ขอท้า! รู้จักหรือเปล่า คำศัพท์สุดฮิตช่วงยุค 90 - ต้นปี 2000
 


           แหม...แค่เห็นชื่อเรื่องก็รู้สึกได้ว่าอยากจะใส่กระโปรงสุ่มใหญ่ๆ แล้ววิ่งร้องเพลงฝ่าดงดอกไม้ยังไงยังงั้นเลยใช่มั้ยคะ หนังแนวเทพนิยายโดยเฉพาะเจ้าหญิงดิสนีย์เนี่ย ไม่ว่าจะยุคไหน ก็ขายดิบขายดี มีคนดูแล้วปลื้มเสมอ แล้วถ้าลองย้อนไปดูในยุคก่อนหน้านู้นนะคะ ต้นตำรับเจ้าหญิงดิสนีย์ยุคนั้น เทียบกับเจ้าหญิงดิสนีย์ในยุคตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมานี้ เค้าไม่ได้ย่ำอยู่กับที่นะ มีพัฒนาการไปมาก แต่จะเป็นแบบไหนบ้าง?  พี่แก้วจะมาเทียบให้ดูกันค่ะ

 


พี่แก้วแอบแยกเจ้าหญิงยุคเก่ากับใหม่ตามนี้ เอาจริงๆ โพคาฮอนทัสกับมู่หลานนี่ถือเป็นกรณีพิเศษอยู่หน่อย
เพราะชีวิตออกจะต่างจากชาวบ้านเค้าสักหน่อยนะ
แล้วเดี๋ยวเราไปดูกันว่าจะต่างกันแค่ไหน? ภาพเจ้าหญิงจาก http://princess.disney.com/




 
ชีวิตรันทด VS ชีวิตมีสีสัน
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : ชีวิตจริงๆ เกิดมาดี๊ดี บางคนนี่เกิดมาบนหอคอยงาช้างด้วยซ้ำ แต่จะต้องมีมารผจญคอยทำให้ชีวิตลำบ๊ากลำบาก อย่างแม่เลี้ยงใจร้ายคอยชี้นิ้วสั่งงานนางซิน สโนว์ไวท์นี่ก็พอกัน ถึงขั้นลากไปฆ่าในป่า หรือมู่หลานนี่ก็ต้องออกรบแทนพ่อ คือรันทดมาก ต้องใช้ความดีชนะใจทุกสิ่ง ยิ่งกว่าดาวพระศุกร์อีกเนี่ย
 
           เจ้าหญิงยุคใหม่ : สวยใสไฉไล ชีวิตก็มีทั้งดี๊ดีมีพระราชวัง ขึ้นครองราชย์ ปกครองประชาชนแบบเอลซ่าหรือเมริด้า ต่อให้ลำบากยากจนข้นแค้นแบบเทียน่า แต่ชีวิตต้องมีสีสันมากๆ ไม่ต้องทนนอนกอดหมอนร้องไห้ เพราะพวกเธอจะลุกขึ้นมาเฮฮา ร้องรำทำเพลง ขี่ม้า ออกไปผจญภัย ได้พบเจอผู้คนมากมาย ไม่ต้องเหงาหงอยอยู่แต่กับชีวิตเลวร้าย หรือรอคอยนางฟ้ามาประทานพรให้ไปวันๆ

 


นางซินก็ทำงานงกๆ โดนแม่เลี้ยงจิกใช้ไปสิคะ ในขณะที่เจ้าหญิงยุคใหม่สลัดความเศร้า ความทุกข์ใจ
ลุกออกไปทำอะไรที่มีสีสัน ราพันเซลนี่หนีจากหอคอยมาเที่ยวเล่นเมืองเลย
ภาพจาก Cinderrella (1950) และ 
Tangled (2010)



 
ตามหารักแท้ VS ตามหาชีวิตที่แท้จริง
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : ลองหลับตา แล้วนึกภาพเจ้าหญิงดิสนีย์ในอดีตสิคะ ภาพมาค่ะ สาวน้อยผู้อ่อนโยน แถมอ่อนต่อโลก ที่เฝ้ารอว่าจะมีเจ้าชายแสนดีอย่างซินเดอเรลล่า สโนว์ไวท์ เจ้าหญิงนิทรา หรือแม้แต่แอเรียลเงือกน้อย ที่เพ้อฝันว่าจะวันนึงจะเจอรักแท้ รอให้โชคชะตาและเจ้าชายมาช่วยไว้ โอ๊ยยยยยย ตอนเด็กๆ ที่ดูก็ว่าน่ารักสุดๆ พอโตมาทำไมรู้สึกอยากจะเบ้ปากใส่เนี่ย
 
           เจ้าหญิงยุคใหม่ : เจ้าหญิงดิสนีย์ยุคนี้ส่วนใหญ่เกิดมาไม่ได้โลกสวยเหมือนวิ่งในทุ่งดอกลาเวนเดอร์ ยุคนี้น่ะ เจ้าหญิงอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ใช้ชีวิตที่ดูจับต้องได้มากขึ้น แถมยังยึดมั่นอุดมการณ์โดยไม่ต้องมีรักแท้จากเจ้าชายก็ได้ (แต่ถ้ามีก็ดีนะ อิอิ) โดยเน้นที่ลงมือทำเอง ดูอย่างเทียน่าที่สู้เพื่อร้านอาหารในฝัน เมริด้าที่ไม่ได้แคร์เวิลด์ว่าเจ้าหญิงต้องคู่กับเจ้าชายก็อยากมีความสุขกับการครองเมืองและเป็นตัวของตัวเอง หรือแม้แต่อันนาที่เพ้อหาความรักดีๆ ยังมีพี่สาวเอลซ่ามาคอยเตือนสติไว้ ไม่ใช่คิดว่าลืมตาตื่นขึ้นแล้วเจอผู้ชายคนไหนจะรักเลยได้ซะหน่อย นี่สิของจริง!

 


ออโรร่าตื่นจากการหลับใหล มีชีวิตสดใสด้วยจูบจากเจ้าชายที่มีรักแท้
แต่เมริด้าขอมีชีวิตที่สดใสกว่า ด้วยการต่อสู้กับการคลุมถุงชน ขอมีชีวิตเป็นของตัวเองดีกว่าเป็นไหนๆ
ภาพจาก Sleeping Beauty (1959) และ Brave (2012)




 
แบ่งฝ่ายดีเลวชัดเจน VS ตัวละครมีทั้งด้านดีและร้าย
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : ใครดี ใครเลว ใครนางเอก ใครตัวร้าย โอ๊ยยย แทบจะเรียกว่าเหมือนมีตัวหนังสือแปะไว้บนหัวเลยล่ะค่ะ รู้มาตั้งแต่ต้นเรื่อง ดูปุ๊บรู้ปั๊บ มีขาว มีดำ ชัดเจนมาก นางเอกต้องแสนดี เป็นเจ้าหญิงที่งดงามทั้งกายใจ ไม่เคยพูดจาหยาบคายหรือสบถคำเลวร้ายใดๆ ออกมา แล้วหันไปมองที่ตัวร้ายสิคะ ร้ายกาจสุด ไม่มีความดีเลยสักนิดดดด
 
           เจ้าหญิงในยุคใหม่ : ทุกคนมีมุมหลุดๆ มุมร้ายๆ บ้าง ก็เหมือนนิสัยคนจริงๆ นี่แหละ เจ้าหญิงทั้งหลายก็ไม่ได้ดี๊ดีชนิดที่หาที่ติไม่ได้ บางคนก็อารมณ์ร้อน บางคนก็ไม่ได้สวยเพียบพร้อม มีความเอาแต่ใจ เจ้าชายบางคนดูดี๊ดี เอ้า! ไหงกลายเป็นคนร้ายซะงั้น (ไม่บอกว่าเรื่องอะไร เดี๋ยวหาว่าสปอยล์) แม้แต่ตัวร้ายในตำนาน มาลิฟิเซนต์ ก็มีการตีความใหม่ เล่นเอาเป็นที่รักของเด็กๆ ทั่วโลก ลืมของเก่าไปได้เลย เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าตัดสินคนที่หน้าตา มันอาจไม่ใช่แบบที่คุณคิดก็ได้ เป็นไงล่ะ จบสวย จบดี มีข้อคิด เอาสิ!

 


มาเลฟิเซนต์ในยุคเก่าร้ายกาจมากๆ แต่พอมาตีความใหม่ มาเลฟิเซนต์ในเวอร์ชั่นขุ่นแม่มาลีนี่มีแต่ใครๆ ก็รัก
ภาพจาก Sleeping Beauty (1959) และ Maleficent กำเนิดนางฟ้าปีศาจ (2014)



 
คู่ครองต้องเจ้าชายผู้เพียบพร้อม VS ไม่ใช่เจ้าชายก็เป็นพระเอกได้
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : จะคู่กับใครได้ ถ้าไม่ใช่พระเอกผู้เพียบพร้อม แสนดี มีชาติตระกูล (แม้เจ้าชายอสูรจะร้ายไปสักนิด แต่ชาติตระกูลดี มีศักดิ์ศรีนะเออ) จะมาเป็นผู้ชายบ้านๆ ไม่ได้เด็ดขาด อย่างน้อยก็ต้องมีหน้ามีตาในสังคมบ้าง เดี๋ยวจะไม่ใช่เจ้าชายขี่ม้าขาวมาช่วยเจ้าหญิงนะ

           เจ้าหญิงในยุคใหม่ : พระเอกที่มาคู่ด้วย ไม่จำเป็นต้องมีชาติตระกูลมาจากไหน ไมต้องดีเลิศเลอ แต่หมดใจคือเธอก็พอ (อ้วกได้ค่ะ พี่แก้วไม่ว่า) ไล่ไปตั้งแต่ราพันเซลที่รักกับจอมโจร (ดูสิ โจรก็เป็นพระเอกได้ ความรักอันยิ่งใหญ่ เปลี่ยนเธอให้ดีได้จริงๆ) อันนาเองก็รักกับคริสตอฟฟ์ ชายหนุ่มธรรมด๊าธรรมดา ตัดภาพไปที่เมริด้า เอ้อ!!! อันนี้ไม่เอาใครด้วยซ้ำ 

 


พระเอกในมาดเจ้าชายผู้เพียบพร้อม ดีไปทุกกระเบียดนิ้ว แบบเจ้าชายในสโนว์ไวท์
เทียบกับยูจีนที่เป็นโจรสิคะ มันช่างต่างกันลิบลับ แต่เรื่องความรักน่ะ ไม่เป็นสองรองใครนะ 
ภาพจาก Snow White and the Seven Dwarfs (1937) และ Tangled (2010)




 
รักแรกพบ VS รักต้องการเวลา
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : เชื่อมั่นในรักแรกพบมากกก ประเภทลืมตาตื่นขึ้นมาเจอหน้า อุ๊ยยย รักเลย แถมตอนจบของเรื่อง จะจบยังไงได้ ถ้าไม่ใช่ว่า เจ้าชายเจ้าหญิงแต่งงานกัน มีความสุขจวบจนนิรันดร์ อวสานปิดตำนานไปแบบแฮปปี้เอนดิ้ง นางเอกต้องคู่กับพระเอก จบปิ๊ง! แม้จะยกเว้นมู่หลาน กับโพคาฮอนทัสก็เถอะนะ ก็บอกแล้วสองเรื่องนี้เค้ายกเว้นเป็นกรณีพิเศษ
 
           เจ้าหญิงในยุคใหม่ : กว่าจะรัก กว่าจะตัดสินใจคบกันได้ โอ๊ยยย มันมีใช้เวลา เราจะได้เห็นพัฒนาการของคนสองคนไปเรื่อยๆ จนเข้าใจว่านี่แหละ เค้ารักกันได้ไง ดูอย่างอันนาที่ไปรักแรกพบกับเจ้าชายฮานส์สิคะ นกป่ะล่ะ สู้ความรักที่ต้องการเวลาไม่ได้ มั่นคงกว่าเป็นไหนๆ  

 


แฮปปี้เอนดิ้งแบบโลกสวยสดใส รักแรกพบแบบแอเรียลนี่ไงล่ะ 
ส่วนยุคใหม่นอกจากอันนา ก็แบบเทียน่า กว่าจะรักกับเจ้าชายได้ก็ไปไกลเลยค่ะ รักซึมลึก
ค่อยๆ ผ่านอุปสรรคด้วยกัน ไม่ใช่เห็นแล้วปลื้ม จับมาจูบแล้วรักเลยซะหน่อย
ภาพจาก The Little Mermaid (1989) และ The Princess and the Frog (2009)




 
เปิดมาก็โตเลย VS โตไปพร้อมกัน
 
           เจ้าหญิงในยุคเก่า : สังเกตดีๆ เจ้าหญิงยุคโน้นนนน จะไม่ค่อยมีพัฒนาการของตัวละครตั้งแต่เด็กสักเท่าไหร่ เอาง่ายๆ ว่าเปิดมาเป็นวัยเด็กแบเบาะ นอนเปล ข้ามผ่านไปวัยรุ่นขบเผาะสวยใสน่ารักที่เรื่องราวเกิดตรงนี้เป็นต้นไป เราแทบไม่ได้เห็นนิสัยใจคอหรือการเลี้ยงดูสมัยวัยเด็กของเจ้าหญิงแต่ละคนเลยสักนิด
 
           เจ้าหญิงในยุคใหม่ : นึกออกเลยใช่มั้ยล่ะ ไล่มาตั้งแต่เทียน่า เมริด้า ราพันเซล เอลซ่า อันนา ทุกเจ้าหญิงมีธีมเรื่องสมัยเด็กกันหมดเลย เราจะได้เห็นการเติบโตและพัฒนาการของแต่ละคน ประหนึ่งว่าเราได้โตไปพร้อมๆ กัน มันยิ่งทำให้เราอินกับเรื่องได้ง่ายเลยล่ะ

 


โถๆ วัยเด็กที่เราได้เห็นจากออโรร่า ก็แค่แบเบาะอยู่ในห่อผ้า ส่วนอันนากับเอลซ่านี่สิคะ วิ่งเล่นพูดคุย มีเพลงประจำเลยด้วยซ้ำ น่ารักอะ
ภาพจาก Sleeping Beauty (1959) และ Frozen (2013)




 
           ก็เทียบกันขำๆ นะคะ แต่ละยุคแต่ละสมัยก็มีเอกลักษณ์ความสนุกแตกต่างกัน ยิ่งพัฒนาก็ยิ่งเข้มข้น ยิ่งได้ใจคนดูไปเรื่อยๆ แล้วน้องๆ ล่ะคะ ชอบเจ้าหญิงดิสนีย์องค์ไหน? ชอบแบบเก่าแบบใหม่? มาคุยกันเลยจ้า อย่างพี่แก้วเนี่ย บอกตรงๆ ว่าปลื้มเมริด้ามาก ถึงไม่ได้สวยเพียบพร้อม หรืออ่อนหวานน่ารักแบบเจ้าหญิง แต่ที่จริงนางแซบมากกก





 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Eroseris Member 21 มิ.ย. 59 14:28 น. 16

ตอนเด็กๆ เราไม่ชอบมู่หลานที่สุด

เเต่พอมาดูอีกครั้งตอนโต มู่หลานเป็นเจ้าหญิงที่เราชอบที่สุด

ดูเเล้วขนลุก ยิ่งฉากที่กษัตริย์ยอมก้มหัวให้ เเล้วชาวเมืองพากันคุกเข่าคำนับมันคือที่สุด ถ้าเราคิดถึงสภาพสังคมในยุคนั้น สตรีคือไม่มีค่าอะไร เเต่กษัตริย์ยอมก้มหัวให้ เท่ากับสตรีผู้นี้ได้รับการยอมรับอย่างที่สุด นี่ดูด้วยฟีลเฟมินิสต์สุด น้ำตาจะไหล 55555+

พอมามองสภาพสังคมในปัจจุบัน ก็ไม่เเปลกที่เจ้าหญิงรุ่นใหม่จะมีวิถีชีวิตที่ต่างจากรุ่นเก่า เหมือนเขาก็ต้องการสอนเด็กๆเเหละว่า เป็นผู้หญิงก็ยิ่งใหญ่ได่ เข้มเเข็งได้ ดูเเลตัวเองได้ ไม่ต้องรอเจ้าชายที่ไหน ซึ่งเราว่าดีที่จะสร้างมุมมองเเบบนี้ให้เด็กผู้หญิงตั้งเเต่ยังอายุน้อยๆ โตมาเขาจะได้พึ่งพาตัวเองได้จริงๆ

0
กำลังโหลด
tong 18 มิ.ย. 59 22:46 น. 8
ชอบมู่หลานกับเมริด้าค่ะ คือแบบไม่ได้เป็นง่อยที่ต้องมีเจ้าชายมาช่วย พึ่งพาตัวเองได้ รักครอบครัวมาก่อนรักแบบชายหญิง ตอนเด็กๆก็คิดว่านิทานสโนไวท์ ซินเดอเรอล่ามันสวยงาม แต่พอโตขึ้นรับรู้ความเป็นจริงเพิ่มขึ้นเราก็คิดว่าชีวิตจริงมันไม่สวยงามเหมือนนิทาน ก็เลยรู้สึกชอบ2ตัวละครนี้เพราะมันรู้สึกว่าไม่เว่อร์จนเกินไป
0
กำลังโหลด
ดอกเมจิก Member 19 มิ.ย. 59 08:52 น. 11

ชอบจัสมิน กับมู่หลาน

จัสมินดูเป็นเจ้าหญิงที่สดใส เธออยากออกไปดูโลกภายนอก มากกว่าใช้ชีวิตสบายในวัง เธอได้แต่งงานกับอาลาดิน (อาลาดินไม่ได้เป็นเจ้าชายนะคะ) ส่วนมู่หลาน เธอทำไป เพราะความกตัญญู

แต่ว่าซินเดอเรลล่า เราเห็นตอนเธอยังเด็กประมาณ8-9ขวบน่ะ

1
กำลังโหลด
T@NGM@Y Member 28 มิ.ย. 59 19:36 น. 17

               ก็ไม่แบ่งดีเลวชัดเจนหรอก เอเรียลกับโพคาฮอนทัสดื้อก็ดื้อ ไม่เคยฟังคำสั่งผู้ปกครอง ก็เหมือนเมริด้าแหละป้ะ? ซินเดอเรลล่าก็เคยสบถลูซิเฟอร์ว่า 'ฟัค คิตตี้' อารมณ์ไทยนี่ก็ประมาณ '-แมวเ-้ย' อีกอย่าง ถ้าจะพูดถึงมาลิฟิเซน กับการ์ตูนเจ้าหญิงนิทรา งั้นไปดู Descendants ก่อนดีกว่า มีหลังมาลิฟิเซนส์อีก แต่มาลิฟิเซนส์ในเรื่อง Descendants เลวอย่างชัดเจน

                เรื่องเปิดมาก็โตเลย VS โตไปด้วยกัน พวกดิสนี่เก่าๆเอามาทำภาคต่อแบบย้อนวัยง่าย แบบ เอเรียลภาค 3 มันมีรายการเป็นซิคคอมก็ขายเด็กได้ ประหยัดงบดี แถมสมัยนั้นโทรทัศน์ก็ยังไม่ทั่วถึง แต่พ่อแม่ต้องอ่านนิทานให้เด็กฟัง ภาคเด็กทั้งหมดของดิสนี่คลาสสิคถูกทำออกมาเป็นนิทานให้เด็กอ่าน พอโตหน่อยก็ดูอนิเมชั่น นี่สิ #โตไปด้วยกัน ของแท้

                 เบล จัสมิน มู่หลาน โพคาฮอนทัส หรือแม้แต่ซินเดอเรลล่า ก็ไม่ได้ตามหารักแท้เลย (- -) แค่อยากเจอสิ่งใหม่ (แต่เบลกับจัสมินอยากหนีจากสิ่งที่เป็นอยู่ มู่หลานไปเพื่อหาชีวิตจริงๆ/ช่วยชีวิตคนสำคัญ) ไปอ่านฉบับนิทานตอนก่อนซินเดอเรลล่าไปงานเลี้ยง...เจ๊ไม่ได้คิดเรื่องเจ้าชายเลยนะ แค่อยากไปงานเต้นรำอย่างเดียว แล้วบังเอิญเจอ

                  อสูร เลิศเลอเพอร์เฟ็กหรอ...เอาจริงดิ? ==; ชาง,จอร์นสมิท/จอร์นโรฟ (พระเอกโพคาฮอนทัส2ภาค) , อาละดิน(ตอนแรก) ก็ไม่ได้เป็นเจ้าชาย กลับกัน นาวีนเองก็เป็นเจ้าชายนะ

                ถ้าเทียน่า ราพันเซล อันนา 1-2วันคบกัน นับเป็นรักต้องการเวลา (เหรอ?) งั้นเอเรียล 4 วันคบกัน , อาละดิน x จัสมินเป็นปีๆกว่าจะแต่งงาน เบลอยู่กับอสูรครึ่งปีรักกัน นับเป็นรักแรกพบได้ไง?? 

       หัวข้ออื่นๆทุกหัวข้อเลย มันก็คละๆกันอยู่นะ สูตรสำเร็จตรงไหน? #แค่เยอะไปเองป้ะ? หลับดีกว่า

2
กำลังโหลด
itsadom Member 18 มิ.ย. 59 19:47 น. 6

โดยส่วนตัวชอบเจ้าหญิงยุคเก่ามากกว่า
อาจเป็นเพราะนิสัยส่วนตัวที่มโน เพ้อฝัน
แล้วก็โตมากับเจ้าหญิงยุคเก่า
เลยชอบความเป็นเจ้าหญิงสุดๆในแบบเก่า
อีกอย่างคือเราชอบลายเส้นที่วาดมากกว่า
มันดู classic ดีอ่ะ 55555

ปล.ชอบ Cinderella ที่สุด

รักเลย

0
กำลังโหลด

26 ความคิดเห็น

Lutécia Member 17 มิ.ย. 59 18:26 น. 1

ชอบเจ้าหญิงเบลอ่ะ

เพราะเหมือนเราเลย

โดนคนอื่นมองว่าประหลาด

แต่จริงๆแล้วเธอกล้าหาญและกตัญญูมากเลยนะ *v*

1
little-glass Member 18 มิ.ย. 59 00:42 น. 1-1
สวยด้วยนะ อิอิ พี่แก้วว่าเบลล์เนี่ยจิตใจดีและเข้มแข็งมากๆ ไม่งั้นไม่ทนขนาดนั้นหรอก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
12233 18 มิ.ย. 59 18:22 น. 5
ชอบแบบใหม่ว่ะเพราะถึงจะไม่ทันสมัยแต่ตัวละครทุกตัวกูจำได้หมดพราะมันคือเจ้าหญิงที่กูไม่เคยลืม
0
กำลังโหลด
itsadom Member 18 มิ.ย. 59 19:47 น. 6

โดยส่วนตัวชอบเจ้าหญิงยุคเก่ามากกว่า
อาจเป็นเพราะนิสัยส่วนตัวที่มโน เพ้อฝัน
แล้วก็โตมากับเจ้าหญิงยุคเก่า
เลยชอบความเป็นเจ้าหญิงสุดๆในแบบเก่า
อีกอย่างคือเราชอบลายเส้นที่วาดมากกว่า
มันดู classic ดีอ่ะ 55555

ปล.ชอบ Cinderella ที่สุด

รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
tong 18 มิ.ย. 59 22:46 น. 8
ชอบมู่หลานกับเมริด้าค่ะ คือแบบไม่ได้เป็นง่อยที่ต้องมีเจ้าชายมาช่วย พึ่งพาตัวเองได้ รักครอบครัวมาก่อนรักแบบชายหญิง ตอนเด็กๆก็คิดว่านิทานสโนไวท์ ซินเดอเรอล่ามันสวยงาม แต่พอโตขึ้นรับรู้ความเป็นจริงเพิ่มขึ้นเราก็คิดว่าชีวิตจริงมันไม่สวยงามเหมือนนิทาน ก็เลยรู้สึกชอบ2ตัวละครนี้เพราะมันรู้สึกว่าไม่เว่อร์จนเกินไป
0
กำลังโหลด
Megan Ignacia Member 18 มิ.ย. 59 22:55 น. 9
เจ้าหญิงยุคเก่าที่ดูเหมือนยุคใหม่ก็มีนะ เช่นเบลล์ มู่หลาน โพคาฮอนทัส เราชอบ 3 คนนี้ ดูฉีกไปจากขนบดิสนีย์สมัยนั้น
0
กำลังโหลด
ไม่รุสินะ 19 มิ.ย. 59 07:43 น. 10
คหสต. เราว่าเจ้าหญิงที่ลงตัวที่สุดคือเบล เป็นยุครุ่นแรกแต่ก็ไม่มีรักแรกพบ ทำตามฝัน ไม่เฟ้อในเรื่องความรัก ชีวิตคิดอยากสิ่งอย่างไม่ได้มีแต่รักสีชมพูในหัว
1
กำลังโหลด
ดอกเมจิก Member 19 มิ.ย. 59 08:52 น. 11

ชอบจัสมิน กับมู่หลาน

จัสมินดูเป็นเจ้าหญิงที่สดใส เธออยากออกไปดูโลกภายนอก มากกว่าใช้ชีวิตสบายในวัง เธอได้แต่งงานกับอาลาดิน (อาลาดินไม่ได้เป็นเจ้าชายนะคะ) ส่วนมู่หลาน เธอทำไป เพราะความกตัญญู

แต่ว่าซินเดอเรลล่า เราเห็นตอนเธอยังเด็กประมาณ8-9ขวบน่ะ

1
กำลังโหลด
elf ดีลิเวอร์รี่ Member 20 มิ.ย. 59 10:46 น. 12

เจ้าหญิงรุ่นใหม่มันมีความดาร์กเข้ามาด้วยค่ะ  อย่างการทำร้ายร่างกายและจิตใจคนอื่น  ราพันเซลหนีจากหอคอยทั้งที่รู้ว่าทำร้ายจิตใจแม่  ฟรอเซนนี่ไม่ต้องบอกทำร้ายน้องถึง 2-3 ครั้ง  จนครั้งสุดท้ายนี่เกือบตาย  (แต่ดีว่าว่านางแก้ไขได้เอง)

*อีกเรื่อง  Bighero 6 ไม่เกี่ยวกับเจ้าชายเจ้าหญิง

เรื่องนี้สะเทือนใจมาก  เพราะเป็นการสูญเสียคนที่รักที่สุดถึง  3  ครั้ง  พ่อแม่  พี่ชาย  สิ่งที่เหมือนเป็นตัวแทนพี่ชาย  ดิสนีย์ช่วงๆหลังมามีตลกร้ายเยอะขึ้นมาก

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
T@NGM@Y Member 28 มิ.ย. 59 19:43 น. 15-1
ไม่นับว่าสมจริงขึ้นหรอก แค่ปรับตามยุคสมัย เพราะสมัยก่อน คนโบราณก็คบกันตั้งแต่วันแรกเจอเป็นเรื่องปกติ คบ 3 วันแต่งเรื่องธรรมดา เพราะผู้หญิงแต่งงานตั้งแต่14-18 มากกว่านั้น...ก็เรียกป้าขึ้นคานแล้ว
0
กำลังโหลด
Eroseris Member 21 มิ.ย. 59 14:28 น. 16

ตอนเด็กๆ เราไม่ชอบมู่หลานที่สุด

เเต่พอมาดูอีกครั้งตอนโต มู่หลานเป็นเจ้าหญิงที่เราชอบที่สุด

ดูเเล้วขนลุก ยิ่งฉากที่กษัตริย์ยอมก้มหัวให้ เเล้วชาวเมืองพากันคุกเข่าคำนับมันคือที่สุด ถ้าเราคิดถึงสภาพสังคมในยุคนั้น สตรีคือไม่มีค่าอะไร เเต่กษัตริย์ยอมก้มหัวให้ เท่ากับสตรีผู้นี้ได้รับการยอมรับอย่างที่สุด นี่ดูด้วยฟีลเฟมินิสต์สุด น้ำตาจะไหล 55555+

พอมามองสภาพสังคมในปัจจุบัน ก็ไม่เเปลกที่เจ้าหญิงรุ่นใหม่จะมีวิถีชีวิตที่ต่างจากรุ่นเก่า เหมือนเขาก็ต้องการสอนเด็กๆเเหละว่า เป็นผู้หญิงก็ยิ่งใหญ่ได่ เข้มเเข็งได้ ดูเเลตัวเองได้ ไม่ต้องรอเจ้าชายที่ไหน ซึ่งเราว่าดีที่จะสร้างมุมมองเเบบนี้ให้เด็กผู้หญิงตั้งเเต่ยังอายุน้อยๆ โตมาเขาจะได้พึ่งพาตัวเองได้จริงๆ

0
กำลังโหลด
T@NGM@Y Member 28 มิ.ย. 59 19:36 น. 17

               ก็ไม่แบ่งดีเลวชัดเจนหรอก เอเรียลกับโพคาฮอนทัสดื้อก็ดื้อ ไม่เคยฟังคำสั่งผู้ปกครอง ก็เหมือนเมริด้าแหละป้ะ? ซินเดอเรลล่าก็เคยสบถลูซิเฟอร์ว่า 'ฟัค คิตตี้' อารมณ์ไทยนี่ก็ประมาณ '-แมวเ-้ย' อีกอย่าง ถ้าจะพูดถึงมาลิฟิเซน กับการ์ตูนเจ้าหญิงนิทรา งั้นไปดู Descendants ก่อนดีกว่า มีหลังมาลิฟิเซนส์อีก แต่มาลิฟิเซนส์ในเรื่อง Descendants เลวอย่างชัดเจน

                เรื่องเปิดมาก็โตเลย VS โตไปด้วยกัน พวกดิสนี่เก่าๆเอามาทำภาคต่อแบบย้อนวัยง่าย แบบ เอเรียลภาค 3 มันมีรายการเป็นซิคคอมก็ขายเด็กได้ ประหยัดงบดี แถมสมัยนั้นโทรทัศน์ก็ยังไม่ทั่วถึง แต่พ่อแม่ต้องอ่านนิทานให้เด็กฟัง ภาคเด็กทั้งหมดของดิสนี่คลาสสิคถูกทำออกมาเป็นนิทานให้เด็กอ่าน พอโตหน่อยก็ดูอนิเมชั่น นี่สิ #โตไปด้วยกัน ของแท้

                 เบล จัสมิน มู่หลาน โพคาฮอนทัส หรือแม้แต่ซินเดอเรลล่า ก็ไม่ได้ตามหารักแท้เลย (- -) แค่อยากเจอสิ่งใหม่ (แต่เบลกับจัสมินอยากหนีจากสิ่งที่เป็นอยู่ มู่หลานไปเพื่อหาชีวิตจริงๆ/ช่วยชีวิตคนสำคัญ) ไปอ่านฉบับนิทานตอนก่อนซินเดอเรลล่าไปงานเลี้ยง...เจ๊ไม่ได้คิดเรื่องเจ้าชายเลยนะ แค่อยากไปงานเต้นรำอย่างเดียว แล้วบังเอิญเจอ

                  อสูร เลิศเลอเพอร์เฟ็กหรอ...เอาจริงดิ? ==; ชาง,จอร์นสมิท/จอร์นโรฟ (พระเอกโพคาฮอนทัส2ภาค) , อาละดิน(ตอนแรก) ก็ไม่ได้เป็นเจ้าชาย กลับกัน นาวีนเองก็เป็นเจ้าชายนะ

                ถ้าเทียน่า ราพันเซล อันนา 1-2วันคบกัน นับเป็นรักต้องการเวลา (เหรอ?) งั้นเอเรียล 4 วันคบกัน , อาละดิน x จัสมินเป็นปีๆกว่าจะแต่งงาน เบลอยู่กับอสูรครึ่งปีรักกัน นับเป็นรักแรกพบได้ไง?? 

       หัวข้ออื่นๆทุกหัวข้อเลย มันก็คละๆกันอยู่นะ สูตรสำเร็จตรงไหน? #แค่เยอะไปเองป้ะ? หลับดีกว่า

2
กำลังโหลด
bee6789 Member 1 ก.ค. 59 22:10 น. 18

เจ้าหญิงเบลละ ได้สมหวังกับอสูรหน้าเกียจ แต่ปัจจุบัน ผู้ชายขี้เหร่ๆแต่ทำดียังไม่มีแฟนเลยซักคน

1
T@NGM@Y Member 6 ก.ค. 59 19:52 น. 18-1
ไม่ใช่ 'ซักคน' อะ ^^; เรามองรอบตัวผู้ชายขี้เหล่มีแฟนสวยเยอะอะ ...หรือว่าเราเจออยู่คนเดียว?? ==;
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Twin_novel Member 2 ก.ค. 59 20:17 น. 20

...ถ้าบอกว่าทั้งชอบและไม่ชอบทั้งสองยุคเท่า ๆ กันนี่ผิดไหม//อีนี่จะคิดต่างจากชาวบ้านเขาเพื่อ?

เหอะเหอะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด