ดังหรือดับ! เปรียบเทียบ 10 หนัง-ละครดังยุค 90 กับเวอร์ชั่นรีเมค

 
ขอท้า! รู้จักหรือเปล่า คำศัพท์สุดฮิตช่วงยุค 90 - ต้นปี 2000

 
    ช่วงนี้กระแส หนังหรือละคร รีเมคกำลังมาแรงจริงๆ เปิดไปช่องไหนๆ ก็มีแต่ละครรีเมค แถมยังมีอีกหลายเรื่อง ที่เตรียมจ่อคิวออกอากาศให้ได้ชม บางเรื่องแค่ได้ยินชื่อก็แอบบ่นเบาๆ รีเมคอีกแล้วเหรอ นี่มันรอบที่ล้านแปดแล้วนะ (เวอร์ไป) แต่ก็ยังรอดูไม่รู้ทำไม ฮาๆ พอย้อนกลับไปดูดีๆ มีหนังและละครยุค 90 ปังๆ หลายเรื่องที่ปัดฝุ่นรีเมคแล้วรีเมคอีก แต่กระแสจะปัง จะพัง โดนหรือดับ ตามพี่ปุ๋ยมาดูเลยค่ะ



 
นางทาส
 
      เริ่มกันที่ "นางทาส" ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ ละครแนวพีเรียดน้ำเน่าที่นำกลับมารีเมคแล้วรีเมคอีก กับเรื่องราวของคุณหลวงมากเมีย ความแก่งแย่งชิงดี และความอิจฉาริษยาของเมียๆ บางคน 

ยุค 90

      เวอร์ชั่นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดก็หนีไม่พ้น เวอร์ชั่นของสองพระนาง ลิขิต เอกมงคล และ มนฤดี ยมาภัย ในปี พ.ศ.2536 ออนแอร์ไปไม่กี่ตอนก็เรตติ้งถล่มทลาย ติดกันทั้งบ้านทั้งเมือง โดยเฉพาะบทอีเย็น ที่พี่ตุ๋ย มนฤดี ตีบทแตกกระจุย เล่นได้แบบเจ็บปวดบีบหัวใจกันสุดๆ ทำเอาคนดูเสียน้ำตาไปหลายปี๊บ กระแสแรงขนาดที่ว่าโดนสั่งเพิ่มตอนกันเลยทีเดียว

ปัจจุบัน

      เวอร์ชั่นล่าสุดปี พ.ศ.2559 ที่กำลังออนแอร์อยู่ทางช่อง 3 ตอนนี้ ได้พี่ป๋อ ณัฐวุฒิ ประกบคู่กับ แยม มทิรา เป็นกระแสตั้งแต่ละครยังไม่ได้ออนแอร์เลยว่าน้องแยมไม่เหมาะสม กลายเป็นประเด็นวาระแห่งชาติถกเถียงกันหนักมาก แถมยังถูกนำไปเทียบกับเวอร์ชั่นปี 2551 ที่กบ สุวนันท์ แสดงไว้ ซึ่งตอนแรกก็โดนกระแสโจมตีพอดู แต่พอเริ่มออกอากาศ ฝีมือการแสดงกบก็ทำให้ทุกคนยอมสยบ แถมยุ้ย จีรนันท์ ในบทสาลี่ก็ร้ายซะจนแม่ค้าอยากจะเรียกมาตบ ลบกระแสความไม่เหมาะสม จนกลายเป็นละครที่เรตติ้งสูงสุดในตอนนั้น ส่วนเวอร์ชั่นน้องแยม แค่เริ่มมาไม่กี่ตอน ก็แววรอดจะยาก แถมยังจับผิด เจอตัวหนังสือปัจจุบันไปโผล่ในสมัยนั้นได้ไง โอ๊ย! กดดันไปอีก เอาเป็นว่าดูกันยาวๆ ก็แล้วกัน
 

ภาพประกอบ : ละครนางทาส ปี พ.ศ. 2536, พ.ศ. 2551, พ.ศ. 2559


ภาพแฮชแท็กในทวิตเตอร์ : โดนกระแสตั้งแต่ผู้กำกับนักแสดงยาวไปถึงตัวหนังสือในละคร หนักไปอีก!!



 
ปริศนา
 
         เรื่องรักโรแมนติกสวีทวี้ดวิ้วของท่านชายพจน์กับปริศนา ที่ยังตราตรึงอยู่ในหัวใจ เป็นบทประพันธ์ที่สนุกตั้งแต่ได้อ่าน จนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ในปี พ.ศ.2525 รายได้ถล่มทลาย ไหนจะละครปริศนาในปี 2530 ที่แจ้งเกิดหมิว ลลิตาจนดังเปรี้ยง

อดีต

      ถัดมาในปีพ.ศ. 2543 (แอบเกินยุค 90 มา 1 ปี) ที่ได้พระเอกหน้าอมตะอย่างพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ กับนางเอกสาวหน้าหวาน เทย่า โรเจอร์ มาเข้าคู่กัน แม้ตอนนั้นแอบมีกระแสเบาๆ ว่าเทย่าพูดไทยก็ไม่ชัด จะมาเล่นได้ไง แต่พอละครออนแอร์ไป พี่ติ๊กและเทย่าก็กลายเป็นตำนานของละครปริศนา เป็นเวอร์ชั่นที่ยากจะหาใครมาแทนได้ พี่ปุ๋ยนี่อยากจะดึงเทย่าออกจากจอแล้วเอาตัวเองเข้าไปแทนเลยทีเดียว มีความละมุนสุดๆ
 
ปัจจุบัน

       หลังจากเวอร์ชั่นในตำนานติ๊ก-เทย่า กว่าจะมารีเมคอีกก็ในปี 2558 ที่ออกมาในรูปแบบของ "ปริศนา เดอะซีรี่ส์" ช่อง PPTV HD. โดยคว้าหนุ่ม ศรราม ประกบคู่กับนางเอกใหม่ เฟ สุษมา กิติยากร ณ อยุธยา เอามาทำเป็นซีรีส์เรื่องยาว ปริศนา, เจ้าสาวของอานนท์ และรัตนาวดี ซึ่งมีกระแสวิจารณ์มาว่านางเอกดูหน้าตาเกินอายุไปหน่อย ส่วนฉากในเรื่องก็ดูล้ำสมัย ไม่อินเลยอะเธอ โอ๊ย! หนักไปอีก

 

ภาพประกอบ : ละครปริศนา ปี พ.ศ. 2543 และ http://www.pptvthailand.com/



 
บ้านทรายทอง
 
     'นี่คือสถานนนนน แห่งบ้านทรายทอง ที่ชั้นปองมาสู่' ภาพหญิงสาววัยละอ่อนถักเปียสองข้างถือชะลอม ยืนอยู่หน้าบ้านทรายทองลอยมาเลยค่ะ เป็นบทประพันธ์อมตะตลอดกาลที่นำมารีเมคเป็นล้านรอบ (นี่ก็เวอร์ไป) มีทั้งเวอร์ชั่นภาพยนตร์ ละคร และละครเวที ไม่ว่าจะกี่รอบก็กระแสดีทุกรอบ พี่ปุ๋ยเชื่อว่าในอนาคตต้องนำมารีเมคอีกแน่ๆ

อดีต 

     ในปี พ.ศ. 2543 (แอบเกินยุค 90 มา 1 ปี)  บ้านทรายทอง ออกอากาศทางช่อง 3 ได้สองนักแสดงนำ หนุ่ม ศรราม (เป็นท่านชายอีกแล้ว!) ประกบคู่กับ จอย รินลณี ออกฉายไม่กี่ตอนก็ขึ้นแท่นละครฮิตประจำสถานี กระแสดีมาก เป็นพจมานที่เก่งกล้าสามารถกว่าในบทประพันธ์ สู้คนขึ้นมาหน่อย แน่นอนว่าบทพจมานที่อมตะที่สุดต้องเรียบร้อย พอมาเวอร์ชันนี้ก็เลยถูกวิจารณ์ออกไปหลายทาง แต่ถึงยังไงก็ถือว่าประสบความสำเร็จค่ะ เป็นละครแจ้งเกิดของ จอย รินลณี ไปเลย

ปัจจุบัน

     ล่าสุด ปี พ.ศ.2558 ที่ออกอากาศทางช่อง 7 ในชื่อเรื่อง "บ้านทรายทอง พจมาน สว่างวงศ์" มีข่าวออกมาตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์ว่าเรื่องนี้ใช้ทุนสร้างถึง 90 ล้านบาท โอ้ แม่เจ้า!! เลยเป็นที่จับตามองว่าต้องออกมาอลังการแน่นอน บวกกับสองนักแสดงนำ วี วีรภาพ และ มิน พีชญา ที่แอบมีดราม่าเบาๆ ว่าพระเอกไม่โอเคนะ แต่สุดท้าย หนุ่มวีของพี่ปุ๋ย (มโนแป๊บ) ก็คว้าใจแฟนละคร รับคะแนนความนิยมไปเต็มกระเป๋า รวมถึงองค์ประกอบละครทั้งคอสตูม ฉาก สถานที่อลังการเวอร์วังสมฉายา บ้านทรายทอง เวอร์ชั่น 90 ล้าน จริงๆ นี่แหละ รอด!!!

 

ภาพประกอบ :ละครบ้านทรายทอง พ.ศ. 2543 ,พ.ศ.2558 และ http://activities.ch7.com/



 
ผู้กองยอดรัก
 
    อีกเรื่องที่เป็นละครรัก แต่เป็นรักคนละแนวกับเรื่องก่อนหน้าที่พี่ปุ๋ยพูดถึง อันนี้เป็นแนวรักคอมเมดี้เบาสมองของพลทหารที่แอบรักผู้กองแสนสวย นอกจากนี้ยังมีความรั่ว บ้า ฮา ของเหล่าเพื่อนพลทหารอีก บอกเลยว่าดูแล้วจะอารมณ์ดีไปตามๆ กัน

ยุค 90

     เอกลักษณ์ของละครผู้กองยอดรัก คือความทะเล้นของพระเอก กับความเรียบร้อยอ่อนหวานของนางเอก มันช่างขัดกันสุด ในเวอร์ชันปี พ.ศ.2538 ได้สองนักแสดงนำคือ โอ วรุฒ และ นางเอกสาวแนน ชลิตา แค่บุคลิกก็กินขาดแล้ว ละครก็เลยเปรี้ยงปร้าง ทำให้กระแสของทหารตอนนั้นดังไม่แพ้กัปตันยูซีจินตอนนี้เลยค่ะ ฮ่าๆ

ปัจจุบัน
 
      พอหลุดยุค 90 มา ก็มีผู้กองยอดรักอีกหลายเวอร์ชั่นมากๆ อย่างตุ้ย เอเอฟ-ได๋ ไดอาน่า แต่ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคงนี้ไม่พ้นหนุ่ม-ติ๊ก ในปี พ.ศ.2545 เสียงเหน่อๆ ของพี่หนุ่มยังดังอยู่ในหูเลย อิอิ บวกกับช่วงนั้นพี่หนุ่มเกณฑ์ทหารจริงๆ (ตัดผมเกรียนจริง) ดูเนียนไปอีก ผลลัพธ์คือปังมาก พอเวอร์ชั่นล่าสุด ปี พ.ศ.2558 ที่เพิ่งจบไปไม่นาน ก็ได้เต๋อ-มาร์กี้ พร้อมแก๊งพลทหารสุดฮามาคว้าใจคนดู ละครเรตติ้งดี คนดูชม ถึงขนาดมีแฮชแท็กติดท็อปในทวิตเตอร์เชียวล่ะ #ผู้กองยอดรัก 

 

ภาพประกอบ : ละครผู้กองยอดรัก ปี พ.ศ. 2545, พ.ศ. 2558

 

ภาพแฮชแท็กในทวิตเตอร์ :เวอร์ชันเต๋อมาร์กี้ ปังแค่ไหนถามใจเธอดู



 
ทัดดาว บุษยา
 
     เรื่องราวน้ำเน่าแบบฉบับละครไทยแท้ เมื่อทัดดาวต้องปลอมตัวเป็นชาย (โดยการตัดผมสั้นและติดแค่หนวดก็ไม่มีใครจับได้ ซึ่งแอบขัดใจคนดูทุกทีว่าทำไมพระเอกถึงดูไม่ออกเนี่ย) มาสืบความลับเกี่ยวกับชาติตระกูลและมรดก พร้อมประโยคฮิตติดปาก "เจ้าฮะ" ที่ไม่เวอร์ชั่นไหนๆ ก็ต้องมี

ยุค 90

     
เวอร์ชั่นละคร พ.ศ. 2540 กบ สุวนันท์ ประกบคู่กับ เอกรัตน์ สารสุข นี่คือเวอร์ชั่นสุดปังเรตติ้งพุ่งกระฉูดถึง 32 สูงสุดตลอดกาลอันดับ 5 (เป็นรองแค่คู่กรรมพี่เบิร์ด ดาวพระศุกร์ มนต์รักลูกทุ่ง สายโลหิต) ดูรายชื่อแล้วก็ต้องเรียกว่ากบแสดงเรื่องไหน รุ่งแทบทุกเรื่อง #ทัดดาวก็เช่นกัน

ปัจจุบัน 

    
เวอร์ชั่นล่าสุดของทัดดาว บุษยา คือเวอร์ชั่นในความทรงจำของพี่ปอ ทฤษฎี และพั้นช์ วรกาญจน์ พ.ศ. 2553 ที่ดังไม่แพ้กัน แม้ก่อนหน้านี้พันช์จะถูกกระแสวิจารณ์หนักหนาว่าจะเล่นละครดีเหรอ? แต่พอออนแอร์เท่านั้นแหละ โอ้โฮ! ลุคทอมบอยตาโตๆ ของพั้นช์ก็มัดใจคนดูอยู่หมัด ยิ่งฉากกุ๊กกิ๊กยิ่งฟิน ยิ้มแก้มแตก เดี๋ยวจะหาว่าพี่ปุ๋ยโม้ ใครพลาดไป ขอให้ลองไปดูกันค่ะ  

 

ภาพประกอบ : ละครทัดดาวบุษยา ปีพ.ศ. 2540 ,พ.ศ. 2553



 
ธรณีนี่นี้ใครครอง
 
     ละครความรักใสๆ ใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานความพอเพียงตามแนวพระราชดำรัสของในหลวง นอกจากจะสนุกแล้วยังได้แง่คิดตลอดทั้งเรื่อง ใครไม่ได้ดูถือว่าพลาดหนักมาก

ยุค 90

     
ในปี พ.ศ. 2541 เป็นเวอร์ชันแรก ที่ได้สองนักแสดงนำ แอนดริว-ป๊อก ปิยธิดา กับบทหนุ่มบ้านไร่ใจเย็นแต่ต้องมาต่อล้อต่อเถียงกับนางเอกจอมแก่น จากที่ป๊อกดังอยู่แล้ว เรื่องนี้ยิ่งส่งให้ป๊อกฉายแววขึ้นไปอีก! ยิ่งฉากตอนท้ายๆ ในไร่ส้มนี่นะ จิกหมอนตามเลยค่ะ
 
ปัจจุบัน 

     
เรียกว่าเป็นการประกบคู่กันของคู่จิ้นฟินเวอร์ NY ณเดชน์ ญาญ่า ในปี พ.ศ. 2555 แม้กระแสจะแอบลุ่มๆ ดอนๆ ในตอนแรก มีทั้งบอกญาญ่าน่ารำคาญ ณเดชน์ยังสู้แอนดริวไม่ได้ แต่ยิ่งดูก็ยิ่งติดใจ โลเคชั่นก็ดีมาก สวยมาก กลายเป็นละครส่งเสริมการท่องเที่ยวเฉยเลย โดยเฉพาะฉากนั่งเล่นบนขอนไม้ใหญ่ที่ขุนช่างเคี่ยน และฉากในไร่กะหล่ำปลีที่ภูทับเบิก ดังไม่ดังก็คิดเอาแล้วกันว่าช่วงนั้นหลายคนถึงกับจัดทริปตามรอยสถานที่เที่ยวกันเลยล่ะ เริ่ดสุดๆ

 

ภาพประกอบ :ละครธรนี่ณีนี้ใครครอง ปีพ.ศ. 2541 ,พ.ศ. 2555




ทอฝันกับมาวิน
 
     ละครวัยรุ่นแนวใหม่ของค่ายเอ็กแซ็กท์ ที่มีทั้งความรัก ความฝัน และปัญหาครอบครัว พ่อบงการชีวิตลูก กับความรักที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ โอ๊ยยย ขอบอกดูแล้วต่อมน้ำตาแตกแน่ๆ 

ยุค 90

     
ทอฝันกับมาวิน เปิดตัวในปี พ.ศ. 2539 เวอร์ชั่นแรกที่ดันให้ ฟลุค-อ้อม แจ้งเกิดเต็มตัว คนดูต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าดีมาก เพราะเล่นได้เข้าขากันสุดๆ ละมุนมากมาย แม้นี่จะเป็นละครเรื่องแรกของอ้อม พิยดา แต่ก็สอบผ่านแบบสบายๆ เกิดปรากฏการณ์ทอฝันกับมาวิน ทั้งเนื้อเรื่อง นักแสดง ไปจนเพลงประกอบที่ดังมากทั้ง เพลงของเธอ (ลา..ลา) เพลงรักเธอเหลือเกิน ที่ฟลุคร้องเองด้วย ยิ่งกว่านั้นคือเป็นละครที่แอบวางยาคนดูให้เชื่ออย่างนี้ แต่ตอนจบอีกอย่างนึงด้วย เอากับเค้าสิคุณบอย

ปัจจุบัน

     
เวอร์ชั่นล่าสุด กั้ง-แพตตี้ พ.ศ.2558 ได้มีการปรับเรื่องให้ดูทันสมัยขึ้นแต่เนื้อหาหลักๆ คงเดิม ซึ่งแน่นอนว่าต้องเกิดการเปรียบเทียบแน่ๆ มีทั้งบอกกั้งไม่หล่อ แพตตี้สวยสู้เพื่อนไม่ได้ สู้เวอร์แรกไม่ได้ แต่เวอร์นี้กระแสก็ไปได้ดีเรื่อยๆ แม้จะไม่เปรี้ยงเป็นตำนาน แต่คนติดตามก็มีเยอะ ผ่านค่ะ 

 

ภาพประกอบ : ภาพยนต์ ทอฝันกับมาวิน ปีพ.ศ. 2539 ,พ.ศ. 2558


ภาพจากแฮชแท็กในทวิตเตอร์ เพลงดังแถมละครก็ปังเกินความหมาย ปรบมือค่าา



 
O-Negative รักออกแบบไม่ได้

    ภาพยนตร์รักวัยรุ่นที่เป็นตำนานมากๆ ในยุค 90 เชื่อว่าต้องมี "O-Negative รักออกแบบไม่ได้" เป็นหนึ่งในนั้นแน่ๆ เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนที่มีเลือดกรุ๊ปเลือดพิเศษ O-Negative เหมือนกันมารวมตัวกัน สร้างมิตรภาพดีๆ ด้วยกันจนพัฒนาไปสู่ความรักที่ซับซ้อน หนังดีจนได้รางวัลมาแทบทุกสถาบัน แล้วจะไม่มารีเมคซ้ำก็ไม่รู้ว่าไงแล้ว

ยุค 90 

     หนังปี พ.ศ.2541 เรียกว่าหนังรวมตัวพ่อตัวแม่นักแสดงวันรุ่นของวงการอย่างชาคริต เรย์ ทาทา หลิว อ้น มารับบทที่ดูตรงบุคลิกสุดๆ มันลงตัวมากๆ มีทั้งสุข เศร้า ดราม่า ซึ้ง กวาดรายได้ถล่มทลาย กวาดรางวัลไปด้วยทุกที่ โดยเฉพาะรางวัลสุพรรณหงส์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (เรย์) โอ๊ยย และอีกมากมาย การันตีขนาดนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าเป็นภาพยนตร์ดี๊ดี ครองใจวัยรุ่นไปเลยค่ะ

ปัจจุบัน
     มีข่าวล่ามาไวว่า  O-Negative  ถูกปัดฝุ่นอีกครั้ง แต่มาในรูปแบบของซีรี่ส์ ที่เพียงแค่เปิดตัวนักแสดงและฟิตติ้งกันไป กระแสก็มาแล้วค่ะ มีตั้งแต่ถูกใจนักแสดงโดยเฉพาะต่อ-เก้า ไปจนถึงติติงเรื่องเสื้อผ้าในเรื่องที่ดูจะไม่เข้ากันสุดๆ เชยสะบัด แฟชั่นอะไรไม่โอเคเลย แต่นี่ซีรีส์ยังถ่ายทำไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพและวิจารณ์กันไป รอพิสูจน์ด้วยตาตัวเองดีกว่า  

 

 

แฮชแท็กในทวิตเตอร์ #ONegative  มีเสียงบ่นเรื่องคอสตูมไม่น้อยเลยนะ
เอ้าาา..ทีม
งานจะว่ายังไงบ้างเนี่ย!!



 
คู่กรรม
 
      เรื่องราวความรักท่ามกลางไฟสงครามที่แสนจะรันทดเหมือนโชคชะตากลั่นแกล้งเศร้าได้อีกระหว่างทหารญี่ปุ่น "โกโบริ" กับสาวไทยใจเด็ดเดี่ยว "อังศุมาลิน" ถูกรีเมคแล้วรีเมคอีก มากจนนับไม่ถ้วน ทั้งภาพยนตร์ ละคร รวมถึงละครเวที

ยุค 90

    คู่กรรมในยุคนี้ไม่ใช่เวอร์ชั่นแรกนะคะ จริงๆ มีมาตั้งแต่สมัยช่อง 4 บางขุนพรหมแล้ว (โอ๊ยยยเก่าไปอีก ยังไม่เกิดเลย) แต่พอมาถึงปีพ.ศ. 2533 คู่กรรมก็สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการด้วยเรตติ้ง 40 สูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย ไม่เสียแรงที่คว้าซุป'ตาร์อันดับหนึ่ง พี่เบิร์ด ธงไชย มาประกบคู่กับ กวาง กมลชนก ติดกันงอมแงมเลยค่ะ ต่อมาในปี 2538 รีเมคเป็นภาพยนตร์โดยพระเอกคนเดิม เพิ่มเติมคือนางเอกพี่อุ๋ม อาภาศิริ (ที่เล่นเป็นคุณแม่ของขวัญ ฮอร์โมนส์ไง) ก็ปังไปอีก เพราะสร้างสถิติภาพยนตร์ที่มีผู้เข้าชมสูงสุดใน 3 วันแรกของการเปิดตัว แม้จะมีเสียงวิจารณ์พี่อุ๋มไม่น้อยว่าไม่เหมาะอย่างแรง แต่สุดท้าย หนังก็พิสูจน์แล้วว่ามันโดนแค่ไหน ผ่านค่ะ!

ปัจจุบัน

    คู่กรรมจากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ยังคงรีเมคไม่หยุดหย่อนค่ะ ในปี พ.ศ. 2556 จับบี้ประกบหนูนา ที่กลายเป็นว่าเข้าขากันมากๆ จนเป็นคู่จิ้นพากันดังอีกคู่ ขนาดละครจบ ทำ DVD ขาย ยอดยังปังสุดๆ เอากับเค้าซี้ และในปีเดียวกัน คู่กรรมเวอร์ชั่นหนังก็มา ซึ่งตอนแรกก็หมายมั่นปั้นมือมากว่าดังแน่ๆ เพราะมีโกโบริณเดชน์มาเป็นเจ๊ดันนางเอกใหม่ป้ายแดงริชชี่ แต่ผลคือพังค่ะ คนวิจารณ์หนักมากในเรื่องการแสดงของนางเอก รายได้ก็เลยไม่เปรี้ยง ทั้งที่ณเดชน์เล่นดีมากๆ ฝึกสำเนียงญี่ปุ่นมาอย่างดี แต่ก็ไม่สามารถพาหนังไปสู่ฝั่งฝันได้ งานนี้ทั้งผู้สร้างและนักแสดงเองก็น้อมรับคำวิจารณ์ทุกอย่างค่ะ 

 



 
แม่นาคพระโขนง
 
     พี่มากขาาา...มาปิดท้ายด้วยเรื่องสยองขวัญที่อ้างอิงมาจากเรื่องจริง กับหญิงที่ตายทั้งกลม แต่ยังมั่นคงในรักแท้ และมาเฝ้ารอคนรักที่ท่าน้ำทุกวัน เป็นเรื่องที่รีเมคมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ยังสาวเก่าได้อีกแต่รับประกันปังทุกภาค 

ยุค 90

    เมื่อแม่นาคกลายมาเป็นหนังในยุค 90 ที่ถูกตีความใหม่ทั้งหมดจนกลายมาเป็น นางนาค ในปี พ.ศ. 2542 เวอร์ชั่นทราย เจริญปุระ และวินัย ไกรบุตร ที่แม้จะผิดหูผิดตาจากแม่นาคสาวผมยาวห่มสไบออกมาหลอกหลอนชาวบ้าน กลายเป็นนางนาคนุ่งผ้าแถบเคี้ยวหมากกับทรงผมสั้น แต่กลับสร้างรายได้ถล่มทลายถึง 150 ล้านบาท ขึ้นทำเนียบหนังไทยร้อยล้านเรื่องแรก งานดีมีคุณภาพ ยุคนั้นปังกว่านี้ไม่มีอีกแล้วจ้าา

ปัจจุบัน

     เอาละในเมื่อมี 150 ล้านไปแล้ว ก็ต้องมี 1000 ล้าน ไม่ได้โม้นะ เรื่องจริงเลยค่ะกับเวอร์ชันใหม่ ดาวิกา ประกบคู่พระเอกสุดฮอต มาริโอ้ เมาเร่อ ฉายในปี พ.ศ. 2556 ที่ตีความปรับลุคใหม่เช่นกัน คราวนี้มาในมุมมองของพี่มากพระโขนงกับก๊วนเพื่อนสุดฮา กลายเป็นหนังตลกที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการหนังไทย ทำลายทุกสถิติ แต่ถึงจะตลกยังไง ก็ไม่ลืมฉากสำคัญเอื้อมมือเก็บมะนาวใต้ถุนบ้าน และฉากรอพี่ที่ท่าน้ำอยู่ดี เรียกว่าโดนใจเต็มๆ มีใครไปดูเวอร์ชันบ้างรายงานตัวหน่อย

 

ภาพประกอบ : ภาพยนต์ แม่นาค พระโขนง ปีพ.ศ. 2542 ,พ.ศ. 2556


ภาพแฮชแท็กในทวิตเตอร์ : 1000 ล้าน!! หนังที่คุณคู่ควร



 
     สังเกตได้เลยว่า ไม่ว่าจะเป็นหนังหรือละครรีเมคแล้วรีเมคอีกไม่รู้กี่รอบ ส่วนใหญ่ก็ยังได้รับความนิยมอยู่เสมอ แม้จะมีบางเรื่องที่พังไปบ้างก็เถอะ แต่ถ้าผู้สร้างพิถีพิถัน ปรับเนื้อหาให้เข้ากับยุคบ้าง พี่ปุ๋ยว่าก็ไปได้สวยทีเดียวนะ และจาก 10 เรื่องที่พี่ปุ๋ยรวบรวมมา มีน้องๆ เคยได้ดูย้อนหลังเรื่องไหนเวอร์ชั่นไหนกันมาบ้าง หรือชอบ พระนางคู่ไหน มาแชร์กันได้เลยค่ะ 




 
พี่ปุ๋ย
พี่ปุ๋ย - Community Master Community Master ประจำเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

P'Zircon Member 27 พ.ค. 59 23:02 น. 5
แรงเงา ปัญญาชนก้นครัว สามีตีตรา เล่ห์รตี ห้องหุ่น เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ (สามีเงินผ่อน) แล้วก็ ทายาทอสูร กำลังจะมาเลย (เจ้าคือทายาทคนต่อไปปป~~) ..เยอะเกิ๊น นึกไม่หมด 5555
2
กำลังโหลด
Whan_sama Member 26 พ.ค. 59 18:23 น. 3-1
เคยอ่านในหนังสือเรื่องย่อค่ะ ว่ารีเมค เวอร์ชั่นก่อนแอน ทองประสมเคยแสดง ถ้าจำไม่ผิดนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา Member 26 พ.ค. 59 14:30 น. 2

ละครเวอร์ชั่นยุค 90 ทุกเรื่อง ปัง ดัง

เวอร์ชั่นรีเมค บางเรื่องมีแต่ดับและพัง บางเรื่องปังกว่าเวอร์ชั่นเก่ายุค 90

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มัณทนา Member 26 พ.ค. 59 14:30 น. 2

ละครเวอร์ชั่นยุค 90 ทุกเรื่อง ปัง ดัง

เวอร์ชั่นรีเมค บางเรื่องมีแต่ดับและพัง บางเรื่องปังกว่าเวอร์ชั่นเก่ายุค 90

0
กำลังโหลด
Whan_sama Member 26 พ.ค. 59 18:23 น. 3-1
เคยอ่านในหนังสือเรื่องย่อค่ะ ว่ารีเมค เวอร์ชั่นก่อนแอน ทองประสมเคยแสดง ถ้าจำไม่ผิดนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P'Zircon Member 27 พ.ค. 59 23:02 น. 5
แรงเงา ปัญญาชนก้นครัว สามีตีตรา เล่ห์รตี ห้องหุ่น เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ (สามีเงินผ่อน) แล้วก็ ทายาทอสูร กำลังจะมาเลย (เจ้าคือทายาทคนต่อไปปป~~) ..เยอะเกิ๊น นึกไม่หมด 5555
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mojimina Member 29 พ.ค. 59 17:13 น. 11

คู่กรรมของปัจจุบันบอกเลยว่าแย่มาก เปิดเรื่องมานี้คือไม่เข้าใจเพราะเราไม่เคยดูด้วยไง

0
กำลังโหลด
ปิ้งกว่อ [氷菓] Member 30 พ.ค. 59 13:30 น. 12

อ่านกระทู้นี้แล้วไม่อยากนับอายุตัวเองเลยยยยยย

#จิตใจยังเป็นสาวน้อยวับสิบหกอยู่นะ!

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
KJ_JTT Member 31 พ.ค. 59 21:17 น. 13

แม่นาคเวอร์ชั่นพี่ทรายคือแบบกลัวมาก พี่ทรายแสดงได้ดีมากก

นอนคนเดียวไม่ได้พักนึงเลยค่ะ 55555555555

3
กำลังโหลด
นาเดียร์ 12 มิ.ย. 59 14:28 น. 14
คู่กรรม เวอร์ชั่นพี่เบิร์ด-กวาง ประทับใจมิรู้ลืม ขนาดตอนนั้นเราอายุแค่ 13 เอง แต่เราจำได้ว่าเป็นละครที่ดีมากๆ สายตาของโกโบริเวลามองอังศุมาลิน มันยังจับจิตจับใจเราอยู่เลย ตอนนั้นละครอวสาน เรายังไปหาเช่าหนังสือนวนิยายมาอ่านอีกคืออินมาก ถ้าพี่เบิร์ดยังไม่แก่นะจะขอให้เป็นพ่อดอกมะลิอีกสักรอบ ปัจจุบันน่ะถ้าจะรีเมคใหม่เราว่าเคน ธีรเดช เหมาะมากคือต้องเป็นนักแสดงที่แสดงออกทางสายตาได้ดี อธิบายความรู้สึกผ่านสายตาได้ดี เคนเหมาะเลยเยี่ยม
0
กำลังโหลด
Pinky Forla Member 17 มิ.ย. 59 18:38 น. 15

จากที่อ่านมาลองดูวามเปรียบมันทำให้เราคิดได้ว่า 'คนไทยส่วนใหญ่ชอบยึดติดกับสิ่งเดิมๆ' มันเลยทำให้คิดได้ว่าทำไมเราถึงไม่ลองดูสิ่งใหม่ดูล่ะมันก็อาจจะดีก็ได้เรายอมรับว่าเราก็เคยยึดติดกับสิ่งเดิมๆแต่เราก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกันบ้าง


#ไม่ว่านะคะเป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ

อ่านหนังสือ

0
กำลังโหลด
บ้าบอนายคิมคีย์บอม Member 4 ก.ค. 59 22:30 น. 16

รักเลยรักเลยรักเลยรักเลยรักเลย

ปริศนา ยุค ติ๊ก เทย่า สนุกมาก เวอร์อื่นไม่ดูเลยไม่หนุก

เขิลจุงเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุงเขิลจุง

ผู้กองยอดรักดูตั้งแต่ หนุ่ม-ติ๊ก   ตุ๋ย-ได๋   เต๋อ-มากี้ โห เรื่องนี้ตามหมดเลย

ตกใจตกใจตกใจตกใจตกใจตกใจตกใจตกใจ

ทอฝันกับมาวินขอบอกว่าดูเวอร์ชั่น อ้อม กับ ฟรุค เกริกพล เท่านั้นจริงๆๆ

หวาาหวาาหวาาหวาาหวาา

แม่นากพระโขนง เวอร์ชั่นทรายเจ๋งที่สุด น่ากลัวที่สุด

ขอเพิ่มเติมค่ะ (อาจจะไม่ใช่ยุค 90)

แหวนทองเหลือง เป็นเครื่องประดับ อับค่า เฝ้ารักษา.......... 
โหเวอร์ชั่น กวาง-อ๊อฟนี่สุดๆๆค่ะขอบอก
 
พิงกี้ ไม่ดูเลยค่ะ
เวอร์ชั่นนี้คือแบบว่าพีคสุดค่ะ ทั้งเนื้อเรื่อง เพลงประกอบเลยทีเดียว
แรงเงา
แซบทั้ง 2 เวอร์ชั่นเลยทีเดียว
แต่มันส์กับเวอร์เจนนี่
สุสานคนเป็น
ชอบเวอร์ชั่นนี้มากกว่า
หลอนกันไปเลยทีเดียวตอนนั้น
เวอร์ชั่นแรกนี้จำไม่ผิดเป็น 
จำชื่อไม่ได้แล้วค่ะ ขอโทษด้วย
พรหมอลเวง
สลับร่างกัน เด็กตาย นางเอกเข้าร่างหลานพระเอก
ชอบเวอร์ชั่นนี้มาก
นางสาวทองสร้อยอีกเรื่อง ชอบเวอร์ชั่นจ๊ะมาก
0
กำลังโหลด
WinKT Member 1 ส.ค. 59 03:00 น. 17

ปริศนา เวอร์ชั่นติ๊ก เจษฎาภรณ์ - เทย่า นี่คือใช่มาก

บทโทรทัศน์คือใช่มาก ดำเนินเรื่องละมุนละไม สนุกมาก

คู่กรรม เวอร์ชั่นพี่เบิร์ด - กวาง นี่ยิ่งกว่าสุดยอด ยอดเยี่ยม คือที่สุดของที่สุดทุกองค์ประกอบ คลาสสิค ดีงาม

เป็นละครฟอร์มใหญ่ในปีนั้น ใช้เวลาการถ่ายทำยาวนานเกือบปี

บ้านทรายทอง เวอร์ชั่นวี วีรภาพ - มิน พีชญา

ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก ประทับใจเช่นกัน

ทัดดาวบุษยา เวอร์ชั่นปอ ทฤษฎี - พั้นช์ วรกาญจน์

เป็นละครดังอีกหนึ่งเรื่อง สนุกๆ

0
กำลังโหลด
PitiBangkok Member 23 ส.ค. 59 15:00 น. 18

คู่กรรม รีเมคเวอร์ชั่นไหนก็สู้เวอร์ชั่นพี่เบิร์ด - กวาง ไม่ได้ (ความประทับใจส่วนตัว)

อาญารัก เวอร์ชั่นรุ่นฉัตรชัย กมลชนก จินตหรา นี่พีคสุดยอด ทั้งชอบมากทั้งประทับใจ ถึงเนื้อเรื่องน้ำเน่า แต่บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ดำเนินเรื่องดี เนื้องานละเมียด ความลงตัวทุกองค์ประกอบ

เวอร์ชั่นช่อง 7 ปัจจุบันพังไม่เป็นท่า ขอไม่พูดถึงแล้วกัน ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

ละครรีเมคหลายเรื่องก็ปัง อย่างเรื่องอย่าลืมฉัน พิษสวาท เป็นต้น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด