ทางการทูตก็เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อความรู้สึกและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ดังนั้นทางผู้ผลิตก็เลยต้องงดฉายหนังเอาไว้ก่อน พร้อมลงทุนปรับเนื้อเรื่องเปลี่ยนจากทีมฟุตบอลของประเทศ “ลาว” เป็นประเทศที่สมมุติขึ้นมาใหม่ว่า “ราชรัฐอาวี” และเปลียนชื่อหนังว่า “หมากเตะรีเทิร์นส์” ก่อนจะได้เข้าโรงฉายในเมืองไทยแบบสบายๆ ไร้ข้อกังขา 




 
"Ghost Game ล่าท้าผี"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง Ghost Game ล่า ท้า ผี)


 
          เรื่องนี้เป็นหนังสัญชาติไทยที่โดนประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาแบนไม่ให้ฉายในประเทศอย่างเด็ดขาด เหตุผลก็เพราะว่าหนังเรื่องนี้ดันมีเรื่องราวและสถานที่ไปคล้ายกับเรือนจำตูลสแลง ที่เขมรแดงใช้จองจำ ทรมาน และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เมื่อหลายสิบปีก่อน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เป็นเหมือนฝันร้ายของชาวกัมพูชาทุกคนเพราะมีผู้เสียชีวิตไปเป็นล้านๆ คน และหนังเรืองนี้ก็เหมือนเป็นการรื้อฟื้นความทรงจำเลวร้ายขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เรื่องใหญ่ขนาดนี้ทางทีมงานก็เลยต้องออกมากราบขอโทษทางประเทศเพื่อนบ้านเป็นการใหญ่ ไม่ได้มีเจตนาทำให้สะเทือนใจจริงๆ 




 
"คืนบาปพรหมพิราม"
"คนบาปพรหมพิราม"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องคืนบาปพรหมพิราม)


 
          หนังดราม่าที่สร้างจากเรื่องจริงไม่อิงนิยาย จากเรื่องราวคดีข่มขืนที่โหดร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย เพราะว่าผู้หญิงเคราะห์ร้ายคนหนึ่งถูกรุมโทรมจากผู้ชายเกือบทั้งหมู่บ้านในอำเภอพรหมพิราม แล้วก็นำร่างของเธอไปให้รถไฟทับเพื่อเป็นการอำพรางคดี TT ก่อนที่หนังเรื่องนี้จะเข้าฉาย ก็มีเสียงทักท้วงจากคนในท้องที่ว่าการใช้ชื่อหนังว่า “คนบาปพรหมพิราม" แบบนี้เหมือนเป็นการทำให้ภาพลักษณ์ของคนพรหมพิรามเสียหาย เหมือนเป็นการเหมารวมว่าคนทั้งอำเภอนี้เป็นคนบาปยังไงยังงั้น งานนี้ผู้กำกับก็เลยเปลี่ยนชื่อเรื่องใหม่เป็น “คืนบาปพรหมพิราม” ก่อนที่จะได้เข้าฉาย เป็นอุทาหรณ์สอนใจประชาชนชาวไทยในที่สุด




 
"โว๊กว๊าก"
"ยอดชายนายโอ๊กอ๊าก"


 
(ภาพจากโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องโว๊กว๊าก)


 
          หนังตลกๆ ที่กำกับโดยตลกมืออาชีพอย่าง เด๋อ ดอกสะเดา ที่จับเอาตลกลูกรักดาวรุ่งพุ่งแรง ณ ตอนนั้นอย่าง สายัณห์ ดอกสะเดา มารับบทเป็นพระเอกชื่อว่า “โอ๊กอ๊าก” ลูกชายของ “เจ้าสัวรักสิน” ชื่อคุ้นๆ มั้ยเอ่ย ก็ดันไปละม้ายคล้ายคลึงกับ “คุณโอ๊ค พานทองแท้” ลูกชายของ “นายกทักษิณ ชินวัตร” (ในตอนนั้น) เหมาะเจาะขนาดนี้ ชาวบ้านเค้าก็เลยวิจารณ์กันว่า เอ๊ะ เป็นการล้อเลียนรึเปล่า ทีนี้งานก็เข้าผู้กำกับเลยค่ะ เพราะถูกตรวจสอบชุดใหญ่ ต้องตัดบางฉาก เซ็นเซอร์บางตอน รวมถึงต้องไปเปลี่ยนชื่อหนังเป็น “โว๊กว๊าก” ถึงจะสามารถเข้าฉายได้แบบที่ท่านนายกไม่เคืองใจ จะได้ไม่ถูกเรียกไปปรับทัศนคติ อ้าว ผิดคน ท่ดๆๆๆ




 
          เป็นยังไงบ้างคะกับหนังทั้ง 9 เรื่องนี้ ถ้าถูกโดนแบนไปจริงๆ ก็คงจะเสียดายหน้าดู เพราะแต่ละเรื่องก็น่าสนุกๆ ทั้งนั้น ว่าแต่...น้องๆ ชาว Dek-D เคยดูหนังเรื่องไหนบ้างคะ? และคิดว่าทั้ง 9 เรื่องนี้มีเนื้อหาล่อแหลมจริงมั้ย? สมควรโดนแบนรึเปล่า? น้องๆ มีความเห็นว่ายังไง เอามาแชร์กันได้ที่ช่องคอมเมนต์ข้างล่างนี้เลย ^^




 
พี่แพม
พี่แพม - Columnist คอลัมนิสต์สายติ่งเกาหลี นอนน้อยเพราะดูซีรีส์ สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา [Red Devil] Member 27 พ.ย. 58 19:28 น. 1

คืนบาปพรหมพิราม

เรื่องนี้มีเขียนเป็นนวนิยายเชิงอาชญาของสันติ เศวตวิมล

เราเคยอ่านมาแล้วตอนที่หนังสือเล่มนี้ใช้ชื่อเรื่องว่า "พรหมพิลาป" เรายืมจากห้องสมุด

และอีกครั้งหนึ่งได้ไปสอยมาเก็บเอาไว้ ใช้ชื่อเรื่องตามชื่อภาพยนตร์เลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

มัณทนา [Red Devil] Member 27 พ.ย. 58 19:28 น. 1

คืนบาปพรหมพิราม

เรื่องนี้มีเขียนเป็นนวนิยายเชิงอาชญาของสันติ เศวตวิมล

เราเคยอ่านมาแล้วตอนที่หนังสือเล่มนี้ใช้ชื่อเรื่องว่า "พรหมพิลาป" เรายืมจากห้องสมุด

และอีกครั้งหนึ่งได้ไปสอยมาเก็บเอาไว้ ใช้ชื่อเรื่องตามชื่อภาพยนตร์เลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
หม่อนสายธรรมะ 8 มี.ค. 59 14:34 น. 7
คืนบาปพรพรมพิราบดูครั้งแรกช็อกมากคือแบบมันติดตามากโดยเฉาะฉากป่าอ้อยอ่ะโหดสุดสุดเสียใจฝันร้ายไปหลายวันเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด