ใครก็ได้บอกพี่กวางที ว่า ณ จุดนี้ เวลานี้ จะมีเกมไหนมาแรงไปว่า Pokemon GO อีก! เพราะเป็นเกมที่ว่าด้วยการไล่จับโปเกม่อนในโลกจริงตามสถานที่ต่างๆ จนทำเอาโกลาหลไปเบาๆ ทั่วโลก
 


ชาวนิวยอร์คจำนวนมากมุ่งหน้าไปที่เซ็นทรัลปาร์ค เพื่อจับโปเกม่อนหายากตอน 5 ทุ่ม!!! นี่มันจราจลย่อมๆ เลย 555
ภาพจาก
Youtube (Pokemon Go - Vaporeon stampede Central Park, NYC)




Pokemon GO เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็มีคนเล่นจนตกบันไดเลือดสาดขนาดที่ต้องเรียกรถพยาบาลเลย
ภาพจาก Twitter : @nicotube_012


 
          และข่าวล่าสุดเมื่อเช้านี้ (เวลาประมาณ 10 โมงในประเทศญี่ปุ่น) ชาวแดนปลาดิบก็กรี๊ดกันสลบ เพราะสามารถเล่นเกมนี้ได้แล้ว! (อิจฉามากกก) แต่ขึ้นชื่อว่าญี่ปุ่นทั้งที แน่นอนว่าต้องมีการจัดระเบียบกันซักหน่อย ด้วยการปล่อย 9 คำแนะนำสำหรับนักล่าโปเกม่อน จากหน่วยงาน National center of Incident readiness and Strategy for Cybersecurity หรือ NISC ของญี่ปุ่น มาเตือนสติประชาชน ซึ่งมีประโยชน์มากต่อนักล่าโปเกม่อนทั่วโลกเลยนะ ว่าแล้วนัก(เตรียม)ล่าโปเกม่อนชาวไทยก็ควรอ่านไว้ พอ Pokemon GO เข้าไทยเมื่อไหร่ เราจะได้เล่นกันอย่างมีสติและปลอดภัยแน่นอน!



 
 1. รักษาข้อมูลส่วนตัวเป็นความลับ!
 
          จำไว้ว่าเวลาเล่นเกมให้ใช้ชื่อเล่น หรือชื่อสมมติของเราเสมอ แม้ว่าน้องๆ จะมีชื่อ-นามสกุลอันไพเราะเพราะพริ้งแค่ไหน ก็ขอให้อย่านำมาตั้งชื่อในเกมโปเกม่อนเด็ดขาดค่ะ! เพราะเชื่อไหมว่าแค่ชื่อ-นามสกุลก็ทำให้คนร้ายรู้ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของเราไปถึงไหนต่อไหนได้เลยนะ รวมถึงเวลาที่จับโปเกม่อนได้แล้วอยากถ่ายรูปอวดเพื่อนๆ บนโซเชียล ก็ไม่ควรโพสต์ภาพสถานที่ใกล้บ้าน แต่ให้ลงเฉพาะภาพสถานที่ไกลๆ จากที่อยู่อาศัยเท่านั้น เพราะคงไม่มีใครอยากออกจากบ้านมาแล้วเจอคนแปลกหน้าดักจ๊ะเอ๋ที่หน้าประตูหรอก จริงมั้ย
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
2. ระมัดระวังโปรแกรมปลอม!
 
           แน่นอนว่าเกมที่มีคนเล่นเยอะๆ แบบนี้ ย่อมเป็นช่องทางหนึ่งให้ผู้ไม่หวังดีใช้เป็นประโยชน์ได้ โดยเฉพาะการสร้างโปรแกรมปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือปล่อยไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ ลงในอุปกรณ์สื่อสาร (เหมือนที่เคยมีธนาคารในไทยหลายๆ แห่งเคยถูกปลอมแปลงเว็บไซต์มาแล้ว) ดังนั้นก่อนดาวน์โหลดทุกครั้งจึงอย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่าแอพฯ ที่กำลังเล่นอยู่เป็นของจริงรึเปล่า วิธีง่ายๆ คือ สังเกตชื่อและตัวสะกดให้ถูกต้อง เช็กชื่อผู้ผลิตแอพลิเคชั่น อ่านรีวิวภายในแอพลิเคชั่น และดูคะแนนจากผู้ดาวน์โหลด ถ้าเห็นว่ามีอะไรผิดปกติตรงไหนให้รีบเซย์โน ห้ามโหลดลงเครื่องเด็ดขาดค่ะ!
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake




ในญี่ปุ่นเจอโปรแกรมหลอกใช้ชื่อว่า Pokemon go go go ซึ่งปล่อยไวรัสใส่มือถือค่ะ สังเกตสิว่าชื่อผู้ผลิตแปลกๆ ได้ดาวก็น้อยด้วย
ภาพจาก Twitter : @KAI_Keito_M




 
3. เช็กสภาพอากาศก่อนออกไปตามล่าโปเกม่อนทุกครั้ง!
 
          อย่างที่รู้กันว่าเกม Pokemon GO เป็นเกมที่ชวนให้ผู้เล่นออกไปผจญภัยนอกบ้าน ดังนั้นการเช็กสภาพอากาศจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยเฉพาะในประเทศที่มีภัยพิบัติบ่อยๆ แบบญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยเราถึงจะไม่ค่อยมีภัยพิบัติกับใครเขา แต่อากาศบ้านเราก็ผีเข้าผีออกใช่ย่อยนะคะ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวพายุเข้า ดังนั้นจึงควรเช็กก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพของเราเองค่ะ
 


ตัวละครทางขวามือน่ารักมากๆ เป็นเด็กน้อยที่จะเล่นเกมทั้งที่สึนามิมา เพื่อนเลยลากคอแล้วบอกว่า "อย่าเพิ่งเล่นเกม หนีก่อน!"
ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
4. ระวังฮีทสโตรกเพราะอากาศร้อน!
 
          อย่างที่บอกไปว่าเกม Pokemon GO เป็นเกมที่ชวนให้ผู้เล่นออกไปผจญภัยนอกบ้าน แต่ช่วงนี้ประเทศญี่ปุ่นอยู่ในหน้าร้อน (ส่วนประเทศไทยก็ร้อนตลอดเวลาอยู่แล้ว) ดังนั้นการออกไปตะลอนๆ ข้างนอกอาจทำให้เกิดอาการฮีทสโตรก หรือลมแดดได้ หน่วยงาน NISC จึงเตือนให้นักล่าโปเกม่อนทุกคนพกน้ำดื่มไว้ติดตัว ใส่หมวกหรือนำร่มออกไปด้วย เพื่อป้องกันอาการฮีทสโตรกค่ะ
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
5. พกที่ชาร์ตแบตเตอรี่สำรองไว้เสมอ!
 
          เวลาเล่นเกมที่ต้องเปิดโปรแกรมทิ้งไว้นานๆ และใช้ GPS เราไปด้วยนั้น แน่นอนว่าต้องกินพลังงานแบตเตอรี่มาก จนอาจทำให้โทรศัพท์ของผู้เล่นแบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ ผู้เล่นเกมจึงควรพกที่ชาร์ตแบตสำรองติดตัวไว้ เพราะโทรศัพท์ของเราไม่ได้มีไว้เฉพาะเล่มเกมเท่านั้น แต่ยังมีไว้เพื่อติดต่อคนที่บ้าน หรือติดต่อเจ้าหน้าที่เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินค่ะ
 



ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
6. พกเศษเหรียญไว้ เพื่อใช้โทรศัพท์สาธารณะกรณีฉุกเฉิน!
 
          อย่างที่ข้อที่แล้วบอกไปว่าการติดต่อสื่อสารนั้นสำคัญมากๆ ผู้เล่นจึงควรป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ในกรณีที่มือถือและที่ชาร์ตแบตฯ หมดเกลี้ยงจริงๆ (มันอาจจะเสื่อมก็ได้ ใครจะรู้เนอะ) ผู้เล่นควรพกเศษเหรียญไว้เพื่อใช้โทรศัพท์สาธารณะในการใช้ติดต่อสื่อสาร ที่สำคัญคือก่อนปล่อยเด็กๆ ไปเล่นเกมโปเกม่อนนอกบ้าน ผู้ปกครองควรถ่ายรูปบุตรหลานแบบเต็มตัวเก็บไว้ เผื่อมีการพลัดหลงเกิดขึ้น จะทำให้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ว่าวันนี้น้องๆ ใส่ชุดอะไร หน้าตาเป็นยังไงค่ะ
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
7. อย่าเข้าไปในสถานที่อันตราย และสถานที่ห้ามเข้า!
 
          การตามล่าโปเกม่อนนั้นสนุกก็จริง แต่อย่าสนุกเพลินจนลืมคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ว่าสถานที่นั้นๆ ควรเข้าไปหรือไม่! เรื่องนี้มีคดีตัวอย่างเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศมาแล้ว ไม่ว่าจะกรณีที่เดินลงไปบนถนนจนถูกรถชน เข้าไปในที่รกร้างจนถูกงูกัด บุกรุกสถานที่ส่วนตัวหรือสถานที่ราชการต่างๆ จนถูกจับ ดังนั้นก่อนจะเดินดุ่มๆ ไปจับโปเกม่อนที่ไหน ต้องอย่าลืมสังเกตด้วยว่าสถานที่นั้นๆ มีความเสี่ยงหรือไม่ เพราะต่อให้จับโปเกม่อนแรร์ได้ แต่แลกกับบาดเจ็บหรือถูกจับก็ไม่คุ้มกันหรอกนะจ๊ะ
 


ภาพจาก pixabay.com, Twitter : @otakake



 
8. ระวังคนแปลกหน้าที่เข้ามาทักเพราะเรื่องเกม!
 
          ในเกมนี้เราอาจจะได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ มากมาย ที่ร่วมอุดมการณ์จับโปเกม่อนไปด้วยกัน แต่อย่าเพิ่งไว้ใจใครง่ายๆ เป็นอันขาดค่ะ ต้องระมัดระวังตัวและมีสติอยู่เสมอ ถ้ามีเหตุการณ์หรือเหตุจำเป็นใดๆ ที่ทำให้ต้องออกไปพบกับคนแปลกหน้าจริงๆ ไม่ควรออกไปลำพังโดยเด็ดขาด แต่ควรมีคุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ใหญ่คนอื่นๆ ไปด้วย เพื่อความปลอดภัยนั่นเองค่ะ
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
9. อย่าเดินไปเล่นโทรศัพท์ไปเด็ดขาด!
 
          อย่างที่บอกว่าในต่างประเทศเคยมีกรณีเดินเล่นเกมจนรถชนมาแล้ว เดินสะดุดหลุมก็มี เดินไม่มองจนงูกัดก็เยอะ (โอ๊ยย เสียวแทน) ดังนั้นนักล่าโปเกม่อนทุกคนจึงห้ามเดินไปเล่นโทรศัพท์ไปอย่างเด็ดขาด! รวมถึงห้ามปั่นจักรยานไปเล่นโทรศัพท์ไปด้วยนะ ส่วนผู้ใหญ่ทั้งหลายก็ไม่ควรขับรถไปเล่นเกมไปค่ะ อันนี้อันตรายที่สุดในโลกเลย
 


ภาพจาก http://www.nisc.go.jp/, Twitter : @otakake



 
          เป็นไงคะ กฎ 9 ข้อที่ประเทศญี่ปุ่นขอให้เด็กๆ (และคนทั่วไป) ทำตามเมื่อจะเล่นเกม Pokemon GO พี่กวางว่าดีมากๆ เลยนะ แสดงถึงความเป็นห่วงคนในชาติ และความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมจริงๆ ที่สำคัญคือกฎเหล่านี้สามารถนำมาปรับใช้ในประเทศอื่นๆ ได้ด้วย โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา แต่ปัญหามันอยู่ที่เมื่อไหร่ประเทศเราจะได้เล่นเกมนี้กับเขาซักทีน่ะสิ 555 เอาเป็นว่าใครกำลังรอเกมนี้อยู่เหมือนพี่กวาง แสดงตัวเลยจ้า และอย่าลืมสัญญากับพี่กวางด้วยนะว่าเมื่อเกมนี้เข้าไทยแล้ว เราจะเล่นกันอย่างมีสติ มีระเบียบ และทำตามกฎทั้ง 9 ข้อนี้อย่างเคร่งครัด!




 
ข้อมูลจาก
http://www.nisc.go.jp/
Twitter : @PokemonGoApp






 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Whitrock Member 23 ก.ค. 59 14:57 น. 3

เห็นหลายเพจแชร์หรือทำการ์ตูนต่างๆหรือตั้งกระทู้รีวิว pokemon go มีกฎข้อควรระวังการเล่นทั้งๆที่มันยัง "ไม่เข้าไทยยยยยยย" โกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด