สัดส่วนของ “บทสนทนา-บทบรรยาย” เท่าไหร่ถึงจะพอ...

 

 

                       น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.Com เคยประสบปัญหาการเขียน “บทสนทนา” และ “บทบรรยาย” บ้างไหมจ๊ะ แบบว่ารู้สึกว่าตัวเองเขียนส่วนใดส่วนหนึ่งมากหรือน้อยจนเกินไป ถ้าเคยล่ะก็ไม่ต้องกลัวปัญหาเหล่านี้แล้วจ้ะ


              เพราะวันนี้พี่ปัดมีเคล็ดลับของ “เซอาร่า” เจ้าของผลงานเรื่อง “Beloved infinity ภารกิจ(รัก)นี้ป่วนหัวใจ” , “Handsome guyยุ่งนักบังเอิญ(ต้อง)รักคนรูปหล่อ” ฯลฯ ที่ได้พูดเคล็ดลับการเขียนของเธอว่า

{pic-desc}

    “สำหรับเซอาร่า ส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการใช้ประโยคยาวหรือสั้นให้สมดุลกับบท สนทนา ของฉากนั้นๆ โดยบรรยายความคิดคำนึงของผู้เล่า (ตัวละครในตอนนั้น) ขยายความละเอียดอ่อนของอารมณ์ และเพิ่มมิติ ความลึกซึ้งของความรู้สึกของตัวละครให้ตรงประเด็นที่สุด อย่างเช่น


“เธอรู้อะไรมั้ย...”

“อะไรอีกล่ะตวาด

“ท่าทางตอนเธอเชื่องๆ ก็น่ารักไปอีกแบบนะ” ยิ้มหวาน

“...” อุตส่าห์ถามกลับโดยไม่ต่อล้อต่อเถียงให้อารมณ์ขุ่นแท้ๆ แต่หมอนั่นกลับมีคารมเหนือชั้น ฟังแล้วทำให้ฉันอยากจะลุกขึ้นไปบีบคอแล้วเขย่าๆ ให้ลิ้นจุกคาคอตายได้อีก!

เฮ้อออ...แต่วันนี้ฉันจะไม่ทำอย่างนั้นหรอก เพราะฉันปฎิญาณกับตัวเองเอาไว้แล้วล่ะว่าวันนี้ ฉันจะเป็นผู้หญิงที่อดทนต่อสิ่งเร้าทั้งปวงเพื่อให้พ้นบ่วงเวรบ่วงกรรมโดยเร็วที่สุด ดังนั้น ฉันจะไม่ทำบาปด้วยการไม่ตอบโต้ผู้มีพระคุณ และปล่อยให้หมอนั่นหัวเราะคิกคักได้ใจต่อไปอย่างพยายามที่สุดที่จะไม่อาฆาต!

(*ส่วนหนึ่งจากเรื่อง Devil inlove บทรักอันตรายร้ายเกินห้ามใจ)


  จากตัวอย่างมีทั้งสั้นทั้งยาว เพราะฉะนั้นเซอาร่าคงต้องบอกว่า สำหรับตัวเองแล้วไม่มีการแบ่งสัดส่วนชี้วัดกันออกมาเป็นเปอร์เซ็นท์ที่แน่นอนค่ะ ขึ้นอยู่กับไดอาล็อก และอารมณ์ของตัวละครในฉากนั้นๆ เป็นตัวกำหนดในการแบ่งสัดส่วนได้อย่างลงตัวของมันเองมากกว่k

  หวังว่าตัวอย่างที่ให้อาจจะทำให้เพื่อนๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้นนะคะ ^^”

  สำหรับบทสนทนาและการบรรยายนั้นไม่มีการกำหนดตายตัวว่าจะต้องมีสัดส่วนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม แต่น้องๆ นักเขียนชาว Dek-D.Com ก็ต้องดูความเหมาสมไม่ให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมากจนเกินไปนะจ๊ะ เพราะไม่อย่างงั้นแล้วอาจจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกเบื่อได้


 

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
^o^ Yoru Mina ^o^ Member 27 ต.ค. 52 19:49 น. 2
สำหรับบทสนทนาและการบรรยายนั้นไม่มีการกำหนดตายตัวว่าจะต้องมีส่วนเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม
แปะๆ ตรงค่ะ^^
ขอบคุณนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด