5 ข้อ ที่นิยายทุกเรื่องต้องมี!!

 

             สวัสดีจ้ะ น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.Com ทุกคน วันนี้พี่ปัดมีเคล็ดลับการเขียนนิยายเล็กๆ น้อยๆ มาฝากเหมือนเดิมจ้ะ แต่ก่อนที่พี่ปัดจะไปเข้าเรื่องเคล็ดลับ พี่ปัดขอถามน้องๆ ชาว Dek-D.Com ก่อนว่าเคยสังเกตกันบ้างไหมว่า การเขียนนิยายนั้น ก็มีจุดที่เหมือนกันอยู่ 5 ข้อ ด้วยกัน ซึ่งนิยายทุกเรื่องจะต้องมี จะมีอะไรบ้างนั้นก้ตามพี่ปัดไปดูเลย.....


             การเขียนนิยาย 5 ข้อ ที่ทุกเรื่องจะต้องมี

     1. เขียนบทสนทนา เป็นการสนทนาโต้ตอบกันระหว่างตัวละครในฉากหรือเหตุการณ์ต่างๆ


     2. เขียนบรรยายหรือพรรณนา อาจจะเป็นการบรรยายโดยตรงหรือบรรยายในระหว่างที่เกิดการกระทำก็ได้ โดยส่วนที่จำเป็นจะต้องบรรยายมีดังนี้

    • บรรยายถึงตัวละครสำคัญ

    • บรรยายถึงฉากหรือเหตุการณ์สำคัญ


     3. เขียนถึงความคิดของตัวละคร โดยอาจจะใช้วิธีเขียนดังนี้

    • เขียนจากความคิดจากการใช้มุมมองของบุคคลที่ 3 เช่น เธอคิดว่าเธอไม่ควรจะบอกความจริงเรื่องแฟนเก่าให้เขาฟังเลย

    • เขียนจากความคิดของบุคคที่ 1 ในเรื่องที่ใช้มุมมองของบุคคที่ 3 เช่น ต่ายล้มตัวลงนอนอย่างอ่อนเพลีย ฉันต้องเป็นไข้แน่ๆ เลย เธอคิด แล้วฉันจะไปทำงานพรุ่งนี้ได้อย่างไร

    • การให้ข้อมูลโดยการบอกเล่าความคิดของตัวละคร เช่น จอยทรุดตัวนั่งบนเตียงอย่างเหนื่อยอ่อน ฉันจะไม่ทนต่อความเจ้าชู้ของไมค์อีกต่อไปแล้ว เธอคิด เพราะเขาไม่เคยทำตามที่สัญญาไว้เลยสักครั้ง และในตอนนี้เธอก็ตัดสินใจแล้วว่า......

      4. เขียนเล่าเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น แอนเดินเข้าไปในซอยเปลี่ยว แล้วสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อกลุ่มชายฉกรรจ์ออกมาจากพุ่มไม้ และเดินตรงมายังเธอ


     5. เขียนบอกเล่าเพื่อให้ข้อมูล แก้วเกิดในครอบครัวที่เพรียบพร้อม พ่อของเธอทำงานเป็นข้าราชการอยู่กระทรวงพาณิชย์ ส่วนแม่เป็นแม่บ้านที่คอยดูแลทุกสิ่งทุกอย่างภายในบ้าน แก้วมีน้องชายฝาแฝดที่อายุห่างกันแค่ปีเดียว ทั้ง 3 คนสนิทกันมาก


             ทราบถึง 5 ข้อ ที่นิยายทุกเรื่องจะต้องมีกันไปแล้วนะจ๊ะ ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่พวกน้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.Com จะต้องนำไปใช้กันบ้างแล้วจ้ะ แต่พี่ปัดขอแอบบอกอีกสักนิดก่อนว่า....


             อย่าลืมให้ความสนใจเกี่ยวกับความสมดุลและความเหมาะสมในการเขียนทั้ง 5 ข้อนี้ด้วยนะจ๊ะ เพราะ ถ้าเราสนใจแต่จะเขียนสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป ก็อาจจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกขาดอรรถรสในการอ่านได้ ดังนั้นพวกเราซึ่งเป็นคนเขียนก็ควรที่จะอ่านผลงานของตัวเองด้วย และสังเกตด้วยว่าเราให้น้ำหนักในการเขียนไปที่ส่วนไหนมากหรือน้อยเกินไปรึเปล่า



พี่ปัดขอขอบคุณข้อมูลจากforwriter.comค่ะ

ภาพประกอบจากwww.foundationforbcpl.org,farm2.static.flickr.comค่ะ

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แดฟโฟดิลสีฟ้า Member 22 ม.ค. 52 15:27 น. 16

ข้อ 2 ไม่ค่อยมี ข้อ 5 แทบไม่มีเลย....มั้ง TT_TT

ส่วนใหญ่จะบรรยายผ่านความคิดตัวละครไปเลยอ่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด